close
cách
cách cách cách cách cách

Carbon footprint là gì? Giải pháp hiệu quả giảm thiếu dấu chân carbon

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Carbon footprint là gì và tại sao mỗi người cần phải thực hiện việc giảm đi dấu chân Carbon? Hãy cùng giải đáp những thắc mắc này qua bài viết được chúng tôi cập nhật ngay sau đây đến từ vieclam123.vn nhé.

1. Carbon footprint là gì và cách tính cụ thể?

1.1. Tìm hiểu thông tin về Carbon footprint

Carbon footprint hay còn có tên gọi khác là dấu chân carbon được biết đến là tổng lượng phát thải khí nhà kính cho tới xuyên suốt quy trình sản xuất, cho một dịch vụ hoặc sản phẩm cuối vòng đời gồm có loại khi được thải ra nhiều nhất từ con người có là CO2 carbon dioxide và gồm thêm các loại chất khác như NO2, CH4, F. Sức khoẻ con người bị ảnh hưởng bởi các loại khí nhà kính và trong khí quyển có thể giữ nhiệt, làm toàn cầu nóng lên khi hiện tượng đó xảy ra.

Dấu chân carbon do một tổ chức hay một người hay một quốc gia tạo nên theo hình thức gián tiếp hoặc trực tiếp. Khi bạn sử dụng năng lượng phát thải trực tiếp để sử dụng các thiết bị điện hoặc lái xe. Khi bạn sử dụng bất kỳ một vật dụng nào theo hình thức gián tiếp là để sản xuất ra nó mà không cần năng lượng chẳng hạn như quần áo hay thực phẩm. Phần lớn thông thường khí thải carbon từ một cá nhân sẽ xuất phát từ thực phẩm, nhà ở hay giao thông vận tải.

Carbon footprint là gì
Carbon footprint là gì

1.2. Bật mí cách tính Carbon footprint

Căn cứ trên nhiều yếu tố để thực hiện cách tính thông số này gồm có: phong cách sinh sống, khu vực sinh sống, các sản phẩm công nghệ được sử dụng và cách sử dụng, loại và mức năng lượng tiêu thụ kèm theo nhiều yếu tố khác đi kèm. Cách tính lượng khí thải carbon trong đó được sử dụng tốt nhất căn cứ dựa vào một người tiêu thụ nhiên liệu. Cộng dồn lượng khí thải Carbon footprint và CO2 của cá nhân là điều cuối cùng.

Chẳng hạn như để di chuyển đường 200km bạn sử dụng xe máy với mức tiêu thụ cứ 100km là 2,5 lít căng thì sẽ tiêu thụ hết 2,5 x 2 = 5 lít xăng cho tổng quãng đường 200 km, sẽ phát thải  2,3 kg khí CO2 cho mỗi lít xăng.

Cách tính Carbon footprint
Cách tính Carbon footprint

Sẽ làm tăng 5 x 2,3 kg = 11,5 kg CO2 trong việc tính tổng di chuyển vào hàng năm thì sẽ được cộng con số này vào Carbon footprint. Chỉ số Carbon footprint tại Việt Nam thì một năm 1 ngươi sẽ có gần 1,18 tấn. Mức độ ô nhiễm môi trường với mức độ kiểm soát và hạn chế thì sẽ có tiêu chuẩn hay quy định về khí thải riêng nhất là đối với ô tô. Với mức độ ô nhiễm cao là một quốc gia đang phát triển thì rất cần thiết trong việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam.

2. Lý do vì sao cần giảm Carbon footprint và biện pháp thực hiện

2.1. Cần giảm đi dấu chân Carbon nguyên nhân là gì?

Mối quan tâm về Carbon footprint với toàn bộ các vấn đề liên quan thì mục đích cũng để đánh giá các chính phủ, doanh nghiệp hay cá nhân có tác động bao nhiêu tới lượng phát thải khí nhà kính làm môi trường bị gây ảnh hưởng.

Mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và phát thải khí nhà kính trên thực tế là quá rõ ràng và việc bỏ qua lại không dễ dàng. Đang có hiện tượng tăng lên với nhiệt độ trung bình, ngày càng khắc nghiệt hơn với hiện tượng cực đoan của thời tiết, đang diễn ra hiện tượng axit hoá với việc dâng cao mực nước biển. Đều là kết quả trong đời sống sinh hoạt con người với toàn bộ các mối đe doạ trên.

Vì sao cần giảm dấu chân carbon
Vì sao cần giảm dấu chân carbon

Mọi người có thể góp phần vào việc lượng khí thải nhà kính giảm đi qua việc giảm lượng khí thải carbon. Toàn bộ mọi người cần tiến hành các điều chỉnh dù chỉ là nhỏ nhất trong cuộc đấu tranh chống biến đổi khí hậu để nhận được kết quả lớn hơn. Vấn đề môi trường không phải là duy nhất mà còn hỗ trợ việc tiết kiệm tiền, có lối sống lành mạnh. Mặc dù đó là chế độ ăn uống lành mạnh hơn, bầu không khí sạch hơn hay hàng hàng năng lượng giảm hoá đơn tiêu thụ. Việc chống biến đổi khí hậu cũng đang được ghi nhận sự cố gắng nỗ lực hết mình qua việc giảm lượng khí thải carbon.

2.2. Giảm thiểu dấu chân Carbon bằng cách nào?

2.2.1. Hạn chế ăn sữa và thịt bò

Một vấn đề khủng hoảng mối đe doạ nhiều hơn là nhiên liệu hoá thạch trong hoạt động kinh doanh sản xuất nông nghiệp về khí thải nhà kính. Các loại thực phẩm này trên thực tế gây ra lượng lớn dấu chân carbon đó là sữa bò và thịt bò. Theo như phân tích nghiên cứu thì sẽ phải phát thải lượng CO2 tương ứng với việc chạy quãng đường dài khoảng 72 km của ô tô khi sản xuất được 1kg thịt bò.

Số dấu chân carbon bị ảnh hưởng đặc biệt bởi các loại thịt đỏ vì tạo ra gấp 5 lần lượng khí thải và gấp 11 lần lượng nước tiêu thụ kh so sánh với các loại thịt khác như gia cầm. Vì thế có thể thay thế việc sử dụng các loại quả, hạt, rau củ, tốt hơn nữa là xây dựng chế độ ăn thuần thực vật thay vì sử dụng sữa động vật hay sản phẩm thịt đỏ.

2.2.2. Hạn chế việc sử dụng và lái xe cá nhân

Việc tăng số lượng carbon footprint có một nguyên nhân chính đó là các phương tiện gia thông thải ra lượng khí CO2 ví dụ như ô tô. Bạn có thể chọn các phương tiện khác như đi xe bus, xe máy điện, xe ô tô điện, xe đạp hoặc đi bộ. Một giải pháp làm lượng carbon thải ra giảm đi khi chọn các loại điện xanh thân thiện với môi trường từ mỗi lần di chuyển trong quá trình nhiên liệu được tiêu thụ.

Trên thế giới với các thành phố lớn thì để giảm thiểu lượng carbon thải ra từ ô tô các cơ sở hạ tầng giao thông công cộng được đầu tư phát triển kèm theo đó là khi dân số tăng lên nhu cầu đi lại ngày càng tăng. Một số phương tiện công cộng ví dụ như tàu điện ngầm, xe bus, xe lửa đều có thể hỗ trợ hàng năm giảm đi 37 triệu tấn CO2.

2.2.3. Chuyển thói quen sử dụng năng lượng sạch

Hiện nay hầu hết năng lượng được sử dụng là các nhiên liệu hoá thạch ví dụ như than đá, khí đốt, dầu mỏ tự nhiên. Các nhiên liệu này được tiến hành sử dụng vận hành sưởi ấm các phương tiện giao thông. Mặc dù vật thì nguồn tài nguyên thiên nhiên là hữu hạn, nhiên liệu hoá thạch cũng có hạn và không khí sẽ bị ô nhiễm khi có chất độc thải ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu làm việc biến đổi khí hậu tốc độ được tăng lên.

Sử dụng năng lượng sạch
Sử dụng năng lượng sạch

Mặc dù vậy mọi người hạn chế hiện nay việc nguyên liệu hoá thạch trong sự phụ thuộc với các chuyển thói quen sử dụng năng lượng bền vững và năng lượng sạch như địa nhiệt, mặt trời, gió, năng lượng điện. Thay vì việc sử dụng các phương tiện tốn dầu, xăng thì có thể sử dụng các dòng ô tô điện, xe máy điện. Khách hàng tại Việt Nam có thể chọn các sản phẩm sử dụng năng lượng sạch để môi trường không bị ô nhiễm bởi các khí thải nhà kính.

2.2.4. Trồng cây

Việc trồng một số loại cây xanh là điều cần thiết để giảm nhanh chóng và dễ dàng lượng khí thải carbon cho dù bạn đang sống tại căn hộ chung cư hay một ngôi nhà mặt đất. Mọi người đều hiểu việc tạo ra oxy và hấp thụ carbon dioxide để con người có thể sức khoẻ. Mỗi năng thì một cây xăng có khả năng tiêu khí gần 24 kg khí CO2 do đó một giải pháp hết sức quan trọng làm không khí cải thiện đó trồng cây xanh, làm mát không khí, giảm hiệu ứng Carbon footprint và thanh lọc đi tất cả các bụi bẩn.

Trồng cây
Trồng cây

2.2.5. Tiến hành thực hiện nguyên tắc 5R không lãng phí

Một giải pháp vô cùng hiệu quả để việc khí hậu biến đổi hạn chế là không được lãng phí gồm có nguyên tắc 5R như:

Từ chối - Refuse: Tránh sử dụng các sản phẩm bằng giấy, đồ nhựa dùng một lần và có thể chọn việc sử dụng đồ tái sử dụng.

Giảm tiêu dùng - Reduce: Những gì bạn mua hay giảm kích thước, đến những gì bạn thực sự cần thì hãy quan tâm.

Không lãng phí
Không lãng phí

Tái sử dụng - Reuse: Hãy sử dụng và gìn giữ các món đồ trong tình trạng tốt nhất để có thể tái sử dụng hoặc khi nó bị hỏng có thể nâng cấp hoặc sửa chữa.

Rot: Tìm một trung tâm mua phế liệu thực phẩm như công viên cộng đồng hay chợ nông sản gần chỗ ở, thiết lập một hệ thống phân trộn được sử dụng từ thức ăn thừa

Tái chế - Recycle: Tái chế một cách chính xác trong các vật dụng bất kỳ như giấy, nhựa, kim loại, thuỷ tinh để giảm bớt cùng với các vật dụng được tái sử dụng.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi bạn đọc đã hiểu rõ được khái niệm carbon footprint là gì và tầm quan trọng của việc giảm đi dấu chân carbon trong đời sống hiện nay. Hãy giữ một môi trường xanh sạch đẹp để chúng ta có một cuộc sống lành mạnh và sức khoẻ được đảm bảo hơn nhé.

Subscribe là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin Subscribe là gì và cách nhanh chóng để tăng lượng Subscribe cho kênh sao cho hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết được đề cập sau đây để nắm rõ nhé!

Subscribe là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.