close
cách
cách cách cách cách cách

Giá thành sản xuất là gì? Học công thức tính chính xác

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giá thành sản xuất là yếu tố mà doanh nghiệp cần phải chú trọng bởi nếu tính toán khéo, doanh nghiệp sẽ được lợi rất nhiều để giải quyết bài toán lợi nhuận. Vì vậy để điều hành doanh nghiệp thành công, bạn càng cần hiểu sâu bản chất giá thành sản xuất là gì. Qua bài viết này, thông tin về giá thành sản xuất sẽ được chia sẻ một cách đầy đủ nhất.

1. Giá thành sản xuất là gì?

Giá thành sản xuất là chi phí cần bỏ ra để có thể tạo ra một đơn vị sản phẩm hay khối lượng trong điều kiện bình thường. Đối với doanh nghiệp thì giá thành sản xuất thể hiện rất rõ vai trò quan trọng khi thể hiện chất lượng sản xuất. Vì nếu không tính toán kỹ giá thành để xảy ra tình trạng chi phí sản xuất cao hơn so với thị trường thì sẽ gây ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Nhìn chung, qua phân tích khái niệm giá thành sản xuất là gì chúng ta thấy được chi phí sản xuất mang tính quyết định tới hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp.

Tìm hiểu chi tiết khái niệm giá thành sản xuất
Tìm hiểu chi tiết khái niệm giá thành sản xuất

2. Các thành tố trong giá thành sản xuất gồm những gì?

Đâu là các yếu tố cấu thành nên giá thành sản xuất? Cùng tìm hiểu, nắm chắc để phân bổ chi phí đầu tư sao cho hợp lý nếu bạn là một nhà quản trị sản xuất nhé.

Đầu tiên phải kể đến đó là chi phí nguyên vật liệu trực tiếp.  Chi phí này đưa vào chi cho các nguồn nguyên liệu, vật liệu trực tiếp hình thành sản phẩm.

Tiếp đến là chi phí công nhân trực tiếp. Một sản phẩm được tạo nên không chỉ tính riêng nguyên vật liệu tạo ra trực tiếp sản phẩm mà còn phải có gốc rễ cho sự tạo ra đó, ấy chính là công sức lao động. Nếu thiếu người thực hiện thì đương nhiên dù có nguyên vật liệu sẵn đó cũng không thể sản xuất để tạo ra sản phẩm được. Bởi vậy, doanh nghiệp cũng phải tính cả chi phí nhân công trực tiếp vào giá thành của sản phẩm để chi trả cho người lao động.

Những thành tố trong kế toán giá thành sản xuất
Những thành tố trong kế toán giá thành sản xuất

Yếu tố thứ ba cấu thành nên giá thành sản xuất còn bao gồm chi phí sản xuất chung. Các yếu tố khác cũng cần được tính vào để chi trả phí sản xuất đó chính là xăng dầu, sự hao mòn máy móc, phí trả cho công tác quản lý nguồn nhân lực, phí trả cho bảo hiểm đối với sản phẩm và nhân lực, ... Nói chung để tạo nên sản phẩm/dịch vụ cần có sự đóng góp của rất nhiều yếu tố. Tất cả những yếu tố đó chắc chắn phải được tính cả vào trong chi phí sản xuất. Để dễ cho sự tính toán và cân đối mức độ chi phí, người ta gộp chung vào cùng một mục gọi là giá thành sản xuất chung.

3. Giá thành sản xuất và cách phân loại

Dựa trên nhiều phương diện để phân loại giá thành cho sản xuất. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu xem giá thành sản xuất được phân loại như thế nào nhé.

3.1. Phân loại theo thời gian, cơ sở số liệu tính giá thành

3.1.1. Giá thành kế hoạch

Cơ sở để tính giá thành kế hoạch nằm ở chi phí sản xuất và sản lượng theo kế hoạch. Người ta cần xác định giá thành này ở giai đoạn trước hoạt động sản xuất. Đơn vị, bộ phận thực hiện tính toán giá thành kế hoạch không ai khác chính là bộ phận kế hoạch.

Các loại giá thành sản xuất phổ biến
Các loại giá thành sản xuất phổ biến

Xác định giá thành sản phẩm rất quan trọng. Không phải ngẫu nhiên nó được đặt thực hiện đầu tiên. Bởi doanh nghiệp sẽ dựa vào đây để so sánh, đánh giá việc thực hiện kế hoạch sản xuất như thế nào.

3.1.2. Giá thành thực tế

Giá thành này được tính toán dựa trên cơ sở là các chi phí sản xuất trực tiếp phát sinh. Chúng được tập hợp lại theo kỳ. Nó phản ánh số lượng sản phẩm sản lượng của sản phẩm mà doanh nghiệp đã sản xuất ra được ở trong kỳ. Loại giá thành sản xuất thực tế này chỉ tính toán được khi hoàn thành công việc sản xuất sản phẩm. Nhìn vào giá thành thực tế, chủ doanh nghiệp sẽ đánh giá được kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

3.2. Phân loại dựa theo phạm vi tính toán

Chúng gồm có giá thành sản xuất, bán hàng, quản lý doanh nghiệp tính đối với sản phẩm đã được bán ra. Doanh nghiệp dựa vào loại giá thành này để tính toán, xác định lợi nhuận trước thuế, nhìn thấy ngay bài toán sản xuất kinh doanh là lãi hay lỗ. Xét bản chất giá thành toàn bộ của sản phẩm tiêu thụ, doanh nghiệp có được cơ sở, căn cứ tốt nhất để đưa ra những quyết định chiến lược dài hạn. Ví dụ như việc đưa quyết định tiếp tục hay dừng sản xuất một loại sản phẩm nào đó.

Phân loại giá thành theo phạm vi tính toán
Phân loại giá thành theo phạm vi tính toán

Gía thành toàn bộ thực sự quan trọng trong công tác quản trị doanh nghiệp. Nó sẽ đơn giản hơn khi doanh nghiệp chỉ sản xuất một loại sản phẩm. Nếu như có quá nhiều sản phẩm phải đưa vào các quy trình sản xuất khác nhau thì việc quản lý giá thành toàn bộ sẽ rất khó khăn, phức tạp.

4. Hướng dẫn tính toán giá thành sản xuất

4.1. Nắm bắt quy trình quan trọng để tính toán giá thành sản xuất

Để đảm bảo việc tính giá thành sản xuất chính xác, ngoài việc hiểu đúng giá thành sản xuất là gì ra thì người thực hiện còn phải xác định được đúng đối tượng cần tính chi phí. Có như vậy mới lấy được số liệu cần để phục vụ tính toán giá thành đúng theo từng đối tượng. Đối tượng được xác định để tính toán giá thành đó chính là tất cả các sản phẩm được sản xuất ra.

Hướng dẫn tính toán giá thành sản xuất
Hướng dẫn tính toán giá thành sản xuất

4.2. Công thức tính toán ra giá thành sản xuất

Giá thành sản xuất được tính theo giá thành của đơn vị sản phẩm. Trong đó, giá thành đơn vị sản phẩm được tính như sau: Tổng giá thành tính trên sản phẩm đã được hoàn thành chia cho tổng số lượng các sản phẩm đã được hoàn thành.

Ở công thức trên, nếu bạn chưa có giá trị tổng giá thành tính trên sản phẩm hoàn thành thì hãy tính ra giá trị này theo công thức: giá trị sản phẩm đang thực hiện dở dang ở đầu kỳ + chi phí của hoạt động sản xuất trong kỳ - giá trị của sản phẩm dở ở cuối kỳ.

4.3. Tìm hiểu một vài phương pháp tính phổ biến cho giá thành sản xuất

Phương pháp tính giản đơn.

Thích hợp áp dụng đối với quy trình thực hiện sản xuất đơn giản, khép kín, có nhiều hoạt động sản xuất trong đó và chu kỳ thực hiện ngắn, mang tính liên tục, xen kẽ. Điển hình cho bạn ví dụ như sản xuất than, điện, nước. sản xuất bánh kẹo.

Phương pháp tính theo hệ số

Phương pháp này áp dụng tại những doanh nghiệp có quy trình ứng dụng đến cả công nghệ sản xuất. Khi sản xuất, cả quá trình sẽ sử dụng cùng loại nguyên –vật liệu khác nhau nhưng có thể sản xuất ra nhiều loại sản phẩm chính khác nhau.

Phương pháp tính giá thành sản xuất
Phương pháp tính giá thành sản xuất

Phương pháp tính theo tỷ lệ

Người ta có thể áp dụng phương pháp này vào trường hợp: trong cùng quy trình công nghệ sản xuất việc sản xuất ra một nhóm sản phẩm cùng loại với nhau nhưng kết quả thu được nhiều chủng loại, có phẩm cấp và quy cách khác nhau.

Phương pháp loại trừ chi phí

Áp dụng cho cùng một quy trình công nghệ. Bên cạnh đó, quy trình sản xuất không chỉ cho ra một sản phẩm chính là còn thu được cả sản phẩm phụ hay thậm chí còn là phế liệu.

Phương pháp tổng cộng chi phí

Thích hợp để áp dụng vào trong quy trình sản xuất hàng hóa phức tạp. Tức là phải sản xuất thông qua nhiều giai đoạn và bộ phận xử lý khác nhau.

Có rất nhiều phương pháp tính. Nếu nghiệp vụ kế toán sản xuất của bạn không tốt sẽ khó phân biệt và áp dụng tốt nhất từng phương pháp đã nêu. Tuy nhiên, vơi thời đại phát triển như hiện nay thì việc tính toán thành sản xuất đã không còn là nỗi lo của nhiều kế toán nữa. Bởi ngoài việc hiểu giá thành sản xuất là gì ra thì nhân viên kế toán trong doanh nghiệp chỉ cần sử dụng các phần mềm hỗ trợ, máy móc, phần mềm sẽ tính thay bạn.

Như vậy, bài viết đã chỉ rõ khái niệm giá thành sản xuất là gì. Làm doanh nghiệp nhất định bạn phải nắm chắc nội dung này và luôn chủ động đưa ra những tính toán phù hợp, chính xác nhất.

Khám phá giá trị đầy đủ bên trong khái niệm kế toán giá thành

Tìm hiểu nhanh kế toán giá thành là gì trước khi bạn quyết định chọn nghề ở vị trí nào trong ngành kế toán. Vậy liệu kế toán giá thành có phải là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn  hay không? Để xác định đúng con đường sự nghiệp, đọc bài viết này ngay nhé!

Kế toán giá thành là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.