close
cách
cách cách cách cách cách

Top 7 các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp dành cho các nhà quản lý

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với các doanh nghiệp thì nhà cung cấp đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất kinh doanh. Vì thế mà việc lựa chọn nhà cung cấp nào cần dựa trên các tiêu chí đánh giá cụ thể để đưa ra quyết định chính xác nhất. Vậy, các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp gồm những gì? Hãy cùng vieclam123.vn đi tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau nhé!

1. Các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp

1.1. Sự uy tín của nhà cung cấp

Tiêu chí đầu tiên trong các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp đó chính là sự uy tín. Bởi nhà cung cấp phải thực sự uy tín thì mới có thể hợp tác lâu dài và tạo dựng được niềm tin với doanh nghiệp. Đây là tiêu chí mang tính mấu chốt để doanh nghiệp quyết định có hợp tác hay không.

Vậy, sự uy tín của nhà cung cấp được thể hiện qua các phương diện nào?

Các tiêu chí đánh giá NCC
Các tiêu chí đánh giá NCC

- Thứ nhất, đó chính là thông tin liên hệ: Địa chỉ, email, số fax, số điện thoại, giấy phép đăng ký kinh doanh của nhà cung cấp cho “THỰC” hay không?

- Thứ hai đó là các vấn đề pháp lý của nhà cung cấp như thế nào? Dựa vào các thủ tục pháp lý trong những hợp đồng ở quá khứ cũng như cách doanh nghiệp tuân thủ pháp luật ra sao để nhìn nhận chính xác nhất.

- Thứ ba chính là sự minh bạch trong quá trình làm việc: Nhà cung cấp có cung cấp đủ số lượng hay không, nguồn cung cấp nguyên liệu đã đảm bảo hay chưa,...

Làm rõ những điều này sẽ giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn phần nào về nhà cung cấp để đưa ra sự xác định về mức độ uy tín. Thực tế thì trên thế giới, các tập đoàn lớn như Intel hay Walmart đều yêu cầu các nhà cung ứng của mình cung cấp số DUNS (dãy số dùng để xác thực thông tin doanh nghiệp) như một điều kiện cơ bản cho quá trình xác thực mức độ uy tín.

1.2. Chất lượng của sản phẩm, dịch vụ được cung cấp

Với vai trò là nhà cung cấp thì những doanh nghiệp này sẽ mang tính đầu vào cho sản phẩm, dịch vụ của bạn trên thị trường sau đó. Vì thế mà chỉ khi đầu vào tốt, ổn định thì đầu ra mới có cơ sở để khẳng định về chất lượng một cách tốt nhất, bởi “đầu xuôi thì đuôi mới lọt”. Do đó mà doanh nghiệp cần đánh giá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp để xem có phù hợp với yêu cầu của bên mình hay không.

Chất lượng
Chất lượng

Các tiêu chí để đánh giá về sản phẩm, dịch vụ có thể kể đến như sau: Hiệu suất, tính năng, độ tin cậy, độ bền, sự phù hợp, tính thẩm mỹ, khả năng phục vụ và chất lượng cảm nhận. Dựa trên kết quả đánh giá ở từng mục này bạn sẽ biết được sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp đã phù hợp và thỏa mãn được yêu cầu của doanh nghiệp mình hay chưa.

1.3. Hiệu suất cung cấp

Hiệu suất cung cấp của nhà cung cấp đóng vai trò quan trọng tới kế hoạch cũng như hiệu suất của doanh nghiệp bạn. Vì thế mà trong các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp sẽ không thể thiếu được tiêu chí về hiệu suất.

Những tiêu chí được áp dụng để đánh giá hiệu suất như sau:

- Thời gian thực hiện đơn hàng: Thời gian này sẽ được tính từ lúc nhà cung cấp tiếp nhận yêu cầu, bắt tay thực hiện cho tới thời điểm gia hàng cho doanh nghiệp bạn.

- Độ tin cậy: Thời gian giao hàng có đúng như thời gian đã cam kết trong hợp đồng?

- Chất lượng giao hàng: Giao hàng đã đúng theo mặt hàng, số lượng, chất lượng trong hợp đồng hay chưa?

Hiệu suất
Hiệu suất

- Khả năng trao đổi: Các thông tin có được trao đổi xuyên suốt trong quá trình hợp tác và sản xuất không?

- Khả năng thích ứng: Sự thích ứng của nhà cung cấp với những yêu cầu từ phía doanh nghiệp ra sao?

- Tính linh hoạt: Khả năng xử lý của nhà cung cấp khi có sự thay đổi các các điều kiện kèm theo?

- Mức độ của dịch vụ: Xác suất mà các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp mang đến sự hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp?

1.4. Chi phí và phương thức thanh toán

Tiêu chí thứ 4 trong các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp đó là giá cả của sản phẩm, dịch vụ được cung cấp và phương thức thanh toán. Đây là yếu tố rất quan trọng mà nhà quản lý cần quan tâm bởi nó sẽ ảnh hưởng và tác động tới doanh thu cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp.

Điều này rất dễ hiểu bởi nếu xuất hiện 2 nhà cung cấp có chất lượng ngang nhau và chỉ khác nhau về giá cả thì nhà cung cấp có giá thấp hơn sẽ giúp doanh nghiệp có lợi nhuận cao hơn bởi chi phí đầu vào thấp hơn.

Với giá cả thì các tiêu chí đánh giá có thể được áp dụng như sau:

Giá cả
Giá cả

- Tính cạnh tranh: Nhà cung cấp cần đưa ra mức giá tương đương với những nhà cung cấp tương tự khác. Để xác định được điều này thì doanh nghiệp cần có thêm các báo giá đến từ các nhà cung cấp khác nhau.

- Tính ổn định: Theo thời gian thì giá cả cung cấp sản phẩm, dịch vụ cần có sự ổn định ở mức nhất định. Không nên có sự biến thiên quá lớn giữa các năm.

- Tính chính xác: Giá trên hóa đơn so với giá trên đơn đặt hàng chỉ nên có mức chênh lệch nhỏ để đảm bảo sự chính xác về giá đã báo.

- Thay đổi giá: Trường hợp giá cả có sự thay đổi do biến động của thị trường thì nhà cung cấp cần thông báo rõ ràng đối với doanh nghiệp.

- Sự nhạy cảm về chi phí: Thực tế thì các doanh nghiệp đều có mong muốn giảm chi phí cho những nguyên liệu đầu vào cũng như sản phẩm, dịch vụ được cung cấp. Do vậy mà các nhà cung cấp nếu có ý tưởng thì có thể đề xuất kế hoạch nhằm tiết kiệm chi phí hiệu quả.

- Tính minh bạch trong vấn đề thanh toán: Hóa đơn mà nhà cung cấp gửi doanh nghiệp cần rõ ràng, dễ nhìn, dễ đọc để đảm bảo tính minh bạch.

Khi đã đánh giá xong về mặt giá cả thì phương thức thanh toán cũng là điều mà doanh nghiệp cần quan tâm. Nhà cung cấp sẽ cho doanh nghiệp thanh toán nhiều lần hay 1 lần duy nhất? Phương thức thanh toán có linh hoạt hay không?

Thực tế thì việc thanh toán nhiều lần sẽ khả thi hơn bởi doanh nghiệp có thể đảm bảo khả năng thanh toán và nhà cung cấp cũng vẫn có đủ vốn để thực hiện sản xuất.

Phương thức thanh toán
Phương thức thanh toán

1.5. Dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng của nhà cung cấp dành cho doanh nghiệp như thế nào là điều rất quan trọng khi đánh giá nhà cung cấp. Bởi doanh nghiệp có được hỗ trợ sau khi nhà cung cấp giao hàng hóa, sản phẩm hay không sẽ tác động tới chất lượng cũng như số lượng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp nhận được. Do vậy mà việc đánh giá dịch vụ sau khách hàng của nhà cung cấp là điều không thể bỏ qua.

Với tiêu chí này, bạn sẽ cần đánh giá ở cả 3 giai đoạn trước khi sản xuất, trong quá trình hợp tác và sau khi giao dịch thành công.

1.6. Khả năng lâu dài và bền vững

Doanh nghiệp muốn hoạt động một cách ổn định thì mối quan hệ hợp tác với các nhà cung cấp cũng cần có sự ổn định như vậy. 

Khi hợp tác lâu dài với nhà cung cấp, việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng ổn định hơn. Và do đã hợp tác nhiều năm nên quá trình làm việc cũng sẽ thuận lợi, dễ dàng hơn cho cả 2 bên. Mang đến sự an tâm một cách tối đa khi nhận được sản phẩm, dịch vụ từ phía nhà cung cấp.

Cùng với đó thì tính bền vững cũng cần được đánh giá. Bởi khi nhà cung cấp bền vững thì sẽ giảm thiểu được các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hợp tác.

Dịch vụ khách hàng
Dịch vụ khách hàng

1.7. Rủi ro về tài chính

Nhà cung cấp liệu có bị rủi ro về mặt tài chính hay không? Nếu như tình hình tài chính của nhà cung cấp không ổn định thì điều này sẽ thực sự khó khăn cho quá trình sản xuất của họ. Vì thế mà đôi khi áp lực này sẽ được chuyển giao lên doanh nghiệp. Vì thế mà các nhà quản lý cần xem xét và đánh cụ thể mức độ rủi ro về tài chính của nhà cung cấp để đưa ra quyết định chính xác nhất. 

2. Tại sao cần xây dựng các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp khác nhau mà doanh nghiệp có thể lựa chọn. Tuy nhiên, điều này cũng mang đến rủi ro khá lớn nếu như doanh nghiệp không có sự so sánh, đánh giá. Do vậy mà việc xây dựng các tiêu chí đánh giá nhà tuyển dụng sẽ mang đến những lợi ích sau:

- So sánh được các nhà cung cấp với nhau một cách cụ thể, khách quan nhất

- Nhìn nhận và nắm bắt được nhiều thông tin ở các khía cạnh khác nhau của nhà cung cấp.

- Tìm kiếm được nhà cung cấp tiềm năng, phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp một cách chính xác và có căn cứ.

Ý nghĩa của tiêu chí đánh giá NCC
Ý nghĩa của tiêu chí đánh giá NCC

Về cơ bản thì các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp sẽ mang đến một góc nhìn toàn diện hơn về nhà cung cấp cho doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thể cân nhắc để đưa ra sự lựa chọn phù hợp với mình.

Trên đây là top 7 các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp mà vieclam123.vn đã tổng hợp và gửi đến bạn. Mong rằng bạn đã có được một quy trình đánh giá hiệu quả, sát sao để chọn lựa được nhà cung cấp tương xứng.

Các bước định vị thương hiệu và điều doanh nghiệp cần quan tâm

Các bước định vị thương hiệu như thế nào? Định vị thương hiệu có dễ không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Các bước định vị thương hiệu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.