Bán hàng online là một trong những nghề hot nhất hiện nay. Vậy bán hàng online làm những công việc gì? Làm sao đạt hiệu quả bán hàng online? Hãy cùng Vieclam123.vn theo dõi bài mô tả công việc bán hàng online dưới đây.
MỤC LỤC
Bán hàng online hay còn gọi là bán hàng trực tuyến, là hình thức buôn bán trao đổi hàng hóa được diễn ra chủ yếu qua mạng lưới internet.
Bán hàng online có bản chất là hoạt động kinh doanh buôn bán, tuy nhiên so với các hình thức kinh doanh bán hàng truyền thống (bán hàng trực tiếp), bán hàng online có một số đặc trưng khác biệt sau:
Bán hàng online
Bán hàng online không cần có cửa hàng, trong khi đó, bán hàng trực tiếp lại cần cửa hàng, được thể hiện ở các hình thức như shop, đại lý, showroom, …
Hoạt động bán hàng online được diễn ra khi và chỉ khi người bán và người mua (khách hàng) đều sử dụng các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại, laptop) có kết nối internet - truyền tin
Tập trung quảng bá sản phẩm qua các kênh thông tin điện tử: mạng xã hội (facebook, instagram, zalo), website, trang thương mại điện tử (shopee, lazada, tiki), trang rao vặt, … Do đó, hình ảnh và nội dung online về sản phẩm được coi là công cụ trực tiếp hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động bán hàng, đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng
Nhân sự đầu tư cho bán hàng online cũng được tiết kiệm hơn so với bán hàng truyền thống (cần ít nhân sự)
Mạng lưới tiếp cận và trao đổi hàng hóa rộng rãi, không bị giới hạn về khoảng cách địa lý (như bán hàng trực tiếp)
Bán hàng online thường tuyển dụng ctv bán hàng online
Bán hàng online cũng cần đến sự hỗ trợ của bên thứ 3 trong khâu vận chuyển hàng hóa: các đơn vị giao hàng
Nói tóm lại, dễ hình dung nhất thì bán hàng online chính là hình thức bán hàng tại chỗ, trong đó người bán hàng và người mua (khách hàng) không cần tiếp xúc trực tiếp mà chỉ cần trao đổi thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thanh toán qua mạng lưới internet.
Bán hàng online chính là sự phản ánh của nền thương mại điện tử, phát triển nở rộ trong nhiều năm trở lại đây và không giới hạn đối tượng khách hàng, người mua hàng.
Xem thêm: Top 10+ mẫu cv bán hàng được thiết kế đẹp mắt, độc đáo nhất.
Hiện nay, có 3 hình thức công việc bán hàng online thông dụng nhất đó là: bán hàng online tại nhà, làm nhân viên bán hàng online và làm cộng tác viên bán hàng online. Mỗi hình thức công việc đều có những ưu, nhược điểm khác nhau.
Trong các hình thức công việc bán hàng online, có lẽ bán hàng online tại nhà chiếm ưu thế cao nhất về mức độ phổ biến, chi phí kinh doanh cũng như các chi phí cơ hội khác.
- Ưu điểm của bán hàng online tại nhà:
Tự làm chủ
Không mất phí mở cửa hàng/ thuê cửa hàng
Chủ động về thời gian
Không phải di chuyển nhiều
Làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít
- Nhược điểm của bán hàng online tại nhà
Phải bỏ vốn đầu tư cao hơn
Cơ hội tiếp cận thị trường hạn chế
Phải tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh, rủi ro thị trường
Nhân viên bán hàng online cũng là 1 trong số những hình thức công việc bán hàng online rất thu hút lực lượng lao động tự do hiện nay. Thường thì nhân viên bán hàng online làm việc nhiều nhất trong các cửa hàng có điểm bán. Đặc trưng của những cửa hàng này là vừa tổ chức bán hàng trực tiếp (có cửa hàng), vừa đẩy mạnh bán hàng online qua các kênh thông tin (mạng xã hội, website, các trang thương mại điện tử, livestream) để tối ưu thu nhập.
- Ưu điểm của công việc nhân viên bán hàng online:
Không phải bỏ vốn đầu tư
Không phải chịu trách nhiệm rủi ro cạnh tranh
Được hưởng hoa hồng tương đối cao
Là cơ hội học hỏi rất tốt cho những ai có nhu cầu bán hàng online tự chủ
- Nhược điểm của công việc nhân viên bán hàng online:
Không tự chủ về thời gian làm việc: phải làm việc theo lịch cố định của cửa hàng
Phải di chuyển, đi lại
Bị ép KPI công việc (doanh số)
Cộng tác viên bán hàng online có bản chất là một công việc bán thời gian, trong đó người lao động có thể hợp tác kinh doanh với một hoặc nhiều chủ sở hữu, trong đó chịu trách nhiệm bán hàng (thuê) cho các đơn vị đó để nhận về hoa hồng theo sản lượng bán ra tương xứng. Thường thì giữa cộng tác viên và chủ sở hữu không có hợp đồng lao động mà chỉ trao đổi công việc dựa trên chữ tín.
- Ưu điểm của ctv bán hàng online:
Linh động về thời gian
Hoa hồng thường rất cao (cao hơn nhân viên bán hàng online)
Không phải chịu trách nhiệm doanh thu cũng như rủi ro cạnh tranh, sự lên xuống của thị trường
Thường là sẽ không bị ép doanh số
Có thể nghỉ bất cứ lúc nào muốn hoặc cam kết ngắn hạn
- Nhược điểm của ctv bán hàng online:
Không được hưởng các chế độ đãi ngộ nhân viên (như nhân viên bán hàng online)
Dựa vào 3 hình thức làm việc của nghề bán hàng online, có thể xác định bản mô tả công việc bán hàng online qua 3 hướng tiếp cận: bán online tại nhà, bán online tại cửa hàng và cộng tác viên online.
Mô tả công việc bán hàng online
Phân tích thị trường hàng hóa, cập nhật thị trường online thường xuyên về: sản phẩm, thị hiếu khách hàng, đối thủ cạnh tranh
Xây dựng và quản lý website để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất
Nhập hàng, order các sản phẩm bán
Giới thiệu sản phẩm, hàng hóa bán đến khách hàng (người dùng) bằng tất cả các hình thức: đăng bài lên mạng xã hội, website, các trang thương mại điện tử, đăng tải video, chạy quảng cáo, …
Tiếp nhận các cuộc gọi đến từ khách hàng, tư vấn, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm
Trả lời tin nhắn (phản hồi) khách hàng trên các kênh thông tin đăng tải sản phẩm
Liên hệ với khách hàng và chốt đơn
Tạo đơn hàng đã chốt trên các hệ thống thương mại điện tử
Đóng gói sản phẩm, liên kết và chủ động liên hệ với các đơn vị vận chuyển để giao hàng nhanh nhất có thể cho khách hàng (nếu khoảng cách gần thì người bán cũng có thể chủ động ship hàng cho khách - nếu muốn tiết kiệm chi phí đầu tư)
Xây dựng và trực tiếp thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng, tiếp thị sản phẩm, khuyến mãi
Theo dõi tiến độ di chuyển của đơn hàng gửi đi
Chủ động liên hệ với các đơn vị vận chuyển, giục họ khi nhận thấy tiến độ giao hàng đang bị chậm quá mức cho phép
Theo dõi và tiếp nhận phản hồi từ khách hàng về đơn hàng: số lượng hàng hóa, chất lượng hàng hóa, có đổ vỡ hay không, … từ đó có những điều chỉnh kinh doanh hợp lý
Theo dõi và quản lý tài chính, tính toán các chi phí kinh doanh để đạt được hiệu quả bán hàng online tốt nhất
Nhân viên bán hàng online sẽ làm việc tại cửa hàng dưới hình thức là nhân viên full time hoặc nhân viên part time. Tùy từng yêu cầu của đơn vị kinh doanh cũng như phạm vi công việc chuyên dụng mà nhân viên bán hàng online sẽ thực hiện các công việc không đồng nhất. Tuy nhiên về cơ bản thì có thể tổng hợp một số nhiệm vụ công việc phổ biến của nhân viên bán hàng online tại cửa hàng như sau:
Xây dựng nội dung và đăng tải bài viết giới thiệu sản phẩm của cửa hàng (doanh nghiệp) lên các kênh thông tin - mạng xã hội (facebook, instagram, zalo), website, các trang thương mại điện tử (shopee, tiki, lazada, Sendo, …)
Quản lý fanpage, website của đơn vị kinh doanh, chịu trách nhiệm chăm sóc và hỗ trợ khách hàng: trả lời tin nhắn, tư vấn, giới thiệu về các sản phẩm, giải đáp thắc mắc của khách hàng, thuyết phục, chốt đơn bán hàng
Gọi điện cho khách hàng để xác nhận đơn hàng sau các dịch vụ sale và customer care
Lên đơn cho khách hàng, đóng hàng
Liên hệ với các bên vận chuyển để gửi hàng đi
Theo dõi đơn hàng
Theo dõi những phản hồi, đánh giá của khách hàng: nếu là phản hồi tích cực thì chủ động liên hệ cảm ơn khách hàng, nếu là phản hồi tiêu cực có thể chủ động xoa dịu tâm trạng của khách hàng và điều chỉnh hành vi nếu cảm thấy hợp lý
Livestream bán hàng
Ngoài ra, nhân viên bán hàng online tại cửa hàng cũng sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ các công việc khác tại cửa hàng theo yêu cầu của quản lý trực tiếp hoặc cửa hàng trưởng (ví dụ như sắp xếp, kiểm kê, quản lý hàng hóa)
Xây dựng báo cáo công việc
So với 2 hình thức công việc bán hàng online kể trên, cộng tác viên bán hàng online có lợi thế hơn hẳn về thời gian, địa điểm làm việc. Tuy nhiên nếu muốn nhận được hoa hồng tốt thì ctv bán hàng online cũng cần thiết đảm bảo thực hiện những nhiệm vụ công việc chính sau:
Nắm vững kiến thức sản phẩm bán cộng tác viên
Nhận sản phẩm, hàng hóa từ đơn vị ctv
Sử dụng các cách thức, phương tiện khác nhau để tiếp cận khách hàng, bán hàng: có thể đăng bài viết lên trang facebook cá nhân, đăng lên các hội nhóm hoặc comment tạo tương tác, …
Nhắn tin, gọi điện cho khách hàng quan tâm hoặc có nhu cầu (thể hiện bằng việc họ phản hồi lại các tin đăng, cmt của bạn trên mạng xã hội), giới thiệu, tư vấn về sản phẩm, thuyết phục khách hàng và chốt đơn bán hàng
Nhận điện thoại gọi đến từ khách hàng và cũng làm công tác sales, dịch vụ chăm sóc khách hàng tương tự
Đóng gói sản phẩm, hàng hóa, liên hệ với các đơn vị vận chuyển để giao hàng đến tay khách hàng
Nếu sản phẩm bán là dịch vụ - tức là không thể nhận sản phẩm trực tiếp như các sản phẩm vật chất khác - thì khi tư vấn, chốt đơn bán hàng, ctv bán hàng có thể chuyển thông tin khách hàng đến đơn vị hợp tác ctv hoặc hướng dẫn chi tiết các thủ tục để khách hàng có thể sử dụng dịch vụ tốt nhất
Bán hàng online phát triển mạnh mẽ một mặt đưa đến cơ hội kinh doanh rất tốt cho những chủ sở hữu nhỏ lẻ, tuy nhiên mặt khác cũng đem đến không ít thách thức cho nghề bán hàng online, trong đó thách thức thể hiện rõ rệt nhất chính là tính cạnh tranh gay gắt, hay còn gọi là hiện tượng “loãng nghề”. Chính vì vậy, muốn đạt được hiệu quả cao trong nghề bán hàng online, người kinh doanh cần thiết nắm được một vài bí quyết bán hàng. Dưới đây là 5 bí quyết bán online được Vieclam123.vn rút ra từ trong tri thức bán hàng, kinh nghiệm sales và chiến thuật kinh doanh online thực tế. Hãy cùng theo dõi nhé!
Để đạt được hiệu quả kinh doanh online, chắc chắn rằng bạn phải xác định được mặt hàng bán chạy nhất. Đây vừa là bí quyết, vừa là chiến thuật phản ánh mức độ nhạy bén của người kinh doanh với thị trường online. Vậy bán hàng online mặt hàng nào dễ bán và lợi nhuận cao nhất?
Theo số liệu phân tích thị trường thu được từ bộ phận nghiên cứu thị trường Vieclam123.vn, 10 mặt hàng có cơ hội kinh doanh online tốt nhất tại Việt Nam hiện nay là:
Quần áo
Đứng đầu top mặt hàng online bán chạy nhất chắc chắn phải kể đến quần áo. Mặc dù các hãng thời trang lớn vẫn tồn tại, chuỗi siêu thị, cửa hàng thời trang, shop quần áo nhỏ lẻ mọc lên ngày càng nhiều, tuy nhiên không đồng nghĩa với việc bán quần áo online bị lép vế. Bán quần áo online không chỉ phổ biến ở các mặt hàng quần áo truyền thống mà hiện nay, order taobao đang thịnh hành và phổ biến sâu rộng tại Việt Nam như một làn gió mới, đưa đến cơn bão mua hàng quần áo online. Nhất là giới trẻ, bạn có thể thấy các bạn trẻ ngày nay đánh giá vô cùng cao việc mua hàng online order taobao, chất lượng quần áo tốt, độc, lạ, giá thành hợp lý, không mất công di chuyển là những gì tạo nên thế mạnh của loại hình này. Chưa kể đến ngay cả các shop quần áo lớn, chuỗi cửa hàng thời trang cũng lựa chọn bán hàng song song 2 hình thức: bán trực tiếp và bán online quần áo
Giày dép
Giày dép cũng luôn là mặt hàng được ưu ái lựa chọn mua online trong thị hiếu khách hàng, nhất là giày thể thao, giày bệt nữ, dép đi trong nhà. Đây là những mặt hàng có lượng search vô cùng cao và ngày càng tăng trên các kênh thông tin điện tử. Tuy nhiên một lưu ý đối với người kinh doanh khi lựa chọn mặt hàng giày dép bán online là công tác chăm sóc khách hàng. Bạn nên tư vấn chi tiết về size giày hoặc có thể xây dựng bảng mô tả chi tiết về size giày để đăng tải lên các kênh thông tin. Như vậy chắc chắn hiệu quả kinh doanh online giày dép sẽ cao hơn rất nhiều.
Mỹ phẩm
So với trước đây, hiện nay người tiêu dùng có xu hướng mua mỹ phẩm online nhiều hơn rất nhiều. Lý do là gì? Vì người ta sẽ tìm đến những nhãn hàng mỹ phẩm uy tín và quen dùng. Cứ như vậy đặt một lần có hiệu quả thì lần sau họ sẽ chỉ cần ngồi tại chỗ đặt hàng thay vì phải mất công di chuyển đến cửa hàng để lấy về các sản phẩm mỹ phẩm y nguyên như vậy. Do đó để đạt hiệu quả cao khi bán mỹ phẩm thì bạn nên xác định rõ ràng mặt hàng mỹ phẩm uy tín.
Những mặt hàng mỹ phẩm bán online lên top hiện nay là: son, phấn, chì kẻ mày, kem dưỡng da, kem nền, kem chống nắng, các sản phẩm sữa tắm, sữa rửa mặt, chăm sóc cơ thể, mặt nạ, mỹ phẩm thiên nhiên, …
Túi xách
Túi xách cũng là một trong những mặt hàng bán online dễ nhất. Cũng giống như quần áo, lựa chọn bán online túi xách bạn vừa có thể lựa chọn những sản phẩm túi xách thương hiệu nội địa, vừa có thể lựa chọn nhập hàng từ nước ngoài về, nhất là order taobao. Túi xách là sản phẩm rất kén đối tượng. Do đó khi lựa chọn mặt hàng này bạn nên lưu ý phân loại khách hàng để nhập về hàng có chất lượng tương xứng, giá thành tương xứng, thị hiếu mua tương xứng
Đồ ăn, đồ uống
Chắc chắn rồi, nếu bán hàng online mà bỏ qua đồ ăn, uống là một thiếu sót cực kỳ lớn. Từ rất lâu, cả đồ ăn và đồ uống đã trở thành mặt hàng quen thuộc trong nền thương mại điện tử. Đây một mặt là cơ hội, tạo ra thị trường thói quen tiêu dùng dịch vụ ăn uống online của khách hàng, mặt khác cũng là thách thức đòi hỏi những người mới vào nghề phải chọn lựa được mặt hàng ăn uống khiến khách hàng cảm thấy mới lạ (ví dụ như đồ ăn vặt cho giới trẻ, bánh handmade, ship đồ ăn đêm, nước ép nguyên chất, …)
Phụ kiện thời trang
So với các mặt hàng khác, phụ kiện thời trang có thế mạnh hơn hẳn về bán hàng online, mặc dù đây cũng được đánh giá là mặt hàng kén khách (vì không phải ai cũng có nhu cầu sử dụng phụ kiện thời trang). Tuy nhiên có một thế mạnh cho mặt hàng này là hầu hết những nhóm đối tượng sử dụng đều là người trẻ, người có tiền, người có nhu cầu sử dụng lâu dài, có gu thẩm mỹ lạ hoặc làm trong các nhóm nghề đặc thù (giải trí).
Một số mặt hàng phụ kiện thời trang dễ bán nhất: dây chuyền, lắc tay, khuyên tai, nhẫn, đồng hồ, vòng phong thủy, phụ kiện quần áo, phụ kiện tóc.
Tùy thuộc vào thời điểm và khu vực kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn mặt hàng phù hợp nhất.
Phụ kiện thiết bị điện tử
Phụ kiện thiết bị điện tử là từ dùng chung cho các sản phẩm như phụ kiện điện thoại, phụ kiện laptop, phụ kiện máy tính bảng: ốp, dán màn hình, chuột, túi bảo vệ, tai nghe, giá đỡ, sạc dự phòng, cũng là những sản phẩm bán rất chạy để kinh doanh online. Và đặc biệt, những mặt hàng này gần như không bao giờ lỗi thời và nhu cầu sử dụng sẽ gắn liền thiết yếu với nhu cầu sử dụng các thiết bị.
Đồ gia dụng
Càng ngày thì đồ da dụng càng khẳng định được vị thế của nó trong công việc bán hàng online.
Hiện nay, khi cuộc sống càng trở nên hiện đại, kéo theo guồng quay công việc của các chị em càng bận rộn đã tạo cơ hội cho nghề bán hàng online đồ dùng gia dụng phát triển nở rộ. Họ không có thời gian đi cửa hàng, siêu thị, shop để lựa chọn sản phẩm tiêu dùng cho gia đình của mình, do đó hình thành thói quen đặt hàng.
Tuy nhiên lưu ý là sản phẩm gia dụng bán hàng online chỉ nên tập trung vào các sản phẩm có kích thước từ trung bình đến nhỏ.
Đồ chơi trẻ em
Cũng giống như đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em rất thịnh hành trong thế giới online và được rất nhiều chị em lựa chọn đặt hàng cho con của mình. Đơn giản vì người ta ngày càng bận rộn và không có nhiều thời gian ưu ái cho việc mua đồ chơi cho con, cháu, mua làm quà tặng, trong khi đây lại là một trong nhu cầu rất quan trọng dù ở giai đoạn nào của xã hội.
Một ưu thế rất lớn cho mặt hàng này là đồ chơi nào cũng có thể bán online được.
Nước hoa
Đứng sau cùng trong list những món hàng online bán chạy nhất chính là nước hoa.
Nước hoa là dòng sản phẩm rất kén khách, có thế mạnh cả ở bán hàng thương hiệu tại cửa hàng lẫn bán hàng online, đưa đến cơ hội tốt cho công việc bán hàng online nước hoa. Tùy thuộc vào khu vực hoạt động cũng như số vốn dự trù mà bạn nên cân nhắc chọn lựa các sản phẩm nước hoa sao cho tối ưu lợi nhuận nhất: nước hoa hãng, nước hoa cao cấp, nước hoa phân phối nhỏ lẻ, ...
Để tạo được chỗ đứng khi làm công việc bán hàng online, bạn cần thiết xây dựng cho mình một thương hiệu riêng.
Bí quyết bán hàng online hiệu quả
Bản chất của thương hiệu (brand) rất đơn giản, nó chính là cái riêng, là dấu hiệu khác biệt giúp phân biệt đơn vị này với đơn vị khác, công ty này với công ty khác, doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, tổ chức này với tổ chức khác.
Thương hiệu có thể được phản ánh dưới hình thức là ký hiệu, biểu tượng logo, thiết kế, hình tượng, tên gọi - từ ngữ - thuật ngữ mang tính khẩu hiệu (slogan), nhãn hiệu, thường được in trực tiếp trên sản phẩm hoặc phổ biến rộng rãi trên các kênh truyền thông. Thương hiệu luôn đi kèm với sản phẩm và gắn liền với tên tuổi của người sáng lập (chủ sở hữu). Thương hiệu được pháp luật công nhận và bảo vệ.
Khi bắt đầu bán hàng online, bạn có thể tạo và sử dụng thương hiệu dễ nhất với hình thức thiết kế hình tượng hoặc thuật ngữ thương hiệu. Khi đã làm ổn định và lâu dài, bạn có thể dần dần bổ sung bằng các biểu tượng logo.
Như vậy khi có một thương hiệu riêng, đồng nghĩa với việc bạn đang tạo được giá trị tích lũy cao hơn cho các sản phẩm của mình. Xây dựng thương hiệu chính là phương pháp marketing truyền thông tốt nhất, tạo dấu ấn trong lòng khách hàng.
Khách hàng là nguồn tạo ra doanh thu trực tiếp trong kinh doanh. Do đó, khi lượng khách hàng tiếp cận được càng lớn càng dễ nắm bắt cơ hội kinh doanh cũng như phân phối sản phẩm.
Khi bán hàng online, muốn tiếp cận khách hàng mua nhiều thì bạn cần nắm được một số cách tiếp cận khách hàng sau:
Tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội (Facebook, zalo, instagram, youtube, wechat, whatsapp, facebook messenger, snapchat, …)
Tiếp cận khách hàng trên các trang thương mại điện tử (Shopee, lazada, tiki, sendo, …)
Tối ưu hiệu quả tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên facebook
Chạy quảng cáo sản phẩm, thương hiệu
Đẩy mạnh email - marketing
Tiếp cận khách hàng online trên google
Mở rộng mạng lưới cộng tác viên bán hàng online
Tiếp cận khách hàng qua blog cá nhân
Muốn bán được hàng online, chắc chắn bạn phải quan tâm và biết cách chốt sale.
Dưới đây, Vieclam123.vn sẽ hỗ trợ bạn với 10 nguyên tắc (kỹ năng) chốt sale hiệu quả khi bán hàng online.
Nguyên tắc 1: Chốt dứt khoát vào thời điểm “vàng”, hãy khiến khách hàng chốt ngay chứ không tạo khoảng thời gian cầm chừng, suy nghĩ
Nguyên tắc 2: Không vồ vập, tư vấn nhiệt tình nhưng phải có “giá”, phải “kiêu”
Nguyên tắc 3: Xây dựng niềm tin khách hàng
Nguyên tắc 4: Khéo léo “lựa” theo tâm lý khách hàng
Nguyên tắc 5: Ưu tiên chốt sale bằng điện thoại hơn nhắn tin, tức là phải xin cho được số điện thoại của khách hàng khi tư vấn online
Nguyên tắc 6: Xây dựng các chính sách tiếp thị hiệu quả: khuyến mãi, giảm giá, hỗ trợ ship, …
Nguyên tắc 7: Luôn ở cạnh khách hàng gần nhất có thể, chăm sóc lại khách hàng cũ, khách hàng có quan tâm nhưng chưa mua hàng
Nguyên tắc 8: Cố gắng nói chuyện với khách hàng như những người bạn, kiên nhẫn và có khả năng dẫn dắt vấn đề, ví dụ như có thể cố ý hiểu sai ý khách hàng để kéo dài thời gian tư vấn
Nguyên tắc 9: Không xây dựng câu hỏi dưới dạng yes or no mà thay vào đó là các câu hỏi lựa chọn A hoặc B
Một trong những lưu ý quan trọng nữa phải kể đến để đạt hiệu quả bán hàng online tốt đó là lưu ý trong lựa chọn đơn vị vận chuyển.
Vieclam123.vn giới thiệu 5 đơn vị vận chuyển uy tín hiện nay:
VNpost - EMS (thuộc Bưu điện Việt Nam)
Ưu điểm: mạng lưới trải rộng khắp 63 tỉnh thành, chi phí vận chuyển thấp
Nhược điểm: người gửi hàng sẽ phải đến trực tiếp bưu cục VNpost
Giao hàng tiết kiệm
Ưu điểm: chi phí vận chuyển thấp, có nhiều ưu đãi cho khách hàng, bảo quản hàng hóa tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
Nhược điểm: thời gian giao hàng chậm hơn so với các đơn vị khác
Giao hàng nhanh
Ưu điểm: thời gian giao hàng nhanh, chi phí vận chuyển trung bình, khu vực vận chuyển rộng
Nhược điểm: có giới hạn hàng hóa giao hàng
Viettel post
Ưu điểm: vận chuyển toàn quốc, thời gian giao hàng nhanh
Nhược điểm: thủ tục nhận tiền cod bất tiện
TTC Express
Ưu điểm: vận chuyển toàn quốc, thời gian giao hàng nhanh
Nhược điểm: hỗ trợ công nghệ theo dõi đơn hàng chưa tốt
Ngoài các đơn vị cũng như cách thức vận chuyển truyền thống, các đơn vị kinh doanh online có thể lựa chọn hình thức vận chuyển siêu tốc, hay còn gọi là vận chuyển tức thời:
Grabexpress
Go - send
Ahamove
Lalamove
Ưu điểm của các đơn vị vận chuyển tức thời:
Vận chuyển ngay lập tức => tiết kiệm thời gian giao hàng
Nhược điểm:
Phí vận chuyển cao
Hạn chế khu vực vận chuyển
Cộng tác viên bán hàng online không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp hợp tác mà còn đem lại nhiều hơn lợi ích cho chính bản thân người lao động làm ctv. Không cần bỏ vốn, không KPI, làm mọi lúc mọi nơi chính là những đặc trưng tích cực nổi bật của công việc này.
Trong thực tế, ctv bán hàng online cũng là công việc đem lại thu nhập cao cho người lao động bởi bao giờ hoa hồng của ctv cũng được tính % cao nhất. Nếu thông minh hơn, bạn có thể sử dụng một vài thủ thuật bán hàng (ví dụ như không tính phí ship + độn giá hàng) để tối ưu lợi nhuận cho mình.
Bên cạnh đó, đây cũng được xem là công việc phù hợp cho rất nhiều đối tượng: dân văn phòng, người có nhiều thời gian rảnh rỗi, người về hưu, bà bầu, mẹ bỉm sữa, học sinh, sinh viên, người đang trong thời gian chờ việc,… không cần vất vả đi làm chính thức mà cũng có thêm thu nhập. Đây được đánh giá là sự tận dụng thời gian có ích nhất bởi như bạn thấy thì khoảng thời gian bỏ trống đó nếu làm cộng tác viên bạn có thể có thêm nhiều, ít hoặc chấp nhận một vài khoảng thời gian không có thu nhập gia tăng, tuy nhiên nếu không làm thì chắc chắn bạn sẽ không có một khoản thu nào cả.
Ngoài ra, hiện nay khi mà mạng lưới công nghệ phát triển nở rộ thì việc buôn bán kinh doanh online diễn ra đơn giản thuận tiện hơn nhiều. Các trang mạng xã hội, trang rao vặt, kênh thông tin thương mại điện tử, … tất cả đều có thể trở thành công cụ kiếm tiền cho ctv bán hàng online chỉ cần bạn chăm chỉ và chịu khó tìm hiểu.
Chưa hết, những ai đã từng làm ctv bán hàng online sẽ nhận thấy rõ rệt rằng đây gần như là một công việc không mất sức, được lao động trong trạng thái tinh thần vô cùng thoải mái.
=> Ctv bán hàng online là công việc đáng thử cho bạn, tuy nhiên chỉ nên xác định là công việc làm thêm, bán thời gian.
Bạn có thể tiếp cận công việc bán hàng online đa lĩnh vực, đa ngành nghề trên website Vieclam123.vn.
Tìm việc bán hàng online
Hướng dẫn tìm việc bán hàng online trên website Vieclam123.vn
Ở thời điểm hiện tại, Vieclam123.vn đang hỗ trợ người dùng 3 tính năng tìm việc miễn phí là: tính năng tìm kiếm theo từ khóa, tính năng lọc việc và tính năng tạo CV xin việc.
- Hướng dẫn tìm việc bán hàng online trên trang bằng tính năng tìm kiếm theo từ khóa
Để sử dụng chức năng này, bạn chỉ cần truy cập vào trang, thao tác nhanh như công cụ google với từ khóa “tìm việc bán hàng online”. So với google, thanh công cụ tìm kiếm nội bộ của Vieclam123.vn có tính chuyên dụng hơn, giúp giới hạn phạm vi tìm kiếm việc làm để đạt đến tính chính xác nhất.
- Hướng dẫn lọc việc
Tại giao diện chính của trang, các bạn có thể tiếp cận mục lọc việc ngay trên đầu trang: “Lọc” => “Lọc việc làm” => Lọc theo:
Mức lương
Kinh nghiệm làm việc
Cấp bậc
Hình thức công việc
Khu vực
Mức độ hot
Thời gian
- Hướng dẫn tạo CV online trên trang
Hiện nay, khi CV xin việc trở thành công cụ hỗ trợ thiết yếu cho người dùng xin việc thì CV online ra đời và phổ biến đã đem đến nhiều tiện ích lớn: không mất công thiết kế, tạo tự động, thao tác đơn giản, CV khoa học, thông minh, có tính chuyên dụng cho từng nhóm ngành nghề và tự động tiếp cận với những vị trí việc làm đang cần tuyển.
Các bước tạo CV online trên trang xin việc bán hàng online:
Bước 1: truy cập vào website Vieclam123.vn
Bước 2: đăng ký tài khoản ứng viên (sử dụng tài khoản gmail/ email cá nhân để đăng ký)
Bước 3: chọn mẫu CV: “tạo CV” => “CV theo ngành nghề” => “nhân viên bán hàng” => “dùng mẫu này”
Bước 4: cập nhật thông tin cá nhân vào mẫu CV đã chọn
Bước 5: hoàn thiện CV ứng viên, tải CV lên trang và tải CV về máy
Ưu điểm tìm việc bán hàng online trên website Vieclam123.vn
Tìm việc tại chỗ
Tìm việc miễn phí
Thao tác nhanh, đơn giản, tự động
Cơ hội tiếp cận việc làm cao
Tốc độ tìm việc nhanh chóng
Tính bảo mật thông tin
7. Kết luận
Trên đây là bản mô tả chi tiết công việc bán hàng online, được Vieclam123.vn nghiên cứu, phân tích, tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc, mong rằng sẽ trở thành tư liệu hữu dụng cho các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu công việc này. Để biết thêm thông tin việc làm chi tiết, bạn vui lòng truy cập vào trang thông tin chính thức của Vieclam123.vn theo đường link: https://vieclam123.vn/. Chúc các bạn thành công!
MỤC LỤC
Chia sẻ