close
cách
cách cách cách cách cách

Ebook là gì? Tại sao nói ebook có nhiều ưu việt hơn so với sách giấy?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc đọc sách ngày nay có khá nhiều sự thay đổi so với trước đây. Bên cạnh sách giấy truyền thống còn xuất hiện thêm một loại sách khác nữa gọi là sách điện tử, hay ebook. Để đọc được ebook bạn cần sử dụng máy tính, điện thoại hoặc máy đọc sách. Vậy ebook là gì? Ebook có những đặc điểm nào ưu việt hơn so với sách giấy thông thường? Bạn thích ebook hơn hay sách giấy truyền thống hơn? Cùng tìm hiểu về ebook qua bài viết sau đây nhé!

1. Ebook là gì? Những thông tin cần biết về ebook

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ đều có thể được số hóa. Có thể bạn đã từng tiếp xúc với eBanking, eCommerce, eTickets, eGift Cards… Mọi thứ đều trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn khi bạn có thể thực hiện chúng trên các thiết bị di động. Điều này cũng được áp dụng trong trường hợp của ebook.

Ebook được sử dụng rất phổ biến
Ebook được sử dụng rất phổ biến

Có thể bạn đã từng tiếp tục với ebook, tuy nhiên chưa chắc bạn đã hiểu rõ về chúng. Vậy ebook là gì? Làm thế nào để xem ebook? Làm thế nào để tạo ra được ebook? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1.1. Ebook là gì?

Ebook là sự kết hợp giữa “Electronic” và “Book”, trong tiếng Việt được hiểu là sách điện tử. Tuy nhiên, ebook không chỉ đơn giản là “electronic book”.

Ebook có thể được hiểu một cách đơn giản là những quyển sách được biên soạn và tạo ra dưới dạng kỹ thuật số. Ebook cũng là sách được chuyển đổi sang định dạng kỹ thuật số từ sách giấy truyền thống. Để đọc ebook, bạn cần sử dụng một thiết bị điện tử hoặc máy tính.

Để hiểu rõ hơn về ebook, chúng ta cùng xem xét những đặc điểm của loại sách này này sau đây nhé!

1.2. Đặc điểm của ebook

Hầu hết mọi người chỉ nhận thức được rằng ebook là một tệp tin mà bạn cần sử dụng các thiết bị cầm tay hoặc máy tính để đọc được nội dung trong đó. Tuy vậy, có nhiều tệp tài liệu khác cũng có thể đọc được bằng các thiết bị trên. Như vậy phải chăng tất cả đều sẽ được gọi là ebook?

Ebook khác biệt so với các dạng tệp tin điện tử khác
Ebook khác biệt so với các dạng tệp tin điện tử khác

Trên thực tế không phải như vậy? Hãy cùng tìm hiểu những đặc điểm của ebook để phân biệt chúng với những loại tài liệu điện tử khác nhé!

1.2.1. Thông thường sách điện tử không thể chỉnh sửa được

Đây có lẽ là khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa ebook và những tệp tài liệu điện tử khác. Sách điện tử được biên soạn và chuyển đổi sang một định dạng tệp tin trong đó không cho phép người đọc chỉnh sửa bất cứ nội dung nào.

Nguyên nhân của điều này khá dễ hiểu khi có hàng ngàn, hàng triệu người sở hữu các thiết bị điện tử và có thể tiếp cận với ebook. Nếu ai cũng có thể thay đổi nội dung thì sẽ dẫn đến sự mất kiểm soát. Chính vì vậy mà điều kiện đầu tiên để một tệp nội dung được coi là ebook đó là không thể bị tùy ý chỉnh sửa theo cách thông thường.

1.2.2. Có thể tự động tùy biến để phù hợp với nhiều thiết bị

Thêm một đặc điểm nữa cần có ở sách điện tử đó là có thể tự động tùy biến để phù hợp với nhiều loại thiết bị khác nhau. Mỗi thiết bị sẽ có kích cỡ và tỷ lệ màn hình khác nhau và ebook sẽ luôn “vừa” với màn hình của bạn.

Ebook có thể tự động tùy biến để phù hợp với nhiều thiết bị
Ebook có thể tự động tùy biến để phù hợp với nhiều thiết bị

Điều này có nghĩa là các đoạn văn, dấu câu, ngắt dòng, hình ảnh… đều sẽ tự động thu nhỏ hoặc được điều chỉnh để phù hợp với kích cỡ và tỷ lệ màn hình của thiết bị mà bạn đang sử dụng.

1.3. Một số định dạng ebook phổ biến

Có rất nhiều định dạng ebook và con số này có thể lên đến hàng chục loại. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có 3 định dạng ebook được sử dụng phổ biến nhất xét trên tiêu chí dễ sử dụng và phân phối đó là: EPUB, PDF và AZW.

1.3.1. Định dạng EPUB

EPUB viết tắt cho “Electronic publication”. Đây là định dạng ebook được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất. Ebook ở định dạng EPUB có thể đọc được trên hầu hết các thiết bị điện tử chẳng hạn như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng và đa số các loại máy đọc sách. Các tệp EPUB có khả năng tương thích rất tốt với nhiều loại thiết bị.

EPUB là định dạng ebook phổ biến nhất
EPUB là định dạng ebook phổ biến nhất

1.3.2. Định dạng AZW

Ebook định dạng AZW vốn được Amazon phát triển dành riêng cho dòng máy đọc sách Kindle. Ưu điểm của tệp tin AZW đó là có thể lưu trữ đánh dấu trang, chú thích và các mục đánh dấu – vốn được coi là những nội dung khá phức tạp.

Tuy vậy, định dạng AZW không thực sự phổ biến như định dạng EPUB. Vì được phát triển riêng dành cho máy đọc sách Kindle và các thiết bị có cài đặt ứng dụng Kindle. Hơn nữa bạn hầu như chỉ có thể truy cập được vào ebook định dạng này từ cửa hàng trực tuyến của Amazon.

1.3.3. Định dạng PDF

Định dạng PDF, hay “Portable document format”, thực ra vốn không được coi là một định dạng dành riêng cho ebook. Tuy vậy, đây vẫn là một định dạng tệp tin mà hầu hết mọi người đều đã từng tiếp xúc qua.

Định dạng PDF được phát triển bởi Adobe và vốn nổi tiếng với khả năng giữ nguyên định dạng văn bản và khá dễ sử dụng. Tuy nhiên, chính vì tệp PDF luôn giữ nguyên định dạng văn bản nên có thể sẽ khá khó đọc nếu bạn sử dụng các thiết bị có màn hình không phù hợp.

PDF vốn không được coi là định dạng dành cho ebook
PDF vốn không được coi là định dạng dành cho ebook

2. Ebook mang lại những lợi ích gì?

Qua những chia sẻ trong phần trước, tin chắc rằng bạn đã hiểu được ebook là gì và những đặc điểm của ebook. Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những lợi ích của ebook, hay những điểm ưu việt hơn của ebook so với sách giấy truyền thống nhé!

2.1. Ebook không cần nhiều không gian để lưu trữ

Một số người yêu thích sách bìa mềm truyền thống và họ có thể sưu tầm rất nhiều cuốn sách về cất trên giá. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để theo đuổi niềm đam mê sưu tầm sách.

Xét về phương diện không gian để lưu trữ, rõ ràng ebook ưu việt hơn rất nhiều so với sách giấy truyền thống. Bạn chỉ cần một chiếc thẻ nhớ bé xíu để lưu trữ hàng nghìn cuốn sách. Hơn nữa, bạn còn có thể mang theo và truy cập vào bất cứ lúc nào bạn muốn, tại bất cứ nơi đâu.

2.2. Ebook giúp bạn tiết kiệm tiền

Đây có lẽ là lợi ích thiết thực nhất đối với mỗi người. Ebook không cần nhiều chi phí để xuất bản và vận chuyển như sách giấy truyền thống. Vì vậy nên số tiền bạn cần bỏ ra để mua ebook sẽ thấp hơn nhiều so với số tiền bạn cần bỏ ra để mua sách giấy truyền thống.

Ebook giúp bạn tiết kiệm tiền mua sách
Ebook giúp bạn tiết kiệm tiền mua sách

2.3. Ebook góp phần bảo vệ môi trường

Hàng năm, có hàng chục triệu cây xanh bị đốn hạ để lấy gỗ sản xuất giấy. Đa số giấy này được sử dụng để in ấn và xuất bản sách. Hơn nữa, hoạt động sản xuất giấy tạo ra rất nhiều chất thải và khí thải, điều này góp phần khiến cho bầu không khí bị ô nhiễm trầm trọng hơn.

Ngược lại, bạn không cần phải đốn hạ gỗ và sản xuất giấy để xuất bản sách điện tử. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng và góp phần bảo vệ môi trường.

2.4. Bạn có thể đọc ebook mọi lúc mọi nơi

Sách điện tử có thể được lưu trữ trên mạng internet hoặc trên các thiết bị di động. Vì vậy bạn có thể mang theo chúng đến bất cứ nơi đâu hoặc tiếp cận với chúng bất kỳ lúc nào. Hơn nữa những thiết bị di động đều nhỏ gọn và rất nhẹ, thuận tiện mang theo khi di chuyển.

Hãy thử tưởng tượng thay vì bạn sẽ phải sử dụng vali nếu muốn mang theo 10 cuốn sách. Điều này gây ra rất nhiều sự bất tiện khi di chuyển. Trong khi đó, bạn có thể mang theo hàng chục cuốn “sách” điện tử chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.

Hy vọng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ ebook là gì và những ưu việt của ebook so với sách giấy bìa mềm truyền thống. Nếu bạn muốn yêu thích đọc sách và không có đủ điều kiện về kinh tế hay không gian để sưu tầm sách thì ebook là một lựa chọn vô cùng hợp lý. Bạn có thể đọc hàng trăm cuốn sách trên chiếc điện thoại thông minh của mình mà chỉ cần có một phần mềm đọc sách và không gian bộ nhớ để lưu trữ ebook.

Chất đạm là gì?

Chất đạm là gì? Chất đạm xuất hiện trong những loại thực phẩm nào? Đối với sức khỏe con người chất đạm có vai trò như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Chất đạm là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.