close
cách
cách cách cách cách cách

Công dung ngôn hạnh là gì? Công dung ngôn hạnh xưa và nay ra sao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

"Công dung ngôn hạnh" là một tiêu chuẩn không thể thiếu đối với người phụ nữ thời phong kiến. Tuy nhiên tiêu chuẩn này có còn phù hợp và lưu truyền cho đến thời nay hay không? Cùng khám phá những thông tin bên dưới để hiểu hơn về khái niệm công dung ngôn hạnh là gì bạn nhé.

1. Công dung ngôn hạnh là gì?

Xuất hiện từ rất lâu công dung ngôn hạnh dường như là tiêu chuẩn đã được in sâu vào tâm trí của mỗi người dân Việt Nam dưới thời phong kiến. Tuy vậy, thuật ngữ này vẫn được nhắc đến thường xuyên trong văn học, thậm chí là cuộc sống đời thường. Bạn đã thực sự hiểu rõ nghĩa của công dung ngôn hạnh là gì?

“Công dung ngôn hạnh” chính là tiêu chuẩn thời phong kiến hướng trực tiếp tới đối tượng là người con gái hay phụ nữ xưa. Không cần quan tâm là người đó lớn hay bé, chỉ cần đến khi nhận thức được mọi thứ thì đã được dạy dỗ và tuân theo tiêu chuẩn mà xã hội đặt ra thời bấy giờ.

Công dung ngôn hạnh là gì
Công dung ngôn hạnh là gì?

Những người con gái có đầy đủ tố chất của công dung ngôn hạnh thì được mọi người yêu quý, ngược lại với những người không tuân theo tiêu chí này thì chắc chắn không chỉ người thân mà còn bị cả xã hội lên án.

Đây là một tiêu chuẩn được xuất hiện từ rất lâu và liệu rằng nó còn được áp dụng cho đến ngày nay hay không? Cùng theo dõi thông tin tiếp theo để tìm ra đáp án thoả đáng nhất.

2. Công dung ngôn hạnh xưa và nay có nhiều khác biệt?

Công dung ngôn hạnh xưa và nay có nhiều khác biệt
Công dung ngôn hạnh xưa và nay

2.1. Công dung ngôn hạnh thời phong kiến xưa

Trong khái niệm của thuật ngữ “Công dung ngôn hạnh” thì người ta thường làm rõ nghĩa của từng từ trong đó. Vậy Công dung ngôn hạnh được hiểu với ý nghĩa như sau:

- Công: Trong câu được hiểu là một người đảm đang, biết nội trợ, có thể nuôi dạy con cái và biết thêu thùa. Hay kiểu người này còn được gọi là nữ công gia chánh.

- Dung: Dung ở đây có nghĩa là dung nhan, ý muốn nói đến hình thức của người phụ nữ. Người ta thường hiểu là một người phụ nữ thuỳ mị, nết na, có vẻ kín đáo,...

- Ngôn: Từ này chỉ lời nói, nghĩa là người phụ nữ phải có cách ăn nói nhã nhặn, nhỏ nhẹ dễ nghe, gọi dạ bảo vâng,... Ngoài ra, người phụ nữ có “Ngôn” còn phải biết ứng xử khéo léo, biết cư xử đúng phép tắc, có trên có dưới, nói đúng nơi đúng chỗ và quan trọng là làm toát lên vẻ trang trọng, lịch sự của bản thân.

- Hạnh: Từ ngữ này ý chỉ một người phụ nữ có đạo đức, chung thuỷ, biết giữ nề nếp gia phong cho gia đình, có lòng nhân hậu,... Đức hạnh của một người phụ nữ sẽ được thể hiện rõ ràng thông qua các mối quan hệ với cha mẹ, vợ chồng hay con cái,...

Công dung ngôn hạnh thời phong kiến xưa
Công dung ngôn hạnh thời phong kiến xưa

Vậy là một người con gái Công dung ngôn hạnh chính là phải hội tụ toàn bộ các ưu điểm mà tôi vừa nêu ở trên. Sống ở thời phong kiến xưa, dù cho bạn không muốn thì việc sống và tuân theo những tiêu chuẩn này vẫn phải diễn ra từng ngày bởi khi đó quy chuẩn của xã hội có sức ảnh hưởng khá mạnh mẽ, đương nhiên những cô gái yếu đuối thì không đủ sức để chống chọi lại điều đó. 

2.2. Công dung ngôn hạnh thời hiện đại có gì khác biệt với xưa?

Khác với thời xưa, ngày nay công dung ngôn hạnh không còn bị bó buộc với hàng loạt thứ việc không tên, thậm chí cũng không phải tuân theo hàng ngàn các quy chuẩn cứng nhắc. Tuy không phải ở nhà bếp núc, hầu chồng chăm con song phụ nữ thời hiện đại vẫn có thể được đánh giá là người công dung ngôn hạnh.

Vậy hãy xem công dung ngôn hạnh thời hiện đại này có điểm gì khác biệt so với thời phong kiến ngày xưa nhé.

2.2.1. Đảm đang không nhất thiết là làm việc tất bật, đầu bù tóc rối

Công dung ngôn hạnh là một tiêu chuẩn vàng mà bất cứ người phụ nữ nào cũng muốn mình sở hữu, tuy nhiên các tiêu chuẩn này cần được cải tiến và phát triển theo từng thời kỳ của xã hội.

Nếu như trước đây, người phụ nữ công dung ngôn hạnh là phải ở nhà chăm sóc chồng và gia đình nhà chồng, lúc nào cũng bếp núc hay giữ cho nhà cửa sạch sẽ tinh tươm,... thì ở thời hiện đại này họ không cần phải làm việc tất bật như vậy nữa.

Thay vì chỉ ở nhà chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa thì phụ nữ hiện đại có thể ra ngoài làm kinh tế để chia sẻ với chồng, thay vào đó họ có thể thuê người giúp việc để công việc nhà cửa vẫn được giải quyết ổn thoả.

Đảm đang không nhất thiết là làm việc tất bật, đầu bù tóc rối
Đảm đang không nhất thiết là làm việc tất bật, đầu bù tóc rối

Tuy nhiên dù là có người giúp việc thì một người phụ nữ công dung ngôn hạnh vẫn phải là người làm chủ trong gia đình, biết vun vén và quan tâm tới chồng con của mình. Đừng lấy lý do bận rộn công việc xã hội mà ỷ lại cho người giúp việc hay chồng con, điều đó thì chẳng ai có thể chấp nhận được.

Ví dụ: 

Một người phụ nữ công dung ngôn hạnh thời hiện đại mặc dù đã thuê người giúp việc tuy nhiên những khi rảnh rỗi thì vẫn có thể tự tay vào bếp nấu những món ăn ngon cho gia đình của mình, hoặc đôi khi cải tạo lại không gian sống bằng cách cắm hoa, trồng và chăm sóc cây cảnh,...

Còn những việc khác như rửa bát, giặt quần áo, quét dọn hay lau nhà thì bạn có thể để cho người giúp việc làm thay mình.

2.2.2. Vẫn là khuôn vàng thước ngọc nhưng có nhiều sự cải tiến

Dù là thời xưa hay nay thì việc giữ gìn phẩm giá, đạo đức, nhân phẩm vẫn là điều cần thiết, một người phụ nữ nhất định phải sở hữu chúng thì mới được gọi là công dung ngôn hạnh.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn phải tuân thủ y nguyên các quy tắc, quy chuẩn từ thời phong kiến. Thay vào đó với sự phát triển của xã hội hiện đại, khi mà tư duy của con người cũng được cải tiến từng ngày thì mọi quy chuẩn so với trước kia đều được mở rộng.

Vẫn là khuôn vàng thước ngọc nhưng có nhiều sự cải tiến
Vẫn là khuôn vàng thước ngọc nhưng có nhiều sự cải tiến

Bạn có thể quan niệm rằng mình ra ngoài kiếm tiền nhưng vẫn muốn chăm lo cho gia đình vào những lúc rảnh rang. Để xứng đáng với từ công dung ngôn hạnh, ngoài việc nấu ăn, làm đẹp thì bạn còn phải biết giữ lửa cho hạnh phúc của mình, biết cách đối nhân xử thế với người thân và những người xung quanh,...

Nếu có thể hãy học tập những người phụ nữ thời xưa, bạn sẽ trau dồi được khá nhiều điều thú vị từ họ.

2.2.3. Công dung ngôn hạnh thời hiện đại là phải có tri thức

Nếu như một người phụ nữ thời phong kiến được coi công dung ngôn hạnh chỉ cần lo chu toàn việc gia đình thì ngày nay đã có nhiều sự khác biệt.

Không còn quanh quẩn bếp núc, ở nhà chăm con, người phụ nữ hiện đại cần phải có kiến thức về các lĩnh vực của đời sống, xã hội. Tất nhiên ở thời đại này, nếu một người phụ nữ vừa có nhan sắc, vừa biết chăm lo cho gia đình lại sở hữu vốn tri thức lớn thì sẽ được nhiều người tôn trọng, khi ấy họ có thể vận dụng những kiến thức mình có để ứng dụng vào đời sống cũng như công việc làm gia tăng hiệu quả.

Cho dù bạn có là người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, có công danh sự nghiệp và con đường thăng tiến rộng mở thì khi về nhà bạn vẫn nên làm tốt vai trò của một người vợ. Đây chính là bí quyết để cuộc sống của bạn trở nên viên mãn và trọn vẹn hơn.

Công dung ngôn hạnh thời hiện đại là phải có tri thức
Công dung ngôn hạnh thời hiện đại là phải có tri thức

Như vậy, thông qua bài viết bạn không chỉ hiểu rõ khái niệm công dung ngôn hạnh là gì mà còn biết sự khác biệt giữa người phụ nữ công dung ngôn hạnh thời xưa và nay. Mong rằng với những chia sẻ này, mỗi người phụ nữ hãy biết cách làm tăng giá trị của bản thân bên ngoài xã hội, đồng thời biết cách giữ lửa cho hạnh phúc của chính mình bên chồng con. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi những chia sẻ của vieclam123.vn, hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.

Một lần bất tín vạn lần bất tin

“Một lần bất tín vạn lần bất tin” - một câu nói của ông cha để lại ý chỉ chữ tín trong kinh doanh. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của câu nói này, mời bạn cùng theo dõi bài viết sau đây.

Một lần bất tín vạn lần bất tin

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.