close
cách
cách cách cách cách cách

Đặc điểm là gì? Vai trò quan trọng khi tìm hiểu về đặc điểm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi một sự vật, hiện tượng đang tồn tại đều sẽ được định nghĩa ở dạng khái niệm. Mục đích là để khái quát các đặc tính cơ bản. Thế nhưng nếu muốn hiểu sâu sắc khái niệm thì chúng ta sẽ phải khai thác đặc điểm của sự vật, hiện tượng, chủ thể đó, Vậy bạn hiểu đặc điểm là gì?

Đọc bài viết dưới đây để hiểu biết thông tin về đặc điểm nhé.

1. Đặc điểm là gì?

Thuật ngữ này là một từ ghép Hán Việt, có cấu tạo bởi hai từ có nghĩa. Trong đó từ “Đặc” ở đây ý nói tới đặc tính riêng biệt có trong cá thể mà để nhận diện với cá thể khác. Còn “Điểm” chỉ về chi tiết cụ thể có ở trong cá thể. Ghép hai nghĩa này lại theo khái niệm đặc điểm, chúng ta có được định nghĩa sau đây:

Đặc điểm là gì
Đặc điểm là gì

Đặc điểm là điểm riêng khác biệt, nổi bật của chủ thể, đối tượng. Để tìm đúng đặc điểm của một đối tượng, chủ thể nào đó thì bạn cần so sánh với đặc điểm của đối tượng, chủ thể khác.

Trong tiếng Anh, đặc điểm được viết là Characteristics.

2. Một số từ ngữ chỉ đặc điểm phổ biến của ngườI và vật

Đặc điểm chỉ tính cách con người: ngoan ngoãn, hài hước, đanh đá, thật thà, chua ngoai, keo kiệt, bủn xỉn, chua ngoa.

Đặc điểm chỉ màu sắc của đồ vật: đỏ, cam, lam, chàm, tím, trắng tinh, trắng ngần, nâu, vàng, xanh, tím biếc, màu biếc, ...

Đặc điểm chỉ hình dáng: to lớn, thấp bé, cao, lớn, thấp, còi, mũm mĩm, vuông vắn, gầy, lùn, béo, ...

Từ ngữ chỉ đặc điểm rất đa dạng, được sử dụng ở mọi hoàn cảnh trong cuộc sống
Từ ngữ chỉ đặc điểm rất đa dạng, được sử dụng ở mọi hoàn cảnh trong cuộc sống

3. Vì sao cần tìm hiểu đặc điểm là gì?

Khái niệm về thực thể, sự vật chỉ đưa ra nội dung tổng quát về đặc tính cơ bản của sự vật. Khi muốn đi sâu hơn vào những giá trị bản chất, nắm được đâu là điểm nổi bật thì bắt buộc phải tìm hiểu từ đặc điểm.

Không những thế, một vai trò khác của việc nắm rõ đặc điểm là gì chính là giúp so sánh dễ dàng những điểm giống và khác của nhiều thực thể, bất kể là thực thể nào. Qua đó dễ rút ra ưu – nhược điểm của chúng.

Từ ưu điểm và nhược điểm tìm ra được, con người càng thuận lợi để triển khai, tiến hành công trình nghiên cứu hay thực thi mọi dự án, kế hoạch. Trong suốt quá trình làm, dựa trên đặc điểm đã biết mà chúng ta cũng giảm đáng kể nguy cơ gặp rủi ro, thất bại, luôn luôn chủ động dự liệu các tình huống xấu có thể xảy đến để kịp thời có phương án xử lý.

Lợi ích nếu nắm được bản chất của từ đặc điểm
Lợi ích nếu nắm được bản chất của từ "đặc điểm"

4. Phân biệt đặc điểm với đặc tính, đặc trưng

Ba thuật ngữ “Đặc điểm – Đặc tính – Đặc trưng” đều có sự tương đồng khi hàm ý nói đến điểm nổi bật, riêng biệt ở sâu bên trong chủ thể, đối tượng. Nhưng những thuật ngữ này vẫn được phân biệt rạch ròi. Để tránh nhầm lẫn trong giá trị sử dụng cả khi dùng vào văn nói hoặc việt thì bạn cần phân biệt được chúng. Dựa vào phân tích các khía cạnh để tìm điểm khác đó.

Đặc điểm được dùng khi nói về chi tiết của toàn bộ những dấu hiệu của chủ thể, bao gồm cả bên trong bên ngoài. Nhưng tính biệt hóa của thuật ngữ này lại không cao vì có thể chung nhau đặc điểm giữa các chủ thể.

Đặc trưng dùng khi nói tới dấu hiệu ở bên ngoài của thực thể. Mục đích là để phân biệt sự nổi bật với các chủ thể chung khái niệm hay cùng loại với nhau.

Đặc tính dùng khi nói tới những dấu hiệu thuộc về bên trọng chủ thể. Những dấu hiệu này có sự liên quan tới tính chất sự vật, chủ thể, hiện tượng. Khái niệm này được dùng nhiều ở lĩnh vực cơ khí, hóa học, điện tử, y tế, ...

Phân biệt đặc điểm với một số từ ngữ khác
Phân biệt đặc điểm với một số từ ngữ khác

5. Khái niệm có liên quan mật thiết tới đặc điểm

Nếu muốn làm rõ điều gì đó trong cuộc sống hoặc phân tích làm sáng tỏ sự việc, sự vật, hiện tượng, chắc chắn chỉ dựa vào đặc điểm là không đủ. Khi thực hiện, bạn cần dựa vào các yếu tố khác bao gồm tính chất, định nghĩa, khái niệm xoay quanh sự vật, hiện tượng, chủ thể để phán đoán vấn đề, phân tích nội dung để đưa ra kết luận.

Sau đây, vieclam123.vn giúp bạn hiểu sâu sắc các thuật ngữ liên quan đến đặc điểm để từ đó kết hợp với đặc điểm làm cho sự vật, vấn đề hay chủ thể, hiện tượng được rõ ràng nhất.

5.1. Tính chất

Tính chất chính là đặc điểm riêng của hiện tượng, sự vật cụ thể. Tính chất bao gồm nhiều hiện tượng được lấy từ cuộc sống, xã hội. Tính chất có bản chất là những đặc điểm ở bên trong. Do đó bằng mắt thường, con người không thể nhìn, quan sát được tính chất.

Muốn tổng hợp tính chất, con người cần có sự quan sát và thực hiện phân tích sâu. Trải qua quá trình đó mới có thể rút ra các đặc điểm của hiện tượng, sự vật ở bên trong.

Tìm hiểu về những khái niệm có sự liên quan tới đặc điểm
Tìm hiểu về những khái niệm có sự liên quan tới đặc điểm

5.2. Khái niệm

Khái niệm được giải nghĩa là hình thức cơ bản của hoạt động tư duy. Cấu trúc của nó gồm có một ý nghĩa, một ý tưởng. Nhờ tuy duy, những giá trị sau đây sẽ được phản ánh: bản chất, thuộc tính chung của sự vật/đối tượng/quá trình trong mảng lĩnh vực tâm lý học.

Khái niệm có vai trò hệ thống hóa mọi kiến thức hiểu biết về sự vật trong thế giới. Hiểu biết được tạo ra từ chính suy nghĩ, cảm nhận của con người.

Con người hiện đại đang vận dụng hai dạng khái niệm cơ bản bao gồm:

- Khái niệm cổ điển: dạng này rất rõ ràng về giới hạn và có tính dập khuôn. Khái niệm cổ điển lấy cơ sở là định nghĩa chính xác, có các điều kiện cần và đủ.

- Khái niệm tự nhiên: đặc điểm của dạng này linh động hơn khái niệm cổ điển. Nó không phụ thuộc vào điều kiện hay định nghĩa. Cơ sở thúc đẩy khái niệm tự nhiên chính là sự đồng dạng khi đem đối tượng tiêu bản ra so sánh.

5.3. Định nghĩa

Định nghĩa được hiểu chính là cách dùng ngôn ngữ để xác định đặc trưng cơ bản của sự vật hiện tượng, từ đó hình thành nội dung khái niệm. Mục đích của định nghĩa nhằm phân biệt bản thân nó với chính các hiện tượng, các sự việc khác.

Thông tin để hiểu sâu sắc hơn về từ đặc điểm
Thông tin để hiểu sâu sắc hơn về từ "đặc điểm"

Định nghĩa xuất hiện ở rất nhiều lĩnh vực xong lĩnh vực mà nó thể hiện rõ nhất vai trò vô cùng quan trọng chính là ngành khoa học. Khi đó, định nghĩa đã được coi là bộ phận cơ bản không thể thiếu của mọi lý thuyết.

Định nghĩa thành công bất kể sự vật, sự việc, hiện tượng nào bạn cần phải tuân thủ 4 nguyên tắc sau đây:

- Nguyên tắc tương ứng. Ngoại diên của khái niệm được định nghĩa phải ngang với ngoại diên của khái niệm dùng phục vụ cho việc định nghĩa.

- Định nghĩa vào thẳng vấn đề, không viết lan man, diễn đạt vòng vo.

- Sự rõ ràng, dứt khoát là nguyên tắc thứ ba của định nghĩa. Trong định nghĩa tuyệt đối không chứa thuộc tính dễ gây hiểu lầm.

Tùy lĩnh vực, ngành nghề khác nhau mà sự vật hiện tượng sẽ được định nghĩa theo phương pháp khác nhau. Tuy nhiên yêu cầu phải đảm bảo khi thực hiện tạo định nghĩa chính là bám sát nguyên tắc đã đặt ra giúp cho định nghĩa có tính khoa học cần thiết.

Ngoài các phương pháp quen thuộc, người ta còn có thể tạo ra định nghĩa thao tác hay nói cách khác chính là định nghĩa mờ trong sự logic.

Nhìn chung, những thông tin dược cung cấp trong bài viết không chỉ đơn giản mang về cho bạn hiểu biết căn bản đặc điểm là gì mà vieclam123.vn còn cố gắng gửi gắm các thông tin liên quan xoay quanh thuật ngữ này để bạn nhận được giá trị chiều sâu sâu sắc nhất. Đây chính là những kiến thức tưởng như ai cũng biết song vì sự quen thuộc đó mà người ta vô tình chỉ hiểu về nó một cách hời hợt. Kết quả không thể tận dụng hết các giá trị lợi ích tốt nhất trong phạm vi sử dụng của nó. Bởi thế hãy tích cực đọc thêm nhiều bài viết cẩm nang của vieclam123.vn để được cung cấp thật nhiều giá trị thông tin quan trọng, có ích đối với cuộc sống của bạn nhé.

Bạn có biết thị trường được định nghĩa thế nào?

Thị trường là thuật ngữ vô cùng quen thuộc mà ai cũng được nghe tới thường xuyên. Nhưng nếu được nhận một câu hỏi rằng “Bạn biết thị trường là gì không?” liệu có chắc bạn sẽ tự tin đưa ra ngay câu trả lời mà không phải ấp úng, do dự và mất nhiều thời gian suy nghĩ. Nếu rơi vào trường hợp này, hãy củng cố lại kiến thức cơ bản cho mình về thuật ngữ thị trường bằng cách truy cập ngay bài viết dưới đây nhé.

Thị trường là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.