close
cách
cách cách cách cách cách

[TỔNG HỢP] Những câu hỏi phỏng vấn kế toán trưởng ấn tượng nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán trưởng - một trong những vị trí hấp dẫn hàng đầu mà bất kỳ ứng viên chuyên ngành kế toán nào cũng muốn sở hữu. Vấn đề là một vị trí có điều kiện phát triển như vậy thì không thể nào có được quá dễ dàng. Hành trang kiến thức là thứ rất cần thiết thế nhưng trước buổi phỏng vấn thì ứng viên vẫn cần phải khảo qua bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán trưởng để tích lũy thêm kinh nghiệm cho mình.

Bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán trưởng thường gặp sẽ xuất hiện trong bài viết dưới đây, sắp tới bạn ứng tuyển vào vị trí này thì đừng dại gì mà bỏ qua nó nhé.

1. Những câu hỏi phỏng vấn kế toán trưởng thường gặp nhất

1.1. Giới thiệu đôi nét về bản thân?

Câu hỏi dường như xuất hiện ở mọi cuộc phỏng vấn không riêng gì kế toán trưởng. 

Ở màn khởi động, nhà tuyển dụng muốn tạo bầu không khí dễ chịu bằng câu hỏi không mấy căng thẳng, qua đó cũng làm quen và hiểu rõ về nhau hơn.

Một lý do khiến nhà tuyển dụng quyết định đưa ra câu hỏi này trong cuộc phỏng vấn kế toán trưởng đó là muốn khai thác thông tin của ứng viên. Với câu trả lời mà bạn đưa ra chắc chắn những thợ săn chuyên nghiệp này sẽ đánh giá phần nào về mức độ phù hợp với công việc này rồi.

Giới thiệu đôi nét về bản thân?

Giới thiệu đôi nét về bản thân?

Gợi ý trả lời:

Đừng tỏ ra quá run rẩy hay lo lắng bởi vì nó chỉ khiến bạn trở nên rối bời và mất kiểm soát hơn mà thôi. Lời khuyên dành cho bạn ngay lúc này đó chính là hết sức bình tĩnh, đưa ra một số thông tin cơ bản về mình như là họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, một vài thông tin về quá trình học vấn chẳng hạn tốt nghiệp trường nào, bằng cấp ra sao,...

Nếu cảm thấy thông tin mà bạn trình bày khớp với những gì ghi trong CV xin việc kế toán thì chúc mừng vì bạn đã an toàn vượt qua câu hỏi này rồi đấy.

1.2. Bạn hiểu gì về vai trò của kế toán trưởng trong doanh nghiệp?

Một kế toán trưởng giỏi chuyên môn chưa đủ, họ cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của mình đối với doanh nghiệp. Từ đó đảm bảo duy trì và thực hiện tốt công tác thuộc về trách nhiệm của mình.

Bạn hiểu gì về vai trò của kế toán trưởng trong doanh nghiệp?

Bạn hiểu gì về vai trò của kế toán trưởng trong doanh nghiệp?

Gợi ý câu trả lời:

Một trong những vị trí then chốt của doanh nghiệp, kế toán trưởng sẽ đảm nhận vai trò là người đứng đầu bộ phận kế toán, cũng có thể là điều hành một nhóm kế toán viên nào đó đảm bảo công tác quản lý kế toán diễn ra thuận lợi. Trong đó các vấn đề phát sinh liên quan tới chi, thu đều được giải quyết một cách kịp thời và triệt để. 

Dưới vai trò của một nhà quản lý, kế toán trưởng sẽ phải nhận thức đúng vai trò của mình, là người gương mẫu dẫn đầu đoàn quân của mình hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đã làm việc trong một tổ chức, nhất là những tổ chức lớn thì yếu tố sai sót càng phải hạn chế đến mức tối đa. Nếu có sai sót cá nhân kế toán và kế toán trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định trước đó. Dính líu đến pháp luật thì cũng phải chấp nhận đối mặt với những hình thức kỷ luật tương xứng.

Ứng viên khi gặp câu hỏi này cần phải thể hiện sự ảnh hưởng của kế toán trưởng tới công việc liên quan, một doanh nghiệp có thể thiếu đi những bộ phận khác nhưng tuyệt đối không thể thiếu kế toán, nhất là kế toán trưởng.

1.3. Khi hạch toán bạn cần chú ý điều gì?

Việc hạch toán cực kỳ quan trọng, mặc dù đã quen thuộc với nhiệm vụ của mình và thực hiện nó hàng ngày thế nhưng vẫn có không ít kế toán trưởng thực hiện sai công tác hạch toán dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. 

Khi đưa ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng mong muốn tìm được ứng viên với những kỹ năng phù hợp nhất.

Khi hạch toán bạn cần chú ý điều gì?

Khi hạch toán bạn cần chú ý điều gì?

Gợi ý câu trả lời:

Câu trả lời của bạn nhất định phải có những ưu điểm, chúng phải là ưu điểm có liên quan tới vị trí kế toán trưởng mà bạn đang làm. Một số ưu điểm mà bạn có thể liệt kê như tính cẩn thận, tỉ mỉ, tinh thần trách nhiệm với công việc,...

2. Top những câu hỏi phỏng vấn đặc biệt khác

Ngoài những câu hỏi trên, ứng viên kế toán trưởng vẫn phải đối mặt với một số câu hỏi khác thuộc chuyên môn hơn. Đây chính là lúc bạn có cơ hội thể hiện bản thân mình với lĩnh vực quan tâm. Vậy danh sách những câu hỏi đó là gì? Nội dung mà bạn cần thể hiện ra sao để chinh phục được nhà tuyển dụng, cùng xem nhé!

2.1. Hãy nói về một lần bạn giúp công ty cắt giảm chi phí không cần thiết?

Những câu hỏi tình huống luôn luôn được ưa chuộng và sử dụng trong cuộc phỏng vấn kế toán trưởng. Câu hỏi về cắt giảm chi phí là một điển hình trong số câu hỏi đó và bạn sẽ phải trả lời ra sao? 

Hãy nói về một lần bạn giúp công ty cắt giảm chi phí không cần thiết?

Hãy nói về một lần bạn giúp công ty cắt giảm chi phí không cần thiết?

Gợi ý trả lời:

Là một kế toán trưởng, chắc chắn bạn phải biết cắt giảm chi phí không hợp lý cho doanh nghiệp. Chính vì vậy nếu nêu ra được trường hợp dẫn chứng cụ thể thì bạn sẽ nhanh chóng ghi điểm với câu hỏi này.

Đừng ngại kể ra tình huống mình đã từng làm, nói rõ về nó bằng con số cụ thể. Cắt giảm được bao nhiêu, trong tình huống nào và có được cấp trên ủng hộ hay không,...

2.2. Bạn có thể nói rõ về cách ước tính nợ xấu mà mình đang thực hiện?

Thêm một câu hỏi chuyên sâu về nghiệp vụ, bạn đã sẵn sàng để đối phó với nó chưa? Hãy xem hướng trả lời chuẩn xác để giành về điểm cao là như thế nào nhé.

Bạn có thể nói rõ về cách ước tính nợ xấu mà mình đang thực hiện?

Bạn có thể nói rõ về cách ước tính nợ xấu mà mình đang thực hiện?

Gợi ý trả lời:

Hãy nói với nhà tuyển dụng rằng mình vẫn đang tuần thủ cách ước tính nợ xấu theo quy chuẩn kế toán đã ban hành bao gồm tài khoản phải thu Phương pháo độ tuổi và phần trăm của phương thức bán hàng.

Việc thực hiện nghiêm, chính xác theo những quy định cũng giúp kế toán trưởng kiểm soát nợ xấu một cách tối ưu nhất.

2.3. Cách update thông tin về quy chuẩn kế toán mới của bạn là gì?

Kế toán trưởng là vị trí vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, chính vì vậy đòi hỏi người làm cần phải cập nhật thông tin liên tục. Hơn nữa, kế toán là lĩnh vực liên quan tới luật pháp, nếu không kịp thời update thông tin thường xuyên thì rất có thể bạn sẽ làm sai với quy định pháp luật đề ra.

Cách update thông tin về quy chuẩn kế toán mới của bạn là gì?

Cách update thông tin về quy chuẩn kế toán mới của bạn là gì?

Gợi ý câu trả lời:

Thường xuyên update thông tin là điều cần thiết nhưng update bằng cách nào mới là điều quan trọng. Bạn có thể nói cho nhà tuyển dụng biết rằng mình vẫn cập nhật thông tin từ báo đài, từ tivi, thậm chí còn tham khảo thông tin trên nhiều diễn đàn kế toán để nâng cao sự hiểu biết về các trường hợp có thể xảy ra trong quá trình hành nghề.

3. Bạn có thể đưa ra những câu hỏi nào cho nhà tuyển dụng khi tham gia phỏng vấn kế toán trưởng?

Cuộc phỏng vấn kế toán trưởng có thể xuất hiện ở nhiều công ty khác nhau, với mỗi công ty sẽ có người điều hành khác nhau. Chính vì vậy sẽ chẳng có form chuẩn hay quy định nào về việc họ phải áp dụng bộ câu hỏi phỏng vấn giống nhau. Tuỳ vào từng đơn vị tuyển dụng, họ sẽ đưa ra những thông tin hữu ích, khai thác ứng viên dựa trên điều kiện sẵn có của đơn vị mình.

Bạn có thể đưa ra những câu hỏi nào cho nhà tuyển dụng khi tham gia phỏng vấn kế toán trưởng?

Bạn có thể đưa ra những câu hỏi nào cho nhà tuyển dụng khi tham gia phỏng vấn kế toán trưởng?

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp khác trong cuộc phỏng vấn kế toán trưởng mà bạn có thể gặp, cùng tham khảo nhé:

Câu 1: Phân biệt kế toán với kiểm toán bằng cách nào?

Câu 2: Vì sao bạn lại muốn trở thành kế toán trưởng?

Câu 3: Quy trình chấp nhận một hoá đơn hay giấy tờ thanh toán là gì?

Câu 4: Các bước lên ngân sách mà bạn đang thực hiện là gì?

Câu 5: Bạn biết đến những phần mềm kế toán nào?

Câu 6: Nếu được tuyển dụng, bạn sẽ làm gì cho công ty chúng tôi?

Câu 7: Khi bảng cân đối tài khoản không cân, kế toán trưởng như bạn sẽ xử lý như thế nào?

Câu 8: Theo bạn, thách thức lớn nhất trong kế toán trưởng hiện nay là gì?

4. Cần lưu ý những gì khi tham gia phỏng vấn kế toán trưởng?

Cuộc phỏng vấn kế toán trưởng sắp tới có thể là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của bạn, chính vì vậy tuyệt đối không được bỏ qua những chi tiết nào dù là nhỏ nhất. Hãy xem bạn cần chú ý những gì khi tham gia cuộc phỏng vấn kế toán trưởng này nhé:

Thứ nhất, ứng viên cần tìm hiểu về doanh nghiệp trước khi phỏng vấn. Thông tin về doanh nghiệp sẽ xuất hiện bất cứ khi nào, có thể ở đầu, ở giữa hoặc giai đoạn kết thúc. Nhà tuyển dụng muốn biết ứng viên của mình có thực sự hiểu rõ về đơn vị mà họ ứng tuyển, sự hiểu biết này đạt mức độ nào, điều đó nói lên sự tâm huyết của ứng viên đối với vị trí kế toán trưởng này. Vậy nên hãy chuẩn bị những thông tin cần thiết nhất về đơn vị tuyển dụng, bạn sẽ thấy nó cần thiết ngay cả khi nhà tuyển dụng không hỏi trực tiếp về nó.

Thứ hai, cuộc phỏng vấn kế toán trưởng ngoài việc quan trọng kiến thức thì nhà tuyển dụng còn quan trọng hình thức của ứng viên. Hãy lựa chọn trang phục phù hợp như áo sơ mi kết hợp với quần Tây sơ vin, hoặc bạn có thể trở nên lịch lãm hơn trong bộ vest không một nếp nhăn. Hình thức chính là thứ giúp bạn ăn điểm khi cuộc gặp gỡ này diễn ra, vì vậy đừng để hình ảnh của mình xấu hơn trong mắt nhà tuyển dụng nhé.

Cần lưu ý những gì khi tham gia phỏng vấn kế toán trưởng?

Cần lưu ý những gì khi tham gia phỏng vấn kế toán trưởng?

Thứ ba, hãy chú ý tới phong thái của mình. Một kế toán trưởng cần thể hiện phong thái chững chạc thay vì quá thân thiện với hội đồng tuyển dụng. Sự chững chạc này thể hiện bạn là một trong những nhà lãnh đạo có triển vọng, rất có thể tương lai sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao.

Như vậy, một loạt câu hỏi phỏng vấn kế toán trưởng thường gặp đã được vieclam123.vn chia sẻ ở bài viết trên đây. Hy vọng những kế toán trưởng tương lai sớm tìm thấy vị trí thích hợp và phát triển sự nghiệp của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.