close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn điệu là gì? Sự đơn điệu trong công việc khiến bạn mệt mỏi không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong công việc, trạng thái mệt mỏi không nhất thiết chỉ đến từ sự quá tải mà còn có thể bắt nguồn do dưới tải. Một trong những biểu hiện dưới tải đem đến trì trệ cho người lao động đó chính là sự đơn điệu, Vậy đơn điệu là gì? Đơn điệu trong lao động gây ra những ảnh hưởng gì? Có nghiêm trọng hay không? Hãy khám phá về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Đơn điệu là gì?

Đơn điệu trong loại từ chính là một tính từ. Nhưng đây là tính từ đa nghĩa. Cụ thể chúng ta tìm thấy và ghi nhận 2 ý nghĩa của từ đơn điệu như sau.

Thứ nhất, đơn điệu là tính từ chỉ âm thanh. Đơn là một, điệu là âm điệu. Từ này nói rằng chỉ có một điệu. Khi đưa vào ngữ cảnh văn nói ám chỉ việc một ai đó chỉ dùng một điệu nói, một giọng điệu được lặp đi lặp lại mãi nên dễ tạo ra sự nhàm chán. Người ta có thể cảm nhận được “phong cách đơn điệu” trong một giọng văn hay những bản nhạc chẳng hạn. 

Khái niệm đơn điệu được hiểu là gì
Khái niệm đơn điệu được hiểu là gì?

Nghĩa thứ hai của từ đơn điệu có nghĩa chỉ sự ít thay đổi, thường được lặp đi lặp lại mãi chỉ một kiểu cách. Do đó, đơn điệu dễ tạo ra sự buồn chán, tẻ nhạt. Chúng ta dễ có một cuộc sống đơn điệu nếu như cứ đóng khung mình trong một khuôn khổ không chịu thay đổi. 

Để cuộc sống chảy trôi trong những điều quen thuộc quá đỗi, cứ lặp đi lặp lại hàng ngày và rất lâu không có sự khác biệt nào.

Đơn điệu có thể tồn tại ở mọi trạng thái hay bất kể hoàn cảnh nào. Nhưng trong công việc, nếu bạn để sự đơn điệu xảy ra, chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối và quan trọng hơn, nó sẽ khiến cho con đường sự nghiệp của bạn mãi chỉ dậm chân tại chỗ. Một nhà kinh doanh, một nhà quản trị chắc chắn không bao giờ cho phép sự đơn điệu xảy ra với bản thân họ và công việc của họ. Hãy hiểu đơn điệu là gì thêm sâu hơn nữa qua những nội dung phân tích bên dưới đây nhé.

2. Đơn điệu trong công việc - biểu hiện và những tác hại

2.1. Như thế nào được cho là đơn điệu ở nơi làm việc?

Hiểu đơn điệu là gì trong công việc dựa trên những lý giải về khái niệm đơn điệu tổng quan ở trên sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra được những biểu hiện rõ ràng khi công việc rơi vào trạng thái đơn điệu và những tác hại của nó. Đơn điệu trong công việc nói tới việc chúng ta làm lặp đi lặp lại các nhiệm vụ công việc giống nhau, có thể là lặp về tinh thần hoặc thể chất. Do đó nó sẽ đem tới sự nhàm chán mà tốn công tốn sức lao động cũng như khiến công việc không còn một chút thú vị nào. 

Đơn điệu ở trong công việc
Đơn điệu ở trong công việc

Khi bạn đang làm một công việc đơn điệu cũng tức là bạn tạo đang thực hiện lặp lại một khuôn mẫu mỗi ngày. Lâu dần, người ta còn có thể rơi vào trạng thái làm việc giống như cái máy mà chẳng cần phải nghĩ tới việc cần làm việc đó như thế nào? Cũng không có bất cứ ý định nào cho việc sẽ cải biến, thay đổi hay sáng tạo cho nhiệm vụ này.

Có rất nhiều công việc hiện nay có xu hướng trở nên đơn điệu. Điển hình trong số đó có thể kể đến như công việc tại văn phòng, công tác văn thư, việc làm theo dây chuyền ở nhà máy, 

Chắc hẳn việc khiến cho công việc của mình bị đơn điệu sẽ để lại những tác hại rõ rệt cho chính bạn và cho công ty, rộng hơn là ảnh hưởng tới sự phát triển chung của nền kinh tế xã hội. Do đó, bản thân mỗi người càng cần nhận diện được đơn điệu trong công việc sẽ có biểu hiện ra sao để kịp thời phòng tránh và cũng phải nắm bắt được những cách thoát khỏi sự đơn điệu nếu lỡ sa chân vào.

2.2. Biểu hiện của một công việc đơn điệu

Có thể dựa vào rất nhiều dấu hiệu khác nhau để nhận ra bạn có đang bị đơn điệu với chính công việc của mình hay không. Thông qua việc nắm bắt đơn điệu là gì ở trên, sự đơn điệu trong công việc có thể đã xảy ra nếu như bạn cảm thấy trì trệ trong tư tưởng và hành động. Bạn hoàn toàn không tìm ra được động lực nào cho bản thân để đi đến nơi làm việc mỗi ngày cũng như ý thức sẽ hoàn thành công việc thật tốt. 

Những biểu hiện rõ ràng nhất cho thấy công việc của bạn đang đơn điệu
Những biểu hiện rõ ràng nhất cho thấy công việc của bạn đang đơn điệu

Tương tự, khi bạn là một người có tinh thần học hỏi cao nhưng trong suốt quá trình làm việc bạn cảm thấy bản thân không học hỏi được điều gì mới mẻ từ công việc đó, hoặc không sáng tạo được gì thì rốt cuộc bạn cũng sẽ cảm thấy rằng, công việc đó thực sự nhàm chán và đơn điệu. Chính bạn sẽ muốn bước ra khỏi nó để tìm kiếm một công việc thỏa mãn với ý chí, tư tưởng của bạn hơn.

Đương nhiên một công việc không thể thỏa mãn tinh thần hăng say lao động vốn đang sục sôi trong bạn thì chẳng cần bàn cãi gì nữa, đó chính là vị trí việc làm vô cùng đơn điệu đối với bạn. Ngay cả khi bạn đa có sự nghi hoặc về việc công việc của mình, dần trở nên mông lung, mơ hồ với định hướng tương lai tại vị trí này thì quả thực công việc này với bạn đã rơi vào trạng thái đơn điệu rồi đấy.

Tất cả những dấu hiệu trên đều chứng tỏ một điều rằng bạn đang gặp rắc rối với công việc. Cụ thể bạn sẽ phải đối diện với điều gì?

2.3. Tác hại khi có một công việc đơn điệu

Sự đơn điệu trong công việc được thể hiện như thế nào
Sự đơn điệu trong công việc được thể hiện như thế nào?

Công việc đơn điệu là gì đã được làm rõ. Nó chứng tỏ bạn sẽ phải nắm bắt những ảnh hưởng không tốt mà đơn điệu trong công việc có thể gây ra. \Trước tiên, sự đơn điệu sẽ làm cho bạn không thể tạo ra năng suất, hiệu quả lao động nên làm giảm chỉ số hài lòng đối với công việc. Từ đó dễ xuất hiện nhiều trạng thái tâm lý, cảm xúc tiêu cực như tự thất vọng về bản thân, chán ghét công việc, dễ nản chí bỏ cuộc. 

Việc chúng ta cứ tiếp tục duy trì một công việc đơn điệu, ở tình huống lâu dài còn dẫn tới tinh thần uể oải, kiệt sức, sự tập trung bị giảm sút và dễ bị áp lực.  

Rõ ràng, từ khái niệm đơn điệu là gì, chúng ta đã phân tích được những khía cạnh quan trọng xoay quanh trạng thái này. Phải làm thế nào để khắc phục tình trạng đơn điệu xảy ra càng quan trọng hơn. Với những cách dưới đây, bạn sẽ nhanh đưa công việc của mình thoát ra khỏi sự đơn điệu.

Tác hại của đơn điệu trong công việc
Tác hại của đơn điệu trong công việc

3. Những mẹo giải tỏa sự đơn điệu trong công việc

Một số tips bên dưới sẽ giúp cho bạn dễ dàng thoát ra khỏi sự đơn điệu trong công việc.

3.1. Sáng tạo, làm nên điều khác biệt

Sự sáng tạo sẽ mang tới sự khác biệt hoàn toàn với những điều vốn đã quen thuộc. Vì thế nó được cho là liều thuốc “giải cảm” tốt nhất để đưa bạn vượt ra khỏi căn bệnh đơn điệu. Dù vẫn là công việc cũ nhưng không phải chỉ có một cách duy nhất bạn có thể thực hiện nó như cách đang làm. Bằng sự sáng tạo, bạn có thể đem đến nhiều cách khác nhau để tiếp cận, triển khai công việc. 

Nếu có thể mang tới màu sắc để tiếp cận nhiệm vụ thì đương nhiên điều đó sẽ kích thích sự hứng thú ở bên trong bạn để bạn nhìn lại công việc một cách mới lạ, không còn cảm thấy nhàm chán, đơn điệu nữa.

Mẹo hay giúp vượt qua sự đơn điệu
Mẹo hay giúp vượt qua sự đơn điệu

3.2. Nên có những khoảng nghỉ nhỏ trong thời gian làm việc

Nếu bạn là người tham công tiếc việc hay vì khối lượng công việc quá tải khiến bạn cứ phải lao vào, vùi đầu trong nó từ sáng tới tối thì chẳng mấy chốc bạn sẽ vô cùng áp lực và có suy nghĩ bản thân đang giống như một cái máy. Vậy làm thế nào để vượt qua trong khi không thể giảm bớt việc?

Hãy tạo ra những khoảng nghỉ giải lao giữa chừng công việc. Đó coi như một cách bạn tự “refresh” lại tinh thần và thể chất cho chính mình. 

Thử nghĩ mà xem, một ngày ít nhất chúng ta có 8 tiếng vùi mình trong công việc, 2 tiếng nghỉ ngơi ở dành cho ăn uống ngủ nghỉ vào buổi trưa. Nhưng có nhiều người có thể dành nhiều hơn 8 tiếng mới có thể hoàn tất công việc mỗi ngày. 

Vậy nếu không tổ chức những cuộc giải lao thì làm sao bạn đủ tỉnh táo, đủ trí lực để làm tốt công việc của mình. Vì khi cơ thể rơi vào mệt mỏi, tinh thần ở trạng thái rệu rã, uể oải thì có lẽ đa phần chỉ cốt làm cho xong mà không còn nghĩ đến chuyện làm cho hiệu quả nữa. 

Vượt qua trạng thái công việc đơn điệu bằng cách nào?
Vượt qua trạng thái công việc đơn điệu bằng cách nào?

Trong khi, bạn đầu tư những khoảng nghỉ nhỏ, mọi thứ mệt mỏi sẽ nhanh chóng bị xua tan. Bản thân từ thể chất đến tinh thần được làm mới lại giúp cho bạn lúc nào cũng có hứng thú với công việc và làm nó một cách thoải mái nhất. Từ đó tạo ra năng suất tốt một cách nhanh chóng hơn.

Còn rất nhiều phương pháp giúp chúng ta tránh xa sự đơn điệu trong công việc như trang trí lại không gian làm việc, tích cực tham gia vào các phong trào văn hóa công ty, thưởng thức một ly cà phê hay một tách trà khi căng thẳng, buồn ngủ, … nói chung có rất nhiều. Để chọn được cách hiệu quả nhất và phù hợp với bạn, quay trở về vấn đề ban đầu, cần phải nhận diện rõ đơn điệu là gì? Đơn điệu trong công việc có biểu hiện ra sao. Mong rằng, một chút tản mạn này sẽ giúp bạn vượt ra khỏi áp lực trong một công việc quá đơn điệu, nhàm chán.

Sưu tập những câu đố vui về học tập

Những câu đố vui về học tập là cách rất lý tưởng để giúp cho chúng ta vừa có thể ghi nhớ bài vở nhanh chóng vừa kích thích được tinh thần học tập hiệu quả, xua đi áp lực vô hình. Vậy bạn đã sưu tập được bao nhiêu câu đố vui trong học tập? Cùng vieclam123.vn bỏ túi ngay những câu đố vui phổ biến, thông dụng và cần thiết nhất qua bài viết dưới đây nhé. 

Câu đố vui về học tập

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.