close
cách
cách cách cách cách cách

Chiến lược kéo và đẩy trong Marketing có vai trò gì với doanh nghiệp?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để phát triển hiệu quả và được nhiều khách hàng biết tới, doanh nghiệp cần đưa ra những chiến lược Marketing phù hợp. Trong đó, chiến lược kéo và đẩy là một thuật ngữ quen thuộc, khuyến khích người tiêu dùng mua thêm hàng hóa, dịch vụ và kéo khách hàng về phía mình. Để có thể sử dụng chiến lược kéo và đẩy trong Marketing hiệu quả, hãy theo dõi bài viết bên dưới nhé!

1. Tìm hiểu về chiến lược kéo và đẩy trong Marketing là gì?

1.1. Chiến lược kéo trong Marketing là gì?

Chiến lược kéo hay Pull Marketing, là một chiến lược được sử dụng trong Marketing để “kéo” khách hàng, người tiêu dùng đến với doanh nghiệp gần hơn, cũng như có thể tăng nhu cầu của dịch vụ, sản phẩm trong doanh nghiệp. Chiến lược kéo thường sử dụng các công cụ tiếp thị trực tiếp như tổ chức các event, PR, quảng cáo trên các công cụ truyền thông đại chúng…

Tìm hiểu về chiến lược kéo và đẩy trong Marketing
Tìm hiểu về chiến lược kéo và đẩy trong Marketing

Doanh nghiệp dựa vào các công cụ tiếp thị để kích thích ham muốn và thu hút sự chú ý của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm và tạo ra nhu cầu trong tâm trí của khách hàng, từ đó đẩy mạnh khả năng tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp.

1.2. Chiến lược đẩy là gì trong Marketing?

Chiến lược đẩy hay Push Marketing là một chiến lược nhằm mục đích “đẩy” hàng hóa từ doanh nghiệp về phía người tiêu dùng hoặc từ nhà sản xuất tới các cấp trung gian, bằng cách truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.

Với chiến lược đẩy, doanh nghiệp dựa vào chiết khấu thu được trong khoản lợi nhuận tiêu thụ sản phẩm giữa các đại lý, trung gian. Do đó, tại các cấp trung gian có quá nhiều hàng hóa, doanh nghiệp sẽ đẩy hàng hóa sang khách hàng hoặc các cấp trung gian khác để tạo được nhiều lợi nhuận tối đa, đồng thời dọn dẹp sạch kho bãi, kho hàng.

Chiến lược đẩy trong Marketing tập trung chủ yếu vào cấp trung gian
Chiến lược đẩy trong Marketing tập trung chủ yếu vào cấp trung gian

Áp dụng chiến lược kéo và đẩy trong Marketing giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, mang tới nhiều lợi ích khác nhau và giúp dịch vụ, sản phẩm có thể tới tay khách hàng hiệu quả theo cách tự nhiên nhất.

2. So sánh chiến lược kéo và đẩy trong Marketing

Phương thức tiếp cận khách hàng chính là sự khác biệt lớn nhất giữa chiến lược đẩy và kéo. Trong đó, chiến lược đẩy lại thúc đẩy sản phẩm tới khách hàng và chiến lược kéo tập trung vào khách hàng, người tiêu dùng quan tâm tới dịch vụ và sản phẩm.

Bên cạnh đó, hai chiến lược này còn có sự khác nhau ở một số điểm sau:

2.1. Chiến lược

Khách hàng dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp hơn nhờ vào chiến lược kéo. Mục đích trọng tâm của chiến lược kéo là thu hút khách hàng, nâng cao khả năng hiển thị thương hiệu, sau đó biến thành khách hàng tiềm năng.

Chiến lược của hình thức kéo và đẩy trong Marketing
Chiến lược của hình thức kéo và đẩy trong Marketing

Trên website, nội dung sẽ được triển khai dựa theo các hình thức quảng cáo. Doanh nghiệp sẽ tìm mọi cách để khách hàng có thể biết tới sản phẩm và thu hút khách hàng với chiến lược đẩy, thông qua việc gửi thư trực tiếp, quảng cáo truyền hình, đài phát thanh, in ấn…

2.2. Kênh phân phối

Thường bắt đầu triển khai ở các kênh Marketing ngoại tuyến, chiến lược đẩy sẽ bắt đầu từ đây, hướng khách hàng tới website, vị trí bán hàng cụ thể hoặc số điện thoại hotline, ví dụ như gửi bưu thiếp, voucher.

Mặt khác, chiến lược kéo lại dựa vào website của doanh nghiệp là chủ yếu. Những nội dung của website thường tập trung vào việc để khách hàng sử dụng các thao tác trên trang web như điền form biểu mẫu, để lại thông tin hoặc đăng ký…

2.3. Tính ứng dụng

Để phân biệt chiến lược kéo và đẩy, chúng ta cùng tìm hiểu dựa vào ví dụ SEO website và hình thức quảng cáo in ấn.

Khách hàng tiếp cận hai hình thức đẩy và kéo khác nhau
Khách hàng tiếp cận hai hình thức đẩy và kéo khác nhau

Với chiến lược đẩy trong Marketing, các bài viết về tính năng sản phẩm sẽ được quảng cáo triển khai trên các trang tạp chí, khách hàng có thể gọi điện đặt hàng thông qua số điện thoại hoặc website và có thể trở thành khách hàng tiềm năng.

Còn với chiến lược kéo, doanh nghiệp thay vì chạy quảng cáo trên các trang tạp chí tốn nhiều kinh phí, có thể triển khai cách thức dùng SEO website để đưa những từ khóa về bán hàng, sản phẩm, thông tin chuyển đổi liên quan tới dịch vụ, sản phẩm để lên đầu công cụ tìm khách. Khi khách hàng tìm kiếm các thông tin sẽ thấy trang tin của doanh nghiệp, sau đó có thể gọi điện thoại tới hotline hoặc thực hiện thao tác đặt hàng trên website.

2.4. Khả năng tương tác

Với chiến lược đẩy, doanh nghiệp cần thực hiện đúng cách thì mới có thể thành công. Nếu doanh nghiệp biết cá nhân hóa hoạt động bằng hình thức gửi thư trực tiếp dựa vào việc thu thập dữ liệu khách hàng, khách hàng sẽ cảm thấy họ được đối xử đặc biệt và chú ý tới doanh nghiệp hơn.

Tăng khả năng tương tác với khách hàng qua hai chiến lược
Tăng khả năng tương tác với khách hàng qua hai chiến lược

Với chiến lược kéo, khách hàng tương tác rất cao, không cần doanh nghiệp tác động thúc đẩy quá nhiều vì họ đang có nhu cầu lớn về dịch vụ, sản phẩm. Thế nhưng, thông tin doanh nghiệp cần tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng và đây là một chiếc lược dài hạn cho doanh nghiệp.

3. Nên sử dụng chiến lược kéo và đẩy trong Marketing khi nào?

Dựa vào mục đích sử dụng và đối tượng khách hàng hướng tới, doanh nghiệp có thể sử dụng linh hoạt giữa chiến lược đẩy và kéo. Thay vì sử dụng một chiến lược, doanh nghiệp có thể kết hợp cả hai chiến lược này với nhau trong quá trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của bán hàng của doanh nghiệp và tổ chức, nhằm mục đích gia tăng hiệu quả.

Khi doanh nghiệp muốn cung cấp thông tin về dịch vụ, sản phẩm mà mình đang triển khai tới các đối tượng như người tiêu dùng và khách hàng chưa hiểu về dịch vụ hay sản phẩm của công ty thì có thể áp dụng chiến lược đẩy. Điều này vô cùng cần thiết và quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể nâng cao tương tác với khách hàng hiện tại, khách hàng đã rời bỏ doanh nghiệp hay khách hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy hiệu quả bán hàng.

Sử dụng chiến lược đẩy và kéo trong Marketing
Sử dụng chiến lược đẩy và kéo trong Marketing

Với các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh theo hình thức bán buôn thì nên áp dụng chiến lược đẩy, chi phí để Marketing không quá lớn, tuy nhiên khoản chi phí trả cho đại lý và nhân lực lớn hơn khá nhiều.

Nếu muốn thu hút người tiêu dùng và khách hàng đang nghiên cứu, tìm hiểu hoặc đang muốn tìm kiếm thêm thông tin về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp thì nên dùng chiến lược kéo. Chiến lược này đặc biệt phù hợp trong dịch vụ cung cấp trực tiếp tới khách hàng hoặc lĩnh vực trong ngành bán lẻ. Những công ty không có nhiều nhân viên, có quy mô nhỏ thì có thể áp dụng chiến lược này, tuy nhiên chiến lược này có chi phí Marketing khá cao.

Trên đây là một số thông tin về chiến lược kéo và đẩy trong Marketing, đây là một chiến lược quan trọng và cần thiết đối với doanh nghiệp. Dựa vào mục đích, quy mô doanh nghiệp và đối tượng khách hàng muốn hướng tới, doanh nghiệp nên lựa chọn chiến lược đẩy hoặc kéo sao cho phù hợp, hoặc kết hợp cả hai hình thức. Hy vọng bạn sẽ biết cách phân biệt hai chiến lược đẩy và kéo trong Marketing để vận dụng chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp.

Chi phí nhân sự là gì?

Chi phí nhân sự là khoản chi phí quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải chi trả. Tuy nhiên, nếu không có cách quản lý chi phí nhân viên hiệu quả thì doanh nghiệp có thể đang lãng phí chi phí hoạt động. Vậy chi phí nhân sự là gì? Để hiểu rõ các thông tin về chi phí nhân sự, hãy truy cập đường link bên dưới nhé!

Chi phí nhân sự là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.