close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Quy định về cỡ chữ chuẩn trong đơn xin việc không thể bỏ qua

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi soạn văn bản đơn từ xin việc làm nói riêng và các văn bản hành chính nói chung thì Nhà nước đã đưa ra những quy định cụ thể về phông chữ cùng với cỡ chữ chi tiết. Tìm hiểu chi tiết về cỡ chữ chuẩn trong đơn xin việc chi tiết bên dưới để có thể soạn thảo đúng theo quy định của Nhà nước đối với văn bản hành chính.

1. Khám phá quy định chung đối với cỡ chữ trong đơn xin việc

Căn cứ vào Nghị định số 30/2020/NĐ-CP có quy định rõ ràng về thể thức văn bản hành chính, trong đó có quy định rõ về cỡ chữ như sau:

Khám phá quy định chung đối với cỡ chữ trong đơn xin việc
Khám phá quy định chung đối với cỡ chữ trong đơn xin việc

- Phông chữ viết trong văn bản đơn xin việc nói riêng và văn bản hành chính nói chung là font Times New Roman, sử dụng đối với bộ mã cụ thể là mã Unicode chuẩn - TCVN (6909:2001).

- Cỡ chữ trong đơn xin việc nói riêng sẽ được quy định chi tiết theo từng yếu tố khác nhau, bởi vì cỡ chữ còn phụ thuộc vào các yếu tố liên quan tới thể thức trong văn bản.

Theo đó, đối với mỗi thể thức ở các phần trong đơn xin việc sẽ là các cỡ chữ khác nhau. Tìm hiểu ngay những cỡ chữ chi tiết trong từng thể thức, từng phần của văn bản đơn xin việc để đảm bảo viết chính xác một mẫu đơn xin việc chuẩn theo quy định.

2. Tìm hiểu quy định về cỡ chữ chuẩn trong đơn xin việc

Chúng ta đã nêu rõ ở trên về việc cỡ chữ không nằm trong phần quy định chung mà nó được quy định riêng đối với từng phần thể thức văn bản. Do vậy, với mỗi phần trong văn bản đơn xin việc thì sẽ có cỡ chữ riêng sao cho đáp ứng được đúng chuẩn và tạo nên được hình thức văn bản chuyên nghiệp.

Tìm hiểu quy định về cỡ chữ chuẩn trong đơn xin việc
Tìm hiểu quy định về cỡ chữ chuẩn trong đơn xin việc

Theo đó, chúng ta hãy tìm hiểu các cỡ chữ trong từng thể thức văn bản cụ thể:

2.1. Cỡ chữ chuẩn trong đơn xin việc với thể thức chính

Để viết đúng cỡ chữ chuẩn trong đơn thì chúng ta cần xác định có những thể thức chính nào trong đơn? Theo đó, các thể thức chính trong đơn xin việc gồm: Quốc hiệu, Tiêu ngữ và tiếp đến là tên của cơ quan mà người viết đơn gửi đơn đến.

2.1.1. Cỡ chữ của Quốc hiệu trong đơn xin việc

Phần Quốc hiệu là dòng đầu tiên và được viết ở phía trên cùng trong tờ đơn, có quy định riêng về cỡ chữ của dòng này.

Cụ thể là “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” được viết in đậm, kiểu chữ đứng và in hoa toàn dòng. Dòng này được căn giữa văn bản đơn xin việc.

Cỡ chữ của dòng Quốc hiệu trong đơn xin việc sẽ là cỡ “13pt” hoặc là “14pt”.

Cỡ chữ của Quốc hiệu trong đơn xin việc
Cỡ chữ của Quốc hiệu trong đơn xin việc

2.1.2. Cỡ chữ của Tiêu ngữ trong đơn xin việc

Dòng Tiêu ngữ sẽ được viết ngay dưới dòng Quốc hiệu, viết với kiểu chữ in thường và được bôi đậm, chữ đứng, căn giữa văn bản đơn xin việc (đồng thời căn giữa phía dưới đối với dòng Quốc hiệu).

Cỡ chữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” là “13pt” hoặc là “14pt”.

2.1.3. Cỡ chữ của thời gian, địa điểm viết đơn xin việc

Đối với thời gian viết đơn thì được viết ở ngay phía dưới của mẫu đơn xin việc, căn phải, ghi kèm với dòng địa điểm theo mẫu: ..........., ngày ..., tháng ...., năm ...

Tuy nhiên, cũng sẽ có mẫu đơn thì dòng địa điểm, thời gian viết đơn sẽ nằm ở cuối đơn, phía trên chữ ký của người viết đơn. Tuy nhiên dù nằm ở phần nào đi chăng nữa thì các bạn vẫn sẽ chọn cỡ chữ là 13 hoặc là 14 nhé.

2.1.4. Cỡ chữ của tên văn bản đơn xin việc

Tên văn bản trong đơn xin việc cụ thể là “ĐƠN XIN VIỆC”, được viết bằng chữ in hoa, đối với đó là kiểu chữ đứng và được bôi đậm, căn ở chính giữa của văn bản đơn xin việc.

Về cỡ chữ thì tên đơn xin việc được viết với cỡ chữ 13 hoặc là 14. Thông thường sẽ chọn cỡ 14 để viết tên đơn để làm nổi bật thêm đối với tên loại văn bản.

Cỡ chữ của thời gian, địa điểm viết đơn xin việc
Cỡ chữ của thời gian, địa điểm viết đơn xin việc

2.1.5. Cỡ chữ tên người viết đơn, kính gửi, tên cơ quan nhận

Về phần “Kính gửi” trong đơn xin việc, cùng với đó là tên của cơ quan/cá nhân người nhận đơn sẽ là kiểu chữ đứng, in thường và viết bởi cỡ chữ 13 hoặc là 14.

 Về phần tên của người viết đơn thì sẽ được viết bằng chữ in thường, bôi đậm nổi bật, được viết bằng cỡ chữ 13 hoặc là cỡ chữ 14.

2.1.6. Cỡ chữ trong nội dung đơn xin việc

Trong nội dung văn bản, các bạn viết đơn sẽ viết với kiểu chữ thường, đứng. Khi xuống mỗi dòng thì đầu dòng của đoạn văn cần phải thụt vào đầu dòng từ 1cm cho tới 1,27 cm, tùy vào các bạn thống nhất lùi đồng nhất giữa các dòng.

Về cỡ chữ của nội dung văn bản thì các bạn chọn cỡ chữ 13 hoặc là cỡ chữ 14. Thường thì sẽ chọn cỡ chữ 13, nhỏ hơn so với cỡ chữ của tên đơn xin việc.

Cỡ chữ trong nội dung đơn xin việc
Cỡ chữ trong nội dung đơn xin việc

Với từng phần thể thức trong đơn xin việc thì được quy định rất rõ ràng về cỡ chữ. Như chúng ta đã nêu ở trên thì có thể thấy được toàn bộ các phần thể thức nội dung trong đơn xin việc đều được viết bằng cỡ chữ 13 hoặc là 14.

Tùy vào từng tính chất các phần mà các bạn chọn cỡ chữ 13 hoặc 14 sao cho phù hợp để làm nổi bật những phần quan trọng, tạo nên hình thức cho văn bản đơn xin việc và đáp ứng đúng chuẩn hình thức về nội dung.

2.2. Lưu ý khi chọn cỡ chữ trong đơn xin việc

Để viết được cỡ chữ chuẩn, tạo nên hình thức văn bản đơn xin việc chuyên nghiệp, các bạn cần phải nắm rõ được bố cục cơ bản của tờ đơn xin việc, thứ tự trình bày từng phần nội dung để biết được phần nào trình bày lên trước và phần nào ưu tiên trình bày sau.

Các cỡ chữ ở phần chính như là Tiêu ngữ, Tên đơn xin việc thì nên chọn cỡ chữ to hơn so với cỡ chữ của các phần nội dung khác trong đơn với đơn vị là 1pt. Tức là, nếu cỡ chữ trong các phần khác của nội dung là 13 pt thì cỡ chữ của Tiêu ngữ và tên đơn nên là 14pt.

Chọn cỡ chữ và viết hoàn chỉnh mẫu đơn xin việc, rà soát lại để đảm bảo các phần nội dung trong đơn xin việc không bị trường hợp viết nhiều cỡ chữ khác trong đơn dẫn tới hình thức xộc xệch, không ấn tượng, gây hiện tượng rối mắt.

Lưu ý khi chọn cỡ chữ trong đơn xin việc
Lưu ý khi chọn cỡ chữ trong đơn xin việc

Như thế, cỡ chữ chuẩn trong đơn xin việc cũng đã được quy định rõ ràng theo Quy định của pháp luật ban hành. Khi viết đơn xin việc hay bất kỳ văn bản hành chính nào thì người viết cần tìm hiểu từ những yếu tố đơn giản nhất như cỡ chữ, kiểu chữ để tạo nên văn bản chuyên nghiệp, dễ dàng được duyệt khi gửi văn bản đến đối tượng duyệt văn bản. Hy vọng những thông tin được phân tích ở trên sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

Tải mẫu đơn xin việc file word

Ngoài việc tìm hiểu cỡ chữ trong đơn xin việc, để tránh sai xót và có thêm nhiều mẫu đơn xin việc khác thì mời các bạn đọc thêm bài về mẫu đơn xin việc file word. Đồng thời có thể tải về nhiều mẫu đơn xin việc độc đáo giúp bạn chọn được mẫu đơn xin việc file word phù hợp nhất với mình.

Tải mẫu đơn xin việc file word

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.