close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu ngành điều dưỡng đa khoa là gì để nắm bắt cơ hội hành nghề

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Điều dưỡng đa khoa là bộ phận không thể thiếu trong lĩnh vực y tế. với những cơ hội việc làm tuyệt vời, nhiều người ao ước được bước chân vào hoạt động trong ngành nghề này nhưng bạn được đòi hỏi phải có một sự chuẩn bị thật tốt. Làm rõ ngay điều dưỡng đa khoa là gì bạn ắt sẽ biết mình nên làm gì để thành công bước chân vào ngành này nhé.

1. Tìm hiểu điều dưỡng đa khoa là gì?

Điều dưỡng đa khoa là một cụm từ quen thuộc được dùng để gọi những người cán bộ Y tế chuyên thực hiện công tác hỗ trợ trong ngành Y. Công việc của họ xoay quanh mọi vấn đề về chăm sóc sức khỏe cho con người từ cá nhân cho tới cộng đồng.

Điều dưỡng đa khoa là gì?
Điều dưỡng đa khoa là gì?

Trong hệ thống Y tế, điều dưỡng đa khoa là vị trí, ngành nghề hoàn toàn độc lập. Họ được đào tạo chuyên môn cụ thể đó là để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người bệnh. Nhờ có sự xuất hiện của vị trí này mà các dịch vụ về chăm sóc con người cũng được cung cấp nhiều hơn, đem lại sự hiệu quả cao hơn đối với việc phối hợp và hỗ trợ các bác sĩ.

2. Cập nhật những thông tin về nghiệp vụ

Thông qua việc nắm bắt bản chất điều dưỡng đa khoa là gì chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về công tác nghiệp vụ của công việc này.

2.1. Vai trò quan trọng của điều dưỡng đa khoa

Mặc dù không có chuyên môn rõ ràng trong việc điều trị bệnh như các bác sĩ nhưng người nhân viên điều dưỡng đa khoa là bộ phận nòng cốt, là cánh tay đắc lực luôn sát cánh để hỗ trợ các bác sĩ. Trong đó một trong những nhiệm vụ đầu tiên trong chu trình làm việc của họ chính là tiếp đón, hướng dẫn mọi người thực hiện đúng nội quy tại cơ sở y tế.

Vai trò của nghề điều dưỡng đa khoa trong hệ thống Y tế
Vai trò của nghề điều dưỡng đa khoa trong hệ thống Y tế

Thường xuyên phối hợp nghiệp vụ cùng bác sĩ, người điều dưỡng đa khoa thể hiện vai trò quan trọng trong việc để xuất phương án tốt nhất giúp cho quá trình điều trị bệnh nhân đạt được hiệu quả như mong đợi. Chẳng những vậy, công việc này còn được ví là người bạn đồng hành của bệnh nhân kể từ khi người bệnh vào bệnh viện cho tới khi xuất viện vì người điều dưỡng sẽ luôn theo dõi sát sao diễn biến của bệnh, chăm sóc cho người bệnh trong mọi khâu. Trong hành trình đó, nếu như có phát hiện bất thường xảy ra thì sẽ báo lại cho bác sĩ, kết hợp cùng đội ngũ chuyên khoa để xây dựng phác đồ mới có khả năng điều trị tốt hơn.

Bệnh nhân trước khi xuất viện cũng sẽ được chính các điều dưỡng đa khoa dặn dò nhiều thứ, lưu ý về việc tự chăm sóc, điều trị bệnh tại nhà. Đây cũng là vị trí thường trực để nhận yêu cầu hỗ trợ từ người bệnh bất cứ khi nào.

Điều dưỡng đa khoa có vai trò gì?
Điều dưỡng đa khoa có vai trò gì?

Nhìn chung, vai trò của điều dưỡng đa khoa rất quan trọng, vai trò này sẽ được nhìn thấy rất rõ qua bản mô tả chi tiết nhiệm vụ. ngay sau đây chính là bản mô tả công việc phổ biến mà điều dưỡng viên đa khoa sẽ đảm đương thực hiện hàng ngày.

2.2. Công việc cần thực hiện tại vị trí điều dưỡng đa khoa

2.2.1. Bản chất của nghiệp vụ điều dưỡng đa khoa

Điều dưỡng đa khoa sẽ thực hiện nhiệm vụ chính đó là chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Sứ mệnh của họ là luôn có mặt ở mọi công đoạn để chăm sóc tận tình người bệnh tới khi nào bệnh tật tiêu tan, sự khỏe mạnh được hồi phục.

Vị trí này có mục tiêu làm việc chính là chẩn đoán bệnh, tham gia hỗ trợ điều trị và thực hiện nhiệm vụ chính trong chăm sóc người bệnh để phục hồi, duy trì, nâng cao sức khỏe, đồng thời dự phòng các vấn đề bệnh lý. Nhiệm vụ cao cả này được đòi hỏi làm thật tốt ở mọi tuyến: tuyến đầu, tuyến sau và tuyến cuối.

Nghiệp vụ điều dưỡng đa khoa
Nghiệp vụ điều dưỡng đa khoa

Có thể thấy hầu hết công việc trong phân công dành cho họ đều là những nhiệm vụ chuyên biệt và phải được đào tạo nghiệp vụ chuyên ngành. Chẳng hạn như việc giúp cho người bệnh luyện tập để phục hồi chức năng, hướng dẫn cho họ có đủ kỹ năng tự chăm sóc bản thân, luôn hỏi thăm, động viên tinh thần để người bệnh yên tâm chữa trị và đạt kết quả tốt nhất.

Tiếp đến, điều dưỡng đa khoa cũng sẽ phối hợp với nhiều ngành khác để đem đến sự chăm sóc sức khỏe toàn diện nhất cho mọi người.

2.2.2. Chi tiết công việc điều dưỡng đa khoa thực hiện hàng ngày

Hiểu được điều dưỡng đa khoa là gì chưa thể đem tới những bước đi thành công cho bạn khi theo đuổi nghề này. Quan trọng hơn đó là phải biết rõ điều dưỡng đa khoa sẽ làm gì mỗi ngày.

Thực tế mà nói, điều dưỡng viên sẽ linh hoạt trong việc tiếp nhận nhiệm vụ. Vì tùy theo sự chỉ đạo của y tá trưởng mà các điều dưỡng được yêu cầu làm công việc khác nhau. Song họ vẫn sẽ xoay quanh thực hiện những công việc cơ bản theo mô tả bên dưới.

Công việc chi tiết của điều dưỡng đa khoa
Công việc chi tiết của điều dưỡng đa khoa

Điều dưỡng đa khoa sẽ phổ biến cho người bệnh, người thân kiến thức về việc phòng và điều trị bệnh. Ở thời gian đầu, nhân viên sẽ theo sát bệnh nhân để chăm sóc thật tỉ mỉ, giúp họ nhanh chóng tiếp nhận được phác đồ điều trị của bệnh viện và cũng quen dần với các công tác tự chăm sóc bản thân.

Các thông tin về bệnh nhân đều được ghi lại hàng ngày đảm bảo không bị bỏ sót cũng do một tay điều dưỡng thực hiện. Các hồ sơ, sổ sách cũng được giữ gìn, bảo quản đúng quy trình, đó là một phần nhiệm vụ quan trọng của nghề. Hàng ngày, điều dưỡng nha khoa sẽ kiểm tra đầy đủ thuốc để phục vụ bệnh nhân tại bệnh viện.

Mỗi ngày, điều dưỡng đều sẽ đi lĩnh thuốc để giao đến y sĩ theo y lệnh. Kịp thời phát hiện khi hết thuốc trực để bổ sung nhanh chóng, nếu phát hiện thuốc thừa thì cũng cần thu hút lại về khoa. Trước khi bệnh nhân ra viện, điều dưỡng đa khoa sẽ có bước tổng hợp toàn bộ số thuốc mà bệnh nhân đã dùng trong suốt thời gian điều trị tại bệnh viện.

Toàn bộ các dụng cụ y tế đều sẽ được đi qua khâu kiểm soát của điều dưỡng viên, bao gồm bảo quản, lĩnh về, cấp phát, lập và ghi chép lại.

2.3. Thông tin đào tạo ngành điều dưỡng đa khoa

2.3.1. Ở đâu đào tạo điều dưỡng đa khoa?

Điều dưỡng đa khoa là ngành độc lập và có nghiệp vụ chuyên biệt, chính vì thế cho nên trước khi trở thành một điều dưỡng viên đa khoa thì bạn phải là một sinh viên điều dưỡng. Trên cả nước có không ít cơ sở có chương trình đào tạo chuyên ngành ở các cấp, bao gồm từ trung cấp chuyên nghiệp cho tới các hệ Cao đẳng, hệ Đại học, sau đại học, ...

Đào tạo chuyên ngành điều dưỡng đa khoa
Đào tạo chuyên ngành điều dưỡng đa khoa

Với chương trình đào tạo bài bản như thế, người tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng sẽ được cấp bằng nghiệp vụ. Song thực chất bằng cấp lại không phải là yếu tố quan trọng nhất để bạn hành nghề mà đó phải là trình độ chuyên môn thực tế lẫn tay nghề chuyên nghiệp.

2.3.2. Thông tin tuyển sinh, điều kiện xét duyệt ngành điều dưỡng đa khoa

Hiện tại nhiều trường đang áp dụng hình thức xét tuyển chỉ dựa trên kết quả tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia. Khi tham gia xét tuyển, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ các yếu tố sau:

- Phiếu xét tuyển theo mẫu của nhà trường

- Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bản photo công chứng

- Ảnh thẻ kích thước 3x4 ghi đầy đủ thông tin cá nhân ở phía mặt sau ảnh

- Bản sao giấy khai sinh, có công chứng

- Căn cước/giấy khai sinh bản sao, có công chứng

- Một phong bì ghi rõ ràng, chi tiết và chính xác thông tin của thí sinh phục vụ cho mục đích liên hệ, thông báo nhập học.

2.3.3. Cơ hội việc làm của chuyên ngành điều dưỡng đa khoa sau tốt nghiệp

Sau khi sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này thì có thể tự độc lập làm việc hoặc làm công tác chuyên khoa. Trong đó, bạn có thể xin vào các chuyên khoa ở mọi cơ sở y tế bao gồm bệnh viện, phòng khám, các trung tâm y tế, viện nghiên cứu không kể quy mô lớn nhỏ.

Cơ hội nghề nghiệp khi theo học ngành điều dưỡng đa khoa
Cơ hội nghề nghiệp khi theo học ngành điều dưỡng đa khoa

Thậm chí tại các phòng y tế trong các trường học, doanh nghiệp cũng thích hợp để điều dưỡng đa khoa tác nghiệp. Cũng có nghĩa là công việc cần thiết và có thể xin việc ở bất cứ đâu trong ngành y tế nói chung.

Rõ ràng những nội dung thông tin đã chia sẻ liên quan tới điều dưỡng đa khoa đã được làm sáng tỏ. qua bài viết, điều bạn nhận được không chỉ đơn thuần là lời giải đáp điều dưỡng đa khoa là gì mà hơn cả thế, bạn sẽ hiểu về ngành nghề này một cách sâu sắc nhất, nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn để từ đó thuận lợi xây dựng kế hoạch chinh phục nghề hiệu quả. Chúc bạn sớm đạt được thành công trên hành trình bước vào nghề y tại lĩnh vực này.

Tìm hiểu rõ bản chất của nghề điều dưỡng

Điều dưỡng là gì? Vai trò, nhiệm vụ, các thông tin đào tạo về nghề điều dưỡng sẽ được cập nhật chi tiết qua bài viết dưới đây. Bạn đọc quan tâm tới nghề này, đừng bỏ lỡ nhé.

Điều dưỡng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.