close
cách
cách cách cách cách cách

Chuối tây là gì? Vì sao nên bổ sung chuối tây trong bữa ăn hàng ngày?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Có khá nhiều loại chuối khác nhau tại Việt Nam tuy nhiên phổ biến hơn cả và trong bữa ăn hàng ngày được sử dụng làm món tráng miệng thường xuyên đó là chuối tây. Vậy chuối tây là gì và có những giá trị dinh dưỡng nào tốt cho sức khỏe hãy cùng chúng tôi tham khảo rõ trong bài viết sau.

1. Thông tin chung về chuối tây

1.1. Chuối tây là gì bạn biết chưa?

Chuối tây khác hoàn toàn với chuối tiêu, nếu như chuối tiêu có hình dáng dài và thon thì chuối tây ngắn hơn và mập hơn. Phần giữa của chuối tây to hơn, cuống dài, hai đầu thon và có ba giờ nên phân biệt chúng khá dễ dàng. Chuối tây khi chín thì vàng xám ở vỏ, màu trắng ở thịt quả. Chuối tây có độ dinh dưỡng không hề thua kém gì khi so sánh với những loại chuối, thậm chí nó còn ngon và thơm hơn về hương vị.

Chuối tây là gì
Chuối tây là gì

Chuối là loại cây từ xa xưa đã phổ biến trên toàn thế giới trong đó được trồng nhiều nhất là chuối tây vì cho giá trị cao và năng suất cao. Chuối tây có thành phần dinh dưỡng kể trong 100g như: Lipid: 0,3 gam, Chất đạm: 0,9 gam, Chất xơ: 2,6 gam, Glucid: 14,2 gam, Kali: 286 mg, Canxi: 12mg, Cu: 0,15 mg, Natri: 17 mg, Selen: 1mcg, Mn: 0,31 mg, Vitamin C: 0,06mg, Phốt pho: 25 mg, Vitamin B2: 0,07mg, Thiamine: 0,04 mg, Vitamin E: 0,1 mg, Vitamin PP: 0,6 mg, Vitamin B5: 0,334 mg, Vitamin K: 0,5 micromet, Beta caroten: 26 microgam,...

1.2. Công dụng mà chuối tây mang lại cho sức khỏe?

Chuối tây là một loại quả có nhiều giá trị dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe con người như vitamin, chất khoáng, tinh bột, chất đạm, chất xơ. Chuối là một loại trái cây có độ ngọt vừa phải, trái cây thơm ngon nên nhận được nhiều sự yêu thích từ mọi người như trẻ em, người lớn, vận động viên hay người vừa ốm dậy.

1.2.1. Hệ tiêu hóa tốt hơn

Trong chuối có hàm lượng chất xơ cao do đó cải thiện đáng kể hoạt động của hệ tiêu hóa. Sau khi dạ dày được nạp thức ăn vào sẽ được tiêu hóa dễ dàng và hấp thụ các chất dinh dưỡng đầy đủ trong nó. Bên cạnh đó những ai thường xuyên táo bón, ợ chua, ợ hơi cũng có thể cải thiện tình hình bằng cách hàng ngày ăn chuối.

1.2.2. Chống dạ dày bị viêm loét

Trong chuối có hợp chất làm dạ dày trung hòa axit clohydric, đó cũng là lý do làm dạ dày của bạn bị viêm loét. Vì thế loại quả này hỗ trợ ngăn ngừa dạ dày viêm loét ở những ai có nguy cơ mắc bệnh dạ dày và có tiền sử viêm dạ dày.

Chống dạ dày bị viêm loét
Chống dạ dày bị viêm loét

1.2.3. Tình trạng thiếu máu được hạn chế tối đa

Trong chuối có hàm lượng vitamin B6 chiếm lượng lớn, trong việc hỗ trợ sản xuất các tế bào máu có vai trò vô cùng quan trọng. Nhất là đối với thành phần vitamin C, magie, mangan còn là chất xúc tác hỗ trợ gia tăng hồng cầu được sản sinh da đồng thời hệ miễn dịch của cơ thể được nâng cao.

1.2.4. Tâm trạng tốt hơn

Có chứa tryptophan trong chuối đó là một trong số các axit amin hết sức quan trọng có vai trò giúp vỏ não được kích thích và hỗ trợ tinh thần, tâm trạng được cải thiện và khiến cho đầu óc luôn trong trạng thái thoải mái, dễ chịu.

1.2.5. Giảm cân hiệu quả

Liệu có bị mập nên khi ăn chuối hay không? Tuy có nguồn năng lượng dồi dào được cung cấp từ chuối tuy nhiên ít calo và hàm lượng chất xơ nhiều  do đó bổ sung hợp lý chuối sẽ hỗ trợ năng lượng được cung cấp vào trong cơ thể hạn chế ăn vào, cảm giác no lâu, cân nặng cải thiện nhanh chóng.

Không những vậy trong chuối có hàm lượng natri khá thấp do đó có thể thường xuyên ăn chuối mà không phải lo lắng có béo hay tăng cân hay không. Do đó có thể bổ sung bữa ăn hàng ngày là chuối đối với người thừa cân muốn giảm mỡ máu, giảm cân.

Giảm cân hiệu quả
Giảm cân hiệu quả

1.2.6. Điều trị mụn

Có thể làm đắp mặt khi chín thịt chuối để cải thiện cho mặt tình trạng mụn đầu đen, mụn mủ, mụn ẩn hiệu quả. Bên cạnh đó mọi người có thể lấy vỏ chuối khi đã chín chà lên vùng da đang bị tình trạng mụn chà xát vào sau đó dùng nước ấm rửa sạch.

Điều trị mụn
Điều trị mụn

1.2.7. Bổ sung năng lượng

Nên bổ sung chuối trước khi phải vận động nhiều hay phải lao động chân tay thường xuyên để năng lượng được cung cấp hỗ trợ hiệu quả hơn khi làm việc. Rất giàu carbohydrate trong chuối với hai loại hấp thụ chậm và hấp thụ nhanh do đó trong nhiều giờ có khả năng duy trì thể lực. Bên cạnh đó trong chuối cũng chiếm tỷ lệ cao lượng kali hỗ trợ vận động viên tránh bị chuột rút, co cứng cơ khi quá sức luyện tập.

Bổ sung năng lượng
Bổ sung năng lượng

1.2.8. Phòng mắc bệnh ung thư

Trong chuối có các thành phần chất chống oxy hóa, beta caroten, vitamin C hỗ trợ sức đề kháng được nâng cao mà còn làm tế bào ung thư kìm hãm đi sự phát triển. Vì thế bạn cần bổ sung hàng ngày loại trái cây tuyệt hảo này để phòng chống bệnh tật về sau.

2. Cách thưởng thức chuối tây đúng cách

Theo nghiên cứu chứng minh của khoa học đưa ra lời khuyên cho người dùng mỗi ngày nên thưởng thức 2 quả chuối để bổ sung dinh dưỡng và cải thiện hệ tiêu hóa trong cơ thể hỗ trợ đề kháng được tăng cường hiệu quả hơn. Tuy nhiên cũng chưa có một bằng chứng nào đưa ra rằng bạn nên chọn loại chuối cụ thể nào trong vô vàn loại chuối hiện nay để tốt nhất cho sức khỏe.

Việc mua chuối tây hiện nay bạn có thể mua tại siêu thị, chợ, các cửa hàng thực phẩm tuy nhiên nhiều địa chỉ hiện nay đã vì lợi nhuận bất chấp bán các loại chuối tây kém chất lượng, tẩm hóa chất cho người tiêu dùng do đó để bảo đảm an toàn cho sức khỏe bạn cần lựa chọn một địa chỉ uy tín.

Cách thưởng thức chuối tây đúng cách
Cách thưởng thức chuối tây đúng cách

Vì có nhiều giá trị dinh dưỡng cao trong chuối tây nên nhiều người suy nghĩ ăn càng nhiều càng tốt những quả thật sai lầm vì cái gì nhiều quá cũng sẽ gây nên tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe, cần phải lưu ý một số vấn đề sau khi ăn chuối tây.

Sau bữa ăn không nên ăn chuối đối với người mắc bệnh về dạ dày hay ăn chuối chưa chín hẳn sẽ làm nghiêm trọng hơn tình trạng viêm loét khi hàm lượng axit quá cao.

Mỗi ngày chỉ nên ăn không quá 2 quả chuối để dinh dưỡng bảo đảm, khi không kịp thời tiêu hóa sẽ xảy ra hiện tượng ngộ độc khi ăn quá nhiều chối.

Không nên ăn những quả chuối có đặc điểm thâm đen, quá chín,..để tránh ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa và dạ dày.

Hy vọng với thông tin mà chúng tôi vừa cập nhật mọi người đã hiểu được khái quát chuối tây là gì và có những lợi ích nào cho sức khỏe con người khi ăn nó. Tuy nhiên cần sử dụng với số lượng vừa phải và tìm nơi bán uy tín để tránh những tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hạt điều là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin hạt điều là gì và có những công dụng nào tốt cho sức khỏe? Hãy cùng chúng tôi tham khảo rõ hơn trong nội dung bài viết được chia sẻ sau đây nhé!

Hạt điều là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.