Nếu bạn yêu thích công việc thuộc khối ngành ngân hàng nhưng bạn lại chưa có kinh nghiệm làm việc nhiều năm thì vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp có lẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn. Đây là công việc mở ra cánh cửa cho cả nhưng bạn sinh viên mới ra trường. Vậy chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu tất atanf tật thông tin về lĩnh vực này qua bản mô tả công việc dưới đây
MỤC LỤC
Chuyên viên quan hệ khách hàng còn có tiên tiếng anh RM Relationship Manager là người phụ trách công việc chăm sóc và phát triển khách hàng doanh nghiệp quy mô từ nhỏ đến lớn, đây là vị trí chủ lực trong các ngân hàng. Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp cần đảm bảo tuân thủ các quy tắc: nắm bắt chi tiết sản phẩm, xây dựng data khách hàng, tư vấn giải pháp tài chính, chốt sale, chăm sóc bán hàng.
Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp
Đây là công việc đại diện cho ngân hàng làm việc với các doanh nghiệp, khách hàng. Hiện nay yêu cầu về nâng cao chất lượng và phát triển thị trường rất cao vì vậy các ngân hàng cần tuyển dụng nhiều chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp nên đấy là cơ hội cho cả những người chưa có kinh nghiệm sẽ được đào tạo và bồi dưỡng.
Vai trò của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào tính chất của đối tượng khách hàng. Đối với doanh nghiệp khách hàng chính là nguồn nuôi dưỡng công ty vì vậy vai trò của CVQHKHDN vô cùng quan trọng và được đặt lên ưu tiên hàng đầu. Hệ thống khách hàng tốt thì doanh nghiệp mới có thể phát triển, đấy là vị trí làm việc trực tiếp tư vấn cho khách hàng, thiết lập mối quan hệ bền vững lâu dài vì vậy yêu cầu nhiều kỹ năng và chuyên môn.
Công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến việc ký kết hợp đồng với khách hàng có thành công hay không và xây dựng khách hàng tiềm năng, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.
Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp đảm nhiệm công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng và những nhiệm vụ đặc thù khác.
Đây là công việc quan trọng đối với một chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp, tìm kiếm khách hàng dựa vào dữ liệu đã có sẵn tại ngân hàng bằng cách chủ động gọi điện tư vấn giới thiệu dịch vụ và sản phẩm hoặc có thể sử dụng chính mối quan hệ xã hội có sẵn của mình để mở rộng tệp khách hàng cho doanh nghiệp.
Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp cần thực hiện việc phân loại đối tượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu cao và thực hiện việc tư vấn cung cấp thông tin về sản phẩm để đảm bảo hiệu quả. Đây là công việc mất khá nhiều thời gian và đòi hỏi sự khéo léo của các chuyên viên để có thể thuyết phục khách hàng ký hợp đồng.
Để tiếp cận được với khách hàng và tư vấn thì buộc chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp phải hiểu về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, các thông tin đặc điểm quan trọng. Các sản phẩm dành cho khách hàng doanh nghiệp bao gồm:
Tiền gửi và dịch vụ quản lsy tài khoản
Tín dụng doanh nghiệp
Sản phẩm tài trợ thương mại
Ngoại hối và giao dịch nguồn vốn
Không chỉ tìm hiểu về các sản phẩm của ngân hàng mình mà còn phải nắm được các dịch vụ của ngân hàng cạnh tranh để có thể tìm ra điểm mạnh từ đó thực hiện tư vấn cho khách hàng thuyết phục bằng những ưu điểm và khách biệt.
Công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp
Sau khi khách hàng ký hợp đồng chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp cần thực hiện việc chăm sóc khách hàng bằng cách tư vấn, giải đáp các vấn đề mà khách hàng gặp phải trong khi sử dụng sản phẩm. Kết hợp với các bộ phận khác để thwujc hiện bán các sản phẩm bổ trợ hoặc các chương trình khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng từ đó xây dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài.
Nhiệm vụ chăm sóc khách hàng cần phải được chú trọng và thực hiện thường xuyên để khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm của ngân hàng, chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp cần hỗ trợ và quan tâm đến khách hàng để có thể nắm được thông tin và phản hồi từ đó làm tiền để để mở rộng mạng lưới khách hàng.
Đây là nhiệm vụ chính của chuyên gia quan hệ khách hàng doanh nghiệp. Thực hiện tư vấn các gói dịch vụ, sản phẩm cho những khách hàng đã đang và sẽ ký hợp đồng với ngân hàng thuyết phục khách hàng sử dụng và tiếp tục trải nghiệm sản phẩm bằng cách dự đoán và tìm hiểu thông tin khách hàng.
Công việc này đòi hỏi các chuyên viên phải nắm chắc kiến thức về sản phẩm, kỹ năng thuyết phục và kiến thức chuyên môn để có thể giữ chân được khách hàng.
Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp cần thực hiện một số nhiệm vụ khác do cấp trên giao phó:
Thu thập ý kiến đánh giá sản phẩm từ khách hàng
Tái lập quá trình ký hợp đồng mới
Báo cáo công việc định kỳ
Phối hợp với các bộ phận khác trong ngân hàng để đẩy mạnh tiếp thị quảng bá sản phẩm đến khách hàng
Nếu muốn trở thành chuyên viên khách hàng doanh nghiệp tại các ngân hàng thì ứng viên cần chuẩn bị những yêu cầu sau:
Yêu cầu về trình độ chuyên môn tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học các chuyên ngành về quản trị kinh doanh, tài chính, ngân hàng,... hoặc các lĩnh vực liên quan. Đay là vị trí quan trọng vì vậy đòi hỏi ứng viên phải trang bị những kiến thức nền tốt để đáp ứng công việc bằng việc chuẩn bị bằng cấp chứng chỉ đào tạo cho vị trí này.
Có đầy đủ các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm như giao tiếp, tin học văn phòng, sử dụng phần mềm ngân hàng. Đây là những kỹ năng quan trọng mà các chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp cần trang bị cho mình đặc biệt là với tính chất công việc yêu cầu làm việc trên máy tính và các phần mềm hỗ trợ các thao tác sử dụng word hay excel phải thành thạo.
Ngoại hình ưa nhìn là một điểm cộng đối với ứng viên do vị trí công việc chuyên viên khách hàng doanh nghiệp làm việc trực tiếp với khách hàng, gặp gỡ đối tác nên nếu bạn có một ngoại hình ưa nhìn sẽ dễ dàng có được thiện cảm và tăng sự tin tưởng.
Các phẩm chất nghề nghiệp, sự cẩn thận, chăm chỉ, trung thực và không ngừng học hỏi tiếp thu kiến thức là không bao giờ thừa đối với chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp.
Yêu cầu về ngoại ngữ. Một số ngân hàng thường xuyên làm việc với các đối tác nước ngoài vì vậy nếu bạn có khả năng về ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh thì sẽ là một lợi thế.
So với những công việc thuộc khối ngân hàng thì đây là công việc với mức lương trung bình ở khoảng 5 đến 7 triệu một tháng. Tuy nhiên chế độ đãi ngộ và quyền lợi của chuyên viên khách hàng doanh nghiệp cũng khác hấp dẫn đặc biệt đối với những bạn sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm.
Lương của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp
Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp được tiếp xúc gặp gỡ nhiều khách hàng, có cơ hội học hỏi và tích lũy kinh nghiệm nâng cao kỹ năng của bản thân, môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, trẻ trung. Lộ trình thăng tiến lên các cấp cao hơn rõ ràng theo năng lực.
Được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định luật lao động như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội. Hàng năm tham gia các buổi đào tạo chuyên môn do ngân hàng tổ chức và các buổi teambuilding nhằm gắn kết các đồng nghiệp.
Đây là công việc đòi hỏi chuyên viên phải có trách nhiệm công việc và chính xác cao. Vị trí này không thể tránh hết những rủi ro trong việc cấp tín dụng nếu như không cẩn thận trong việc giải quyết hồ sơ rất có thể phải chịu trách nhiệm trước những tổn thất không đáng có. Ngoài việc cẩn trọng và tỉ mỉ thì cũng đòi hỏi chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp phải làm việc tốc độ, kịp thời đánh giá thẩm định hồ sơ cho khách hàng nhanh chóng. Đây thách thức đầu tiên mà các chuyên viên phải đối mặt.
Chỉ tiêu kinh doanh là khó khăn lớn thứ 2 mà chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp phải vượt qua hàng tháng. Các ngân hàng đều có chỉ tiêu KPI rõ ràng về doanh số cho vay và các hoạt động hàng tháng của vị trí công việc này đòi hỏi các chuyên viên phải hoàn thành vì vậy không thể tránh được những buổi tăng ca, chạy deadline áp lực đối với các nhân viên.
Bên cạnh những thách thức thì đây cũng là một công việc có tiềm năng phát triển mạnh mẽ do là vị trí chủ lực tại ngân hàng. Ngoài chế độ lương cứng thì mức thưởng dành cho các nhân viên xuất sắc và các dịp đặc biệt như lễ, tết cũng rất cao.
Cơ hội nghề nghiệp
Như đã đề cập ở đầu bài viết, đây là công việc có nhu cầu tuyển dụng rất cao và không yêu cầu kinh nghiệm vì vậy mở ra cơ hội về việc làm cho nhiều người lao động.
Công việc chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là vị trí giúp các ứng viên rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức rất tốt để có thể phát triển bản thân vào phục vụ trong đời sống.
Vieclam123.vn giới thiệu đến bạn top những ngân hàng tuyển dụng chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp lương cao:
Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân Woori bank
Chuyên viên quan hệ khách hàng Vpbank
Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp Sacombank
Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp ngân hàng Techcombank
Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp MB bank
Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp ngân hàng MSB bank
Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp Vietcombank
Công việc chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là công việc hấp dẫn thu hút nhiều ứng viên. Thông qua bản mô tả công việc trên hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin quản trọng và giúp bạn có thêm những hiểu biết về công việc này để có thêm những lựa chọn công việc cho bản thân.
MỤC LỤC
Chia sẻ