close
cách
cách cách cách cách cách

FCL là gì? Tìm hiểu thuật ngữ FCL trong ngành xuất nhập khẩu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

FCL là viết tắt của từ tiếng Anh “Full Container Load” nghĩa là vận chuyển đầy một Container. Đây là hình thức vận chuyển hàng hóa phổ biến, có tính hiệu quả về kinh tế. Cùng tìm hiểu FCL là gì và một số thuật ngữ liên quan qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. FCL là gì?

FCL có nghĩa là “Full container load” là hình thức đóng hàng đầy một container chở hàng để chở đi. Các mặt hàng được đóng trên một container thường là đồng nhất với nhau, được xếp gọn gàng vừa vặn một container. 

2. Phân tích nghiệp vụ làm hàng FCL

Đối với nghiệp vụ làm hàng FCL, cả người gửi hàng và người nhận hàng, thậm chí cả người vận chuyển hàng hóa cũng đều có những trách nhiệm nhất định được thỏa thuận từ trước. Cụ thể những trách nhiệm trong nghiệp vụ làm hàng FCL thường thấy như sau: 

2.1. Trách nhiệm người gửi hàng FCL

Người gửi hàng FCL cần phải thuê container hoặc sử dụng container của cá nhân, tổ chức để vận chuyển hàng hóa. Mỗi khi có đợt vận chuyển hàng, họ sẽ lấy container và di chuyển về kho để đóng hàng. Dịch vụ thuê container gọi là  dịch vụ trucking.

Trong quá trình đóng hàng, người gửi hàng phải đảm bảo đóng hàng đầy container, tránh hàng hóa bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Tùy vào đặc điểm hàng hóa, từng mặt hàng cụ thể mà việc đóng container có thể tiến hành ở kho hàng khi vận chuyển bằng đường bộ hoặc ở bãi (cảng) khi vận chuyển bằng đường thủy. 

FCL là gì

Trước khi đóng hàng vào container, người gửi hàng cần phải tính toán được số lượng hàng hóa phù hợp chất đầy một container và đánh dấu ký hiệu để người mua có thể dễ dàng nhận biết các loại hàng trong quá trình xếp dỡ hoặc biết được những lưu ý đặc biệt để không làm hư hại hàng hóa. 

Người gửi hàng FCL cần thực hiện việc thanh toán hải quan và các thủ tục hải quan cần thiết khác đối với hàng hóa xuất khẩu

Một số trách nhiệm khác của người gửi hàng FCL như niêm chì (seal) cho container, gửi chi tiết vận đơn cho hãng tàu hoặc FWD, chịu các chi phí như phí bốc dỡ, phí THC, phí Dem/Det nếu có.

Xem thêm: Tổng hợp những mẫu cv xuất nhập khẩu đẹp nhất hiện nay.

2.2. Trách nhiệm của người chở hàng FCL

Người vận chuyển hàng hóa FCL đóng vai trò hết sức quan trọng. Họ có một số nhiệm vụ chính sau đây:

  • Phát hành vận đơn và khai manifest cho người gửi hàng (Trước đó đã gửi bản draft bill (hóa đơn nháp) để người gửi hàng kiểm tra thông tin trên bill và xác nhận đồng ý với những điều khoản, chi phí thanh toán)

  • Khi đánh xe đến địa điểm xếp hàng, người vận chuyển cần phụ giúp công việc xếp hàng lên container. Với những đơn hàng vận chuyển đường biển, cần thực hiện bốc container lên tàu và sắp xếp container an toàn trước khi tàu nhổ neo.

  • Khi container đã vào bờ, đến cảng đích, cần thực hiện dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích.

  • Khi hàng đến làm D/O (Delivery order fee) hay còn gọi là phí giao hàng và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container.

2.3. Trách nhiệm của người nhận hàng FCL:

Người nhận hàng FCL cần đảm bảo có được đầy đủ các giấy tờ cần thiết trong bộ chứng từ để có thể thuận lợi làm thủ tục hải quan để nhận lô hàng.

Sau khi đã nhận được container hàng tại cảng (hoặc điểm nhận hàng), người nhận cần vận chuyển container về kho. Tiếp theo, tiến hành tháo dỡ hàng hóa, rút hàng sau đó trả container về đúng nơi quy định cho hãng tàu.

Cuối cùng, người nhận hàng hoàn tất các phí local charges, phí giao hàng, phí cược container, vậy là đã hoàn thành quy trình nhận hàng FCL.

FCL là gì

3. Một số thuật ngữ liên quan

3.1. LCL là gì?

LCL là viết tắt của “Less than container load” là việc vận chuyển những đơn hàng lẻ nhưng vì để tiết kiệm chi phí mà đóng chung vào 1 container vận chuyển. Nhắc đến việc vận chuyển hàng lẻ này, chúng ta cần nắm được thuật ngữ Consolidator, tức là người đứng ra gom nhiều hàng lẻ từ nhiều chủ hàng để sắp xếp chung vào một container để vận chuyển. 

Sự khác nhau giữa hình thức vận chuyển FCL và LCL thể hiện rõ ràng qua trách nhiệm của các bên tham gia trong quá trình vận chuyển, bao gồm trách nhiệm của người gửi hàng, trách nhiệm của người vận chuyển, trách nhiệm của người nhận hàng. Cụ thể: 

  • Trách nhiệm của người gửi hàng LCL

Người gửi hàng LCL cần thực hiện đóng gói hàng hóa và chở hàng đến kho CFS (Container Freight Station) của người gom hàng đồng thời làm thủ tục hải quan cho lô hàng xuất khẩu. Người gửi hàng cung cấp chi tiết bill cho người gom hàng để làm vận đơn, đồng thời xác nhận draft bill và nhận vân đơn

  • Trách nhiệm của người vận chuyển hàng LCL

Trong vận chuyển hàng lẻ người chở hàng bao gồm người chở hàng thực và người gom hàng (consolidator). Người chở hàng thực là các hãng tàu vì consolidator đứng ra gom hàng nhưng họ vẫn thuê lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu vì ì bản chất consolidator không có tàu. 

Như vậy trách nhiệm của người chở hàng thực tương tự như FCL.

Trách nhiệm của người gom hàng: người gom hàng là người chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng suốt quá trình chuyên chở, cấp house bill cho khách hàng, thông báo hàng đến và khai manifest.

  • Trách nhiệm của người nhận hàng

Người nhận hàng phải xuất trình đầy đủ giấy tờ cần thiết để nhận hàng: bill, thông quan nhưng không cần đóng phí cược container. Tuy nhiên, người nhận hàng sẽ phải đóng phí handling charges.

FCL là gì

Cụ thể hơn, để bạn có thể phân biệt được hai loại hình vận chuyển FCL và LCL, Vieclam123.vn tổng hợp những điểm khác biệt cơ bản giữa chúng trong bảng dưới đây:

Phân biệt 

FCL

LCL

Chi phí vận chuyển

-tính theo container

-Rẻ hơn LCL

-được tính theo khối hàng hoặc trọng lượng hàng

-Đắt hơn FCL

Quy trình vận chuyển

-nhanh chóng hơn

-phức tạp, mất nhiều thời gian

-phải kiểm lô hàng lẻ từ nhiều chủ hàng rồi sắp xếp để giao cho từng người nhận

-Trục trặc của một lô hàng trong quá trình vận chuyển có thể ảnh hưởng đến những kiện hàng khác, làm chậm thời gian giao hàng

Rủi ro 

-Mức độ rủi ro thấp hơn

-Mức độ rủi ro cao hơn do có nhiều loại hàng hóa cần có điều kiện bảo quản khác nhau nhưng lại được đóng chung trong một container

3.2. Loại hình vận chuyển kết hợp

Trên đây là giới thiệu của Vieclam123.vn về hai loại hình vận chuyển là FCL và LCL. Thực tế, trong vận chuyển người ta thường kết hợp giữa hai loại hình này là gửi hàng container và hàng lẻ. Cụ thể  có 2 loại hình chính là:

  • FCL/LCL : gửi nguyên, giao lẻ.

  • LCL/FCL : gửi lẻ, giao nguyên.

Trong quá trình làm kết hợp thì có sự thay đổi về trách nhiệm nhất định.

Ví dụ : FCL/LCL. Người gửi hàng và người chở hàng có trách nhiệm giống như gửi hàng theo hình thức FCL, người gửi hàng phải gửi nguyên container, và người vận chuyển sẽ vận chuyển nguyên container. Tuy nhiên đến cảng đến thì người vận chuyển lại có trách nhiệm như trường hợp giao LCL và người nhận hàng cũng giống như trường hợp vận chuyển theo hình thức LCL.

Như vậy, qua bài viết này của Vieclam123.vn, bạn đã hiểu được “FCL là gì” rồi chứ. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu hơn về nhiều thuật ngữ trong ngành vận chuyển. Chúc các bạn tìm việc làm thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.