close
cách
cách cách cách cách cách

Khám phá cử nhân y tế công cộng ra trường làm gì và mức lương cơ bản?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay, con người ngày càng đề cao sức khỏe và đẩy mạnh việc phòng chữa bệnh, do đó mà ngành y tế công cộng ngày càng khẳng định được vai trò của mình. Ngành học này kết hợp giữa yếu tố cộng đồng và yếu tố kinh tế, các sinh viên học ngành này cần phải có đầy đủ các phẩm chất, kỹ năng cần thiết để đảm bảo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Vậy cử nhân y tế công cộng ra trường làm gì và lương có cao hay không? Cùng tìm hiểu các thông tin xoay quanh ngành học này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Y tế công cộng là gì?

Y tế công cộng là những hoạt động liên quan tới sức khỏe của cộng đồng, gồm những hoạt động khám chữa bệnh tại nhiều vùng khác hay nhiều đối tượng cần được giúp đỡ về sức khỏe. Nhờ vào sự cố gắng của các tổ chức xã hội, y tế công cộng nhằm giúp cộng đồng nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, kéo dài tuổi thọ.

Y tế công cộng là những hoạt động liên quan tới sức khỏe của cộng đồng
Y tế công cộng là những hoạt động liên quan tới sức khỏe của cộng đồng

Y tế công cộng theo thông tin từ trường Cao đẳng Dược TPHCM gồm những thành phần khác trong sức khỏe của con người như dinh dưỡng, tri thức và tinh thần, cũng như sẽ được chia nhỏ thành từng phần như dịch tế học, dịch vụ y tế, sinh thống kê.

Môi trường, xã hội, sức khỏe nghề nghiệp và nhân chủng học là những lĩnh vực quan trọng nhất của y tế công cộng và đề cao việc phòng bệnh hơn chữa bệnh, qua việc điều chỉnh bảo vệ sức khỏe và qua việc theo dõi.

Nhiều trường hợp, nếu không phòng bệnh từ trước, chữa bệnh có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của bệnh nhân, nhất là trong thời kỳ bùng phát những bệnh lây nhiễm nhanh. Do đó, đây là ngành học quan trọng trong chăm sức khỏe cộng đồng.

2. Cử nhân y tế công cộng ra trường làm gì và những vị trí đảm nhiệm

Trước khi biết được “Cử nhân y tế công cộng ra trường làm gì?”, để hiểu thêm về ngành y tế công cộng, chúng ta cùng tìm hiểu vì sao nên học ngành này và ngành này học những gì nhé!

Cử nhân y tế công cộng ra trường làm gì
Cử nhân y tế công cộng ra trường làm gì

2.1. Ngành y tế công cộng có nên học không và học những gì?

2.1.1. Liệu có nên học ngành y tế công cộng?

Nếu bạn là người đam mê giúp đỡ người bệnh và yêu thích ngành y dược thì lựa chọn học ngành y tế công cộng là một quyết định phù hợp và đúng đắn.

Hiện nay, ngành y tế công cộng trong hệ thống y tế của Việt Nam được đánh giá là một trong những ngành học hấp dẫn, giúp sinh viên có thể trang bị các kiến thức về y học cơ sở, khoa học xã hội, y tế công cộng và kiến thức cơ bản về y đức. Bên cạnh đó, sinh viên còn được tham gia vào những phương án giải quyết các vấn đề ảnh hưởng, liên quan tới sức khỏe cộng đồng.

Các bạn sinh viên khi kết thúc chương trình đào tạo y tế cộng đồng sẽ được trau dồi khả năng tự nghiên cứu và tự học, giúp bản thân nâng cao năng lực học tập, từ đó chăm sóc sức khỏe cũng như đáp ứng nhu cầu bảo vệ cho con người.

Trau dồi khả năng nghiên cứu và tự học
Trau dồi khả năng nghiên cứu và tự học

Đặc biệt, ngày nay, ngành y tế thường hướng tới người dân và cộng đồng là chủ yếu, cùng chung tay phát triển một cộng đồng có sức khỏe tốt và vững mạnh. Do đó, ngành y tế công cộng được nhiều người lựa chọn và hướng tới.

2.1.2. Đào tạo ngành y tế công cộng gồm những kiến thức gì?

Như đã nêu ở trên, ngành y tế công cộng là ngành học kết hợp giữa yếu tố cộng đồng và yếu tố kinh tế một cách nhuần nhuyễn. Do đó, sẽ không có gì là nếu như sinh viên thường đăng ký ngành y học cổ truyền và y tế công cộng để đào tạo những vấn đề về kinh tế, xã hội căn bản, chuyên sâu hơn.

Khi học ngành này, bạn sẽ hiểu biết những kiến thức về ngành y tế hiện đại và giúp bạn có thể học thêm những cách giải quyết vấn đề thông qua lĩnh vực kinh tế cho xã hội, kinh tế, văn hóa…

Chưa hết, sinh viên y tế công cộng sẽ có thể phát huy tối đa kỹ năng mềm, khả năng của bản thân, cũng như học được thái độ cầu thị trong công việc. Sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành y tế công cộng có thể thực hiện công việc tốt hơn bằng cách phối hợp với những ban ngành liên quan khác.

Kiến thức đào tạo ngành y tế công cộng
Kiến thức đào tạo ngành y tế công cộng

Ngoài ra, các bạn sinh viên sẽ học được cách tư vấn, giáo dục sức khỏe cho mọi người, nhờ vậy mà xây dựng một lối sống lành mạnh, giúp ích rất nhiều cho sức khỏe con người. Bởi vậy, nếu bạn có đam mê với nghề nghiệp này thì đừng nên bỏ qua nhé!

2.2. Trả lời câu hỏi cử nhân y tế công cộng ra trường làm gì?

Các cử nhân y tế công cộng sẽ đảm nhiệm nhiều vị trí và công việc khác nhau sau khi tốt nghiệp, tùy theo chương trình học tập. Bên cạnh đó, khi tốt nghiệp, cử nhân thường có việc ngay và cơ hội việc làm vô cùng rộng mở. Cụ thể, cử nhân y tế công cộng sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí sau:

- Tham gia giảng dạy ở các trường có đào tạo chuyên ngành, lĩnh vực về y tế, xã hội; làm việc ở những cơ quan, ban ngành thuộc Bộ y tế tại địa phương và trung ương.

- Làm việc ở viện côn trùng và sốt rét, ký sinh trùng, viện môi trường, các viện y học lao động; làm việc tại viện vệ sinh dịch tễ hoặc viện nghiên cứu y tế dự phòng.

- Thực hiện công việc tại những tổ chức chính phủ như Tổ chức y tế thế giới WHO, Bộ y tế Việt Nam…

- Làm việc tại những bệnh viện từ địa phương tới trung ương như: Viện nội tiết trung ương, viện lao động xã hội và vệ sinh môi trường, trạm y tế xã, bệnh viện đa khoa tỉnh hoặc bệnh viện nội tiết tuyến tỉnh…

Làm việc tại bệnh viện liên quan tới y tế công cộng
Làm việc tại bệnh viện liên quan tới y tế công cộng

- Tham gia vào trung tâm y tế chuyên ngành, các dự án, các chương trình y tế xã hội trong nước…

- Làm việc liên quan đến lĩnh vực y tế ở các tổ chức phi chính phủ như: Viện nghiên cứu y xã hội học (ISMS), ABT Associates Việt Nam, Mediconsult Việt Nam…

3. Lương của cử nhân y tế công cộng sau khi ra trường bao nhiêu?

Ngoài vị trí việc làm, mức lương của cử nhân y tế công cộng cũng được nhiều người quan tâm. Cụ thể, việc tính lương và xếp lương chức danh nghề nghiệp của y tế công động được quy định trong Thông tư liên tịch 11/2015/TTLT-BYT-BNV tại Điều 9 được ban hành bởi Bộ trưởng Bộ y tế như các thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh như:

- Áp dụng hệ số lương viên chức loại A3 (nhóm A3.1) nếu thuộc chức danh cao cấp (hạng I) và hệ số lương được tính là 4.4 tới 6.78.

- Áp dụng lương hệ số loại A2 (nhóm A2.1) nếu chức danh cộng chính (hạng II) và hệ số lượng khoảng 4.4 tới 6.78.

- Áp dụng hệ số lương viên chức loại A1 nếu chwusc danh hạng III và có hệ số lương từ 2.34 tới 4.98.

Lương của cử nhân y tế công cộng sau khi ra trường
Lương của cử nhân y tế công cộng sau khi ra trường 

Nhìn chung, đây là mức lương cơ bản mà các cư nhân y tế công cộng được nhận sau khi ra trường, trung bình khoảng 5 tới 6 triệu đồng chưa kể những khoản phụ cấp, thu nhập khác.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã biết được cử nhân y tế công cộng ra trường làm gì và những thông tin về cử nhân ngành học này. Đây là một ngành có vai trò quan trọng và giữ vững ổn định an sinh xã hội, do đó bạn cần trau dồi những kỹ năng và phẩm chất cần thiết, cũng như các kiến thức về lĩnh vực y tế, kinh tế, xã hội… để có thể phát huy bản thân hiệu quả nhất, trở thành một bác sĩ y tế công cộng giỏi.

Điều dưỡng nha khoa là gì?

Điều dưỡng nha khoa là một vị trí quan trọng trong các phòng khám, bệnh viện răng hàm mặt, giúp đỡ y bác sĩ và bệnh nhân chăm sóc, bảo vệ sức khỏe răng miệng. Truy cập ngay đường link bên dưới để tìm hiểu về điều dưỡng nha khoa là gì và học ở đâu nhé!

Điều dưỡng nha khoa là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.