close
cách
cách cách cách cách cách

Chunking là gì? Cách áp dụng phương pháp Chunking trong cuộc sống

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với những bạn học Tiếng Anh và ôn thi Ielts, chunking đã quá quen thuộc và được biết là một phương pháp vô cùng hữu ích trong bài thi Speaking. Nhưng bên cạnh đó, phương pháp chunking còn được sử dụng rộng rãi trong thực tế, chủ yếu trong văn hóa giao tiếp và là một công cụ giúp cho việc ghi nhớ lâu hơn. Vậy, chunking là gì và thực tế mọi người áp dụng phương pháp này ra sao. Bạn hãy theo dõi nội dung được chia sẻ dưới đây nhé.

1. Khái niệm về chunking là gì?

Chunking trong tiếng Anh được hiểu là “piece” (mảnh, phần, miếng nhỏ), ở đây, phương pháp này mang nghĩa là phân khúc hay nhóm lại những thông tin của một vấn đề, một bài nói. Việc sử dụng chunking nhằm mục đích tạo sự ngắn gọn ở nội dung muốn trình bày hoặc muốn ghi nhớ một vấn đề gì đó dễ dàng hơn. 

Chunking là gì
Chunking là gì

Trong các cuộc đối thoại, chunking góp phần làm cho lời nói, câu từ thêm trôi chảy, dễ biểu đạt hơn. Còn đối với việc ghi nhớ thì đây là một cách hiệu quả để tăng thêm mức độ lưu trữ thông tin. 

Và muốn biết rõ hơn về chunking là gì cũng như những cách áp dụng Chunking trong đời sống thực tiễn, thì hãy cùng tìm hiểu qua nội dung được chia sẻ sau đây. 

2. Sự ứng dụng của chunking trong đời sống 

2.1. Vận dụng chunking trong văn hoá giao tiếp

Dù với hoàn cảnh nào trong cuộc đàm phán đối tác hay trong cuộc chuyện trò xã giao, việc thuyết phục được người nghe có thể hiểu và tiếp tục cuộc đối thoại lâu hơn là điều rất cần thiết. Nếu trong cuộc nói chuyện giữa hai người mà chỉ một người nói quá nhiều thông tin, cũng không nhấn mạnh hay đề cập tới ý mình muốn nói thì người còn lại sẽ không biết chủ đề của người nói là gì, điều đó có nghĩa họ sẽ cảm thấy nhàm chán và muốn dừng cuộc đối thoại ngay lập tức vì họ không thể đáp lại hay tương tác điều gì cùng người đối diện. Ngoài ra, người nghe còn cảm thấy bị thiếu tôn trọng như bị chi phối bởi người nói. 

Sự ứng dụng của chunking
Sự ứng dụng của chunking

Do đó phương pháp Chunking nên được sử dụng nhiều trong văn nói giao tiếp để cải thiện những đáng tiếc.

2.1.1. Chia lượng thông tin cần nói thành nhiều phần

Khi bắt đầu cuộc trò chuyện, bạn nên quyết định xem những thông tin gì muốn đề cập hay chia sẻ với người nghe. Tiếp đó, trong cuộc đối thoại, bạn cũng nên chia nhỏ các câu nói của mình, tốt nhất là sau khi diễn đật xong một ý thì mới tiếp tục các ý khác. Điều này giúp người nói chuyện cùng bạn vừa không bỏ sót ý bạn muốn nói vừa có thể đưa ý kiến về câu chuyện của bạn. Trong cuộc đàm phán, đây là kỹ năng thiết yếu tạo nên một thỏa thuận thành công.

2.1.2. Ngắt nghỉ trong câu nói cho phù hợp 

Thay vì dùng những câu dài và nói liên tục thì bạn nên chia câu thành nhiều đoạn hoặc ý nhỏ mà nhũng phần nhỏ đấy phải có nghĩa và chứa nội dung bạn muốn truyền tải. Chẳng hạn, nếu như bạn muốn kể câu chuyện kẹt xe vào lúc bạn đi làm buổi sáng, thay vì nói: “Sáng nay mình đã dậy sớm đi làm nhưng vẫn kẹt xe vào giờ đấy có rất nhiều người trên đường họ đều đi làm hoặc đi học.” thì giống như trong văn chương dùng các dấu câu để tách ý, bạn cũng sẽ nói từng ý một: “ Sáng nay mình đã dậy sớm đi làm nhưng vẫn kẹt xe”, “Vào giờ đấy có rất nhiều người trên đường, họ đều đi làm hoặc đi học.” 

​Ngắt nghỉ câu phù hợp
​Ngắt nghỉ câu phù hợp

Phương pháp Chunking này còn giúp bạn tránh được hụt hơi khi nói quá nhiều mà lại để ấn tượng với người nghe. Ngoài ra, phương pháp này cũng thực sự hữu ích đối với những người muốn khắc phục tình trạng hay quên của mình. 

2.2. Phương pháp Chunking còn được sử dụng để cải thiện trí nhớ

Hiện nay, không chỉ người cao tuổi bị mắc chứng Alzheimer mà nhiều người trẻ cũng đang có những dấu hiệu hay quên vặt, không nhớ đồ vật mình để đâu hoặc mình đang làm gì. Đây là một tình trạng đáng báo động mà nguyên nhân chính là các thiết bị điện tử. Để cải thiện chứng suy giảm trí nhớ, dưới đây là một số cách áp dụng phương pháp Chunking.  

2.2.1. Để ghi nhớ nhiều hơn thì phải đi đôi với thực hành

Ví dụ, bạn có tiết kiểm tra vào ngày mai thì ngày hôm nay bạn phải học bài cũ và không những đọc một lần, bạn phải đọc 3 đến 4 lần và tốt nhất là ngắt nhỏ từng phần thì mới nhớ hết nội dung của bài học đó. Việc chia nhỏ bài học và đọc lại nhiều lần giúp cho não bộ hình thành một phản xạ, khi nhắc đến một bài học đó, ngay lập tức bạn sẽ nhớ ra những nội dung có liên quan. 

​Chunking trong cải thiện trí nhớ
​Chunking trong cải thiện trí nhớ

2.2.2. Cần tìm những liên kết của việc đó với những việc khác

Cuốn sách “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” của Adam Khoo có đề cập về việc ghi nhớ bằng sơ đồ cây. Thật vậy, cách này rất dễ hiểu rằng bạn sẽ tìm những phần nhỏ có liên quan đến phần lớn, và tạo cho chúng một liên kết với nhau như chuỗi mắt xích hay nhánh cây. Chẳng hạn, để nhớ được vị trí của chiếc chìa khóa nhà trong ngăn tủ đựng giày dép, bạn sẽ móc nối các ý như sau: từ cửa nhà đi vào -> bỏ giày dép ở cửa -> nhìn thấy tủ giày -> mở ngăn tủ lấy chìa khóa.  Trong cuốn “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế”, Adam Khoo cũng đã nêu một ví dụ hài hước về việc nhớ tên của vị hoàng đế người Pháp Napoleon, bạn có thể chia nhỏ thành tên các loại quả “na”, “pơ”, “lê” và cách gọi người thân “ông”. Ở đây, Chunking là phép liên tưởng thú vị mà mang lại hiệu quả rất cao trong việc ghi nhớ. 

2.2.3. Kết hợp Chunking cùng các phương pháp ghi nhớ khác

Bạn muốn có một phản xạ nhanh nhạy cùng trí nhớ tốt, bên cạnh việc dùng phương pháp tách nhỏ Chunking thì bạn nên có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp. Bạn không nên ngồi làm việc quá lâu mà nên chia thành các thời gian ngắn, sau 45 - 60 phút bạn có thể dành 5 phút đứng dậy tập thể dục hoặc đơn giản là rời bàn làm việc để bản thân được thư giãn. Từ đó, năng suất công việc của bạn được cao hơn và trí nhớ cũng cải thiện tương đối. 

​Một phương pháp ghi nhớ và đọc hiệu quả
​Một phương pháp ghi nhớ và đọc hiệu quả

3. Những lưu ý nên nhớ khi áp dụng Chunking trong cuộc sống hàng ngày

Phương pháp Chunking là việc phân tách thành các phần, đoạn nhỏ nhưng đôi khi cũng cần thích hợp với hoàn cảnh sử dụng. Vậy nên bạn cần nhớ những lưu ý sau đây khi sử dụng Chunking trong giao tiếp và cải thiện trí nhớ. 

3.1. Không nên ngắt câu quá nhiều lần trong cuộc đối thoại và phải ngắt ở vị trí phù hợp

Nếu bạn bỗng nhiên ngắt nửa chừng câu đang nói để nghỉ một lúc hoặc để chuyển sang chủ đề khác sẽ khiến người đối diện không hiểu rõ câu chuyện bạn chia sẻ. Thậm chí, tệ hơn nữa, nếu dừng câu ở vị trí đặc biệt nào đó sẽ gây hiểu lầm, hiểu sai vấn đề cho người nghe. Vì thế, bạn cần chú ý cách ngắt nghỉ trong giao tiếp để tránh những sai lầm không đáng có. 

3.2. Áp dụng Chunking để cải thiện trí nhớ đôi khi sẽ không mang lại hiệu quả

Tuy phương pháp này thực sự có ích trong việc khắc phục chứng đãng trí, hay quên nhưng với một số người, áp dụng Chunking sẽ không phù hợp. Việc chia nhỏ những ý cần nhớ có thể làm mất nhiều thời gian, gây cản trở lớn khi thời gian ghi nhớ không đủ dài. Bên cạnh đó, để liên tưởng hay kết nối các sự vật, sự việc với nhau cũng cần dùng trí tưởng tượng phong phú. Nếu nghĩ đến quá nhiều chi tiết thì và cũng khiến não bộ gặp tình trạng quá tải, mệt mỏi tác động không tốt đến việc ghi nhớ.

Lưu ý khi áp dụng chunking
Lưu ý khi áp dụng chunking

Phương pháp Chunking mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống. Trong giao tiếp, phương pháp này là yếu tố quan trọng tạo nên một buổi trò chuyện thành công, mà để lại nhiều ấn tượng cho người đối diện. Mặt khác, Chunking cũng mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện trí nhớ, khắc phục chứng hay quên. Hy vọng từ việc hiểu chunking là gì và cách áp dụng Chunhking trên đây sẽ giúp ích cho cuộc sống của bạn. Đừng quên áp dụng Chunking mỗi ngày nhé.

Top những trang web học thiết kế đồ họa tốt nhất bạn nên thử qua

Hiện nay có những trang web học thiết kế đồ hoạ nào? Đâu là những website uy tín mà bạn có thể tham khảo và trải nghiệm? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Trang web học thiết kế đồ họa

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.