close
cách
cách cách cách cách cách

Giao dịch trung gian nghĩa là gì? Bạn từng giao dịch trung gian chưa?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công nghệ phát triển và được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Sự ra đời của ví điện tử, ngân hàng số giúp con người có thể hoàn thành các khoản thanh toán nhanh chóng chỉ bằng một vài thao tác trên điện thoại. Chính nhờ điều này mà giao dịch trung gian trở nên phổ biến và được biết đến nhiều hơn. Vậy giao dịch trung gian nghĩa là gì? Giao dịch trung gian có đặc điểm gì? Theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết hơn về giao dịch trung gian nhé!

1. Giao dịch trung gian là gì? Những thông tin về giao dịch trung gian

1.1. Giao dịch trung gian nghĩa là gì?

Khác với giao dịch trực tiếp, giao dịch trung gian (hay Payment intermediary) được thực hiện thông qua một bên thứ ba, có thể là một tổ chức hoặc một cá nhân.

Giao dịch trung gian được thực hiện thông qua một bên thứ ba
Giao dịch trung gian được thực hiện thông qua một bên thứ ba

Tổ chức hoặc cá nhân được chọn làm bên giao dịch trung gian phải có uy tín, có trách nhiệm đảm bảo cho các giao dịch trung gian được diễn ra một cách minh bạch và an toàn. Đồng thời bên thứ ba cần lưu trữ lại những bằng chứng của giao dịch để có thể sử dụng trong trường hợp xảy ra tranh chấp hoặc những vấn đề phát sinh.

Hiện nay, với sự xuất hiện của ngân hàng số và ví điện tử thì hình thức giao dịch trung gian đang rất phổ biến. Giao dịch trung gian không chỉ nhanh chóng, tiện lợi (bạn có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi) mà còn an toàn. Giao dịch trung gian được dự đoán là sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa và trở thành phương thức giao dịch chủ đạo trong tương lai.

1.2. Giao dịch trung gian được tiến hành dưới những hình thức nào?

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu giao dịch trung gian nghĩa là gì và nắm bắt được bản chất của giao dịch trung gian. Vậy bạn có biết giao dịch trung gian được tiến hành dưới những hình thức nào không?

Giao dịch trung gian diễn ra với nhiều hình thức
Giao dịch trung gian diễn ra với nhiều hình thức

1.2.1. Giao dịch trung gian thông qua cá nhân

Đây là hình thức giao dịch trung gian xuất hiện đầu tiên. Cá nhân được lựa chọn phải là người có uy tín, uy vọng cao trong cộng đồng. Đây là cách mà người xưa nghĩ ra để đảm bảo giao dịch được thực hiện một cách minh bạch. Có thể hiểu giao dịch trung gian thông qua cá nhân giống như hai bên đều cùng ký kết một bản hợp đồng vậy. Người đứng ra làm trung gian cho các cuộc giao dịch sẽ nhận được một khoản chi phí coi như thù lao.

1.2.2. Giao dịch trung gian thông qua tổ chức

Cùng với sự phát triển của xã hội thì giao dịch trung gian cũng phát triển hơn. Hiện nay, giao dịch trung gian chủ yếu được thực hiện thông qua sự chứng kiến của một tổ chức có thẩm quyền. Những trường hợp ký kết hợp đồng mua bán nhà đất, cho tặng tài sản… được thực hiện tại ủy ban nhân dân, văn phòng công chứng, ngân hàng… chính là những minh chứng cho giao dịch trung gian thông qua tổ chức màn chúng ta đang nói đến.

Giao dịch trung gian dần thay thế giao dịch truyền thống
Giao dịch trung gian dần thay thế giao dịch truyền thống

1.2.3. Giao dịch trung gian thông qua giải pháp công nghệ

Đây là hình thức giao dịch trung gian mới hơn, xuất hiện cùng với sự phát triển của công nghệ và sử dụng những giải pháp công nghệ như ngân hàng số, ví điện tử… Những giải pháp giao dịch trung gian này được cung cấp bởi những công ty công nghệ đã được cấp phép từ ngân hàng nhà nước.

Giao dịch trung gian thông qua các giải pháp công nghệ vừa nhanh chóng, tiện lợi lại vừa đảm bảo tính minh bạch và an toàn. Đây là cũng là hình thức giao dịch trung gian rất được ưa chuộng và phổ biến nhất hiện nay.

1.3. Quy trình giao dịch trung gian

Giao dịch trung gian dù theo hình thức nào thì cũng sẽ được thực hiện theo quy trình sau đây.

- Trước tiên, các bên tham gia giao dịch sẽ lựa chọn ra một bên trung gian (tổ chức hoặc cá nhân) mà cả hai bên đều tin tưởng. Điều này nhằm đảm bảo cho giao dịch sẽ diễn ra thành công.

- Tiếp theo, bên mua sản phẩm sẽ chuyển tiền cho bên trung gian. Cả bên mua và bên trung gian đều phải giữ lại bằng chứng đã chuyển tiền hoặc nhận tiền.

- Sau khi đã nhận được tiền, bên trung gian sẽ liên hệ với bên bán để xác nhận giao dịch.

- Lúc này, bên bán sẽ chuyển nhượng sản phẩm cho bên mua. Bên mua sau khi nhận được sản phẩm thì cần tiến hành kiểm tra ngay. Nếu bên mua hài lòng với sản phẩm thì cần thông báo lại cho trung gian để trung gian chuyển tiền hàng cho bên bán.

Cuối cùng, bên bán sau khi nhận tiền cần xác nhận lại với trung gian rằng đã nhận đủ tiền. Như vậy là giao dịch đã được hoàn thành.

Giao dịch trung gian minh bạch và an toàn
Giao dịch trung gian minh bạch và an toàn

2. Đặc điểm của hình thức giao dịch trung gian

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu giao dịch trung gian có nghĩa là gì và những hình thức giao dịch trung gian. Tiếp theo, chúng ta cần hiểu rõ bản chất của giao dịch trung gian và một số đơn vị thanh toán trung gian uy tín tại nước ta hiện nay nhé!

Về bản chất, giao dịch trung gian cũng được tính là một hoạt động thương mại. Bên trung gian được cả bên bán và bên mua tin tưởng và trao cho quyền tham gia vào giao dịch. Mọi giao dịch chuyển tiền và hàng hóa giữa hai bên lúc này sẽ thuộc phạm vi giám sát của bên trung gian nhằm đảm bảo không có bất kỳ “tiểu xảo” nào làm ảnh hưởng đến sự minh bạch của giao dịch. Sau khi kết thúc giao dịch, bên trung gian sẽ nhận được một số lượng hoa hồng nhất định phụ thuộc vào giá trị của giao dịch.

Đặc điểm thứ hai của giao dịch trung gian đó là bên được lựa chọn làm trung gian phải là cá nhân hoặc tổ chức có uy tín. Nếu là tổ chức đứng ra làm trung gian thì phải có thẩm quyền hoặc được ngân hàng nhà nước cấp phép.

Giao dịch trung gian cũng được tính là một hoạt động thương mại
Giao dịch trung gian cũng được tính là một hoạt động thương mại

Đặc điểm cuối cùng của giao dịch trung gian đó là các mối quan hệ trong cuộc giao dịch đều được xét dưới hình thức hợp đồng. Các mối quan hệ được nhắc đến ở đây đó là:

- Quan hệ giữa bên thuê (bao gồm cả người bán và người mua) và bên trung gian.

- Quan hệ giữa bên thuê, bên mua và bên trung gian.

Hiện nay các giao dịch trung gian có giá trị từ nhỏ lẻ đến trung bình đều được thực hiện chủ yếu thông qua các đơn vị thanh toán trung gian. Cá nhân đóng vai trò là bên thứ ba trong giao dịch trung gian hầu như rất ít thấy.

Một đơn vị thanh toán sau khi được nhân hàng nhà nước cấp phép sẽ đủ điều kiện để trở thành đơn vị giao dịch trung gian. Trong bối cảnh hiện nay, đây thường là những đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán thông qua công nghệ số, chẳng hạn như ngân hàng số hoặc ví điện tử.

Ở nước ta hiện nay có 4 đơn vị giao dịch trung gian hợp pháp cung cấp dịch vụ thanh toán online được sử dụng phổ biến nhất đó là Momo, ZaloPay, VNPay và Viettel Money. Chúng ta tạm thời không nhắc đến giải pháp ngân hàng số do các ngân hàng cung cấp.

Momo được sử dụng rất phổ biến
Momo được sử dụng rất phổ biến

Momo là ví điện tử cho người Việt được sử dụng cực kỳ phổ biến. Momo chủ yếu phục vụ cho mục đích thanh toán hoặc tiêu dùng cá nhân. ZaloPay được cung cấp bởi đơn vị chủ quản Zalo, có độ uy tín cao, giao dịch được thực hiện nhanh chóng và chính xác.

VNPay thậm chí còn phổ biến hơn cả ZaloPay. Hiện nay hầu hết các cửa hàng đều có mã QR Code để khách hàng có thể thanh toán trực tiếp thông qua VNPay. Cuối cùng là Viettel Money mặc dù đi vào hoạt động sau những tên tuổi trên, tuy nhiên dịch vụ thanh toán trên Viettel Money rất xuất sắc và được đánh giá cao, cho phép người dung thực hiện cả giao dịch online và giao dịch trực tiếp.

Qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết trên đây, tin rằng bạn đã hiểu được giao dịch trung gian nghĩa là gì và tại sao hiện nay hình thức giao dịch trung gian rất phổ biến và có xu hướng thay thế hoàn toàn cho giao dịch truyền thống trong tương lai. Sau khi tham khảo bài viết, chắc hẳn bạn đã nhận ra rằng mình từng giao dịch trung gian không ít lần rồi đúng không?

Giá trị của hàng hóa là gì?

Giá trị của hàng hóa là gì? Điều gì tạo nên giá trị cho hàng hóa? Yếu tố nào gây ra ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa? Giá trị hàng hóa có thuộc tính gì? Tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Giá trị của hàng hóa là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.