close
cách
cách cách cách cách cách

Calcium là gì và vai trò, tác dụng của calcium đối với con người

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để có thể sinh sống và phát triển thì sức khỏe là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với con người, trong đó không thể nào thiếu đi được calcium. Vậy bạn đã biết calcium là gì chưa và vai trò của nó trong sức khỏe của con người là gì? Để có lời giải chính xác nhất thì hãy xem bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về calcium ngay nhé!

1. Khái niệm chính xác của calcium là gì?

Calcium nghe thì có vẻ xa lạ nhưng trên thực thế thì đây là một hoạt chất thường thấy và được nghe nhiều đến trong cuộc sống thường ngày. Vậy calcium là gì?

Calcium là tên đầy đủ của một khoáng chất cần thiết trong cơ thể người. Calcium hay còn được là canxi chiếm khoảng từ 1.5 – 2%  thể trọng của con người và trong đó thì xương đã chiếm đến hơn 99% toàn bộ lượng calcium của cơ thể.

Calcium là gì
Khái niệm chính xác của calcium là gì

Cơ thể của con người luôn nhận calcium từ rất nhiều nguồn thức ăn hoặc các thực phẩm chức năng. Nếu như không có calcium thì sẽ gây ra các tình trạng xấu về sức khỏe của con người như là các rối loạn, mất cân bằng,..Chính vì vậy, lựa chọn những thực phẩm chứa nhiều calcium sẽ là một trong những giải pháp vô cùng tốt để con người duy trì sức khỏe.

2. Vai trò của calcium trong sức khỏe con người

Chủ yếu vai trò của calcium là duy trì cấu trúc xương và răng trong cơ thể. Không chỉ riêng với con người, động vật cũng rất cần calcium. Ngoài ra, calcium còn đóng một vai trò vô cùng to lớn trọng các hoạt động của hệ thống  enzyme trong cơ thể người. Những yếu tố như là nhịp tim, quá trình đông máu, co cơ, phóng dẫn chất truyền thần kinh đều chịu sự tác động của calcium.

Bên cạnh đó hệ thống nội tiết của cơ thể cũng cần đến khoáng chất calcium. Nếu thiếu hoạt chất quan trọng này thì rất dễ xảy ra tình trạng loãng xương và điều này sẽ gây rất nhiều trở ngại đối với cuộc sống con người. Không những thế nếu thiếu calcium thì sẽ dẫn đến nhiều các bệnh khác nhau.

Ngoài những điều trên thì vai trò của calcium được biết đến như sau:

Vai trò của calcium
Vai trò của calcium trong sức khỏe con người

- Tham gia vào quá trình đông máu và giúp cho máu thẩm ra được bên ngoài mao mạch. Đồng thời giúp kích hoạt enzim và giảm mỡ máu. Điều này sẽ có tác dụng cho những người béo phì.

- Bổ trợ cho các bệnh về dị ứng hoặc xuất huyết.

- Giúp cho các tế bào kết dính với nhau và đây chính là thành phần cấu trúc nên nội tạng trong cơ thể người. 

Như vậy, phải nói rằng calcium đóng một vai trò vô cùng to lớn đối với sức khỏe của con người. Vì thế để sức khỏe tốt và dồi dào thì việc bổ sung calcium là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên ở mỗi độ tuổi thì việc bổ sung lượng calcium vào cơ thể là sẽ khác nhau.

3. Những thông tin hữu ích về calcium dành cho bạn

3.1. Nguy cơ của việc rối loạn calcium

Việc thừa và thiếu hụt calcium đều có nhiều những hậu quả nghiêm trọng khác nhau. Cho nên để có thể bổ sung calcium hợp lý thì bạn sẽ cần phải trang bị những kiến thức chuyên sâu về việc bổ sung nó vào trong cơ thể người.

- Khi thiếu calcium thì con người sẽ đối mặt với những vấn đề về xương khớp. Hệ quả của nó sẽ không diễn ra một cách nhanh chóng mà từ từ. Nếu là trẻ em thì sẽ không đạt được chiều cao tối thiểu khi trưởng thành còn người lớn sẽ dẫn đến các tình trạng về loãng xương, lão hóa sớm, khó thở, tăng thông khí, co cơ,...

Nguy cơ của việc rối loạn calcium
Nguy cơ của việc rối loạn calcium chuẩn nhất

- Nếu bị thừa canxi thì có thể ức chế trong việc hấp thu các hoạt chất khác và từ đó dẫn đến tình trạng thừa chất này và thiếu chất kia. Đồng thời việc quá thừa calcium con  gây hại cho thận và dẫn đến tình trạng sỏi thận, bị vôi hóa, rối loạn nhịp tim, rối loạn máu.

Như vậy, để tránh gặp hai trường hợp trên thì đối với từng cá nhân phải nắm rõ bản thân đang là đối tượng nào để bổ sung calcium cho thật hợp lý và hiệu quả. Đối với đối tượng nam và nữ có độ tuổi từ 19 đến 70 tuổi thì lượng calcium mỗi ngày cần bổ sung sẽ tối thiểu là 1000 mg, còn nếu trên 70 tuổi thì thè cần thêm 200 mg nữa.

Còn đối tượng trẻ em thì lượng canxi ở từng đối tượng cũng có sự khác biệt hơn so với người lớn. Nếu trẻ em dưới 6 tháng tuổi thì lượng canxi 1 ngày cần bổ sung là 210 mg, từ 7 đến 12 tháng tuổi cần 270 mg, từ 1 đến 3 tuổi cần 500 mg, từ 4 đến 8 tuổi cần 800 mg và từ 9 đến 18 tuổi sẽ cần đến 1300 mg/1 ngày.

3.2. Cách bổ sung calcium vào cơ thể

3.2.1. Bổ sung bằng các loại thực phẩm giàu calcium

Chế độ dinh dưỡng là một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả để bổ sung calcium. Nhưng không phải ai cũng biết cách bổ sung và biết được những loại thực phẩm chứa nhiều calcium. Vậy những thực phẩm giàu calcium là gì?

Bổ sung calcium vào cơ thể
Cách bổ sung calcium vào cơ thể

Nguồn calcium để đưa vào cơ thể đều chủ yếu đến từ những sản phẩm bơ, sữa và nhiều các loại thực phẩm khác. Sau đây là tổng hợp những thực phẩm cực giàu calcium nhất hiện nay:

- Các sản phẩm từ sửa bao gồm: sữa chua, sữa tươi, phô mai…đều có nguồn gốc từ sữa và là một nguồn cung cấp calcium đáng kể. Những sản phẩm này không chỉ tăng cường sức khỏe, đẹp da mà còn giúp cho tất cả các đối tượng ở mọi độ tuổi bổ sung được calcium cho cơ thể, nhất là đối với trẻ em.

- Hạt hạnh nhân và hạt mè: Đây là hai loại hạt chứa một hành lượng calcium khá cao. Hai loại hạt này cũng rất dễ tìm kiếm và dễ sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

- Các loại rau cải: Có rất nhiều loại rau cải khác nhau nhưng để có hàm lượng calcium cao nhất thì các loại cải xoăn, cải bó xôi, và cải rổ là một lựa chọn vô cùng hợp lý. Rau không chỉ tốt cho đường tiêu hóa của con người mà đồng thời qua đó còn giúp con người hấp thụ được lượng calcium tối thiểu và bổ sung được nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể.

3.2.2. Bổ sung bằng thuốc hoặc các loại thực phẩm chức năng  

Bổ sung calcium qua thực phẩm là điều đơn giản và dễ làm. Tuy nhiên đôi khi việc bổ sung như vậy sẽ không thể nào đủ vì nó sẽ mất đi qua móng tóc, hệ bài tiết,...Vì thế để đảm bảo hơn thì việc bổ sung bằng các thực phẩm chức năng là điều nên làm.

Các cách để  bổ sung calcium vào cơ thể
Các cách để  bổ sung calcium vào cơ thể của con người

Để bổ sung các loại thuốc calcium thì có rất nhiều sản phẩm chức năng khác nhau. Nhưng khi đó người dùng cần phải chú ý đến những hoạt chất trên bao bì như là: Canxi cacbonat, Canxi lactat, Canxi gluconat,...để bổ sung vào cơ thể cho phù hợp.

Những loại thực phẩm chức năng calcium nhiều khi tương thích được với những loại thuốc khác vì thế trước khi đưa ra quyết định lựa chọn bổ sung calcium bằng thuốc thì bạn phải hỏi ý kiến của bác sĩ. Đồng thời khi chọn mua hãy chú ý lựa chọn những thực phẩm chức năng, thuốc có bổ sung nhiều khoáng chất để tăng khả năng hấp thụ calcium cho cơ thể.

3.3. Mẹo bổ sung calcium hiệu quả cho sức khỏe

Như vậy, để cho hiệu quả hấp thụ và sử dụng calcium đúng cách thì bạn cần nắm những mẹo như sau:

- Không được bổ sung quá liều lượng calcium/1 ngày để tránh các nguy cơ thừa calcium.

- Tránh chọn mua những sản phẩm calcium làm từ vỏ hàu chưa được tinh chế, bột xương,..vì rất dễ chứa nhiều các kim loại độc hại.

Mẹo bổ sung calcium hiệu quả
Mẹo bổ sung calcium hiệu quả cho sức khỏe

- Bên cạnh việc bổ sung calcium thì cũng phải kết hợp bổ sung vitamin D cho cơ thể để tăng hiệu quả hấp thụ canxi. Việc nhận vitamin D có thể từ ánh nắng mặt trời hoắc thông qua các loại thực phẩm. Không những thế thì cũng cần phải bổ sung Mg (magie) để tăng thêm hiệu quả hấp thụ.

Như vậy, việc bổ sung và cung cấp calcium và cơ thể là vô cùng cần thiết nhưng cũng đôi khi có hại. Vì thế để hiệu quả trong việc bổ sung loại chất này thì bạn cần nắm vững cho mình những kiến thức về calcium thật tốt để tránh khỏi những bệnh về xương khớp.

Nội dung bài viết trên đã chia sẻ cho bạn những thông tin về calcium và định nghĩa calcium là gì. Hy vọng qua đây bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của calcium đối với sức khỏe và bổ sung thật hợp lý cho bản thân.

Suy tư là gì

Con người có đến vô vàn cảm xúc và trạng thái khác nhau. Mỗi cảm xúc sẽ đem đến những tâm trạng vui buồn lẫn lộn. Và trong đó suy tư cũng là một trong những loại cảm xúc của con người. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây định nghĩa suy tư là gì và ý nghĩa của nó ngay nhé!

Suy tư là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.