close
cách
cách cách cách cách cách

Giám đốc siêu thị là gì? Mô tả công việc giám đốc siêu thị chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giám đốc siêu thị là vị trí việc làm có thu nhập rất tốt tại Việt Nam. Vậy giám đốc siêu thị là gì, làm những công việc gì? Hãy cùng Vieclam123.vn theo dõi bảng mô tả công việc giám đốc siêu thị dưới đây.

1. Giám đốc siêu thị là gì?

Giám đốc siêu thị là thuật ngữ dùng để chỉ vị trí quản lý cao nhất trong một siêu thị hoặc một hệ thống (chuỗi) siêu thị, trong đó chịu trách nhiệm công việc chính là tổ chức, điều hành, giám sát và điều phối hoạt động nhân sự cũng như hoạt động kinh doanh của siêu thị. 

Giám đốc siêu thị

Giám đốc siêu thị

Thông thường, giám đốc siêu thị sẽ không trực tiếp đứng tại quầy hàng bán hàng như nhân viên sales, không chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng như bộ phận customer care, cũng không tham gia vào sắp xếp hàng hóa, lắp đặt thiết bị kỹ thuật, song bản thân giám đốc siêu thị phải là người nắm bắt tốt nhất các thao tác đó, có thể là công tác chỉ đạo hoặc công tác theo dõi chỉ huy. 

Ngoài ra, trong siêu thị (chuỗi siêu thị), giám đốc siêu thị cũng phải thể hiện được vị trí động lực cốt cán của mình để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của từng bộ phận chức năng, tối ưu doanh thu (lợi nhuận) và giảm thiểu những tổn thất cả về nhân sự, vật chất và tài chính.

Giám đốc siêu thị điều phối hoạt động siêu thị theo một định hướng đã được đề ra trước, có quyền hạn quản lý cao nhất trong nội bộ siêu thị và dưới quyền hạn của tổng giám đốc (hoặc chủ tịch - tùy cơ cấu siêu thị).

Giám đốc siêu thị có tên tiếng Anh là supermarket director (hoặc supermarket manager).

2. Mô tả công việc giám đốc siêu thị

Một giám đốc siêu thị sẽ phải làm vô số công việc nội bộ - ngoại giao, và để rõ hơn về các công việc này, ta có thể tạm phân bổ ra một số phạm vi liên quan đến: thị trường, nhân sự, hoạt động kinh doanh, tài chính, xử lý sự cố, đối tác và quản trị.

2.1. Nghiên cứu và phân tích thị trường

  • Nghiên cứu thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh trong thị trường

  • Phân tích tình hình kinh doanh của đơn vị: thế mạnh, điểm yếu

  • Xây dựng các chính sách, chiến lược kinh doanh, cụ thể là: chương trình tiếp thị, chiến lược bán hàng, chiến lược hợp tác đầu tư, chiến lược phân phối sản phẩm và tìm kênh phân phối, các cách thức bán hàng tốt và phù hợp nhất với định hướng phát triển của đơn vị

  • Đề xuất giải pháp hoặc xây dựng chính sách cải thiện tình hình kinh doanh

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh

2.2. Tổ chức, điều hành và quản lý nhân sự

Nhân sự là bộ phận động nhất trong doanh nghiệp, và đối với hệ thống siêu thị thì lại càng như vậy. 

Hoạt động quan trọng trung tâm của siêu thị là hoạt động bán hàng, tiếp xúc với khách hàng, do đó, giám đốc nhân sự sẽ phải cân đối tổ chức, điều chỉnh và giám sát hoạt động kinh doanh sao cho phù hợp, tập trung vào nhân sự bán hàng, thu ngân (kế toán), dịch vụ khách hàng.

  • Tổ chức nhân sự: có hệ thống tổ chức chặt chẽ và có tính dây chuyền, đảm bảo mọi hoạt động trong siêu thị không lúc nào bị gián đoạn

  • Điều hành nhân sự: triển khai các chương trình bán hàng, tiếp thị và chỉ đạo thực hiện

  • Quản lý nhân sự: luôn luôn đi kèm với quản lý là giám sát, nắm bắt tốt nhất giờ giấc làm việc, tiến độ công việc cũng như hiệu quả công việc của nhân viên

2.3. Quản lý hoạt động kinh doanh

  • Kiểm soát và giám sát đơn đặt hàng

  • Kiểm soát hoạt động bán hàng trong siêu thị

  • Theo dõi và phân tích những mã hàng bán chạy nhất, mã hàng ổn định và mã hàng không bán được

  • Kiểm soát hàng hóa tồn kho để xử kịp thời

  • Theo dõi doanh thu

2.4. Nắm bắt và chịu trách nhiệm về tài chính

  • Kiểm soát doanh thu

  • Kiểm soát, phê duyệt và chịu trách nhiệm về tài chính đầu tư

  • Kiểm soát các tài chính liên quan đến: sản xuất, chi phí phát sinh

2.5. Xử lý các tình huống, sự cố phát sinh tại siêu thị trong quyền hạn

Thế nào là xử lý tình huống trong quyền hạn? Là không phải mọi tình huống, sự cố xảy ra trong siêu thị đều do giám đốc siêu thị xử lý.

Mô tả công việc của giám đốc siêu thị

Mô tả công việc của giám đốc siêu thị

Trong thực tế, những sự cố về kỹ thuật, hỏng hóc thiết bị, tình huống phát sinh với khách hàng, lỗi sản phẩm, … sẽ có bộ phận chuyên trách hoặc nhân viên bán hàng (chăm sóc khách hàng) tại thời điểm đó phụ trách, giám đốc siêu thị rất ít khi phải tham gia vào. Hoặc thường thì sẽ có trợ lý giám đốc được ủy thác giải quyết. Giám đốc siêu thị chỉ xử lý những tình huống mà cấp dưới không thể tự giải quyết được (hay còn gọi là tình huống nằm ngoài quyền hạn/ khả năng của nhân viên), ví dụ như: đơn khiếu nại khách hàng, những vấn đề liên quan đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, các vấn đề phát sinh trong quan hệ với đối tác, ban quản trị/ điều hành, đối thủ cạnh tranh, ...

2.6. Gặp gỡ và phát triển quan hệ với đối tác

  • Tìm kiếm đối tác

  • Tiếp nhận đối tác

  • Gặp gỡ, tiếp xúc với đối tác để phát triển cơ hội kinh doanh

  • Gặp gỡ khách hàng tiềm năng

2.7. Các công việc khác

  • Xây dựng báo cáo kinh doanh - đối tượng thụ hưởng là ban quản trị (có thể là tổng giám đốc hoặc chủ tịch)

  • Thực hiện các công việc theo chỉ đạo của cấp trên

3. Top 5 công việc giám đốc siêu thị lương cao

Theo số liệu thu được từ bộ phận nghiên cứu thị trường Vieclam123.vn, 5 công việc giám đốc siêu thị có mức thu nhập tốt nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay lần lượt là: Giám đốc siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Giám đốc siêu thị Vinmart, Giám đốc siêu thị Minh Hoa, Giám đốc siêu thị Coopmart, Giám đốc siêu thị Thành Đô. Đây cũng là những vị trí có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất.

3.1. Giám đốc siêu thị điện máy Nguyễn Kim

Đứng đầu về thu nhập giám đốc siêu thị chắc chắn phải kể đến giám đốc siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Là thương hiệu số 1 trong ngành bán lẻ điện tử tiêu dùng và trung tâm thương mại, Nguyễn Kim chính thức đi vào hoạt động từ năm 1992 và cho đến nay có sức ảnh hưởng rộng rãi trên thị trường cả nước, được người tiêu dùng tin tưởng, đánh giá cao, do đó đưa đến thu nhập cực tốt cho bộ phận nhân sự/ lãnh đạo cấp cao không phải là điều khó hiểu. Tất nhiên để đảm bảo được yêu cầu công việc trong quy mô này, giám đốc siêu thị phải là người thực sự có năng lực. So với các doanh nghiệp khác, siêu thị điện máy Nguyễn Kim có yêu cầu tuyển dụng khắt khe hơn cho vị trí giám đốc, ngoài yêu cầu về bằng cấp (bằng đại học), kinh nghiệm (tối thiểu 5 năm), ứng viên còn phải trải qua nhiều vòng test và chứng minh được năng lực thực tế, phản ánh rõ nhất qua tổng sản lượng bán ra = doanh thu thu về.

Lương giám đốc siêu thị điện máy Nguyễn Kim: 28 - 35 triệu/ tháng.

3.2. Giám đốc siêu thị Vinmart

Vinmart thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce - thành viên của tập đoàn Vingroup - là một trong những hệ thống kinh doanh lớn nhất nước ta hiện nay, bao gồm các siêu thị Vinmart, siêu thị Vinmart mini (cửa hàng tiện ích), trung tâm điện máy Vinpro, đại siêu thị điện máy Adayroi, … trải dài trên cả nước từ Hà Nội đến khắp các tỉnh thành (Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nam, Ninh Bình, …) => đem lại doanh thu cực lớn mỗi năm và theo nghiên cứu thị trường thu được thì thương hiệu Vinmart nổi tiếng và có sức ảnh hưởng không kém cạnh Nguyễn Kim.

Chính vì vậy, giám đốc siêu thị Vinmart không chỉ có cơ hội tốt về vị trí việc làm mà còn có thu nhập cao, khoảng 30 - 33 triệu/ tháng.

3.3. Giám đốc siêu thị Điện máy xanh 

Giám đốc siêu thị Điện máy xanh cũng là một trong những vị trí có thu nhập tốt nhất với mức lương cứng rơi vào khoảng 28 triệu (chưa kể doanh thu).

Hiện nay, Điện máy xanh đang là một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất trải dài trên cả nước (351 siêu thị) nằm trong hệ thống Công ty thế giới di động, cung cấp các sản phẩm điện tử tiêu dùng từ thiết yếu đến cao cấp.

3.4. Giám đốc siêu thị Coopmart

Coopmart là hệ thống siêu thị bán lẻ nổi tiếng của Việt Nam trực thuộc công ty Saigon Coop, có trụ sở chính được đặt tại TP Hồ Chí Minh, song quy mô lại được mở rộng ra khắp các tỉnh thành Bắc - Trung - Nam với thương hiệu “bạn của mọi nhà” cũng luôn nằm trong top siêu thị có doanh thu tốt nhất.

Coopmart tuyển dụng giám đốc siêu thị với mức lương từ 25 - 30 triệu/ tháng.

3.5. Giám đốc siêu thị Thành Đô

Mức lương tối thiểu cho vị trí giám đốc siêu thị Thành Đô là 22 triệu/ tháng, mức lương có kinh nghiệm khoảng 25 triệu và mức lương cao khoảng 27 - 28 triệu/ tháng cũng là cơ hội rất tốt cho vị trí giám đốc siêu thị.

Thành Đô là chuỗi siêu thị lớn có trụ sở chính tại Hà Nội, cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ cho nhiều đối tượng sử dụng: trẻ em, học sinh, sinh viên, đồ gia dụng, … với mức giá tương đối hợp lý. Thương hiệu Thành Đô được phổ biến khắp cả nước và hiện nay đang dần khẳng định vị thế kinh doanh bán lẻ của mình trong thị trường siêu thị Việt Nam.

4. Những thông tin cần biết về tuyển dụng giám đốc siêu thị

Bên cạnh những mô tả công việc giám đốc siêu thị, để hỗ trợ tốt hơn cho người lao động trong tìm kiếm, tiếp cận việc làm cũng như phỏng vấn xin việc, Vieclam123.vn sẽ tổng hợp và chia sẻ những thông tin thực tế cần biết xoay quanh vấn đề tuyển dụng giám đốc siêu thị: công việc có yêu cầu tuyển dụng như thế nào, thu nhập ra sao, cơ hội, thách thức nghề nghiệp, và đặc biệt là cung cấp một địa chỉ tìm việc uy tín cho ứng viên hiện đại. Hãy cùng theo dõi nhé! 

4.1. Yêu cầu tuyển dụng giám đốc siêu thị

  • Yêu cầu về trình độ học vấn, bằng cấp (bắt buộc): tốt nghiệp cao đẳng/ đại học trở lên chuyên ngành quản trị kinh doanh hoặc các chuyên ngành kinh tế có liên quan. Một vài vị trí sẽ bắt buộc ứng viên phải có bằng đại học (tức là bằng cao đẳng sẽ không đạt yêu cầu)

  • Yêu cầu kiến thức: kiến thức quản trị kinh doanh, kiến thức kinh tế, kiến thức thị trường

  • Yêu cầu kỹ năng

  • Kỹ năng cứng: 

  • Kỹ năng quản lý, điều hành siêu thị

  • Kỹ năng khai thác cơ hội kinh doanh

  • Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, am hiểu về thói quen và thị hiếu trải nghiệm các kênh siêu thị của khách hàng

  • Kỹ năng tính toán, dự trù tài chính

  • Kỹ năng sử dụng thành thạo công nghệ cũng như các phần mềm quản lý chuyên dụng

  • Kỹ năng mềm: 

  • Kỹ năng giao tiếp

  • Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

  • Kỹ năng tổ chức

  • Kỹ năng quản lý thời gian

  • Yêu cầu kinh nghiệm (bắt buộc): có nhiều kinh nghiệm làm giám đốc siêu thị hoặc các vị trí tương đương như quản lý, điều hành chuỗi bán lẻ

Số năm kinh nghiệm không cố định tùy vào yêu cầu của đơn vị tuyển dụng, nhưng thường sẽ dao động từ 3 - 5 năm kinh nghiệm trở lên.

  • Tố chất và các năng lực khác

  • Sức khỏe tốt

  • Tố chất lãnh đạo

  • Nhanh nhẹn, nhạy bén với thị trường, công nghệ

  • Khả năng phán đoán tốt

  • Có tinh thần trách nhiệm cao

  • Có khả năng ứng xử và xử lý tình huống, sự cố tốt

  • Chấp nhận đi xa, đi công tác dài ngày

  • Nắm vững bản mô tả công việc giám đốc siêu thị hiện nay

4.2. Lương giám đốc siêu thị hiện nay

Những yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập giám đốc siêu thị

Giám đốc siêu thị là công việc lương cao, đó là điều có thể chắc chắn. Tuy nhiên trong thực tế, thu nhập của giám đốc siêu thị cho mỗi vị trí khác nhau là không cố định, chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố, ví dụ như:

Lương của giám đốc siêu thị

Lương của giám đốc siêu thị

  • Trình độ chuyên môn

  • Kinh nghiệm làm việc

  • Năng lực thực tế

  • Lĩnh vực kinh doanh (trả lời cho câu hỏi siêu thị kinh doanh sản phẩm nào? hay hoạt động về lĩnh vực gì? - điện máy, đồ gia dụng, văn phòng phẩm)

  • Quy mô siêu thị

  • Thời điểm hoạt động

  • Thương hiệu siêu thị

  • Doanh thu tổng

  • Khả năng deal lương

Mức lương giám đốc siêu thị hiện nay

  • Mức lương khởi điểm: dao động từ 18 - 22 triệu/ tháng

  • Mức lương trung bình: dao động từ 25 - 27 triệu/ tháng

  • Mức lương cao: khoảng 31 triệu/ tháng

Có nên deal lương khi phỏng vấn xin việc (ứng tuyển) giám đốc siêu thị?

Câu trả lời là có.

Hầu hết hiện nay trong yêu cầu tuyển dụng giám đốc siêu thị, mức lương sẽ không có tính cố định chính xác, chính là để bạn có thể thỏa thuận trong khi phỏng vấn tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của bản thân (ứng viên).

4.3. Giám đốc siêu thị - công việc có nhiều cơ hội và thách thức

- Cơ hội việc làm giám đốc siêu thị

Hiện nay tại Việt Nam, hệ thống các siêu thị lớn nhỏ, chuỗi siêu thị mở ra ngày càng nhiều và cũng chưa có xu hướng giảm đưa đến nhu cầu tuyển dụng giám đốc siêu thị vô cùng lớn, tạo cơ hội việc làm giám đốc siêu thị nở rộ cho người lao động có trình độ.

Bạn có thể tìm việc làm giám đốc siêu thị trên cả nước trong các hệ thống siêu thị lớn như: Nguyễn Kim, Big C, Thế giới di động, Coopmart, Thành Đô, Điện máy Xanh, Vinmart, …

Tham khảo cơ hội việc làm giám đốc siêu thị với bảng mô tả công việc giám đốc siêu thị chi tiết tại: https://vieclam123.vn/.

- Những thách thức hành nghề

Dù có nhiều cơ hội tốt như vậy, song không có nghĩa là làm giám đốc siêu thị đơn giản. Vị trí việc làm càng cao đồng nghĩa với trách nhiệm công việc càng lớn, và chắc chắn rằng ở vị trí giám đốc siêu thị bạn sẽ phải trải qua không ít thách thức nghề nghiệp để có thể cùng hệ thống siêu thị đứng vững trên thị trường. Đó là những gì?

  • Khó khăn trong tiếp cận thị trường và cơ hội kinh doanh

  • Áp lực công việc lớn: cả về số lượng và chất lượng

  • Khó khăn trong quản lý, điều hành siêu thị: nhân sự, hoạt động kinh doanh, cơ sở vật chất kỹ thuật

  • Khó khăn trong phát triển và mở rộng hình ảnh thương hiệu (phản ánh tính cạnh tranh)

  • Khó khăn trong giữ vững và phát triển doanh thu

4.4. Tìm việc giám đốc siêu thị ở đâu đáng tin cậy nhất?

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử một mặt đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho người lao động trong tiếp cận, tìm kiếm việc làm giám đốc siêu thị, tuy nhiên mặt khác cũng đưa đến không ít những thách thức, nhất là trong tính tin cậy. Chính vì vậy, để đạt hiệu quả cao trong tìm việc, người lao động cần thiết phải nắm được cách thức tìm việc thông minh, hay đơn giản là biết được các nguồn tin, trang đăng tin tuyển dụng uy tín.

Trong vô vàn kênh thông tin hỗ trợ tìm việc, Vieclam123.vn được đánh giá là một trong những website uy tín nhất chuyên dụng hỗ trợ người lao động tìm việc đúng ngành, đúng nghề, đúng nhu cầu và đặc biệt là không mất phí.

Tại đây, các bạn có thể:

  • Tìm việc làm giám đốc siêu thị trên cả nước theo từ khóa chính

Giống như google, tuy nhiên tính chuyên dụng cao hơn vì đã được giới hạn phạm vi hoạt động, bạn có thể search “tìm việc giám đốc siêu thị”. Nếu muốn tối ưu kết quả gần nhất, bạn có thể phân chính xác theo ngành nghề, khu vực trên thanh ngang công cụ Vieclam123.vn. Thao tác hoàn toàn tự động và đơn giản trong giao diện.

  • Tìm việc làm giám đốc siêu thị nhờ tính năng lọc việc tự động

  • Lọc theo khu vực

  • Lọc theo mức lương

  • Lọc theo kinh nghiệm làm việc

  • Lọc theo cấp bậc

  • Lọc theo hình thức làm việc

  • Lọc theo vị trí việc làm hot trên thị trường 

  • Tạo CV online để tự động kết nối với các vị trí việc làm giám đốc siêu thị đang cần tuyển

  • Bước 1: truy cập vào website Vieclam123.vn

  • Bước 2: đăng ký tài khoản ứng viên (sử dụng tài khoản gmail cá nhân để đăng ký, đăng ký miễn phí)

  • Bước 3: chọn mẫu CV có sẵn trên trang: “tạo CV” => “chọn CV theo ngành nghề” => “Quản lý điều hành” => “dùng mẫu này”

  • Bước 4: cập nhật thông tin ứng viên vào mẫu CV đã chọn

  • Bước 5: hoàn tất, tải CV lên trang và tải CV về máy

Nhờ sự hỗ trợ tuyệt vời của công nghệ AI, tìm việc online đang phát triển mạnh mẽ và có xu hướng thay thế hoàn toàn các phương pháp tìm việc truyền thống với các ưu điểm:

  • Tốc độ tìm kiếm nhanh chóng

  • Kết quả tìm kiếm chính xác

  • Tìm kiếm tại chỗ và miễn phí

  • Cơ hội tiếp cận và lựa chọn cao

  • Tính tin cậy và bảo mật

5. Kết luận

Dù chưa phải là tất cả song những thông tin trên đây gần như đã đầy đủ và tương đối hoàn chỉnh về bản mô tả công việc giám đốc siêu thị, mong rằng sẽ hữu ích với bạn đọc trong tìm kiếm, tiếp cận và xin việc làm. Để biết thêm thông tin việc làm hoặc có nhu cầu ứng tuyển vào các vị trí giám đốc siêu thị hot nhất trên cả nước, bạn vui lòng sử dụng dữ liệu mạng, kết nối với trang web chính thức của Vieclam123.vn . Cảm ơn vì đã đồng hành cùng chúng tôi và chúc các bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.