DAP là gì? Một điều khoản đến từ Incoterms đã áp dụng suốt hơn thập kỷ qua trong tất cả các phương thức vận tải. Đây là thuật ngữ mà những ai hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hay vận tải bắt buộc phải nắm bắt được để vừa thực hiện đúng quy định của Incoterms lại có thể thuận lợi tận dụng DAP phục vụ cho hoạt động của đơn vị mình.
Để hiểu rõ hơn về DAP, chúng ta sẽ dành thời gian để khám phá nội dung thông tin chi tiết tại bài viết này bạn nhé.
DAP được viết tắt từ cụm từ Delivery At Place, dịch nghĩa tiếng Việt tức là giao hàng tại nơi đến. Hiểu nôm na thì đó là việc người bán sẽ giao hàng hóa mà nguồn hàng đó lại do người mua định đoạt phương tiện giao hàng, được dỡ ở tại nơi chỉ định giao tới. Phía người bán sẽ chịu hoàn toàn những rủi ro có thể xảy ra để có thể đảm bảo đưa hàng tới đúng nơi được khách chỉ định.
Từ thực tế đó, để tránh rủi ro thì sẽ phát sinh ra điều kiện cho các bên vì nếu quy định càng rõ ràng về mọi yếu tố như địa điểm cụ thể cần giao hàng tới thì sẽ càng tốt. Người bán nhận được nhiều lời khuyên về việc cần ký hợp đồng vận tải để hàng được giao đúng địa điểm đến. Nếu trong hợp đồng thỏa thuận người bán sẽ phải trả phí dỡ hàng hóa tại điểm đến được chỉ định thì sẽ không được phép đòi lại bên người mua, chỉ trừ trường hợp có thỏa thuận nào đó giữa người bấn với người mua.
Điều kiện được đặt ra phục vụ cho việc chỉ định giao hàng tới điểm đến được gọi là DAP. Điều kiện này đòi hỏi phải có thủ tục thông tin xuất nhập khẩu do người bán làm trong trường hợp nếu có. Nhưng người bán sẽ không phải thực hiện các thủ tục khác bao gồm trả thuế, thông quan liên quan tới việc nhập khẩu.
Nếu như những bên khác muốn phía bán hàng phải thực hiện những điều đó thì phải dùng đến một điều kiện khác là DDP, không phải áp dụng trong điều kiện DAP.
Khi đã nắm bắt rõ DAP là gì thì đương nhiên bạn càng nên biết DAP sẽ được ràng buộc rõ ràng bởi những quy định để các bạn nắm bắt và tuân thủ. Phiên bản đầu tiên của DAP chính là Những quy định đó là gì?
Quy định mới nhất mà Incoterms đặt ra có hai biến thể và được bổ sung thêm ngôn từ là biến thể DAT và DPU. Hai biến thể này giống nhau nhưng incoterms muốn nhấn mạnh việc người bán cần chuyển hàng hóa tới địa điểm cụ thể trước, sẽ chịu trách nhiệm đối với việc bốc dỡ hàng từ khu vực mục tiêu. Từ điều này sẽ mở tới DAT, tức là hàng chỉ được giao tới một ga, cảng cụ thể, địa điểm giao được lựa chọn thoải mái theo sự thỏa thuận.
Nếu áp dụng quy định giao hàng của DPU, người bán sẽ phải chịu hoàn toàn về sự rủi ro, chi phí cũng như trách nhiệm về pháp lý tới khi nào hàng được giao tới đúng phương tiện đang đón ở địa điểm thỏa thuận. Đôi bên cũng có thể bàn tính đến chuyện mua bảo hiểm cho việc vận chuyển này.
Theo quy định khác - quy định FCA, phía người bán không cần chịu bất cứ trách nhiệm nào trong quá đưa hàng tới tay người vận chuyển, sẽ có bộ trưởng được chỉ định trong việc giao hàng hóa và được chỉ định bởi người mua hàng. Có một lưu ý quan trọng trong điều khoản FCA đó là bộ trưởng sẽ có quyền cấp vận đơn cho người bán khi đã nhận hành thành công.
Khi đã giao hàng tới tay phía người vận chuyển thì đồng nghĩa với việc người bán phải chịu chi phí xếp hàng và các trách nhiệm đối với hàng hóa, bên vận chuyển chỉ có việc duy nhất là thực hiện vận chuyển hàng tới địa chỉ đã thỏa thuận mà thôi.
Incoterms tồn tại nhiều phiên bản, trong đó, mỗi một phiên bản sẽ có sự tương ứng với từng giai đoạn kinh tế cụ thể, đồng thời cũng là một di sản được tạo ra từ những phiên bản có trước. Incoterms hoàn toàn không đặt ra cho các bên phải dùng phiên bản nào của nó nhưng nếu như đã chọn lựa dùng thì chắc chắn tất cả người dùng đều bắt buộc phải tuân thủ quy định, chịu trách nhiệm, sự rủi ro nếu xảy ra và có liên quan đến cả trách nhiệm pháp lý. Vậy trách nhiệm của các bên tham gia vào Incoterms là gì?
Người bán sẽ cung cấp đầy đủ hàng hóa và hóa đơn cùng những yếu tố khác liên quan đến giao dịch như hợp đồng mua bán. Phía người bán sẽ phải đối diện với việc chịu trách nhiệm về chi phí và các rủi ro có thể xảy ra khi chúng có sự liên quan tới việc đảm bảo vệ sinh cho hàng hóa xuất khẩu.
Ngoài ra, người bán sẽ không có bất kỳ nghĩa vụ nào trong việc bắt buộc khách hàng (người mua) của mình phải ký hợp đồng với công ty bảo hiểm. Chỉ khi được phía khách hàng đưa yêu cầu, người bán cũng cần cung cấp thông tin để mua bảo hiểm.
Chịu chi phí theo thỏa thuận nêu rõ ràng trong hợp đồng. Địa điểm giao hàng cũng sẽ phải giao hàng tới đúng như chỉ định hay thỏa thuận. Nếu như chưa thống nhất địa điểm phù hợp thuận tiện cho cả đôi bên thì người bán sẽ được quyền tự do đưa ra địa điểm mong muốn.
Chẳng những vậy, phía họ còn cần giao hàng hóa tuân thủ phương thức như sau: đặt hàng tại nơi mà người mua thuận tiện đường đến nhận; luôn sẵn sàng giao tới điểm thỏa thuận theo đúng thời gian. Trong quá trình giao hàng, người bán là người đứng ra gánh vác trách nhiệm đối với chi phí, rủi ro có liên quan trực tiếp tới hàng hóa đến khi hàng được giao tới tay người mua, người bán hoàn thành các cước phí.
Trong quá trình giao hàng, người bán sẽ phải chi trả một số khoản phí bắt buộc như phí đo lường, phí đóng gói, phí tính toán, phí kiểm tra, đánh dấu, … phát sinh theo yêu cầu từ cơ quan chức năng. Đồng thời, họ cũng phải thông tin, thông báo đầy đủ những tài liệu liên quan tới vận chuyển, việc mua bảo hiểm, khoản hỗ trợ nhập khẩu, các thông tin về nhận hàng cung cấp tới người mua.
Người mua cần thực hiện trách nhiệm trả tiền hàng theo quy định thỏa thuận trong hợp đồng với bên bán. Cũng như phía bên bán, người mua cũng sẽ phải chịu các rủi ro nhất định, các khoản phí có liên quan tới nhập khẩu hàng.
Người mua không chịu trách nhiệm về việc ký hợp đồng vận chuyển với người bán hay trách nhiệm liên quan đến bảo hiểm hàng hóa. Nhưng khi có yêu cầu từ người bán thì các thông tin cần thiết có liên quan bên người mua vẫn phải cung cấp để giúp người bán mua bảo hiểm theo nhu cầu của họ.
Người mua hàng sẽ phải nhận khi hàng được giao tới. Từ đó, họ chịu tất cả rủi ro cũng như thực hiện trách nhiệm thanh toán tiền mua hàng và các chi phí khác có liên quan.
Người mua cũng sẽ gửi các thông tin đầy đủ hay các nguồn tài liệu cần thiết liên quan tới vận chuyển hàng hóa sang phía người bán. Chấp nhận các chứng từ được gửi đến từ người bán. Nếu như tại cơ quan thẩm quyền tại quốc gia xuất khẩu hàng hóa đưa ra yêu cầu về việc kiểm tra thì người mua sẽ là người phải chi trả khoản phí này.
Như vậy, thông qua việc tìm hiểu DAP là gì, chúng ta đã phần nào nắm rõ luật mua bán, vận chuyển hàng hóa. Kiến thức này thật cần thiết trong thời buổi thương mại phát triển, kinh tế hội nhập hiện nay. Rất hy vọng bài viết dễ hiểu đủ để bất cứ ai có nhu cầu khám phá cũng dễ dàng tiếp nhận được thông tin quy định về DAP.
Giờ hoàng đạo là một yếu tố được nhiều người chú trọng, chọn để thực hiện những nghi thức hay hoạt động quan trọng. Nói cách khác, nó chính là khung giờ đẹp mà người ta tin tưởng rằng có thể sẽ giúp gia chủ gặp được nhiều may mắn, thuận lợi. Để tìm hiểu rõ hơn về giờ hoàng đạo kèm những thông tin thú vị xoay quanh nó, nhất định phải đọc bài viết này bạn nhé.
Chia sẻ