close
cách
cách cách cách cách cách

Cung ứng nhân lực là gì? Cách lập kế hoạch cung ứng nhân lực chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhân lực đóng vai trò lớn trong sự thành công và phát triển của một doanh nghiệp. Chỉ cần là vấn đề liên quan đến con người sẽ luôn được chú trọng hàng đầu trong mọi lĩnh vực. Công ty muốn phát triển và mở rộng quy mô thì buộc phải học cách sử dụng nguồn nhân lực và có kế hoạch cung ứng hiệu quả. Vậy cung ứng nhân lực là gì hãy cùng vieclam123.vn đi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Khái quát về cung ứng nhân lực

1.1. Cung ứng nhân lực là gì?

Cung ứng nhân lực là hoạt động cung ứng lao động, hoạt động này được tạo ra bởi một tổ chức, doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp, trực tiếp ký hợp đồng với người lao động nhưng lại không sử dụng mà cho doanh nghiệp khác thuê lại.

Người lao động trong mối quan hệ này sẽ ký hợp đồng với doanh nghiệp cung ứng lao động tuy nhiên lại chịu sự quản lý bởi doanh nghiệp thuê lại lao động từ nơi cung ứng. Sở dĩ thực trạng này xảy ra nhiều là do số lượng lao động ngày càng tăng nhanh mà các doanh nghiệp tuyển dụng không kịp.

Hoạt động cung cấp nguồn nhân lực thúc đẩy các nhân viên làm việc hiệu quả, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu công ty đề ra. Không chỉ đảm bảo về số lượng mà còn phải đánh giá chất lượng và sự phân bố các vị trí để duy trì được sự cân bằng trong doanh nghiệp. 

Cung ứng nhân lực là gì bạn đã biết?
Cung ứng nhân lực là gì bạn đã biết?

1.2. Vai trò của cung ứng nhân lực

Việc phân bố nhân sự không đồng đều khiến tăng chi phí và đào tạo, tiền lương hoặc quá tải công việc,... Vì vậy, cung ứng nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của công ty và quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Cung ứng lao động đóng vai trò hỗ trợ các chức năng quản lý, chỉ đạo và các hoạt động trong công ty giúp duy trì sự cân bằng về nhân sự. Đánh giá nhu cầu nhân sự và cung cấp kịp thời đảm bảo kỹ năng và kinh nghiệm. 

Ngoài những vai trò trên, hoạt động cung ứng nguồn lao động còn đóng vai trò trong việc đào tạo chất lượng nhân sự, tạo động lực và hỗ trợ nhân viên công ty, xây dựng mối quan hệ giữa con người với nhau nhằm đạt được mục tiêu lớn, tạo điều kiện thăng tiến cho nhân viên. 

Như vậy rõ ràng cung ứng hay cung cấp nhân lực đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp, đảm bảo năng suất lao động.

2. Cách lập kế hoạch cung ứng nhân lực hiệu quả nhất

Cách lập kế hoạch cung ứng nhân lực hiệu quả nhất
Cách lập kế hoạch cung ứng nhân lực hiệu quả

Lập kế hoạch cung ứng hiệu quả giúp doanh nghiệp cải thiện và phát triển. Kế hoạch cung ứng nguồn nhân lực là phân tích nguồn nhân lực hiện có và đưa ra dự đoán về nhu cầu nhân sự trong tương lai từ đó có phương án phù hợp. Kế hoạch cung cấp nhân lực giúp doanh nghiệp nắm được tình hình nhân sự trong công ty, các bộ phận đang thiếu hụt nhân sự và bộ phận nào đang thừa nhân viên. Từ việc phân tích đó thực hiện việc tuyển dụng dựa theo kế hoạch đã xây dựng. Các bước lập kế hoạch cung ứng nguồn lao động cụ thể như thế nào mời bạn theo dõi những thông tin chi tiết dưới đây:

2.1. Phân tích nhu cầu nhân lực hiện tại của doanh nghiệp

Đầu tiên để có thể lập kế hoạch nhân lực hiệu quả thì phòng nhân sự trong công ty phải phân tích đánh giá tình hình nhân sự thực tế trong công ty. Hoạt động phân tích phải dựa trên các yếu tố quy mô của doanh nghiệp lớn hay nhỏ, loại hình kinh doanh, tình hình các phòng ban và số lượng nhân viên từng bộ phận, ngoài ra cũng phải đánh giá chất lượng công việc mà nhân viên hoàn thành. 

Phân tích tình hình nhân lực công ty từ đó xác định nhu cầu tuyển dụng ở các bộ phận, đáp ứng được số lượng nhân sự ở các vị trí sao cho phù hợp với tình hình. Để lên kế hoạch cung ứng nhân lực hiệu quả cần xác định mục tiêu và nhu cầu công ty hiện tại và tương lai, lên kế hoạch rõ ràng về số lượng tuyển dụng và đánh giá chất lượng ứng viên.

2.2. Đánh giá tình hình biến động tại doanh nghiệp

Đánh giá tình hình biến động tại doanh nghiệp
Đánh giá tình hình biến động tại doanh nghiệp

Thực hiện đánh giá tình hình một cách khách quan về nguồn nhân lực ở công ty về phần trăm nhân viên nghỉ việc, tiền lương thưởng và chế độ, phân tích khả năng thăng tiến của nhân sự các phòng ban, tình hình về biến động nhân sự. Cụ thể hóa các con số, nhìn nhận trực tiếp các vấn đề mà công ty đang đối mặt để đưa ra phương hướng tối ưu nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. 

Việc đánh giá này cũng có thể nhìn nhận lại chất lượng nhân sự và nắm được những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nhân sự ở công ty tình hình hiện tại. Tìm hiểu nguyên nhân những nhân viên không đáp ứng được công việc, kỹ năng cần bổ sung.

2.3. Dự đoán về xu hướng nguồn nhân lực tiềm năng trong tương lai

Khi đã thực hiện phân tích đánh giá tình hình tìm ra nguyên nhân và phương pháp cải thiện nguồn nhân lực đội ngũ nhân sự công ty có thể dự đoán xu hướng nhu cầu nhân lực trong tương lai để lên kế hoạch cung ứng nhân lực cụ thể. 

Dựa vào số liệu phân tích ở tình hình hiện tại có thể đưa ra các đánh giá về xu hướng trong thời gian tới lượng nhân lực ở các phòng ban cần.

2.4. Lập mẫu kế hoạch cung ứng nguồn nhân lực

Lập mẫu kế hoạch cung ứng nhân lực
Lập mẫu kế hoạch cung ứng nhân lực

Tình trạng thiếu và thừa nhân lực do việc chủ quan, không đánh giá tình hình để doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt, các công ty không có đợt tuyển dụng rõ ràng, chỉ khi công ty có nhu cầu phát sinh mới tuyển dụng gấp lượng nhân sự một cách ngẫu hứng. 

Tuyển dụng nhân sự không phải là việc có thể hoàn thành trong thời gian ngắn mà tìm được ứng viên chất lượng cho vị trí mà công ty cần, vậy nên sẽ ảnh hưởng đến nguồn nhân lực công ty không được cân bằng. Vậy nên cần có kế hoạch chi tiết rõ ràng về việc tuyển dụng nhân sự và chiến lược định hướng rõ ràng. 

Kế hoạch tuyển dụng phải phù hợp với lượng công việc công ty đáp ứng ở các bộ phận đảm bảo không xảy ra việc chênh lệch các vị trí. Để bản kế hoạch chuyên nghiệp nên đưa ra con số cần tuyển cụ thể, đánh giá khách quan về chất lượng nhân lực trên thị trường và đưa ra dự kiến số lượng cần tuyển, lý do.

3. Kế hoạch cung ứng nhân lực phải đáp ứng các yêu cầu gì?

Hiện tại, khi thực hiện theo kế hoạch cung cấp nguồn nhân lực thì các doanh nghiệp cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận. Muốn kết quả đạt được là tối ưu thì doanh nghiệp cần phải lưu ý với một số yêu cầu sau đây:

3.1. Thời gian tuyển dụng

Kế hoạch cung ứng cần thời gian tuyển dụng
Kế hoạch cung ứng cần thời gian tuyển dụng

Cung ứng nguồn nhân lực thực chất là hoạt động cần tới thời gian, nếu thời gian không đảm bảo thì công tác tuyển dụng cũng khó mà đạt chất lượng như mong muốn.

Mặt khác, thời gian tuyển dụng kéo dài trong bao lâu cũng là vấn đề đáng lo ngại đối với những tổ chức cung cấp lao động. Việc phải chuẩn bị thời gian cho tuyển dụng là rất cần thiết tuy nhiên doanh nghiệp cũng phải đưa ra mốc cụ thể để kịp thời đáp ứng nhu cầu từ phía khách hàng.

3.2. Vị trí công việc đang thiếu

Bạn có thấy công tác tuyển dụng nào diễn ra thành công khi không có tên vị trí công việc? Đó là điều không thể xảy ra nhất là đối với các doanh nghiệp cung cấp nhân lực. 

Theo đó, phía khách hàng sẽ cung cấp danh sách các vị trí mà họ đang thiếu, doanh nghiệp cung ứng lao động sẽ phải dựa vào đó để lên kế hoạch tuyển dụng cho phù hợp.

3.3. Số lượng nhân lực dự kiến

Kế hoạch cung ứng cần đảm bảo đủ số lượng nhân lực
Kế hoạch cung ứng cần đảm bảo đủ số lượng nhân lực

Bên cạnh vị trí, đơn vị cung ứng nguồn lao động cũng phải tiến hành kiểm tra, rà soát lại về số lượng nguồn nhân lực cần tuyển dụng. Việc này cực kỳ quan trọng, tuyển dụng thừa có thể gây lãng phí nguồn lực nhưng thiếu thì lại không đủ đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng.

3.4. Cần có hội đồng đánh giá ứng viên chuyên nghiệp

Hoạt động về lĩnh vực tuyển dụng, chắc chắn các doanh nghiệp cung ứng nhân lực sẽ phải chuẩn bị cho mình một đội ngũ chuyên gia tuyển dụng đầy kinh nghiệm, tạo thành hội đồng đánh giá năng lực ứng viên chuyên nghiệp để lựa chọn được ứng viên phù hợp và chất lượng nhất.

3.5. Kinh phí tuyển dụng dự kiến

Có vẻ như bạn ít quan tâm nên vẫn nghĩ rằng doanh nghiệp chỉ phải chi trả một khoản nhỏ trong công tác tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên sự thật thì không như bạn nghĩ.

Chưa nói đến lúc trả lương, chỉ ở giai đoạn đầu, khi ứng viên bước chân tới doanh nghiệp để ứng tuyển thì phía tổ chức này đã phải chi trả tiền nhân công, chi phí cho kênh tuyển dụng từ trước đó. Cho đến khi ứng viên được chấp nhận vào làm chính thức thì thời gian có thể kéo dài từ 1 tuần cho tới 1 tháng.

Cung ứng nhân lực phải đảm bảo kinh phí tuyển dụng dự kiến
Cung ứng nhân lực phải đảm bảo kinh phí tuyển dụng dự kiến

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động cung ứng nhân lực

Mặc dù là tổ chức, doanh nghiệp hoạt động độc lập thế nhưng cung ứng lao động vẫn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau. Vậy những yếu tố đó là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết với thông tin bên dưới nhé.

4.1. Sự đổi mới của khoa học công nghệ

Hiện này sự tiến bộ của công nghệ kỹ thuật hỗ trợ vào sản xuất, thay thế sức lao động của con người nhưng cũng chính vì vậy mà dẫn đến việc thừa nhân sự, vị trí công việc trong doanh nghiệp. Thực trạng này dẫn đến bối cảnh nhân lực mất cân bằng, yêu cầu kế hoạch cung ứng nguồn lao động cắt giảm nhân sự, bố trí lại nguồn lao động trong sản xuất. 

Sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật dẫn đến khối lượng công việc của nhân lực giảm vậy nên một số vị trí trong công ty trở nên dư thừa, không cần thiết. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến cung cấp nhân lực, chi phí phát sinh tăng cản trở sự phát triển doanh nghiệp.

4.2. Dự báo nhu cầu nhân lực 

Kế hoạch cung ứng lao động dựa trên sự phân tích nhu cầu của công ty và xu hướng nhân lực trong tương lai. Tuy nhiên đây chỉ là ước tính chứ không đảm bảo tính chính xác, vậy nên kết quả cung ứng nguồn nhân lực có thành công hay không còn phục thuộc và tính chính xác của tình hình thân sự trong tương lai. 

Dự đoán về nhân lực dài hạn và ngắn hạn dựa trên nhiều yếu tố chức năng và bộ phận trong công ty, ngân sách tuyển dụng. Việc xảy ra nhầm lẫn khi phân tích tình hình tương lai là hoàn toàn có thể xảy ra dẫn đến bản kế hoạch không được hiệu quả. 

4.3. Các yếu tố thay đổi

Các yếu tố thay đổi ảnh hưởng tới kế hoạch nguồn nhân lực có thể là môi trường, nơi ở, thị trường nhân lực, tuổi tác, kỹ năng,... Tất cả đều có sự ảnh hưởng đến nguồn lao động và kế hoạch cung cấp nhân sự. 

Với những yếu tố không chắc chắn thì nguy cơ sẽ đem đến rủi ro khá cao trong công tác cung ứng nhân lực.

Những yếu tố ảnh hưởng đến kế hoạch cung ứng nhân lực
Những yếu tố ảnh hưởng đến kế hoạch cung ứng nhân lực

4.4. Tâm lý nhân viên công ty

Các nhân viên đang làm việc tại công ty sẽ chịu ảnh hưởng bởi bản kế hoạch cung cấp nhân lực do khối lượng công việc và sự điều chỉnh nhân sự trong công ty dẫn đến tâm lý nhân viên công ty và không nhận được sự đồng tình thống nhất về bản kế hoạch. 

Yếu tố này không những ảnh hưởng đến kế hoạch cung cấp nhân lực mà còn gây ra tình trạng chất lượng công việc không được đảm bảo, nhân viên không hoàn thành nhiệm vụ, kết quả giảm sút

4.5. Thời gian cung ứng nhân lực

Kế hoạch cung ứng nguồn nhân lực diễn ra trong nhiều ngày qua nhiều giai đoạn, vậy nên việc thời gian bị kéo dài dẫn đến chi phí tuyển dụng tăng cao mà chưa thấy được hiệu quả thực tế. Đây là yếu tố gây ra sự phản đối về kế hoạch cung ứng nhân sự, ban lãnh đạo không có niềm tin vào kế hoạch mà bộ phận nhân sự đưa ra có tính hiệu quả. 

Để có thể hiện thực được bản kế hoạch này thì nhà tuyển dụng cần quyết đoán, thay đổi các hình thức cho phù hợp với tình hình, thực hiện các bước hiệu quả theo nhu cầu của công ty.

5. Những lưu ý cần nhớ khi thực hiện hoạt động cung ứng nhân lực

5.1. Chú ý tới hình thức tuyển dụng nhân lực của công ty

Dựa vào số lượng cần tuyển và sẽ lựa chọn hình thức tuyển dụng hiệu quả. Bộ phận nhân sự tiến hành đăng tin tuyển dụng, chọn lọc thông tin, hồ sơ ứng viên và hẹn phỏng vấn. 

Có thể sử dụng nguồn thông tin dữ liệu lưu trữ có sẵn trên hệ thống công ty hoặc sử dụng các dịch vụ từ công ty ngoài, trên website vieclam123.vn,... Mở rộng quy mô đảm bảo số lượng và chất lượng tuyển dụng theo kế hoạch đã định trước.

Những lưu ý cần nhớ khi thực hiện hoạt động cung ứng nhân lực
Những lưu ý cần nhớ khi thực hiện hoạt động cung ứng nhân lực

5.2. Tiến hành lập kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Dựa vào phân tích đánh giá, bản kế hoạch nhân lực phải đưa ra các chương trình đào tạo cải thiện chất lượng nhân sự, phát triển kỹ năng, kiến thức và cập nhật các thông tin cần thiết liên quan đến chuyên ngành cho nhân viên công ty. 

Nguồn nhân lực là một trong những yếu tố góp phần quan trọng tới sự phát triển của một doanh nghiệp. Chính vì lẽ đó mà muốn có kế hoạch phát triển hiệu quả thì các doanh nghiệp cần nắm rõ bản chất của việc cung ứng nhân lực là gì. Chúc bạn sớm định hướng cho mình một con đường đi đúng đắn để gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.