close
cách
cách cách cách cách cách

Giá trị của bản thân là gì? Vì sao cần nâng cao giá trị bản thân?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong cuộc sống thì mỗi con người đều sẽ tồn tại một những điểm yếu và điểm mạnh riêng. Nếu như bạn muốn toả sáng và nổi bật trong xã hội ngày nay có sự cạnh tranh gay gắt thì bạn cần phải cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ, hiểu được giá trị bản thân của chính mình. Vậy theo bạn giá trị của bản thân là gì và nó có tầm quan trọng như thế nào hãy cùng tham khảo bật mí trong bài viết sau của chúng tôi.

1. Giá trị của bản thân có thực sự quan trọng?

1.1. Giá trị của bản thân là gì bạn có biết?

Giá trị bản thân được cho là những điều quan trọng và nó định hướng quyết định của bạn qua các hành vi đặc điểm thúc đẩy bạn. Chẳng hạn như bạn đề cao tính trung thực và cho rằng đó là điều quan trọng, tại mọi nơi bạn tin vào sự trung thực, bạn nghĩ gì thì nói ra về cái đó. Bạn sẽ tự cảm thấy thất vọng về bản thân nếu như không trung thực. Bên cạnh đó thì có thể bạn cũng đề cao coi trọng lòng tốt. Bạn hào phóng giúp đỡ người khác, dành thời gian tiền bạc cho gia đình, bạn bè và những thứ xứng đáng xung quanh.

Giá trị bản thân là gì
Giá trị bản thân là gì

Trong số rất nhiều ví dụ thì chúng tôi đã nêu trên đây 2 ví dụ về giá trị bản thân. Mỗi cá nhân sẽ đều có cho mình một giá trị riêng và nó không hề giống nhau. Một vài người họ họ coi trong sự hợp tác nhưng nhiều người khác lại thích sự cạnh tranh, một vài người coi trọng sự an toàn nhưng nhiều người khác lại thích sự mạo hiểm.

1.2. Tầm quan trọng của giá trị bản thân như thế nào?

Thực chất giá trị của bản thân có tầm quan trọng cực kỳ lớn vì nếu như bạn đang sống đúng theo những giá trị của mình thì bạn cảm thấy cuộc sống tốt lên, tích cực hơn. Tuy nhiên nếu bạn không được làm theo những điều đó bạn cảm thấy sẽ rất tồi tệ và tiêu cực. Chính những yếu tố này áp dụng cho cá các lựa chọn lớn và quyết định hàng ngày trong cuộc sống.

Tầm quan trọng giá trị bản thân
Tầm quan trọng giá trị bản thân

Chẳng hạn như nếu bạn yêu thích và đam mê sự mạo hiểm phiêu lưu trong khi bạn bị những người khác hay bậc phụ huynh tạo áp lực đưa ra chọn lựa an toàn cho mình phải có cuộc sống gia đình ổn định làm một công việc văn phòng hay làm trong nhà nước sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và ngột ngạt vô cùng. Nghề nghiệp đối với bạn nó phải có sự tự do, liên quan tới du lịch hay thích hợp hơn với những điều mạo hiểm.

Không hề có sự giống nhau của mỗi người, tuy bạn cảm thấy hạnh phúc với những điều bạn làm nhưng lại khiến người khác mệt mỏi và lo lắng. Bạn sẽ cảm thấy thoả mãn khi xác định được giá trị bản thân và sống đúng theo nó bạn sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

2. Bật mí cách xác định và nâng cao giá trị bản thân

2.1. Xác định giá trị bản thân bằng cách nào?

2.1.1. Giải đáp câu hỏi điều bạn thực sự muốn là gì?

Tại Mỹ có một diễn giả và doanh nhân nổi tiếng đó là Stephen Covey từng chia sẻ một câu nói với nội dung bạn phải dựa vào bức tường phù hợp nhất khi chắc chắn bạn đặt chân lên nấc thang thành công. Bạn có được thành quả nhưng lại không cảm thấy thoả mãn nếu như con đường bạn theo đuổi không thuộc về bản thân. Hãy cân nhắc lại con đường bạn đang đi là gì? Hãy lắng nghe trực giác bản thân mách bảo, hãy nhìn lại mình và hỏi bạn thật sự muốn điều gì khi bạn gặp bất cứ một vấn đề nào. Hãy lắng nghe tiếng lòng của mình một cách chủ động nó sẽ mách cho bạn biết nơi bạn cần tới là đâu.

Bạn thực sự muốn gì
Bạn thực sự muốn gì

2.1.2. Học cách chấp nhận và dần dần thích nghi

Mọi người thường nói thất bại chính là mẹ thành công, nếu như diễn ra các điều không theo ý muốn của bạn hãy suy nghĩ bản thân có tích cách phù hợp hay chưa và tìm ra hướng phù hợp để thay đổi nó. Mặc dù vậy bạn phải đảm bảo rằng bạn sẽ nhận lại được hạnh phúc sau khi có sự thay đổi này chứ không phải chỉ để cho mọi người ấn tượng về bạn.

Áp dụng các bài tập nhỏ để bắt đầu hình thành thói quen suy nghĩ mọi vấn đề một cách sâu sắc, học cách cập nhật thích nghi với những yếu tố mới mẻ. Để nhận ra giá trị bản thân rõ ràng để kỹ năng sống bản thân được hoàn thiện. 

Để xác định được bản thân có giá trị gì thì cũng có giải pháp khoa học đó là tìm hiểu về quá khứ. Ví dụ các ứng xử của bạn khi cách sử dụng tiền hay gặp áp lực. Khi rơi vào hoàn cảnh đó với các câu trả lời sẽ giúp bản thân rút ra được bài học hay giá trị nổi bật.

2.1.3. Đánh giá bản thân

Chỉ khi bản thân bạn hiểu rõ thêm các gị sống thì chắc chắn một nền tảng tự tin bạn sẽ tạo dựng được. Khi chúng ta tin vào một thứ gì đó và suy nghĩ mong muốn cố gắng ta có thể làm được như vậy. Do đó bạn không nên học cách của một ai khác để đem lại cho bản thân giá trị. Vì các suy nghĩ hạn hẹn hay định kiến của bản thân mà bị hạn chế. Hãy nghĩ và khát khao trong những yếu tố tốt đẹp hơn và lớn lao hơn. Hình ảnh chủ quan của bạn sẽ quyết định tới mức độ đánh giá của bản thân. Trong những mối quan hệ hàng ngày thì đây sẽ cách bạn suy nghĩ và nhìn nhận về chính mình.

Đánh giá bản thân
Đánh giá bản thân

Hãy luôn tự tin vào giá trị của bản thân cho dù bạn có khả năng, vị thế, sức khoẻ, ngoại hình như thế nào đi chăng nữa. Trong mỗi con người đều có điểm yếu, điểm hạn chế, điểm mạnh, tài năng tiềm ẩn và phong cách riêng,..do đó hãy khám phá và tìm ra chúng để cùng phát triển tích cực thành công hơn.

2.1.4. Thành thật với chính mình

Sự chính trực là giá trị quan trọng nhất đối với một con người. Cuộc sống trên thực tế đã minh chứng sự chính trực còn đảm bảo cho toàn bộ nhiều giá trị khác chứ không riêng gì chỉ là duy nhất một giá trị. Trong công việc mọi người sẽ cảm thấy càng mạnh mẽ hơn khi có sự chính trực cao. Không nên cố ép buộc trói buộc bản thân vì bất cứ điều gì và quan điểm bất kỳ của ai hãy để bản thân tự lên tiếng tìm ra điều mình thật sự thích và đam mê. Có thể bạn sẽ nhận ra tuỳ theo tâm trạng tuỳ theo mỗi ngày bạn lại có sở thích khác nhau.

Thành thật với chính mình
Thành thật với chính mình

2.2. Phương pháp giúp giá trị bản thân được nâng cao

2.2.1. Tự tin trước đám đông

Để đứng trước một đám đông để nói và thuyết trình là điều không hề dễ dàng gì nhưng lại càng khó hơn để có thể nói được trơn tru lưu loát. Đối với mỗi người thì đây là một kỹ năng mềm hết sức quan trọng và cần thiết. Nó hỗ trợ việc giao tiếp được tăng hiệu quả, làm mọi người sẽ có thiện cảm và nhận được sự tín nhiệm của những người xung quanh. Chúng ta sẽ nhận được nhiều lợi ích từ kỹ năng này nhất là khi có các buổi thuyết trình diễn ra. Bên cạnh đó mọi người cảm thấy hứng thú và bị thuyết phục hơn biết kiểm soát tốc độ và nhịp điệu lời nói.

Tự tin trước đám đông
Tự tin trước đám đông

2.2.2. Thử sức bản thân trong vai trò mới

Với các vị trí công việc mình chưa từng làm không nền ngại thử thách bản thân. Hãy làm những điều mà bạn thấy thích thú mà chưa từng làm, vô cùng mới mẻ. Vì bất kỳ một phạm vi nào không nên để bản thân bị giới hạn hay bó buộc. Chính vì thế các mối quan hệ của mình bạn cũng có thể mở rộng, dần dần để bản thân được cải thiện và trong cuộc sống có thêm nhiều cơ hội tốt hơn. Để tìm ra cho mình các khía cạnh tiềm ẩn để đón nhận cơ hội mới lạ cho bản thân.

2.2.3. Không ngừng học hỏi

Học không bao giờ là muộn vì nó là chuyện cả đời, trong cuộc sống con người không ngừng nghỉ học tập học ngay cả trong sự cọ xát, trải nghiệm mà còn trong cuộc sống thường ngày chứ không đơn giản qua sách vở. Mọi người có thể học trong bất kỳ một hoàn cảnh nào, bất cứ ai, bất cứ nơi đâu. Học hỏi, trau dồi bản thân, tích luỹ kiến thực, nâng cao giá trị bản thân nên thường xuyên. Người khác chỉ có thấy giá trị của bản thân bạn khi bạn nhận thức được đúng đắn và chính xác về giá trị của chính mình mà thôi.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đọc đã hiểu được khái quát thông tin giá trị của bản thân là gì và làm sao để nâng cao giá trị bản thân cho chính mình. Dù bạn là ai thì cũng không đánh giá thấp bản thân, hãy tìm ra giá trị riêng của mình và khai thác nó để cho cuộc sống của bạn thêm trọn vẹn và ý nghĩa hơn nhé.

Mâm ngũ quả là gì?

Mâm ngũ quả là gì? Mâm ngũ quả có ý nghĩa như thế nào và cách trang trí ra sao cho đúng? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết được bật mí sau đây!

Mâm ngũ quả là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.