close
cách
cách cách cách cách cách

FTA là gì? Hiểu biết về FTA để hoạch định chiến lược kinh tế

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

FTA đóng vai trò như một sợi dây kết nối các quốc gia lại với nhau trong khuôn khổ của một hiệp định vừa gắn kết, vừa thể hiện rõ trách nhiệm của mỗi quốc gia trong mối quan hệ chung. Những gợi dẫn này đã đủ khiến bạn tò mò FTA là gì hay chưa? Hãy mở rộng tầm nhìn và sự quan tâm của mình ra bên ngoài thế giới để tích lũy cho mình kiến thức thú vị và biết nhiều hơn về cuộc sống muôn màu bạn nhé.

1. FTA là gì?

FTA - viết tắt bởi Free Trade Area, dịch nghĩa tiếng Việt là Hiệp định Thương mại tự do. Đây là một hình thức thương thảo giữa các quốc gia với nhau nhằm hướng tới mục đích chung nhằm xóa bỏ những rào cản thương mại điển hình là thuế quan. Với sự ký kết về FTA, hoạt động kinh doanh thương mại của các quốc gia trên phạm vi quốc tế sẽ có được nhiều lợi ích, thị trường chung có thể đi đến thống nhất về cả hàng hóa lẫn dịch vụ. Mỗi một FTA được ký kết sẽ gồm các quy tắc, quy định liên quan tới xuất nhập khẩu.

Tìm hiểu thế nào là FTA
Tìm hiểu thế nào là FTA

Từ trên nền tảng chung, mỗi một quốc gia sẽ đưa ra định nghĩa khác nhau về cách diễn đạt để có thể truyền tải một cách dễ hiểu nhất cho người dân nước mình. Thậm chí mỗi tổ chức riêng cũng có thể xây dựng những cách định nghĩa riêng.  

Điều này sẽ mang tới những đặc trưng vô cùng đa dạng về sự phát triển và tăng trưởng nền kinh tế riêng cho từng quốc gia. Nhưng nhìn chung thì FTA vẫn được hiểu đúng đắn và đầy đủ theo nghĩa cơ sở là sự thỏa thuận giữa các quốc gia về sự tự do hóa trong thương mại. 

FTA có nghĩa là gì?
FTA có nghĩa là gì?

Tự do hóa trong thương mại quốc tế với hiệp định FTA sẽ đem lại cho các loại hàng hóa được giảm thiểu thuế xuất nhập khẩu, các quốc gia nhờ đó sẽ xúc tiến được thương mại, đem hàng hóa trao đổi dễ dàng hơn với số lượng nhiều và nhanh hơn. 

Không những vậy, FTA còn mang tới cả những cơ hội kèm theo cho nền kinh tế hội nhập như cơ hội chuyển giao về lao động, về công nghệ, sự tự do hóa về đầu tư, …

Những thông tin hiểu biết quan trọng về FTA như đã đưa ra trên đây hẳn khẳng định cho bạn rằng FTA quan trọng đến nhường nào. Vì vậy, bất kể doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nào muốn hoạt động kinh doanh của mình được thuận xuôi thì nhất định phải củng cố những hiểu biết vững vàng hơn nữa về FTA. Thế nên bên cạnh khái niệm hiểu biết FTA là gì, bạn cũng phải cập nhật trong khi tri thức của mình những kiến thức quan trọng xoay quanh FTA.

2. Những điều cần biết về FTA

2.1. FTA có những loại nào?

Cùng một điểm đến là FTA nhưng mỗi một quốc gia có cách riêng để tham gia vào FTA để đảm bảo phù hợp với từng nền kinh tế của đất nước mình. Vậy đất nước ta đang tham gia FTA như thế nào? Ngay sau đây, Hà My sẽ giúp bạn giải đáp Việt Nam đang tham gia vào những FTA nào? Loại hình kinh doanh của bạn phù hợp với FTA nào trong số đó.

FTA và phân loại phổ biến
FTA và phân loại phổ biến

Hiện tại nước ta đang tham gia vào 4 loại FTA được cho là phù hợp với nền kinh tế Việt, bao gồm:

- FTA khu vực: thực hiện ký thỏa thuận giữa những quốc gia cùng khu vực. 

- FTA song phương: thực hiện ký kết thỏa thuận giữa hai quốc gia hoàn toàn độc lập, không có sự can thiệp của bất cứ quốc gia thứ ba nào khác.

- FTA đa phương: được ký giữa nhiều đối tác, quốc gia với nhau đúng như cách gọi “đa phương” - nhiều nơi, nhiều hướng. Hiện nay, hình thức ký kết này được áp dụng nhiều hơn cả vì khả năng mở rộng hợp tác của nó vô cùng rộng mở. 

- FTA giữa một tổ chức với một quốc gia

Trên đây là những thỏa thuận trong FTA mà đất nước chúng ta đang hòa vào để tận dụng mọi cơ hội phát triển. Bạn sẽ là một nhân tố thúc đẩy cho mục tiêu phát triển to lớn này chứ?

2.2. Những đặc điểm nổi bật của FTA

Đặc điểm nổi bật của FTA
Đặc điểm nổi bật của FTA

Nhắc tới FTA, mặc dù nó có liên quan tới nhiều loại thỏa thuận nhưng thỏa thuận về thuế vẫn là đối tượng chính, nội dung chính được hướng về. Những cam kết về việc xóa bỏ hoặc giảm trừ thuế quan trở thành mối quan tâm hàng đầu, cũng là đặc điểm quan trọng bậc nhất trong FTA.

Ngoài ra, những đặc điểm dưới đây quan trọng không kém cũng cần được nhìn nhận, nắm bắt bởi mỗi chủ thế kinh tế:

- Giảm trừ/xóa bỏ hoàn toàn hạn ngạch của các nước thành viên trong FTA thuế quan.

- Các FTA sẽ giúp hoạt động thương mại hóa giữa các nước thành viên tham gia được thúc đẩy. Bên cạnh đó, nó cũng cho phép tăng tính chuyên môn hóa ở mức độ phù hợp, tương ứng với trình độ phát triển và lợi thế vốn có của mỗi quốc gia.

- Điều kiện giúp cho các FTA phát triển bền vững đó là phải có nguyên tắc vận hành FTA giữa các nước thành viên một cách đầy đủ, rõ ràng. 

- Luôn cố gắng tạo ra thế cân bằng giữa lợi ích của mỗi bên để đảm bảo phù hợp trong nền chính trị của từng đất nước thành viên cũng như đảm bảo được tính chất quyền lực của mỗi quốc gia trong mối quan hệ hợp tác FTA.

2.3. Nguyên tắc hoạt động của FTA

Mọi sự ký kết thỏa thuận đều phải dựa trên những nguyên tắc cơ bản và cần thiết được lấy làm quy chuẩn để tiến hành thực hiện.  Hiệp hội thương mại hàng hóa FTA cũng vậy, mỗi một quốc gia tham gia ký kết hiệp định này sẽ phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Trong đó, 2 nguyên tắc chính sau đây phải được đặc biệt chú ý.

Nguyên tắc hoạt động cơ bản của Hiệp định thương mại quốc tế FTA
Nguyên tắc hoạt động cơ bản của Hiệp định thương mại quốc tế FTA

* Nguyên tắc 1: Đảm bảo công bằng về mặt lợi ích kinh tế

Mỗi quốc gia có đặc điểm kinh tế và đặc điểm sự phát triển kinh tế khác nhau, chính vì vậy, trong quá trình hợp tác, FTA sẽ phải có những tìm hiểu thật kỹ về đặc điểm kinh tế riêng của mỗi nước để qua đó xây dựng được những thỏa thuận mang tính công bằng.  

* Nguyên tắc 2:  Tạo ra những cơ hội mới của sự phát triển

Các nước cần nắm rõ những thuận và khó khăn, nhìn nhận nhạy bén các cơ hội và thách thức trước mắt mà FTA mang lại để việc đàm phán hợp tác có được hiệu quả tốt nhất.  Hỗ trợ tăng lên về các mặt hàng xuất nhập khẩu, đồng thời  tạo sức hút  nhiều nguồn đầu tư. 

2.4. Nội dung của FTA

Nội dung trong FTA phụ thuộc vào mỗi sự thỏa thuận của các bên. Như thế thì sẽ tạo ra rất nhiều nội dung không thể đếm xuể và kể hết. Nhưng trên phương diện chính, 3 nội dung cơ bản nhất, có ý nghĩa lớn và quan trọng để tạo nên bản chất của Hiệp định FTA sẽ được thông tin vắn tắt và dễ hiểu ngay bên dưới.

2.4.1. Nội dung về cam kết liên quan tới sự tự do hàng hóa

Đây là cam kết về việc xóa bỏ rào cản thương mại trong mối quan hệ hợp tác của các nước thành viên. Nội dung cam kết bao gồm:

- Cập nhật đầy đủ những ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu

- Loại bỏ/giảm bớt rào cản phi thuế quan. 

- Cam kết về những điều kiện được nhận ưu đãi thuế quan và cấp giấy chứng nhận về xuất xứ của hàng hóa.

2.4.2. Cam kết các vấn đề về tự do dịch vụ

Nội dung này sẽ được nêu cụ thể ở nội dung của Hiệp định FTA do chính các đất nước soạn ra. Kèm theo đó sẽ là hai nội dung bao gồm: 

- Điều kiện được mở cửa đối với thị trường dịch vụ

- Nguyên tắc về việc ứng xử đối với nhà cung cấp dịch vụ.

3. Một số quy định khác về FTA 

Những quy định hoạt động của FTA
Những quy định hoạt động của FTA

* Quy định cắt giảm hàng rào thuế/phi thuế quan

Mỗi một đất nước thành viên trong FTA đều phải cam kết về việc cắt giảm, xóa bỏ các loại thuế gây cản trở cho sự hợp tác tự do thương mại. Các loại hàng hóa, dịch vụ đều sẽ được tự do thông thương giữa các nước thành viên trong hiệp định FTA.

* Danh mục về các loại hàng hóa, dịch vụ được cắt giảm thuế

Không phải tất cả hàng hóa, dịch vụ đều được miễn giảm thuế mà phải có mặt trong danh sách ưu đãi này mới được áp dụng. Nhưng những loại nào thì sẽ được đưa vào ký kết miễn giảm thuế khi hợp tác FTA? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả của cuộc đàm phán.  

* Thời gian cắt giảm đối với thuế xuất nhập khẩu

FTA cần đưa ra nội dung rõ ràng về việc quy định lộ trình, thời gian cắt giảm thuế. Thông thường thời gian này có thể kéo dài trong khoảng 10 năm trở lại. 

Như vậy, đến đây, My đã cung cấp cho bạn đọc rất nhiều thông tin kiến thức xoay quanh FTA. Hơn cả việc tìm hiểu FTA là gì thì đọc xong bài viết này, tầm nhìn về hoạt động kinh doanh thương mại của bạn đã vươn xa hơn rất nhiều rồi đấy. Hãy tận dụng những kiến thức hiểu biết này để áp dụng một cách phù hợp và kịp thời cho kế hoạch hội nhập kinh doanh của mình bạn nhé.

Bạn biết gì về khái niệm thị trường?

Thị trường là gì? Trong thị trường, những yếu tố kinh tế nào đáng chú ý để một nhà kinh doanh có thể nắm bắt các ưu thế phát triển? Nếu muốn phát triển công việc kinh doanh một cách thuận lợi, nhất định bạn phải đi từ việc tìm hiểu kiến thức cơ bản nhất về thị trường. Đọc ngay bài viết này để cập nhật những thông tin kiến thức hiểu biết về thị trường nhé.

Thị trường là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.