close
cách
cách cách cách cách cách

Chi phí logistics là gì? Nhận diện vai trò của Logistics costs

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu hàng hóa, nguồn chi phí logistics nắm giữ vai trò lớn đối với quá trình khẳng định vị thế, gia tăng cạnh tranh của nguồn hàng Việt Nam trên trường quốc tế. Những giá trị thiết thực của khoản chi phí này buộc những ai đang hoạt động trong lĩnh vực logistics phải hiểu rõ khái niệm chi phí logistics là gì

Tại bài viết này, My và các bạn sẽ cùng khám phá rõ ràng những kiến thức quan trọng chứa đằng sau thuật ngữ chi phí logistics nhé! Đây cũng sẽ là tài liệu hứa hẹn mang lại cơ hội thành công trong quá trình hành nghề của mỗi người đang làm việc trong mảng ngành logistics.

1. Chi phí logistics là gì?

Tiếng Anh gọi chi phí Logistics là Logistics costs, là một loại chi phí được dùng phục vụ nhiều nguồn lực khác nhau như hàng hóa, nhân lực, tiền bạc, … Loại chi phí này trong ngành logistics được tính toán dựa trên “khối lượng” số tiền đã tiêu thụ.

Chi phí logistics là gì? - Làm sáng tỏ khái niệm với cách diễn giải dễ hiểu nhất
Chi phí logistics là gì? - Làm sáng tỏ khái niệm với cách diễn giải dễ hiểu nhất

Ở một trường hợp sử dụng cụ thể, không thể hiểu chi phí logistics là gì theo một cách cố định được. Loại chi phí này lại có cách dùng khác dựa theo hoàn cảnh riêng. Trong đó, nếu như gắn nó vào dòng chu chuyển cho các loại mặt hàng thương mại thì nó sẽ diễn tả số tiền đầu tư chi vào nguồn cung ứng sản phẩm, đơn vị phân phối đến thị trường dịch vụ hậu mãi, hoạt động điều hành công việc sản xuất. 

2. Vai trò và phân loại Logistics Costs

2.1. Vai trò sau khi nắm được Chi phí logistics là gì

Như đã khẳng định vai trò của chi phí logistics vô cùng quan trọng, chúng ta sẽ vạch rõ sự quan trọng đó được thể hiện như thế nào. 

Thứ nhất, chi phí logistics càng thấp thì càng tạo ra cơ hội hoạt động thương mại hóa được thuận lợi. Qua đây sẽ xây dựng được giá trị gia tăng, có thể nâng cao khả năng cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. 

Vai trò của chi phí logistics thể hiện ra sao?
Vai trò của chi phí logistics thể hiện ra sao?

Bên cạnh đó, khoản phí này còn giúp đánh giá chính xác trình độ phát triển ở khía cạnh lĩnh vực thương mại của mỗi đất nước. 

Những lợi ích vừa nêu sẽ được mô tả cụ thể hơn thông qua ví dụ sau đây:

Tỷ lệ phần trăm của logistics costs tính trong GDP của các nước như sau:

Australian: 9%; Mexico và Brazil là 15 - 17%; Châu Âu: 12%, Thái Lan: 19%; Trung Quốc: 21,3%, Việt Nam được ước tính có logistics cost là 20 - 25%.

2.2. Phân loại logistics costs

Trong chi phí logistics bao gồm những loại được phân chia theo từng lĩnh vực phục vụ. Trong đó, quy về 3 loại chính như thông tin dưới đây.

2.2.1. Chi phí Vận tải (C3)

Chi phí này chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí logistics nói chung. So với loại chi phí lưu thông phân phối thì C3 chiếm từ ⅓ tới ⅔ tỷ số. Hiện nay, dù ngành vận tải cũng đã ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ để tối ưu quá trình hoạt động và giảm thiểu khoản chi như dùng container để vận chuyển hàng hóa, sử dụng thiết bị, phương tiện mới, có khả năng tải trọng lớn, thực hiện vận tải đa phương thức, … song khoản chi phí C3 vẫn gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hệ quả này đến từ mức giá ngày một leo thang của nguồn nhiên liệu.

Tìm hiểu về các loại logistics costs
Tìm hiểu về các loại logistics costs

Để khắc phục, phía những đơn vị sản xuất cần áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu phí phục vụ vận tải. giải pháp được cho là tối ưu, được chọn dùng nhiều nhất đó là biện pháp tập trung vào khai thác tính năng, công dụng, sự hữu ích của hệ thống công cụ, trang thiết bị, phương tiện vận tải; đẩy mạnh hơn nữa cho khâu đóng gói bao bì, thiết kế sản phẩm để tăng lên tỷ trọng xếp hàng hóa. 

2.2.2. Chi phí cơ hội vốn đối với nguồn hàng tồn (C4)

Chi phí C4 chính là mức lãi suất tối thiểu kiếm được trong trường hợp vốn được đầu tư vào hoạt động khác thay cho hàng tồn đọng. Chi phí này phụ thuộc vào 3 yếu tố đó là công nghệ dùng vào sản xuất, thị trường vốn và khối lượng sản phẩm, vật tư còn tồn đọng. 

Những loại chi phí logistics hiện nay
Những loại chi phí logistics hiện nay

Dưới tác động của thị trường ngày một mở rộng làm cho nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng lên, từ đó lượng hàng hóa cũng được tăng lên kéo theo lãi suất vay tăng cao, chi phí C4 trong logistics costs có ảnh hưởng không nhỏ tới tổng chi phí của nguồn hàng tồn. Thế nên, đơn vị sản xuất buộc phải triển khai nhiều giải pháp tốt nhất và cẩn thận khi áp dụng chúng mới có thể tiến đến cơ hội giảm khoản phí C4 này. Cụ thể đó là giải pháp giảm xuống lượt sản xuất, giao hàng.

2.2.3. Chi phí cho việc bảo quản nguồn hàng, sản phẩm (C5)

Phí C5 gồm có các loại phí cần phục vụ sau: phí bảo quản sản phẩm, phí thuê kho bãi, phí đưa sản phẩm hàng hóa ra - vào kho bãi, phí bù hàng hỏng, phí bảo hiểm hàng hóa. Phải thật cân đối thì mới có thể đảm bảo những khoản phí bỏ ra phục vụ cho những yếu tố đa dạng này được ở con số nhỏ nhất.

3. Các phương pháp giúp xác định hiệu quả logistics costs

Phương pháp xác định rõ chi phí logistics
Phương pháp xác định rõ chi phí logistics

Trong quá trình hoạt động thực tế của lĩnh vực Logistics, người ta nhận thấy rằng sẽ có những loại chi phí rất dễ để biết được đó có phải là logistics costs hay không nhưng có những loại đem ra xác định rất khó khăn, thường đó là những chi phí ẩn. Vì vậy, khi thực hiện nhiệm vụ xác định chi phí logistics, bên cạnh việc hiểu rõ ràng chi phí logistics là gì thì chúng ta còn cần phải phân tích được những chi phí ẩn trong hoạt động logistics. 

Những người thạo nghề, đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ nhìn ra ngay được những chi phí thuộc về logistics cost có thể được kể tới như phí lưu kho, phí vận chuyển nhưng đôi khi họ, và đặc biệt là những người mới bước chân vào nghề sẽ không dễ xác định những loại phí sau đây có được xếp vào khoản phí logistics hay không, bao gồm phí bù đắp hàng gặp sự cố, phí lưu kho riêng, phí kiểm soát phân phối, …

Ngoài ra, bạn cũng cần biết rằng sẽ có những loại phí phát sinh ra từ việc phân phối vật liệu từ khâu hoàn thành sản phẩm. Chúng hoàn toàn nằm bên ngoài hoạt động thu mua, sản xuất vậy nên sẽ không phải là chi phí logistics mà là phí phân phối vật tư.

Chi phí logistics được xác định như thế nào?
Chi phí logistics được xác định như thế nào?

Nếu như nhân viên ngành logistics cảm thất tính toán những khoản phí gồm phí lưu kho, cước vận chuyển, các khoản phí khác ở bên ngoài thì đối với phạm vi nhà máy sản xuất, để xác định phí logistics rất phức tạp, không rõ ràng. giải pháp để xử lý chúng tốt nhất đó là phân loại thành nhiều mục trong hoạt động tài chính doanh nghiệp. Cũng có thể phân chia sao cho phù hợp với tỉ lệ, khối lượng của công việc.

Thuyết tảng băng trôi cũng được vận dụng trong việc xác định và phát triển loại chi phí logistics còn bị ẩn. Thuyết này giúp chúng ta dễ hình dung được các loại phí ở phần nổi, ai cũng dễ nhận thấy được, phần chìm sẽ được chắt lọc ra là những khoản phí còn lại.

Như vậy, từ việc hiểu chi phí logistics là gì có thể thấy rõ việc xác định được những khoản chi phí này cần thiết ra sao. Cụ thể nó chỉ ra được những biện pháp tích cực nhằm giúp doanh nghiệp giảm được nhiều loại chi phí phải bỏ ra, từ đó vừa giúp tối ưu chi phí đầu tư lại vẫn đem đến hiệu quả sản xuất, thương mại hàng hóa khi doanh nghiệp tham gia vào quá trình xuất - nhập khẩu hàng hóa.

Khám phá thông tin về hai loại chi phí: chi phí kinh tế, chi phí kế toán

Trong quá trình doanh nghiệp hoạt động sẽ phải nắm bắt, quản lý rất nhiều loại chi phí. Hai trong số đó là chi phí kinh tế và chi phí kế toán sẽ cần được quan tâm quản lý đặc biệt. Vậy những khoản chi phí này thể hiện cho điều gì? Vì sao doanh nghiệp phải đặc biệt chú trọng tới chúng. Nếu muốn quản trị doanh nghiệp hiệu quả, đừng bỏ lỡ việc khám phá những hiểu biết liên quan đến chúng nhé.

Chi phí kinh tế và chi phí kế toán

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.