close
cách
cách cách cách cách cách

Cosplay là gì? Cosplay có gì đặc sắc khiến giới trẻ đổ xô thực hiện

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cosplay là gì có thể nhiều người chưa có được câu trả lời chuẩn chỉnh nhất nhưng chắc chắn với sự thịnh hành của nó ai cũng biết đó là một trào lưu phổ biến của giới trẻ. Vậy việc không hiểu biết rõ cosplay là gì liệu có làm cho bạn trở nên lạc hậu? Đôi khi, có thể hòa mình vào những trào lưu đình đám như thế để cảm nhận sự thú vị, đa màu muộn sắc của cuộc sống.

Bài viết này sẽ giúp bạn cập nhật những thông tin đầy đủ nhất về thuật ngữ Cosplay.

1. Cosplay là gì?

Cosplay có cách phát âm dựa theo ngôn ngữ Nhật Bản là Kosupure, dùng với giá trị nói tới việc người hâm mộ, yêu thích những nhân vật trong thể loại phim hoạt hình Anime, tokusatsu, manga; nhân vật trong phim giả tưởng, truyện tranh, các ca sĩ,... sẽ hóa thân để giống như những nhân vật đó từ cử chỉ, điệu bộ. Cosplay là một hành động hóa thân, còn người thực hiện hành động này chính là Cosplayer.

Tìm hiểu khái niệm Cosplay là gì
Tìm hiểu khái niệm Cosplay là gì

Thông thường các cosplayer ít khi hoạt động chỉ riêng một mình họ mà sẽ lập ra một hội nhóm hay một câu lạc bộ để có thể luyện tập hóa thân và sau đó biểu diễn. Nơi để họ hoạt động sau khi hóa thân sẽ là tại các lễ hội, sự kiện có sự liên quan tới nhân vật được nào đó được yêu thích. Thậm chí họ cũng có thể tự tạo ra những sự kiện của riêng hội nhóm, cộng đồng yêu thích cosplay để có thể biểu diễn.

2. Tìm hiểu về lịch sử, nguồn gốc của Cosplay

Hoa Kỳ là quốc gia thường xuyên tổ chức những lễ hội khoa học viễn tưởng, đó là cái nôi đầu tiên để ý tưởng cosplay nhân vật viễn tưởng được hình thành. Cụ thể bắt đầu vào thời gian cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, người ta thấy bắt đầu xuất hiện những người hóa trang biểu diễn tiết mục tại nhiều lễ hội qua hình thức đóng giả những nhân vật không có thật có trong các tác phẩm. Lúc này, con người gọi đó là masquerade.

Tiếp sau đó, bởi sự độc đáo mà nhiều lễ hội như thế đã được phổ biến đến nhiều quốc gia, trong đó có xứ sở mặt trời mọc. Một mùa lễ hội đầu tiên được tổ chức tại Nhật đã có sự góp mặt của tiết mục biểu diễn trang phục vô cùng độc đáo. Trải qua 16 lễ hội như thế, người Nhật đã bồi đắp thêm cho tiết mục trang phục những điểm nhấn khác biệt một chút để rồi đến mùa lễ hội 17, nhóm Rõreriasu đã biểu diễn tiết mục hóa trang nhân vật từ câu truyện Barsoom.

Cosplay có nguồn gốc lịch sử như thế nào?
Cosplay có nguồn gốc lịch sử như thế nào?

Người đi xem hội đã nhầm tưởng rằng họ giả làm những nhân vật ở câu chuyện manga Umino toriton. Kể từ đây, tên gọi cosplay đã chính thức được ra đời và cho tới tận nay, cứ mỗi lần Nhật Bản có tổ chức lễ hội khoa học viễn tưởng thì chắc chắn không thể thiếu món ăn tinh thần mang tên cosplay.

Không chỉ có lễ hội khoa học viễn tưởng mới có hoạt động cosplay mà nó đã trở thành một trào lưu phát triển, làm cho nhiều lễ hội với chủ đề chính là cosplay được tổ chức quanh năm, ở nhiều thời điểm khác nhau. Trong đó, lễ hội lớn nhất của chủ đề này chính được tổ chức vào mùa của hoa anh đào. Mỗi người dân Nhật Bản đều rất mong chờ và cả những du khách từ khắp nơi trên thế giới.

3. Những trang phục để cosplay

Trang điểm không thôi là một lẽ thường tình, trang điểm để hóa thân và đúng phong cách cosplay lại là cả một vấn đề lớn đòi hỏi rất nhiều trang phục, phụ kiện phục vụ. Đó là những đồ cosplay. Đồ cosplay không giống với bất cứ trang phục nào khác, nó phải đảm bảo khiến cho người khác phải thật sự hóa thân và nổi bật.

Vậy những đồ cosplay sẽ cần bao gồm những gì? Nếu bạn có hứng thú hưởng ứng, tham gia vào trào lưu này hãy tìm hiểu để biết rõ nên lựa chọn những đồ gì nhé.

Cập nhật trọn bộ trang phục phổ biến cần thiết nhất để Cosplay
Cập nhật trọn bộ trang phục phổ biến cần thiết nhất để Cosplay

3.1. Trang phục, phụ kiện và đạo cụ để cosplay

Đây là 3 yếu tố quan trọng trong món đồ cosplay không thể thiếu. Với việc trở thành một trào lưu, đã có rất nhiều người sản xuất, kinh doanh đồ cosplay vô cùng đa dạng. Vì vậy mà bạn hoàn toàn có thể thuê được bất cứ món đồ cosplay nào ở các cửa tiệm chuyên về đồ cosplay.

Độc đáo hơn và rất tài năng, không ít bạn trẻ vừa đam mê vừa có năng khiếu đã tự mình thiết kế đạo cụ, trang phục cho mình sử dụng.

3.2. Kính áp tròng có màu sắc

Nếu như thực tế, hầu hết các nhân vật bước ra từ game, hoạt hình anime đều có một đôi mắt mang màu, có thể là đen hay nâu, thậm chí còn có cả những đôi mắt màu sáng mà đời thường không có như mắt xanh lá cây, màu hồng, tím, đỏ, vàng,... dường như màu mắt nào cũng có thể trong nhân vật khoa học viễn tưởng. Vậy thì với đúng tính chất hóa trang, nhiệm vụ của các cosplayer là phải làm sao cho sự hóa tran của mình phải giống các đặc điểm của nhân vật nhất có thể. Không có lý do gì mà nhân vật có đôi mắt vàng mà người cosplay nhân vật đó lại chẳng có được đôi mắt ấy. Thế cho nên việc sử dụng kính áp tròng màu cũng không thể thiếu. Item này làm cho các người cosplay trở thành một cosplayer chuyên nghiệp.

3.3. Tóc giả

Tương tự với kính áp tròng, nhân vật viễn tưởng còn có những kiểu tóc và màu tóc độc lạ không kém. Nó có thể dựng ngược như suduku, có thể dài như suối tóc như nàng công chúa Rapunzel của nhà Disney,... Với mái tóc thật của cosplayer không thể nào giúp họ hóa thân giống nhân vật được trong khi mái tóc quyết định rất lớn đến hình tượng xuất hiện.

Cosplay cần trang phục, vật dụng gì?
Cosplay cần trang phục, vật dụng gì?

3.4. Đồ dùng để trang điểm

Hóa thân gắn liền với trang điểm, làm cho bản thân trở thành một nhân vật khác, tất nhiên không thể thiếu đi sự hỗ trợ của bộ dụng cụ trang điểm. Nhờ trang điểm, những người cosplay sẽ thuận lợi để tạo hình và trở nên lộng lẫy.

4. Khám phá 5 phong cách cosplay tại Nhật phổ biến nhất

Mặc dù nói cosplay là hóa thân vào các nhân vật khác nhau trong khoa học viễn tưởng thế nhưng trong thế giới riêng của nó, có biết bao nhân vật trở thành ý tưởng để hóa thân của mỗi người. Cũng chính bởi điều đó mà người ta đã nhận thấy rõ các nhóm nhân vật theo từng phong cách để rồi có thể gọi tên các phong cách cosplay khác nhau.

Nếu nghiên cứu sâu vào trào lưu này, bạn sẽ choáng ngợp với sự đa dạng dường như không thể đếm xuể của các kiểu cosplay tuy nhiên nếu muốn trải nghiệm hoạt động này thì nhất định bạn phải biết trước những kiểu cosplay phổ biến nhất dưới đây.

Cùng tìm hiểu với vieclam123.vn nhé!

4.1. Cosplay theo nhân vật từ anime và manga

Đây dĩ nhiên là kiểu phổ biến nhất trong giới cosplay, độ nổi tiếng và những đòi hỏi cao về hoán thân rất cao. Do đó, đối với những người mới bắt đầu trải nghiệm trào lưu cosplay thì chắc chắn sẽ gặp phải khó khăn, nhất là khi trang phục của kiểu cosplay này thường phải tự tay làm ra thay vì thuê.

Những kiểu cosplay nào đang phổ biến ở Nhật?
Những kiểu cosplay nào đang phổ biến ở Nhật?

4.2. Cosplay Lolita

 Lolita không phải là nhân vật mà là loại hình văn hóa trong giới cosplay tự tạo ra và nằm trong top những kiểu cosplay nổi tiếng, phổ biến vì rất được thịnh hành. Với kiểu này, người thực hiện sẽ dựa chủ yếu vào trang phục, làm sao cho thể hiện được một là đáng yêu và vô cùng ngọt ngào, hai là phải đen từ đầu đến chân để mang tới sự hoàn bí, khó đoán biết; ba là kiểu trang phục có ren và dún bèo để đem đến phong cách trung cổ.

Ngoài là một kiểu cosplay, Lolita còn được công nhận như một phong cách trong lĩnh vực thời trang. Cái giá cho trang phục của cosplay với hai mác hiệu như vậy cho nên rất đắt và không phải cosplayer mới nào cũng có thể trải nghiệm chỉ bằng mục đích cosplay để biết.

 4.3. Kiểu cosplay cô hầu gái

Trong truyện có những nhân vật là cô hầu gái, hình ảnh này khá cuốn hút để trở thành một đề tài lớn trong trào lưu cosplay. Trang phục, kiểu tóc, khăn đội đầu sẽ làm cho bạn dễ dàng hóa thân thành một cô hầu gái. Phong cách trang điểm ngọt ngào, dễ thương, mong manh là được.

4.4. Cosplay hình ảnh nữ sinh

Đây là kiểu cosplay rất gần gũi với đời sống. Dường như nó phá vỡ đi cách hiểu ban đầu về thuật ngữ cosplay - hóa trang, hóa thân thành nhân vật viễn tưởng. Chỉ cần đáp ứng mục đích hóa thân trở thành một kiểu đối tượng nào đó cũng sẽ trở thành cosplay. Do vậy, khi bạn không phải là nữ sinh, bạn sẽ dễ dàng trở nên trẻ trung, xì - teen hơn với việc chọn phong cách cosplay này.

Cosplay hình ảnh nữ sinh mang vẻ đẹp trong sáng
Cosplay hình ảnh nữ sinh mang vẻ đẹp trong sáng

Đồng phục học đường sẽ là trang phục chủ yếu để tiến hành cosplay. Với vẻ ngoài thường trẻ trung hơn tuổi thật, cộng thêm với việc khoác lên mình đồng phục học sinh kết hợp với phong cách trang điểm dễ thương, một người đã ra trường từ lâu vẫn có thể tìm lại được hình ảnh thời đi học của mình nhờ hoạt động cosplay.

4.5. Cosplay nhân vật Miko

Miko chính là từ để chỉ những nữ pháp sư tại Nhật. Hình ảnh họ bởi quá đặc biệt, quá tinh khiết lại không kém phần bí ẩn vì có được năng lực siêu nhiên cho nên đã lọt vào danh sách những kiểu nhân vật đáng để cosplay. Điểm đặc biệt khi cosplay Miko nằm ở trang phục. Bạn sẽ xuất hiện với chiếc áo Kimono trắng và quần Hakama màu đỏ trông rất dễ thương.

Còn rất nhiều thông tin thú vị về cosplay thế nhưng dừng lại ở đây, chúng tôi muốn bạn có thể tự mình khám phá được nét đẹp trong trào lưu cosplay theo cách riêng. Hy vọng với những chia sẻ khá chi tiết để hiểu cosplay là gì, chúng tôi đã đem tới cho bạn những kiến thức hay về trào lưu này.

Đi tìm câu trả lời cho thuật ngữ Otaku

Nếu yêu thích văn hóa Nhật Bản, ắt hẳn bạn sẽ được khám phá rất nhiều điều thú vị được gọi tên bằng những thuật ngữ. Otaku là một trong số đó. Vậy muốn biết rõ về Otaku thì nhất định bạn phải đọc bài viết dưới đây, nó sẽ giúp bạn bồi đắp vào kho tàng kiến thức của mình những thông tin hấp dẫn, mở rộng thêm về tầm nhìn văn hóa.

Otaku là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.