close
cách
cách cách cách cách cách

Dầu thực vật là gì? Công dụng hữu ích mang lại cho sức khoẻ con người

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Dầu thực vật xuất hiện thường xuyên trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Nó có khá nhiều công dụng và lợi ích cho sức khoẻ nếu sử dụng đúng cách. Hãy cùng tham khảo rõ hơn khái niệm dầu thực vật là gì và thành phần dinh dưỡng cụ thể trong bài viết sau đây bạn nhé.

1. Dầu thực vật là gì và phân loại?

1.1. Thông tin chung về dầu thực vật

Dầu thực vật được biết đến là một nhóm các chất dinh dưỡng và chất béo tự nhiên có nguồn gốc từ các loại ngũ cốc, loại hạt, trái cây. Không phải toàn bộ đều đang tồn tại và xuất hiện trong dạng lỏng điều kiện môi trường có màu trắng trong hoặc là màu vàng. Các loại dầu này phần lớn đều mang lại cho con người nhiều sức khoẻ và được sử sử dụng kèm với thực phẩm một cách khá phổ biến.

Loại dầu này có thành phần chủ yếu là vitamin E, axit béo không nó cùng với những dưỡng chất cho cơ thể tốt hơn. Bao gồm cụ thể hơn các hợp chất phức tạp với một lượng diacylglycerol nhỏ trong triacylglycerol. Những thành phần khác như vitamin K, omega 3,6,9, phytosterol ester, tocopherols,..trong việc con người phòng ngừa bệnh, chữa bệnh hay sức khoẻ được nâng cao có vai trò hết sức quan trọng.

Dầu ăn thực vật là gì
Dầu ăn thực vật là gì

Chủ yếu thành xuất được chiết xuất từ ngũ cốc, từ hạt, trái cây về chủng loại dầu này qua cách sử dụng máy ép tay, máy ép điện hay những tác động vật lý khác qua các biện pháp. Các tinh dầu tinh tuý nhất xuất hiện trong đầu ra của bước này mang hoàn toàn tự nhiên về các dưỡng chất. Hiện nay để có được các sản phẩm thì các công đoạn có thể thêm nhiều đơn vị như các tạp chất được loại bỏ kèm theo tăng vị thơm ngon trong việc các hương vị được kết hợp lại.

Dầu ăn nhìn chung thì đều có nguồn gốc từ thực vật nên mọi lứa tuổi đều có lợi nhưng sẽ gây hại nếu sử dụng không đúng cách trong một số trường hợp. Chẳng hạn sẽ làm biến chất nếu như ở nhiệt độ cao chiên rán nhiều lần, tạo độc cho con người khi hợp chất oxi hoá được hình thành. Cũng có thể làm ung thư phổi, viêm phổi khi hít quá nhiều khí cháy trong loại dầu này.

1.2. Các loại dầu thực vật phổ biến

1.2.1. Dầu đậu nành

Trong tủ bếp đối với người dân Việt Nam thì dầu đậu nành là loại dầu quen thuộc nhất. Cung cấp nhiều hàm lượng khoáng chất, axit béo, vitamin cao cực tốt trong đặc tính chống oxy hoá, được chiết xuất từ các hạt đậu nành. Bên cạnh đó hệ miễn dịch cũng được tăng cường từ dầu đậu nành, chăm sóc da, chăm sóc mắt, các bệnh về tim được được làm giảm nguy cơ mắc phải.

1.2.2. Dầu oliu

Một trong 4 loại dầu thực vật hiện nay đang phổ biến đó là dầu oliu được nhiều gia đình ưa chuộng và hàng ngày sử dụng. Đây sẽ là một sản phẩm phù hợp vô cùng nếu bạn đang ăn chay hoặc ăn kiêng trong chế độ giảm cân. Giúp cho bạn luôn có năng lượng tràn đầy, cung cấp nhiều omega 3,6,9 và nhiều axit béo có trong dầu cá mà lại không cầm hấp thụ quá nhiều đạm.

Dầu oliu
Dầu oliu

1.2.3. Dầu mè

Dầu mè hiện nay là loại dầu thực vật tốt nhất với nhiều khoáng chất như canxi, đồng, kẽm, magie, tyrosine, một số chất béo không bão hoà. Dầu mè tăng cường trao đổi chất, sức khoẻ răng miệng, giảm viêm. Có khá nhiều loại dầu mè hiện nay sản xuất ra dành riêng cho những bé ăn dặm, an toàn vệ sinh thực phẩm được bảo đảm an toàn.

1.2.4. Dầu gấc

Công dụng của gấc thì không ai còn lạ lẫm gì, bạn có thể làm đẹp da và thị lực được cải thiện đó là một nguồn vitamin A siêu khủng. Bên cạnh đó còn chứa nhiều khoáng chất và chất xơ trong dầu gấc để tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hoá.

1.2.5. Dầu dừa

Dầu dừa có khá nhiều công dụng mà bạn chưa biến ngăn chặn lão hoá sớm, ngăn ngừa tóc rụng, hệ miễn dịch tăng cường. Chiết xuất dầu dừa từ cùi hoặc thịt cọ dừa. Nó được sử dụng để dưỡng da, nấu ăn, kích thích mọc tóc, vệ sinh răng miệng. Trên thị trường hiện nay phân loại dầu dừa cụ thể theo tỉ lệ nguyên chất ví dụ như loại tinh chế, tinh khiết, hữu cơ hay phân đoạn.

Dầu dừa
Dầu dừa

2. Các lợi ích mà dầu thực vật mang lại

2.1. Thúc đẩy tế bào tăng trưởng

Một số loại dầu từ hạt hướng dương, hạt bông, nghệ tây, hạn nhân đều cho cơ thể các chất vitamin E cần thiết đem lại cho cơ thể nhiều lợi ích từ vấn đề hệ thống miễn dịch được cải thiện và hệ tiêu hoá được kích thích. Dầu thực vật có vitamin E còn bảo vệ gan, tinh hoàn, ngực, mắt, da,....

2.2. Các bệnh về tim mạch hạn chế và giảm nguy cơ mắc

Trong dầu thực vật thường thấy các dạng chất béo như chất béo không bão hoà đơn và chất béo không bão hoà đa. Hỗ trợ giảm mức cholesterol xấu đối với chất béo không bão hoà đa làm những bệnh về tim mạch được giảm đi nguy cơ gây bệnh. Bên cạnh đó thì trong các loại dầu với sự hiện diện đối với vitamin E để loại bỏ cục máu đông bệnh tim được ngăn chặn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

2.3. Giúp món ăn tăng thêm mùi vị

Dầu ô liu, dầu lạc, dầu đậu lành không chỉ mang lại lợi ích cho sức khoẻ mà còn làm cho thực phẩm tăng thêm hương vị. Vì thế trong công tác nấu ăn nó được sử dụng phổ biến và nhiều người yêu thích nó vì khi trộn salad hay nấu, xào mang lại mùi thơm vô cùng hấp dẫn.

2.4. Giảm vết nứt ở gót chân

Dầu thực vật cũng được sử dụng ở bàn chân và da vì có công dụng giữ ẩm chứ không chỉ có tác dụng trong việc ăn uống. Trong thời tiết hanh khô thì xuất hiện tình trạng gót chân bị nứt nẻ và sử dụng dầu thực vật là một trong số những biện pháp cải thiện.

Hãy thoa dầu thực vật như dầu dừa lên bàn chân trước khi đi ngủ đeo thêm một đôi tất mềm nó sẽ hỗ trợ vết nứt nẻ giảm đi và làm mịn chân một cách cực kỳ tự nhiên.

2.5. Giảm viêm tuỵ cấp

Có chứa axit oleic và hydroxytyrosol hàm lượng cao trong dầu oliu cho niên sự phát triển của viêm tuỵ bị tác động và ảnh hưởng. Theo như nghiên cứu thì trong dầu ô liu nguyên chất có các phát hiện thành phần hỗ trợ việc ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc phải viêm tuỵ cấp cho người thường xuyên sử dụng.

3. Những thương hiệu dầu thực vật nổi tiếng được yêu thích trên thị trường

3.1. Dầu thực vật Tường An

Với đa số gia đình Việt Nam thì Tường An là một cái tên quen thuộc vì vô cùng tuyệt hảo với các sản phẩm dầu ăn của họ. Được chiết xuất từ thiên nhiên hoàn toàn với dầu thực vật Tường An qua chọn lọc kỹ càng với tinh luyện từ nguyên liệu nhiều chất dinh dưỡng và tinh hoa. Sản phẩm cung cấp từ vitamin D, vitamin A, E hay axit béo không no tốt cho tim mạch kèm với omega 3,6.

3.2. Thương hiệu dầu thực vật tinh luyện Cái Lân

Đặc trưng với các thành phần chất dinh dưỡng trong dầu đậu nành, dầu oliu, axit béo, este của polyglycerol, sorbitan tristearate thì lựa chọn hoàn hảo cho các gia đình đó là thương hiệu dầu thực vật Cái Lân an toàn cho sức khoẻ không có hoá chất. Bên cạnh đó thì công dụng của loại dầu này cũng làm cho món ăn giòn, chiên rán, nhiều dinh dưỡng mùi thơm ngon.

3.3. Thương hiệu dầu ăn cao cấp mang tên Meizan Gold

Dầu ăn cao cấp Meizan Gold được cải tiến từ dầu chiết xuất thực vật cao cấp Meizan với sự kết hợp hoàn hảo đối với dầu hướng dương tinh luyện, dầu đậu nành, dầu Olein đem lại các chất dinh dưỡng cần thiết dành cho cơ thể. Một trong các nguồn cung cấp hỗ trợ như palmitatE, vitamin A, omega 3 chống oxy hoá, thị lược tăng cường, hiệu quả trong việc giảm đi mệt mỏi. Bạn có thể sử dụng sản phẩm này khi quay nóng hay chiên rán vì dòng chịu nhiệt cực tốt.

Dầu ăn cao cấp Meizan Gold
Dầu ăn cao cấp Meizan Gold

3.4. Thương hiệu dầu ăn thượng hạng nổi tiếng Neptune Gold

Đây là loại dầu có sự kết hợp vô cùng hài hoà của dầu hướng dương tinh luyện, dầu gạo, dầu đậu nành cung cấp cho người sử dụng những chất dinh dưỡng làm cơ thể tràn đầy năng lượng trong một ngày dài. Trong đó thì dầu Neptune còn chứa chất vàng Gamma Oryzanol với Phytosterol và Omega 3, 6, 9 hàm lượng lớn. Ngoài ra thì còn làm cho món ăn ngon hơn mà vẫn giữ nguyên hương vị, sử dụng an toàn, dễ dàng cũng như bảo quản đơn giản.

Dầu ăn thượng hạng Neptune Gold
Dầu ăn thượng hạng Neptune Gold

Trên đây là thông tin chia sẻ về dầu thực vật là gì và những công dụng mà nó mang lại cho con người. Hãy chọn đúng loại dầu bữa ăn của bạn thêm ngon miệng và vấn đề sức khỏe cũng được bảo đảm. Hẹn gặp lại và đón đọc thêm những tin tức bổ ích khác trong bài viết kế tiếp vào lần sau nhé.

Ngộ độc rượu là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu tình trạng ngộ độc rượu là gì và mối nguy hại đến sức khoẻ như thế nào khi bị ngộ độc rượu? Để tìm hiểu rõ khái niệm và cách phòng tránh, giải pháp xử lý hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi bạn nhé!

Ngộ độc rượu là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.