close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp những thông tin mới nhất về việc làm kỹ sư cơ khí tại TP HCM

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công nghiệp cơ khí hiện đang là một trong những ngành công nghiệp nặng phát triển mạnh nhất tại TP HCM nói riêng, đưa đến cơ hội việc làm lớn cho người lao động có tay nghề. Các bạn hoàn toàn có thể tiếp nhận những vị trí việc làm tốt như chuyên viên thiết kế, nhân viên bảo trì, kỹ sư chế tạo máy, … và đặc biệt là kỹ sư cơ khí. Vậy kỹ sư cơ khí thực chất là công việc như thế nào? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu những thông tin mới nhất về việc làm cơ khí tại TP HCM hiện nay nhé.

1. Kỹ sư cơ khí là gì?

Kỹ sư cơ khí là thuật ngữ dùng để chỉ những người hoạt động chuyên sâu trong thiết kế thi công, lắp đặt, sửa chữa, bảo trì cũng như vận hành các máy móc, thiết bị, linh kiện ở nhiều lĩnh vực cơ khí khác nhau như: máy bay, ô tô, rô bốt, hệ thống làm lạnh, điều hòa, hệ thống nhiệt, … 

2. Mô tả công việc của kỹ sư cơ khí

Phạm vi công việc của kỹ sư cơ khí nhìn chung rất rộng. Một kỹ sư cơ khí chuyên nghiệp sẽ phải thực hiện hàng loạt các công việc cơ khí là:

Mô tả công việc của kỹ sư cơ khí

Mô tả công việc của kỹ sư cơ khí

  • Thiết kế, lắp đặt các sản phẩm, thiết bị và linh kiện cơ khí

Thiết kế, thi công, lắp đặt và thử nghiệm máy móc vừa là công việc, vừa là chức năng quan trọng nhất của kỹ sư cơ khí. 

Trong doanh nghiệp, kỹ sư cơ khí sẽ  là người tham gia trực tiếp vào khâu thiết kế các sản phẩm, máy móc thông qua đọc và phân tích bản vẽ thiết kế. Họ cũng sẽ quản lý và điều hành quy trình gia công để hoàn tất bản thiết kế, đưa bản thiết kế trở thành sản phẩm ứng dụng thực tế thông qua lắp đặt và thử máy. Nếu có sai sót, kỹ sư thiết kế sẽ phải kịp thời xử lý lỗi để nghiệm thu sản phẩm mới hoàn hảo nhất.

  • Vận hành máy móc

Sau khi được nghiệm thu, các sản phẩm cơ khí sẽ được đi vào vận hành (thường có tính dây chuyền). Và nhiệm vụ quan trọng của kỹ sư cơ khí lúc này là phải theo dõi, giám sát tiến độ cũng như quá trình vận hành máy móc, đảm bảo tất cả những máy móc, thiết bị vận hành một cách ổn định và bình thường nhất. 

  • Sửa chữa và bảo trì các thiết bị cơ khí

Với kiến thức chuyên sâu và tri thức kinh nghiệm dày dặn, kỹ sư cơ khí cũng phải đảm bảo công tác sửa chữa và bảo trì sản phẩm thông qua các kế hoạch bảo trì. Đây là 1 trong những nhiệm vụ quan trọng nhất và có ảnh hưởng trực tiếp đến tiến trình hoạt động của sản phẩm.

Trong thực tế, 1 thiết bị hay máy móc có hoàn hảo cao cấp đến đâu thì cũng rất khó tránh khỏi lỗi kỹ thuật cũng như hư hỏng do thời gian. Do đó công việc sửa chữa bảo trì trở thành quan trọng thiết yếu đối với kỹ sư.

  • Cải tiến máy móc hiện đại

Để cải tiến máy móc, kỹ sư cơ khí cần thiết phải tự nghiên cứu và phối hợp hoạt động nhóm tốt nhất.

Trong công ty, kỹ sư có thể đề xuất giải pháp cải tiến, đưa ra các phương án chiến lược và sách lược tốt nhất để cải tiến các thiết bị, máy móc hiện đại sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng và kinh doanh.

  • Nhóm công việc khác

  • Làm các báo cáo kỹ thuật và báo cáo công việc chi tiết

  • Hỗ trợ các bộ phận khác trong hoạt động cơ khí

  • Chịu trách nhiệm đào tạo đội ngũ nhân viên mới

  • Thực hiện các công việc liên quan theo chỉ thị của ban lãnh đạo hoặc cấp trên trong doanh nghiệp

3. Điều gì làm nên một kỹ sư cơ khí giỏi?

3.1. Có sức khỏe tốt

Sức khỏe tốt luôn là yếu tố ưu tiên trong mọi công việc, và đối với một nghề thuộc nhóm ngành công nghiệp nặng như kỹ sư cơ khí thì lại càng như vậy.

Một sức khỏe tốt giúp nhân viên kỹ sư cơ khí có thể đảm bảo hoàn thành mọi công việc ở mọi vị trí, mọi khoảng thời gian, địa điểm, không gian và thậm chí chịu áp lực toàn thời gian. Nếu không có sức khỏe thì chưa tính đến mức độ giỏi, bạn thậm chí rất dễ bị đào thải và không thể gắn bó với nghề.

3.2. Yêu thích công việc

Ngoài chuyên môn thì sự yêu thích chính là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có thể đi đường dài và trở nên xuất sắc hơn với công việc mà mình đã lựa chọn. Đối với nghề kỹ sư cơ khí cũng vậy.

Với một nghề có tính đặc thù là tiếp xúc với máy móc thiết bị nhiều hơn con người, kỹ sư cơ khí đòi hỏi người lao động phải luôn có thái độ tích cực, chủ động, đam mê. Chỉ có như vậy bạn mới không bị rơi vào trạng thái chán nản và mệt mỏi.

Kỹ sư có khí giỏi

Kỹ sư có khí giỏi

3.3. Lựa chọn lĩnh vực phù hợp nhất với khả năng

Nghề kỹ sư cơ khí có rất nhiều chuyên ngành khác nhau để các bạn có thể lựa chọn, hiểu nôm na là những vị trí yêu cầu chuyên môn sâu khác nhau. Do đó, khi đã có những kiến thức nền tảng, cơ bản và sự yêu thích, có hứng thú với công việc này thì bạn cũng cần phải định hình cho mình 1 vị trí công việc cụ thể hơn, đi sâu hơn. Ví dụ như các chuyên ngành là: 

  • Ô tô và máy tự động

  • Máy bay hàng không

  • Rô bốt

  • Thiết kế sản phẩm

  • Sản xuất sản phẩm

  • Kỹ thuật

  • Công nghệ sinh học

  • Công nghệ nano

  • Quản lý nhân lực

3.4. Đam mê với máy móc và những hoạt động kỹ thuật cơ khí

Trong thực tế, có rất nhiều kỹ sư cơ khí chỉ có xuất phát điểm ở trình độ văn hóa phổ thông, song họ lại vẫn trở thành những kỹ sư cơ khí xuất sắc trong doanh nghiệp. Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên điều này chính là ở sự đam mê máy móc, thực chất chính là tính kích thích được tạo nên từ hoạt động máy móc, thiết bị, linh kiện và những mô hình cơ khí chung. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự đam mê máy móc chính là yếu tố tiên quyết, nó thậm chí có khả năng tác động đa chiều giúp người lao động có thể phát triển và mở rộng tư duy toán lý cơ bản, do đó có tỉ lệ thuận với trình độ tay nghề khi hành nghề kỹ sư cơ khí lâu dài.

3.5. Có kiến thức toán, lý vững vàng

Chắc chắn rồi, kiến thức toán và vật lý chuyên sâu là 2 bộ môn không thể thiếu đối với 1 kỹ sư cơ khí nói riêng, chuyên viên cơ khí nói chung. Nó không chỉ giúp cho người lao động có thể hiểu được nguyên lý vận hành của cơ khí kỹ thuật mà còn giúp kỹ sư cơ khí có thể vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, phục vụ trực tiếp cho công việc thiết kế, thi công, lắp đặt, thử nghiệm và sửa lỗi máy móc. 

3.6. Những kiến thức cơ khí nền tảng và chuyên sâu

Đối với những sinh viên chuyên ngành cơ khí, kỹ thuật, chế tạo máy, … thì những kiến thức nền tảng và chuyên sâu về cơ khí sẽ được trang bị như những tri thức thiết yếu. Thế nhưng đối với bộ phận lao động phổ thông có tố chất, đam mê máy móc thì lại không có được điều này từ sớm. Tất nhiên các bạn cũng có thể tự học tập, mày mò, nghiên cứu, song muốn có kiến thức bài bản và chuyên môn nhất định thì các bạn vẫn nên tham gia 1 khóa học ngắn hạn, thi lấy chứng chỉ tại các trường trung cấp nghề chuyên nghiệp. Tham khảo thêm thông tin trên website: https://vieclam123.vn/.

3.7. Khả năng tự nghiên cứu

Tuy làm việc trong nhóm, trong tập thể, trong doanh nghiệp chung, song nếu muốn giỏi cơ khí, kỹ thuật cơ khí, một kỹ sư cơ khí nhất định phải có khả năng tự nghiên cứu. Điều này có liên quan mật thiết với đam mê nghề nghiệp và tố chất hành nghề, giúp bạn không chỉ làm tốt công việc được giao mà còn có cơ hội được nhìn nhận, thăng tiến trong nghề nhờ những công trình nghiên cứu cơ khí có tính ứng dụng cao. Một kỹ sư nghiên cứu giỏi sẽ luôn là người biết đặt câu hỏi cho mọi linh kiện, máy móc, thiết bị và hoạt động cơ khí xung quanh mình.

3.8. Khả năng vận dụng

Với tính chất là nghề nghiệp ứng dụng thì khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tế là điều quan trọng nhất. Do đó một kỹ sư cơ khí giỏi không thể chăm chăm vào sách vở mà nhất định phải biết vận dụng để đem đến những hoạt động ứng dụng cao trong thực tiễn. Giống như một chiếc ô tô không những phải đẹp mà quan trọng hơn phải vận hành tốt. Máy bay mô hình cũng chỉ là công đoạn 1, để chuyển từ công đoạn 1 đến công đoạn cuối thì máy bay mô hình phải được chuyển thành máy bay vận hành đảm bảo tính chức năng thực tiễn.

3.9. Cẩn thận, kiên nhẫn

Hoạt động cơ khí có đặc thù là hoạt động theo dây chuyền, do đó nếu chỉ cần sai 1 li là sẽ đi 1 dặm. Không những thế, những chi phí đầu tư, chi phí sản xuất và chi phí cơ hội bỏ ra cho 1 công trình (ví dụ như ô tô, máy bay, rô bốt, công nghệ nano, …) đều rất cao, đòi hỏi nhân viên cơ khí nói chung, kỹ sư cơ khí nói riêng phải thực sự cẩn thận, tỉ mỉ, kiên nhẫn và có trách nhiệm cao với mỗi một công đoạn để nghiệm thu một kết quả ứng dụng hoàn hảo nhất. 

3.10. Chịu được áp lực công việc cao

Người ta nói rằng mỗi kỹ sư cơ khí đều có siêu năng lực. Điều này không chỉ đúng trong phạm vi vận dụng trí tuệ, chất xám để cho ra những sản phẩm thiết kế tốt mà còn đúng cả trong phạm vi chịu áp lực công việc. Muốn làm được cơ khí và giỏi cơ khí, kỹ sư cơ khí phải là người có khả năng chịu áp lực vì dù ở doanh nghiệp lớn hay nhỏ, doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khối lượng công việc cơ khí đều rất nhiều và không thể nào hoàn thành ngày 1 ngày 2. Thậm chí hết dự án này lại đến dự án khác hoặc đồng thời cùng lúc có rất nhiều dự án.

3.11. Có tinh thần cầu thị, cầu tiến và gắn bó lâu dài

Người có tinh thần cầu thị và cầu tiến hầu hết đều là những người rất dễ đạt được thành công trong công việc của mình. Nếu cầu thị là con đường rộng nhất để bạn có thể tiếp nhận tri thức mới thì cầu tiến lại cho bạn con đường mục tiêu lâu dài. Nếu không cầu tiến thì bạn thậm chí đã đầu hàng chính mình trên con đường thăng tiến của bản thân. Cầu thị và cầu tiến chính vì thế là 2 yếu tố rất quan trọng mà kỹ sư cần có để trở thành người giỏi hơn, có vị trí cao hơn trong nghề nghiệp cơ khí hiện đại.

4. Mức lương của kỹ sư cơ khí tại TP HCM

Theo nghiên cứu và thống kê, TP HCM là thị trường trả mức lương cao nhất cho kỹ sư cơ khí (vượt cả thủ đô Hà Nội). Do đó nếu yêu thích, đam mê và mong muốn có những cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp cơ khí thì các doanh nghiệp, công ty cơ khí tại TP HCM là vị trí đáng để người lao động thử sức.

Theo đó, mức lương của kỹ sư cơ khí tại thành phố này trung bình sẽ dao động từ 7 - 20 triệu, phân theo kinh nghiệm làm việc là chủ yếu. Cụ thể là:

  • Kinh nghiệm dưới 1 năm: 7 - 9 triệu/ tháng

  • Kinh nghiệm 1 - 2 năm: khoảng 10 - 12 triệu/ tháng

  • Kinh nghiệm trên 3 năm: 20 - 25 triệu/ tháng

Nếu có tay nghề cao, tại TP HCM, kỹ sư cơ khí có thể làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với mức thu nhập lên đến 40 triệu/ tháng.

Trong khi đó ở cùng những vị trí công việc như vậy, kinh nghiệm làm việc và chuyên môn như vậy, kỹ sư cơ khí tại TP Hà Nội sẽ nhận được mức thu nhập thấp hơn khoảng 1 - 3 triệu, còn tại các tỉnh thành khác, thí dụ như Đà Nẵng thậm chí sẽ thấp hơn đến 5 triệu/ tháng.

5. Cơ hội việc làm kỹ sư cơ khí tại TP HCM

Là thị trường phát triển tốt nhất ngành công nghiệp cơ khí cả nước, TP HCM đem đến cơ hội việc làm kỹ sư cơ khí lớn cho người lao động lành nghề, lao động chưa có kinh nghiệm cao cũng như lao động cơ khí phổ thông.

Cơ hội việc alafm của kỹ sư cơ khí

Cơ hội việc làm của kỹ sư cơ khí

Đặc biệt, với việc Việt Nam gia nhập vào tổ chức kinh tế - chính trị thế giới đã giúp mở rộng và phát triển không ngừng ngành cơ khí nội tại, cũng đồng nghĩa với việc tạo ra cơ hội việc làm rộng mở cho các kỹ sư cơ khí tại TP HCM nói riêng, nhân viên, công nhân cơ khí nói chung.

Không những vậy, tại TP HCM hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài đang có xu hướng rót vốn đầu tư vào ngành cơ khí nội tại, trong đó 2 thị trường năng động nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc. Điều này không chỉ giúp mở rộng thị trường cơ khí trong khu vực, trong nước mà còn tạo ra cơ hội giao lưu quốc tế, mở rộng hơn nữa cơ hội việc làm chất lượng cao cho những kỹ sư cơ khí có tay nghề thành thạo và năng lực ngoại ngữ. Làm việc trong những môi trường này, kỹ sư cơ khí còn có cơ hội thăng tiến hơn bao giờ hết cả về vị trí, cấp bậc và thu nhập tối ưu.

Về phạm vi hoạt động, kỹ sư cơ khí có cơ hội làm việc rất đa dạng, cụ thể là:

  • Kỹ sư chuyên thiết kế

  • Kỹ sư giám sát công trình

  • Kỹ sư điều hành hoạt động cơ khí

  • Cán bộ giảng dạy và nghiên cứu khoa học cơ khí

  • Nghiên cứu công trình và chuyển giao kết quả thành ứng dụng cơ khí

  • Tư vấn và chuyển giao công nghệ

Bên cạnh đó, tại TP HCM, kỹ sư cơ khí cũng có thể công tác đa dạng tại các loại hình hoạt động như:

  • Công ty, doanh nghiệp cơ khí

  • Trung tâm chế tạo máy

  • Các đơn vị sản xuất, phân phối thiết bị, máy móc cơ khí phục vụ cho công nghiệp, nông nghiệp, quốc phòng và đời sống hằng ngày

  • Các viện nghiên cứu cơ khí

  • Chuyên viên tại các trường cao đẳng, đại học, trung cấp, nhất là trung cấp nghề đào tạo chuyên sâu ngành công nghiệp cơ khí

6. Hướng dẫn tìm việc làm kỹ sư cơ khí lương cao tại TP HCM

Ngoài đam mê công tác, thu nhập cũng là mối bận tâm rất lớn đối với kỹ sư cơ khí hành nghề cơ khí tại TP HCM.

Trong rất nhiều cách tiếp cận cơ hội việc làm kỹ sư cơ khí lương cao tại TP HCM, người lao động có thể tham khảo thông tin, tìm việc và xin việc nhanh chóng, có hiệu quả nhất trên website Vieclam123.vn.

Tại đây, các bạn không chỉ có thể tìm việc kỹ sư cơ khí siêu đơn giản với tính năng tìm kiếm việc làm theo từ khóa chính, thí dụ như search: “kỹ sư cơ khí lương cao” trên thanh công cụ tìm kiếm của trang, mà còn lọc việc chính xác đến 100%, trong đó có lọc việc theo mức lương.

Ngoài lọc theo mức lương, với tính năng này, bạn cũng có thể lọc việc theo kinh nghiệm làm việc, theo cấp bậc, theo hình thức làm việc, … đem đến cơ hội tiếp cận việc làm tối ưu cho người lao động hiện đại.

Đặc biệt, khi đăng ký tài khoản miễn phí trên trang web, bạn cũng có thể tạo các bản CV xin việc cơ khí trực tiếp trên trang, ứng tuyển ngay với vị trí việc làm kỹ sư cơ khí lương cao. Đây không chỉ là phương pháp xin việc nhanh, tiện lợi, miễn phí, tại chỗ mà còn rất thông minh nhờ ứng dụng của công nghệ AI. Bạn thậm chí không phải tự tìm việc mà vẫn có thể kết nối và tiếp xúc với những doanh nghiệp cơ khí đầu ngành tại TP HCM.

Địa chỉ truy cập: https://vieclam123.vn

7. Kết luận chung

Nhìn chung, kỹ sư cơ khí là một nghề nghiệp tương đối vất vả và kén giới. Bạn không chỉ phải tốn rất nhiều thể lực, trí lực mà còn cả thời gian nếu muốn hoàn thành tốt công việc và gắn bó lâu dài với nghề. Tuy nhiên với xu hướng phát triển và hội nhập của xã hội Việt Nam như hiện nay thì đây được xem là công việc có cơ hội việc làm cực tốt, thu nhập cao. Kỹ sư cơ khí nói riêng, nghề cơ khí nói chung đang dần đóng vai trò thiết yếu trong xã hội cung cấp tốt nhất các sản phẩm cơ khí hiện đại phục vụ đời sống con người. Vieclam123.vn hy vọng rằng với bài thông tin này, bạn đọc đã có được cái nhìn toàn diện và tích cực nhất về một nghề nghiệp tiềm năng, cũng như đối với những ai đang có ý định theo đuổi, gắn bó với nghề thì cũng có thể xác định rõ ràng con đường mục tiêu cho mình. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay chia sẻ nào liên quan đến việc làm kỹ sư cơ khí tại TP HCM, bạn đọc vui lòng truy cập vào trang thông tin chính thức của Vieclam123.vn theo địa chỉ: https://vieclam123.vn. Chúc các bạn thành công.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.