close
cách
cách cách cách cách cách

Fresher Developer là gì? Tổng quan về những lập trình viên mới

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Fresher là một thuật ngữ khá quen thuộc được sử dụng trong tương đối nhiều lĩnh vực. Thuật ngữ này được dùng để chỉ những sinh viên mới ra trường hiện đang làm việc trong một ngành nghề nào đó, chưa có nhiều kinh nghiệm và đang cố gắng trau dồi kỹ năng cho bản thân. Vậy Fresher Developer là gì? Cùng tìm hiểu những thông tin chung nhất về một lập trình viên non trẻ.

1. Fresher Developer là gì?

Fresher Developer là một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực công nghệ - phần mềm. Từ này thực chất được ghép lại bởi hai thuật ngữ riêng là Fresher và Developer. Vậy để có thể hiểu được Fresher Developer là gì? Chúng ta nên phân tách cụm từ này ra thành 2 yếu tố riêng biệt để có thể cùng nhau tìm hiểu, cắt nghĩa.

1.1. Bạn hiểu thế nào là Fresher?

Fresher là một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng trong đa dạng các lĩnh vực chứ không riêng gì ngành lập trình. Fresher được hiểu đơn giản là đội ngũ sinh viên vừa tốt nghiệp, mới ra nhập thị trường lao động nên chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc tại các công ty, doanh nghiệp. Đội ngũ lập trình viên non trẻ này dù chưa có khả năng thực chiến như các tiền bối nhưng lại được trang bị một khối kiến thức khổng lồ - một nền tảng vô cùng quan trọng trong lộ trình phát triển sự nghiệp.

Fresher là những sinh viên trẻ mới ra trường
Fresher là những sinh viên trẻ mới ra trường

Do đó, nhiều khi Fresher lại rất giống với các nhân viên thử việc vì khối lượng kiến thức lớn nhưng họ chưa có khả năng áp dụng lý thuyết vào thực tiễn, dẫn tới tình trạng không biểu lộ được tiềm năng, năng lực của bản thân. Vậy nên các doanh nghiệp khi nhận Fresher thường để họ phụ giúp những công việc đơn giản, qua đó cho họ thêm thời gian training, làm quen với môi trường làm việc, khối lượng công việc. Để bù đắp lại sự thiếu hụt kinh nghiệm, các Fresher luôn tỏ ra vô cùng năng động, nhiệt huyết, không quản ngại khó khăn để không ngừng phấn đấu, rèn luyện và phát triển bản thân.

1.2. Sự khác biệt giữa Fresher Developer và Developer có kinh nghiệm

1.2.1. Kỹ năng thực chiến của một Developer có kinh nghiệm

Như vieclam123.vn đã chia sẻ, Fresher là những người mới vào nghề. Do đó, họ không có khả năng thực hiện các tác vụ quan trọng, đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn như các Senior Developer - những lập trình viên có kinh nghiệm. Kỹ năng thực chiến là một yếu tố quan trọng, được xây dựng dựa trên một khoảng thời gian dài phát triển và tích lũy bởi người lập trình viên. Không thể có được chỉ trong ngày một ngày hai.

Fresher Developer gần như không có kinh nghiệm thực chiến
Fresher Developer gần như không có kinh nghiệm thực chiến

Khác với các Fresher, các Senior Developer có khả năng tư duy tốt, vận dụng linh hoạt kiến thức chuyên môn nhằm giải quyết đa dạng vấn đề trong công việc. Các Senior cũng là những người đảm nhiệm dự án, chịu trách nhiệm dẫn dắt, can thiệp, vận hành dự án diễn ra trơn tru. Thậm chí, các lập trình viên có kinh nghiệm dù bị luân chuyển giữa chừng vào một dự án, vẫn có thể nắm bắt tốt tình hình và đẩy nhanh tiến độ công việc.

1.2.2. Sự chênh lệch trong khối lượng công việc

Khoảng cách về trình độ cũng dẫn tới những chênh lệch trong khối lượng công việc. Thông thường, một lập trình viên phải đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau liên quan tới việc tạo nền móng cho các phần mềm, ứng dụng và chương trình thông qua hệ thống mã code thuộc một ngôn ngữ lập trình nhất định. Khối lượng công việc của Senior Developer là rất lớn, Fresher thường không thể đảm nhiệm được một nửa phần công việc này, do đó các Fresher Developer thường được giao nhiệm vụ trợ giúp tiền bối và học hỏi kinh nghiệm trong một số khâu nhất định.

Khối lượng công việc mà các Senior Developer phải đảm nhận là rất lớn
Khối lượng công việc mà các Senior Developer phải đảm nhận là rất lớn

Một số công việc chính mà lập trình viên phải đảm nhận có thể kể đến như: viết chương trình, ứng dụng, phần mềm theo yêu cầu của doanh nghiệp, khách hàng; nâng cấp các phần mềm, chương trình sẵn có theo yêu cầu phát sinh; dựa trên báo cáo của đội kiểm tra, sửa chữa lỗi, cải thiện tính năng để phần mềm hoạt động trơn tru hơn; đánh giá và kiểm tra chất lượng phần mềm cùng đội tester; nghiên cứu và học hỏi các kiến thức mới về các công nghệ tiên tiến, áp dụng linh hoạt vào sản phẩm lập trình.

2. Fresher Developer cần rèn luyện những kỹ năng nào?

Ngoài những kỹ năng chuyên môn liên quan tới công việc cụ thể đã được vieclam123.vn chia sẻ ở trên, các Fresher Developer còn phải rèn luyện các kỹ năng mềm - một phần không thể thiếu trong công việc nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Đối với các Fresher Developer, một số kỹ năng mềm mà họ cần rèn luyện có thể kể tới như:

2.1. Kỹ năng phân tích, đánh giá, tư duy nhạy bén

Công việc của một Developer vốn rất phức tạp, phải liên tục làm việc với các đoạn mã rắc rối mà người bình thường khi nhìn vào thấy chẳng khác gì một thứ ngôn ngữ lạ. Điều này đòi hỏi ở các Developer khả năng tư duy tốt, biết đánh giá tình hình, phân tích yêu cầu, từ đó vận dụng linh hoạt những kiến thức hàn lâm, kèm theo kinh nghiệm lĩnh hội sau nhiều năm thực chiến, khéo léo giải quyết vấn đề đang gặp phải. Khả năng tư duy cũng giúp Developer tối ưu hóa hiệu suất công việc bằng cách cải thiện các đoạn mã, đồng thời tìm cách cải tiến tối đa các phương pháp đang sử dụng.

2.2. Kỹ năng làm việc nhóm

Sự phức tạp trong công việc của các lập trình viên cũng yêu cầu họ phải biết cách phối hợp với đồng nghiệp. Tưởng chừng Developer chỉ là một công việc cá nhân khi mỗi người chỉ cần ngồi tự gõ đoạn code của riêng mình nhưng hoàn toàn không phải. Công việc Developer được phân ra thành rất nhiều nhánh khác nhau như Back-end, Front-end hay Full-stack. Do đó, các thành viên trong các đội, nhóm cần tìm cách phối hợp nhịp nhàng để tối ưu hiệu suất làm việc.

Teamwork là kỹ năng không thể thiếu
Teamwork là kỹ năng không thể thiếu

2.3. Sự kiên trì, tỉ mỉ, khả năng giải quyết vấn đề

Đặc thù công việc cũng yêu cầu Fresher Developer cần rèn luyện sự tỉ mỉ, cẩn thận và vô cùng kiên trì. Như các bạn đã biết, người lập trình viên cần phải gõ những đoạn code rất dài, gồm hàng trăm hàng nghìn ký tự khác nhau. Và chỉ cần một ký tự không nằm ở vị trí vốn có, cả đoạn code lập tức gặp lỗi, gián đoạn hoạt động của cả một chương trình. Lúc này, người lập trình viên cần lần lại từng dấu chấm, dấu phẩy để xem mình có đặt sai ở đâu không. Một người không có tính kiên trì chắc chắn sẽ không thể làm lập trình viên. Một developer không cẩn thận sẽ liên tục mắc lỗi và mất rất nhiều thời gian tìm tòi và khắc phục lỗi.

3. Mức lương của Fresher Developer

Nhiều người nói đùa rằng, Developer là “vua của các nghề” bởi mức lương khủng mà công việc này mang lại. Quả không sai, đối mặt với áp lực khổng lồ trong công việc, tiêu hao cả sức lực và tinh thần, mức đãi ngộ mà các Developer được hưởng tỏ ra vô cùng xứng đáng.

Mức lương thuộc hàng TOP
Mức lương thuộc hàng TOP

Đối với các Fresher Developer mới vào nghề, mức lương sẽ rơi vào khoảng trung bình của các công việc phổ thông tại nước ta, từ 6 tới 8 triệu đồng một tháng. Mức lương khởi điểm này tỏ ra vô cùng ưu đãi khi các Fresher Developer gần như không có khả năng thực chiến hay thực hiện các tác vụ quan trọng. Sinh viên mới ra trường vẫn được hưởng thu nhập trung bình trong thời gian trau dồi kiến thức. Sau khi đã trải qua quá trình làm việc và tích lũy kinh nghiệm, mức lương của Developer sẽ tăng theo cấp số nhân, dựa trên kỹ năng mà bạn thể hiện, con số này có thể chạm ngưỡng 40 tới 50 triệu đồng là một điều hoàn toàn bình thường.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà vieclam123.vn muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin liên quan tới câu hỏi Fresher Developer là gì? Hãy tiếp tục theo dõi website để liên tục cập nhật những thông tin mới nhất về việc làm công nghệ.

Senior Java Developer là gì? Con đường trở thành Senior Java Developer

Khác với Fresher Developer, Senior Java Developer là những chuyên gia trong lĩnh vực họ đang theo đuổi. Cùng tìm hiểu thêm về Senior Java Developer

Senior Java Developer là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.