close
cách
cách cách cách cách cách

Các phương pháp gia công kim loại tấm phổ biến nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kim loại tấm là một chất liệu quan trọng, được ứng dụng trong sản xuất công nghiệp và chế tạo thành các vật dụng quen thuộc trong đời sống. Để tạo nên một sản phẩm, vật dụng từ kim loại tấm thì cần trải qua quá trình gia công tỉ mỉ và cẩn thận. Vậy bạn có biết gia công kim loại tấm là gì? Có những phương pháp gia công kim loại tấm nào hay chưa? Cùng tìm hiểu các phương pháp gia công kim loại tấm qua bài viết sau đây nhé!

1. Gia công kim loại tấm là gì và công nghệ gia công kim loại tấm

1.1. Gia công kim loại tấm là gì?

Kim loại tấm là vật liệu kim loại có dạng tấm được sử dụng phổ biến trong gia công cơ khí, có hình dạng chữ nhật hay hình vuông và thường là tấm kim loại mỏng và phẳng.

Khái niệm gia công kim loại tấm
Khái niệm gia công kim loại tấm

Hiện nay, kim loại tấm thường được sử dụng để chế tạo các bộ phận, linh kiện của thiết bị, máy móc, đồ gia dụng hay đồ trang trí. Bởi vì được hình thành từ kim loại nên kim loại tấm có tính chất của kim loại như khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt, có độ cứng và tính dẻo.

Các tấm kim loại có độ dày khá đa dạng, các tấm dày gọi là thép tấm, sắt tấm, tấm inox, các tấm mỏng hơn gọi là inox lá, thép lá hay lá kim loại…

1.2. Công nghệ gia công kim loại tấm có gì nổi bật?

Trong ngành cơ khí, thuật ngữ gia công kim loại tấm được dùng khá phổ biến, chẳng hạn như quá trình gia công đột dập, cắt laser, chấn gấp… khiến vật liệu biến đổi hình dạng theo mẫu.

Hầu hết công nghệ gia công cơ khí ngày nay thường dùng máy CNC hiện đại, sử dụng các loại thiết bị hiện đại, máy móc chuyên dụng để làm tấm kim loại bị biến đổi hình dạng theo kích thước, thiết kế và theo ý của người dùng.

Công nghệ gia công kim loại tấm
Công nghệ gia công kim loại tấm

Tùy vào vật liệu cần gia công, bạn có thể lựa chọn loại máy chuyên dụng phù hợp như: Máy hàn laser, máy chấn CNC, máy đột hay máy cắt laser CNC.

2. Tìm hiểu các phương pháp gia công kim loại tấm phổ biến trong cơ khí

Có rất nhiều phương pháp gia công kim loại tấm khác nhau, tùy thuộc vào sản phẩm muốn gia công mà lựa chọn phương pháp phù hợp. Đồng thời, các phương pháp sẽ có ưu điểm, nhược điểm khác nhau, có vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Dưới đây là các phương pháp gia công kim loại tấm phổ biến được nhiều người sử dụng:

2.1. Nguyên công cắt kim loại

Phương pháp nguyên công cắt kim loại có nghĩa là bên trên bề mặt của kim loại tấm chúng ta sẽ cắt bỏ đi phần dư thừa để tạo thành những sản phẩm theo mong muốn của người dùng về kích thước, hình dạng, mức độ hoàn thiện và dung sai.

Ba phương pháp cắt tấm kim loại được áp dụng phổ biến nhất hiện nay bao gồm: Cắt kim loại truyền thống, cắt kim loại bằng công nghệ Plasma-Oxy/gas và cắt kim loại bằng máy laser CNC.

Tìm hiểu các phương pháp gia công kim loại tấm phổ biến trong cơ khí
Tìm hiểu các phương pháp gia công kim loại tấm phổ biến trong cơ khí

2.1.1. Cắt kim loại truyền thống

Phương pháp cắt kim loại truyền thống tuy rằng đơn giản nhưng hiệu suất không cao bởi tốn nhiều thời gian hơn khi so sánh với 2 phương pháp còn lại. Nguyên lý của phương pháp cắt truyền thống đó là sử dụng các lưỡi dao có độ cứng cao hơn kim loại cần cắt để cắt tấm kim loại đó.

Chính vì vậy nên phương pháp này không thể áp dụng với những tấm kim loại quá cứng. Nhôm, đồng, sắt và những kim loại mềm khác đều có thể áp dụng phương pháp này. Cũng phải nói thêm rằng phương pháp gia công kim loại tấm theo kiểu truyền thống được thực hiện thủ công và có quy trình cắt khá phức tạp, bởi vậy mà độ chính xác sẽ không thể so sánh được với 2 phương pháp cắt còn lại.

2.1.2. Công nghệ cắt sử dụng máy cắt Plasma

Tên gọi của công nghệ cắt kim loại tấm trên máy cắt Plasma là công nghệ cắt Plasma-Oxy/gas. Ưu điểm của phương pháp này đó là có thể cắt tốt những tấm kim loại dày từ khoảng 50mm trở lên, vốn là những tấm kim loại mà phương pháp cắt truyền thống không khả thi. Hơn nữa, phương pháp cắt kim loại bằng máy cắt Plasma có chi phí tương đối rẻ, bởi vậy được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, cũng giống như phương pháp cắt truyền thống, độ chính xác không cao là hạn chế của phương pháp này.

Công nghệ cắt sử dụng máy cắt Plasma
Công nghệ cắt sử dụng máy cắt Plasma

2.1.3. Sử dụng máy cắt laser CNC

Phương pháp gia công kim loại tấm sử dụng máy cắt CNC là phương pháp hiện đại nhất tính đến thời điểm hiện nay. Kim loại sẽ được cắt bằng chùm tia laser theo trình tự được lập trình sẵn từ trước. Ưu điểm của phương pháp này đó là hiệu suất cao và thời gian gia công được rút ngắn.

2.2. Nguyên công uốn và chấn gấp kim loại

Phương pháp này còn có tên gọi khác là phương pháp gia công định hình kim loại, trong đó 2 phương pháp phổ biến nhất là uốn gập và chấn gấp. Hiện nay, máy gia công CNC được sử dụng rất phổ biến để thực hiện những phương pháp kể trên. Mép của các tấm kim loại sẽ được gia công uốn gập theo bản vẽ cho trước.

2.3. Nguyên công đột dập kim loại tấm

Đây là phương pháp sử dụng chày và khuôn dập để gia công tấm kim loại phẳng thành các hình dạng khác nhau. Phương pháp này chủ yếu được sử dụng với mục đích loại bỏ phần vật liệu gia công dư thừa hoặc tạo ra các lỗ tròn thông qua các kỹ thuật đục, dập nổi, đúc và uốn.

Nguyên công đột dập kim loại tấm
Nguyên công đột dập kim loại tấm

2.4. Nguyên công hàn kim loại

Phương pháp này được sử dụng để ghép nối các chi tiết kim loại sau khi đã được gia công hoàn chỉnh. Phương pháp nguyên công hàn kim loại lợi dụng áp suất và nhiệt độ cao để nối mép của các chi tiết kim loại lại với nhau nhằm tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh.

2.5. Xử lý các bề mặt kim loại sau khi hoàn thiện sản phẩm

Trong quá trình gia công kim loại tấm thì đây là bước sau cùng. Người ta sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để xử lý bề mặt các tấm kim loại sau khi đã ghép nối thành sản phẩm hoàn thiện. Sản phẩm qua xử lý sẽ được tối ưu hóa và đạt trạng thái tốt nhất, hoàn thiện nhất, đồng thời được nâng cao giá trị sử dụng và giá thành.

Khi xử lý bề mặt kim loại người ta sẽ ưu tiên các vật liệu dẻo và mỏng, chẳng hạn như sắt, thép… Yêu cầu về gia công hoàn thiện sản phẩm ngày càng cao, vì vậy mà các quy trình xử lý bề mặt thành phẩm ngày càng được hoàn thiện, chất liệu sử dụng trong xử lý bề mặt thành phẩm cũng ngày càng đa dạng hơn. Chính điều này góp phần tích cực thúc đẩy ngành gia công kim loại phát triển đến trình độ cao hơn khi tính thẩm mỹ và độ chính xác về dung sai ngày càng được yêu cầu cao hơn.

Xử lý các bề mặt kim loại hoàn thiện sản phẩm
Xử lý các bề mặt kim loại hoàn thiện sản phẩm

Như vậy là qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trên đây, bạn đọc đã có thêm những kiến thức mới liên quan đến các phương pháp gia công kim loại tấm, từ phương pháp truyền thống cho đến các phương pháp tiên tiến hơn. Độ chính xác trong gia công kim loại cũng ngày càng khắt khe, nhất là đối với những sản phẩm trong các ngành kỹ thuật cao.

Tính chất của gang

Gang được ứng dụng phổ biến trong gia công cơ khí và các vật liệu, vật dụng trong nhiều lĩnh vực. Vậy gang là gì? Nhanh tay truy cập bài viết dưới đây để biết được tính chất của gang và các thông tin khác về gang nhé!

Tính chất của gang

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.