close
cách
cách cách cách cách cách

Điều dưỡng nhi khoa là gì? Những thách thức của nghề làm điều dưỡng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Điều dưỡng là một trong những ngành được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Và trong điều dưỡng lại được chia thành nhiều chuyên ngành khác nhau. Điều dưỡng nhi khoa là một trong những chuyên ngành nhận được rất nhiều sự chú ý từ các bạn sinh viên. Vậy, chính xác thì điều dưỡng nhi khoa là gì? chức năng nhiệm vụ của điều dưỡng nhi khoa ra sao? Hãy cùng tìm hiểu về công việc này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn hiểu điều dưỡng nhi khoa là gì?

Điều dưỡng nhi khoa là một chuyên ngành chính trong hệ thống y tế của Việt Nam hiện nay. Điều này cho thấy được rằng, để trở thành một điều dưỡng nhi khoa thì các bạn sẽ cần phải trải qua một quá trình đào tạo chuyên nghiệp và sở hữu bằng cấp, chứng chỉ tương ứng cho mình.

Điều dưỡng nhi khoa là gì
Điều dưỡng nhi khoa là gì

Về cơ bản thì điều dưỡng nhi khoa được hiểu là chuyên ngành đảm nhận việc chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật ở trẻ em. Đối tượng chính của điều dưỡng nhi khoa chính là trẻ em và các điều dưỡng sẽ thực hiện việc chăm sóc sức khỏe, giúp các em chữa trị và phục hồi bệnh, cùng với đó chính là phòng ngừa các căn bệnh dễ gặp ở trẻ em.

Hiện nay, trong hệ thống các bệnh viện nhi lớn trên cả nước thì điều dưỡng nhi khoa luôn sánh vai với các bác sĩ trong việc thăm khám cũng như chăm sóc sức khỏe cho các em nhỏ. Đảm bảo các em được điều trị một cách đúng quy trình và mang đến hiệu quả cao nhất trong công tác khám chữa bệnh. 

2. Vai trò, chức năng và nhiệm vụ của điều dưỡng nhi khoa

2.1. Vai trò của điều dưỡng nhi khoa là gì?

Hiện nay, điều dưỡng nhi khoa có vai trò cực quan trọng trong hệ thống khám, chữa bệnh nhi khoa. Với sự thay đổi ngày càng nhanh chóng và diễn biến mang tính phức tạp của bệnh tật nhi khoa thì việc có một đội ngũ chăm sóc sức khỏe bệnh tật chuyên nghiệp là yếu tố đòi hỏi cấp thiết. Và điều dưỡng nhi khoa chính là đối tượng đó.

Vai trò của điều dưỡng nhi khoa
Vai trò của điều dưỡng nhi khoa

Đối với việc khám chữa bệnh cho các bệnh nhân là những em nhỏ thì bên cạnh công việc mang tính chuyên môn do bác sĩ đảm nhận thì việc bệnh nhân được chăm sóc đúng cách cũng như được tạo một tâm lý tốt chính là điều giúp cho quá trình chữa bệnh được suôn sẻ và mang đến hiệu quả cao hơn. 

Cùng với đó, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân cũng ngày càng cao, không chỉ về mặt số lượng mà sự đòi hỏi về chất lượng cũng gia tăng. Ngoài các yếu tố chính cho việc chữa bệnh thì một dịch vụ tốt cũng sẽ rất cần thiết để nâng cao chỉ số hài lòng của bệnh nhân. Điều dưỡng nhi khoa có ý nghĩa rất lớn với việc nâng cao, cải thiện chất lượng của bệnh viện cũng như đảm bảo được chuyên môn cần có.

2.2. Điều dưỡng nhi khoa có chức năng như thế nào?

Điều dưỡng nhi khoa có chức năng chính như sau:

- Thực hiện việc chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh lý cho các bệnh nhi.

- Tuyên truyền và phổ biến các kiến thức liên quan tới phòng bệnh cho trẻ em tới cộng đồng, đặc biệt là những phụ huynh đang có con nhỏ

- Xây dựng các quy trình về phòng bệnh ở bệnh nhi và phổ biến các kiến thức chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng đặc biệt này tới cộng đồng.

Chức năng
Chức năng

2.3. Nhiệm vụ của điều dưỡng nhi khoa là gì?

Những nhiệm vụ của điều dưỡng nhi khoa có thể được kể đến như sau:

- Thực hiện việc đón tiếp bệnh nhân, đưa bệnh nhân và người nhà đến đúng phòng bệnh của mình và đưa ra các thông tin tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho người bệnh

- Là người trung gian để truyền tải thông tin từ bác sĩ tới bệnh nhân và ngược lại. Thực hiện các công việc bác sĩ căn dặn và hỗ trợ bệnh nhân trong suốt quá trình khám chữa bệnh tương ứng.

- Thực hiện các liệu pháp chuyên môn để bệnh nhi có thể cải thiện về tinh thần cũng như thể chất, qua đó có thể cải thiện tốt hơn về kết quả điều trị sau đó.

Về cơ bản thì điều dưỡng nhi khoa có chức năng nhiệm vụ vô cùng quan trọng với việc chăm sóc, hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhi. Cùng với đó là việc phòng ngừa các căn bệnh dễ gặp ở trẻ em, phổ biến các kiến thức liên quan tới cộng đồng để có thể phòng bệnh tốt hơn.

3. Điều dưỡng nhi khoa cần có những phẩm chất gì?

Thông tin trên có lẽ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về điều dưỡng nhi khoa là gì. Và với những chức năng, nhiệm vụ như vậy thì vị trí này sẽ đòi hỏi người điều dưỡng cần có cho mình những phẩm chất tương ứng.

Phẩm chất của điều dưỡng nhi khoa
Phẩm chất của điều dưỡng nhi khoa

3.1. Yêu thương trẻ em và có lòng vị tha

Làm việc với đối tượng chính là bệnh nhi, các em nhỏ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Do đó mà điều dưỡng nhi khoa cần có lòng vị tha, yêu thương trẻ em. Chính điều này sẽ là cơ sở để điều dưỡng viên có thể thực hiện tốt công việc cũng như vai trò của mình trong công tác chăm sóc, hỗ trợ điều trị bệnh cho các em nhỏ.

3.2. Thấu hiểu tâm sinh lý của trẻ em

Tâm sinh lý của trẻ em rất khác so với các bạn thanh niên hay người lớn. Vì thế mà cách thức ứng xử, giao tiếp của điều dưỡng viên nhi khoa với trẻ em cũng cần khác với các đối tượng bệnh nhân khác. 

Thấu hiểu tâm sinh lý của trẻ sẽ giúp điều dưỡng tìm được tiếng nói chung giữa mình với bệnh nhân, qua đó có thể làm quen với các em dễ dàng hơn. Từ đó, việc chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh cũng được thuận lợi hơn rất nhiều.

3.3. Nắm vững kiến thức chuyên môn

Kiến thức chuyên môn là sự đòi hỏi không thể thiếu với các điều dưỡng nhi khoa. Việc nắm chắc kiến thức, kỹ thuật chuyên môn sẽ giúp điều dưỡng nhi khoa có thể thực hiện công việc của mình hiệu quả hơn. Trẻ em là đối tượng nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương cũng như khả năng chiujd dựng kém. Do ố mà mỗi thao tác, kỹ thuật được thực hiện đều cần nhẹ nhàng hết sức có thể. Đảm bảo quá trình điều trị đạt được kết quả mong muốn.

Chuyên môn tốt
Chuyên môn tốt

4. Những thách thức của nghề điều dưỡng nhi khoa

Có đối tượng hướng đến là các bệnh nhi vì thế mà đây sẽ là đối tượng tạo ra các thách thức không nhỏ với các điều dưỡng nhi khoa.

4.1. Thách thức trong việc giao tiếp

Vì là trẻ em nên đối tượng này thường có sự nhận thức chưa cao về vấn đề. Hầu hết, các em nhỏ đều rất sợ bệnh viện và không muốn ở trong này. Điều này sẽ là trở ngại với điều dưỡng viên khi muốn tiếp cận cũng như dặn dò bệnh nhân trong việc điều trị và chăm sóc sức khỏe.

Sự khó khăn trong giao tiếp sẽ khiến cho điều dưỡng vất vả hơn trong việc hỗ trợ cũng như lưu ý về bệnh nhân. Chưa kể, nếu không khéo léo, điều dưỡng tạo nên ám ảnh cho bệnh nhi thì những lần điều trị sau đó sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều.

Với các em nhỏ cần chữa trị thì đôi khi phụ huynh cũng sẽ khó để giải quyết các vấn đề của con cái mình. Do đó mà điều dưỡng nhi khoa sẽ cần biết cách thức giao tiếp hiệu quả với trẻ em để đảm bảo công việc được thực hiện thuận lợi, suôn sẻ hơn.

Thách thức của nghề
Thách thức của nghề

4.2. Thách thức từ sự kháng cự

Các em nhỏ thường có tâm lý sợ hãi trước các mũi tiêm hay đơn giản là sự xuất hiện của bác sĩ. Vì thế mà thường có tâm lý kháng cự cũng như chống lại với việc điều trị. Việc bắt em bệnh nhi thực hiện mặc dù có thể đảm bảo cho việc chữa trị nhưng điều này đôi khi sẽ khiến điều dưỡng cảm thấy không thoải mái.

Sự từ chối hợp tác đến từ bệnh nhân chính là thách thức với các điều dưỡng nhi khoa khi họ sẽ phải tốn rất nhiều công sức mới có thể thực hiện được một mũi tiêm hay bất kỳ nhiệm vụ nào khác trong quá trình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhi.

4.3. Sự căng thẳng về mặt cảm xúc

Bởi vì là trẻ em nên các bệnh nhi thường sẽ rất dễ có cảm tình với các điều dưỡng viên và ngược lại, nhất là khi cả 2 đã có một thời gian tiếp xúc với nhau hàng ngày. Chính vì thế mà đây sẽ là thách thức của các điều dưỡng nhi khoa khi nhìn các bệnh nhi của mình còn quá nhỏ để chịu đựng các đau đớn từ cuộc phẫu thuật hay các biện pháp điều trị khác. Thậm chí, sự căng thẳng về cảm xúc này sẽ còn tồi tệ hơn khi chứng kiến bệnh nhi qua đời dù cho em đã cố gắng để mạnh mẽ chống chọi với bệnh tật ra sao.

Căng thẳng về cảm xúc
Căng thẳng về cảm xúc

Ngoài ra, việc chứng kiến cảnh những người thân của bệnh nhi đã đau đớn, buồn bã đến nhường nào vì con cái của mình cũng sẽ ảnh hưởng phần nào tâm lý của điều dưỡng nhi khoa. 

4.4. Giao tiếp với các thành viên trong gia đình

Bố mẹ nào mà chẳng thương con, nhìn thấy con mình đau ốm thì ai cũng sẽ lo lắng và căng thẳng. Chính vì thế mà đôi khi các bậc phụ huynh thường có tâm lý tức giận với các điều dưỡng khi cảm thấy con cái mình không khá lên hay bệnh chuyển biến xấu. 

Điều dưỡng nhi khoa cần thấu hiểu cảm giác này và bình tĩnh để đưa ra những lời giải thích cụ thể, chi tiết nhất cho phụ huynh. Dành thời gian để trả lời câu hỏi cũng như cho họ thấy được vai trò của mình trong quá trình điều trị của con cái như thế nào. Sự bình tĩnh sẽ giúp bạn có được cách giải quyết tốt nhất trong các trường hợp liên quan.

Điều dưỡng nhi khoa là một ngành quan trọng trong hệ thống y tế hiện nay, nhất là trong công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ở trẻ em. Mong rằng, với những chia sẻ trên, bạn đã hiểu được điều dưỡng nhi khoa là gì và các thách thức của nghề này ra sao.

Chức năng nhiệm vụ của điều dưỡng phòng mổ và công việc cụ thể

Điều dưỡng phòng mổ là gì? Chức năng nhiệm vụ của điều dưỡng phòng mổ ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

Chức năng nhiệm vụ của điều dưỡng phòng mổ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.