close
cách
cách cách cách cách cách

Đường phèn là gì? Những lợi ích và tác hại của đường phèn tới sức khỏe

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giống như những loại gia vị khác, đường chính là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Vậy bạn hiểu đường phèn là gì? Đường phèn có những loại nào và ưu - nhược điểm của loại đường này ra sao?

Làm rõ bản chất, công dụng của đường phèn, hãy cùng vieclam123.vn khám phá ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Khái quát về đường phèn

1.1. Đường phèn là gì?

Đường phèn tên khoa học là Saccharose, nó còn được gọi với cái tên khác như băng đường.

Công thức hóa học của đường phèn là C12H22O11, nó giống như các loại đường khác cũng được làm từ mía, đường thốt nốt, củ cải đường hay lúa miến ngọt,...

Đường phèn là gì
Đường phèn là gì?

Ngoài Saccharose, đường phèn còn chứa một số nguyên tố vi lượng giúp phân giải thành Fructose và Glucose

Người ta ước tính trong 1 thìa cà phê đường phèn có chứa 25g calo; 6.5g Carbohydrate; 6.5g đường. Bên cạnh đó, loại đường này có hàm lượng chất đạm và chất béo bằng 0.

1.2. Đường phèn có mấy loại?

Hiện nay, đường phèn được phân loại theo các tiêu chí khác nhau, trong mỗi tiêu chí lại được chia nhỏ thành nhiều loại khác nhau. Hãy theo dõi để biết có tất cả bao nhiêu loại đường phèn bạn nhé.

1.2.1. Đường phèn và cách phân loại theo phương thức sản xuất

Theo phương thức sản xuất, đường phèn được chia thành 2 loại là đường phèn có chỉ và đường phèn không có chỉ. Cụ thể:

- Đường phèn có chỉ: Đây là sản phẩm của phương pháp chế biến thủ công, theo đó người ta sẽ phải dùng 1 sợi chỉ để kết dính các viên đường bám lại với nhau. Cùng vì thế mà kích thước của chúng được tạo ra không đều.

- Đường phèn không chỉ: Đây là sản phẩm được sản xuất bằng phương pháp hiện đại, quá trình sản xuất khép kín cho nên sản phẩm tạo ra có kích thước đồng đều.

1.2.2. Đường phèn và cách phân loại theo kích thước

Đường phèn có mấy loại
Đường phèn có mấy loại?

Khi phân loại theo tiêu chí kích thước, người ta chia đường phèn thành 2 loại là đường phèn hạt nhỏ và đường phèn hạt to.

- Với loại hạt nhỏ: Đường phèn hạt nhỏ là loại đường phèn có kích thước nhỏ, chúng được nghiền từ đường phèn sau khi đã kết tinh, tuy nhiên kích thước vẫn lớn hơn đường cát

- Với loại hạt to: Đây là loại đường nguyên bản được giữ lại sau khi kết tinh, những hạt đường này thường có kích thước không đồng đều

1.2.3. Đường phèn và cách phân loại theo màu sắc

Phân loại theo tiêu chí màu sắc thì đường phèn có 2 loại là vàng và trắng. Cụ thể:

- Đường phèn màu trắng: Là loại đường đã được tẩy trắng bằng một nguyên liệu đặc biệt

- Đường phèn màu vàng: Đây là loại đường được giữ nguyên màu sắc vốn có, không được can thiệp tẩy trắng. Nó thường được kết tinh thành từng mảng hoặc các viên to nhỏ kích thước khác nhau

1.3. Cách làm ra đường phèn

1.3.1. Các nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị khi làm đường phèn

Để làm ra đường phèn, cần có các nguyên liệu như đường cát, nước vôi, nước lọc, trứng gà. Bên cạnh đó các dụng cụ cần có là khăn lọc, nồi, chum vại nhỏ hay vá sạn,...

Cách làm ra đường phèn
Cách làm ra đường phèn

1.3.2. Công đoạn làm đường phèn chi tiết

- Bước 1: Trộn nguyên liệu đã chuẩn bị trước đó

Công thức nguyên liệu như sau: 3 đường, 2 cát và 2 nước lọc. Sau đó lấy hỗn hợp này hòa chung với nước vôi và cho vào đun.

- Bước 2: Bỏ hết các tạp chất

Lấy 1 quả trứng gà, đánh tan sau đó cho vào nồi nước đang sôi, lúc này các tạp chất sẽ nổi trên bề mặt và bạn sẽ dùng dụng cụ vớt để bỏ hết những tạp chất cho đến khi nước trong và sạch. Tiếp sau đó, lọc qua chiếc khăn mỏng để lọc phần tạp chất còn lại.

- Bước 3: Cô đường và Thu đường

Sau khi tạp chất đã được loại bỏ hết, bạn tiếp tục đun nước cho đến khi hơi cô đặc, đổ ra vại và đặt vài sợi chỉ trong đó, mục đích là để đường có chỗ bám vào kết tinh.

Cứ để đó khoảng từ 7 - 9 ngày, nghiêng vại cho mật chảy hết và lúc này bạn sẽ thu được khoảng 55% lượng đường phèn so với đường cát sử dụng ban đầu. Kéo sợi chỉ trong vai ra ngoài và để khô là có thể sử dụng được rồi.

2. Ưu và nhược điểm của đường phèn

Bất kể là nguyên liệu gì thì nó cũng đều có 2 mặt là tốt và xấu, tìm hiểu về đường phèn bạn không thể bỏ qua những thông tin về công dụng cũng như tác hại của loại đường này. Sau đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về đường phèn.

2.1. Tác dụng của đường phèn

2.1.1. Đường phèn được ứng dụng trong chế biến thực phẩm

Từ xưa, đường phèn đã được dùng như một loại gia vị phổ biến trong nấu ăn, cụ thể nó tham gia vào quá trình tạo ra các món như bánh kẹo, làm nước ngọt hay nấu chè,...

Ngoài việc tạo hương vị thanh mát, ngọt nhẹ cho món ăn thì đường phèn còn có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

Do quá trình tạo ra đường phèn không qua tinh chế cho nên nó có tác dụng hiệu quả hơn so với đường kính.

Không chỉ thực phẩm, đường phèn còn được ưa chuộng trong pha chế đồ uống, sử dụng những đồ uống có đường phèn khiến cho cơ thể luôn trong trạng thái thư giãn và nhẹ nhàng.

2.1.2. Đường phèn dùng làm bài thuốc trị ho cho trẻ

Tác dụng của đường phèn
Tác dụng của đường phèn

Đường phèn khi chưng với chanh hoặc quất còn có tác dụng trị họ hoặc viêm họng cho trẻ cực kỳ tốt. Tuy nhiên nếu bố mẹ không có nhiều thời gian thì có thể cho con ngậm 1 viên đường nhỏ, nó cũng có tác dụng không kém khi kết hợp với các nguyên liệu nêu trên.

Bên cạnh đó, đường phèn cũng được dùng như một nguyên liệu trong các bài thuốc trị ho phổ biến như chưng đường phèn với hoa cúc, chưng cách thủy với hoa điệp, nấu đường phèn với vỏ quýt, pha cùng với gừng tươi,...

2.1.3. Đường phèn giúp bổ thận sinh tinh ở nam giới

Nam giới thận yếu có thể cải thiện sức khỏe bằng cách chưng đường phèn với rễ cây đậu bắp, đây là bài thuốc khá hiệu quả được các quý ông lưu trữ để sử dụng hàng ngày.

2.2. Đường phèn gây ra tác hại gì?

Có khá nhiều công dụng nhưng nếu bạn sử dụng đường phèn quá nhiều sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Một số chứng bệnh có thể mắc phải khi sử dụng đường phèn quá liều như mắc bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ, béo phì,...

Đường phèn gây ra tác hại gì
Đường phèn gây ra tác hại gì?

Riêng với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, tác hại của đường phèn cũng tương tự như đường cát. Do chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh đường phèn có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường, cho nên tốt nhất là những người đang mắc bệnh nên tránh xa tất cả các loại đường nói chung nhé.

3. Một số bài thuốc dân gian hiệu quả từ đường phèn

Đường phèn ngoài việc được sử dụng trong các công thức nấu ăn hay chế biến đồ uống, nó còn được biết đến như một loại gia vị không thể thiếu trong nhiều bài thuốc dân gian.

Một số bài thuốc trị ho có sử dụng đường phèn bao gồm:

- Chưng đường phèn với hoa cúc giúp hạ huyết áp hiệu quả

- Chưng đường phèn với cách hoa hồng tươi giúp trị ho do thời tiết

- Lấy đường phèn chưng cách thủy với hoa điệp, sau đó phơi sương và sử dụng vào sáng sớm giúp trị ho dai dẳng, đồng thời cũng trị viêm họng và rất bổ cho người bị bệnh lao phổi

Một số bài thuốc dân gian hiệu quả từ đường phèn
Một số bài thuốc dân gian hiệu quả từ đường phèn

- Lấy đường phèn nấu với vỏ quýt trị ho khan do thời tiết

- Đường phèn pha với gừng tươi và nước sôi có tác dụng trị cảm do thời tiết thay đổi

- Lấy đường phèn nấu cháo nhân sâm, hạt sen, gạo nếp giúp bổ khí huyết

- Đường phèn nấu với bầu thật đặc, gạn bỏ bã lấy nước, sử dụng sẽ kích thích hệ tiêu hóa, người dùng ăn uống ngon miệng hơn

4. Đường phèn được bán với giá bao nhiêu?

Hiện nay, trên thị trường các loại đường có giá không quá cao, giá đường phèn dao động từ 15 - 30 nghìn đồng/gói 500g. Mức giá cụ thể còn phụ thuộc vào từng nhà sản xuất và khu vực phân phối trên thị trường. Tuy nhiên nếu nằm trong khoảng giá này thì mức chênh lệch cũng không đáng kể, nếu cần thiết thì bạn vẫn có thể sẵn sàng mua về sử dụng.

Đường phèn được bán với giá bao nhiêu
Đường phèn được bán với giá bao nhiêu?

Đường phèn là nguyên liệu khá phổ biến, được sử dụng thường xuyên cho nên bạn có thể tìm thấy nó ở khắp nơi, bao gồm siêu thị, các cửa hàng tạp hóa, mua trên các sàn thương mại điện tử hoặc các chuỗi cửa hàng thực phẩm trên toàn quốc,...

5. Nên sử dụng đường cát trắng hay đường phèn thì tốt hơn?

Ngoài hình dạng bên ngoài, đường cát và đường phèn còn khác nhau về cách chế biến. Bên cạnh đó một số đặc điểm khác biệt được tìm thấy ở 2 loại đường này, cụ thể ở đường phèn có vị ngọt thanh, ít tạp chất và tinh khiết hơn đường cát.

Tuy nhiên, cả 2 loại đường này đều có chỉ số đường huyết cao, có thể xuất phát từ 1 nguồn gốc ban đầu là mía. Do vậy nên sử dụng loại đường nào thì còn tùy thuộc vào mục đích cũng như sở thích của người dùng.

Nên sử dụng đường cát trắng hay đường phèn thì tốt hơn
Nên sử dụng đường cát trắng hay đường phèn thì tốt hơn?

6. Một vài lưu ý khi sử dụng đường phèn

Bà bầu là đối tượng nhạy cảm cho nên cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng các loại thực phẩm, gia vị trong đó có đường phèn.

Nhiều ý kiến cho rằng bà bầu không nên ăn đường phèn quá nhiều vì rất dễ gây tiểu đường thai kỳ và mắc một số chứng bệnh nguy hiểm khác. Tuy nhiên nếu như biết cách sử dụng với một số loại thực phẩm có lợi như tổ yến chưng thì sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Ngay cả những người không béo phì hay có nguy cơ thì cũng chỉ nên sử dụng một lượng đường phèn vừa phải, tránh lạm dụng quá nhiều gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.

Dù là đường phèn hay đường cát thì chúng cũng đem lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe con người, tuy nhiên người dùng cần phải cân nhắc liều lượng sử dụng để duy trì trạng thái sức khỏe ở mức ổn định nhất.

Với tất cả những công dụng và lợi ích mà đường phèn đem lại, mỗi gia đình không nên bỏ qua loại thực phẩm tuyệt vời này. Hãy luôn để sẵn nó trong tủ bếp để nhớ và tạo ra nhiều món ăn bổ dưỡng cho cả gia đình mình nhé.

Một vài lưu ý khi sử dụng đường phèn
Một vài lưu ý khi sử dụng đường phèn

Đường phèn là gì? Những lợi ích mà đường phèn đem lại chính là những nội dung chính mà vieclam123.vn muốn gửi tới bạn trong bài viết ngày hôm nay. Mong rằng đây sẽ là những kiến thức bổ ích, giúp bạn áp dụng vào đời sống một cách hiệu quả. Chúc bạn và gia đình có sức khỏe dồi dào và tràn đầy năng lượng.

Đường nho là gì?

Ngoài đường phèn, đường cát, đường nho cũng là loại đường được sử dụng phổ biến tại nước ta. Hãy đọc bài viết dưới đây để xem đường nho là gì và những công dụng chính của loại đường này bạn nhé.

Đường nho là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.