close
cách
cách cách cách cách cách

TOP các câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học thường gặp nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bên cạnh những ứng viên chạy theo xu hướng thị trường vẫn còn những bạn trẻ mơ ước trở thành giáo viên tiểu học. Mặc dù hiện tại số lượng ứng viên tham gia không nhiều như trước, tuy nhiên tỷ lệ cạnh tranh vẫn là con số khiến bạn phải phiền não trong suốt thời gian chuẩn bị cho buổi phỏng vấn của mình.

Tìm hiểu bộ câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại tự tin trước giờ thi đấu. Hãy tham khảo chúng ở bài viết dưới đây để gia tăng cơ hội bạn nhé.

1. Những câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học phổ biến

Có không ít những câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học được các đơn vị đào tạo sử dụng, tuy nhiên điển hình nhất vẫn là một số câu hỏi mà tôi đưa ra sau đây, hãy quan sát để ghi nhớ chúng làm tài liệu cho cuộc phỏng vấn sắp diễn ra bạn nhé.

Xem thêm: Tổng hợp mẫu cv giáo viên đẹp, sáng tạo và chuyên nghiệp.

1.1. Lý do gì khiến bạn mong muốn trở thành giáo viên tiểu học?

Một trong những câu hỏi luôn luôn được nhà tuyển dụng đưa ra với mục đích khai thác lý do, động cơ hành nghề của ứng viên. Với giáo viên tiểu học, động cơ này cực kỳ quan trọng, nó giúp cho bạn có đủ nghị lực để gắn bó với nghề hay không.

Khi tiếp nhận câu hỏi này bạn sẽ trả lời ra sao? Hãy đón đọc gợi ý trả lời dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Lý do gì khiến bạn mong muốn trở thành giáo viên tiểu học?Lý do gì khiến bạn mong muốn trở thành giáo viên tiểu học?

Gợi ý trả lời:

Đừng vội vàng mà nói với nhà tuyển dụng rằng bạn yêu thích nó bởi vì đây là câu trả lời quá cũ, rất nhiều các ứng viên khác sử dụng trước đó, đương nhiên sự nhàm chán này sẽ không giúp bạn ghi điểm cao, thậm chí còn có tác dụng ngược lại.

Hãy tìm một câu trả lời độc hơn, lạ hơn, quan trọng là mới hơn để thu hút sự chú ý của ban tuyển dụng. Ví dụ:

“Vốn là một người yêu thích trẻ, lại mong muốn được truyền đạt kiến thức cho những thế hệ sau này, tôi nhận thấy mình đam mê nghề giáo từ hồi nhỏ và niềm đam mê ấy vẫn tồn tại cho tới tận bây giờ. Tôi luôn khao khát mình có thể đào tạo ra những nhân tài cho đất nước, muốn được nhìn thành quả “trồng người” của mình trong tương lai mà không cần bất kỳ sự báo đáp nào. Chỉ cần như vậy là đã thấy niềm vui tràn ngập trong lòng”

Nếu khả năng văn chương của bạn tốt hơn, hãy triển khai theo cách diễn đạt của chính mình, điều đó chính là điểm khác lạ để bạn nhanh chóng chinh phục được trái tim của nhà tuyển dụng.

1.2. Bạn có thuộc tên các môn học ở từng khối lớp với cấp bậc tiểu học không? Hãy nói rõ về chúng?

Nếu đã tham gia ứng tuyển giáo viên tiểu học thì bạn cần phải nắm bắt được tất cả các môn học thuộc cấp học này. Việc đưa ra câu hỏi này là cách để nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu xem ứng viên của mình có thực sự quan tâm tới nghề hay không.

Bạn có thuộc tên các môn học ở từng khối lớp với cấp bậc tiểu học không? Hãy nói rõ về chúng?Bạn có thuộc tên các môn học ở từng khối lớp với cấp bậc tiểu học không? Hãy nói rõ về chúng?

Gợi ý trả lời:

Hãy cập nhật thông tin này ngay nếu như bạn chưa nắm rõ về nó, ở cấp học tiểu học, học sinh sẽ được tiếp cận với một số môn học cụ thể như sau:

Thứ nhất, các khối lớp 1, 2 và 3 sẽ được học 8 môn, bao gồm: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, môn Tự nhiên và Xã hội, môn Âm nhạc, môn Mỹ Thuật, môn Thủ Công và Thể dục.

Thứ hai, đối với 2 khối lớp 4 và 5 thì sẽ nhiều hơn 1 môn, tổng cộng các em phải học 9 môn bao gồm: Toán, Tiếng Việt, Địa lý, Lịch sử, Khoa học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục và Kỹ thuật.

Thật đơn giản đúng không nào, hãy liệt kê chi tiết và chính xác về chúng để nhà tuyển dụng biết bạn là người hiểu biết chuyên nghiệp nhé.

1.3. Có ý kiến cho rằng phương pháp đánh giá học sinh tiểu học cần phải đổi mới, bạn nghĩ sao về điều này?

Có vẻ đây là một câu hỏi khó đối với bạn tuy nhiên đừng dễ dàng nản chí thay vào đó phải hết sức bình tĩnh, hít thật sâu để nhớ lại những gì mình đã chuẩn bị.

Nếu bạn đọc được bài viết này trước khi tham gia phỏng vấn thì chắc chắn bạn sẽ vượt qua câu hỏi một cách dễ dàng. 

Có ý kiến cho rằng phương pháp đánh giá học sinh tiểu học cần phải đổi mới, bạn nghĩ sao về điều này?Có ý kiến cho rằng phương pháp đánh giá học sinh tiểu học cần phải đổi mới, bạn nghĩ sao về điều này?

Gợi ý trả lời:

Để bắt kịp với sự phát triển của thế giới, tư duy con người cần thay đổi theo. Nhất là khi giáo dục là nền móng vững chãi của mọi sự tiến bộ thì nó càng phải được thay đổi.

Lâu nay, việc đánh giá học sinh mà Việt Nam đang áp dụng chỉ dựa trên kết quả là những con số, trong khi đó các nước phát triển trên Thế giới thì công cuộc đánh giá này phải được dựa trên sự nỗ lực của cả thầy và trò, điều chỉnh hoạt động dạy và học để hướng tới kết quả cuối cùng.

Hiện nay, tâm lý người Việt còn chú trọng nhiều vào điểm số, học sinh tiểu học thì không tự tin học tập, nhất là những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn,... Thực trạng đánh giá kết quả theo điểm số chính là căn nguyên của việc học trước chương trình hay dạy thêm tràn lan. Theo quy định của Bộ giáo dục, việc đánh giá kết quả học tập của các em học sinh tiểu học nói riêng và toàn bộ học sinh, sinh viên nói chung thì cần có sự kết hợp của cả chấm điểm và nhận xét, tuy nhiên chúng ta mới chỉ tập trung vào điểm số mà rất ít đưa ra nhận xét, khiến cho học sinh không biết mình sai ở đâu mà sửa đổi.

Ở lứa tuổi tiểu học, các em học sinh cần những lời động viên, khen ngợi cùng sự hướng dẫn tận tình của giáo viên để tiếp thêm tự tin, từ đó kích thích tinh thần ham học dẫn đến kết quả được cải thiện.

Như vậy rất cần sự thay đổi trong phương pháp giáo dục học sinh tiểu học, bạn cũng nên nói rõ điều đó với nhà tuyển dụng để chứng tỏ mình là người có kiến thức và am hiểu về vấn đề này.

1.4. Bạn hãy nêu những nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục?

Không phải giáo viên tiểu học nào cũng có thể đánh giá theo cảm hứng, nhiều người không biết cho nên câu hỏi này mới có lý do để xuất hiện. Theo bạn những nguyên tắc đánh giá nào thuộc quy định mà bộ Giáo dục đề ra?

Bạn hãy nêu những nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục?Bạn hãy nêu những nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục?

Gợi ý trả lời:

Khi hành nghề, giáo viên tiểu học phải hoàn toàn dựa trên sự công minh để hoàn thành nhiệm vụ. Trong công tác đánh giá hãy nghĩ rằng mình đang đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, hãy khuyến khích bọn trẻ để chúng vượt qua được rào cản trong chính bản thân mình. Từ đó các em học sinh có thể phát huy tối đa khả năng vốn có, đảm bảo một kết quả học tập tốt nhất.

Không chỉ kiến thức, khi đánh giá toàn bộ kết quả của 1 học sinh bất kỳ, giáo viên tiểu học phải dựa vào mức độ đạt chuẩn về kiến thức, kỹ năng cũng như những biểu hiện về phẩm chất của các em.

Khi đánh giá, giáo viên tiểu học nên kết hợp với cha mẹ học sinh để có thông tin khách quan nhất. Ngoài ra, không nên so sánh học sinh này với học sinh khác, như vậy có nghĩa là bạn đang tạo ra áp lực của những bạn có thành tích không tốt, khiến các em ngày càng tự ti vào bản thân dẫn đến kết quả bị giảm sút.

Đó là tất cả những nguyên tắc đánh giá học sinh dành cho giáo viên cấp tiểu học, bạn hãy ghi nhớ chúng để kịp ứng phó khi tiếp nhận từ nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn sắp tới nhé.

1.5. Theo bạn, những tố chất nào cần xuất hiện ở giáo viên tiểu học?

Một người giáo viên chính hiệu không chỉ sở hữu kiến thức chuyên môn là đủ, bạn phải là bản hội tụ tất cả những đặc điểm cũng như ưu thế vượt trội khác để có cơ hội trúng tuyển vào việc làm này. Mỗi người sẽ có cách suy nghĩ và đưa ra câu trả lời khác nhau, quan trọng không phải là đáp án đúng hay sai mà là bạn lập luận với những lý lẽ như thế nào. Và chắc chắn nhà tuyển dụng đang rất mong chờ điều đó.

Theo bạn, những tố chất nào cần xuất hiện ở giáo viên tiểu học?Theo bạn, những tố chất nào cần xuất hiện ở giáo viên tiểu học?

Gợi ý trả lời:

Hãy liệt kê ra một vài tố chất vượt trội mà giáo viên tiểu học cần có như là: Tận tâm, chu đáo, yêu học sinh, biết sắp xếp thời gian khoa học để tận dụng tối đa thời gian cho bài giảng.

Khi được hỏi sâu hơn thì bạn mới nêu ra lý do vì sao lại lựa chọn những tố chất ấy, còn không thì dừng lại ở đây thôi.

2. Cần chú ý những gì khi trả lời phỏng vấn giáo viên tiểu học?

- Không nên học thuộc lòng mà cần hiểu rõ bản chất của các câu hỏi phỏng vấn nêu trên

- Chú ý đến tác phong cũng như phong thái để trở nên chuyên nghiệp hơn, hãy nhìn tác phong của các thầy cô trước đây mà học tập nhé.

- Cần nói chậm và rõ ràng, không ngập ngừng hay không dứt khoát, đây là điểm quan trọng mà một người giáo viên không được phép mắc phải.

Cần chú ý những gì khi trả lời phỏng vấn giáo viên tiểu học?Cần chú ý những gì khi trả lời phỏng vấn giáo viên tiểu học?

Bộ câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học nêu trên tin chắc sẽ làm các ứng viên hài lòng, chúc bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu và trở thành nhà giáo chuyên nghiệp trong tương lai. Theo dõi vieclam123.vn để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.