close
cách
cách cách cách cách cách

Cà vẹt xe là gì? Những thông tin cơ bản cần biết về cà vẹt xe

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cà vẹt xe là gì? Nếu như nghe nói tới thuật ngữ này lần đầu thì bạn sẽ có thể thấy khá buồn cười vì khá là lạ tai. Thế nhưng, với những người sở hữu cho mình chiếc xe máy lâu năm thì chắc cà vẹt xe không còn quá xa lạ. Vậy, cụ thể thì cà vẹt xe được hiểu như thế nào? cà vẹt xe có quan trọng hay không? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi tiết về cà vẹt xe nhé!

1. Thông tin chung về cà vẹt xe

1.1. Đi tìm lời đáp về cà vẹt xe là gì?

Cà vẹt xe hay cavet xe là giấy tờ đăng ký xe mô tô, xe gắn máy hay ô tô hiện nay. Đây là giấy tờ thể hiện chủ sở hữu đối với phương tiện giao thông tương ứng được sử dụng. Cà vẹt xe bắt nguồn từ “card vert” ở tiếng Pháp và đã được Việt Nam hóa để dễ đọc cũng như dễ sử dụng trong đời sống hàng ngày.

Cà vẹt xe là gì
Cà vẹt xe là gì

Bất cứ người tham gia giao thông nào hiện nay khi đi trên đường đều cần mang đầy đủ các giấy tờ quan trọng cơ bản như giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe. Cà vẹt xe hay giấy đăng ký xe sẽ là giấy tờ cung cấp thông tin về chủ sở hữu, đảm bảo phương tiện được sử dụng là chính chủ cũng như đã được đăng ký rõ ràng. Với tính chất này, cà vẹt xe còn là giấy tờ chứng minh tài sản vô cùng quan trọng trong trường hợp không may xảy ra tranh chấp. Đồng thời, đây cũng sẽ là cơ sở để cơ quan điều tra thực hiện việc tìm kiếm xe bị trộm cắp, mất tích, thay đổi về số máy, số khung,...

Hiện nay, cho dù là xe máy hay ô tô thì việc đăng ký giấy tờ xe là rất quan trọng. Bởi nếu không có giấy đăng ký thì xe sẽ không có biển số tương ứng và trở thành tài sản vô chủ. Điều này sẽ mang đến bất lợi cho chủ sở hữu khi không có bất cứ thông tin pháp lý nào được đưa ra.

1.2. Mục đích sử dụng cà vẹt xe ra sao?

1.2.1. Đối với cá nhân

Đối với cá nhân thì cà vẹt xe có ý nghĩa, mục đích sử dụng như thế nào?

- Là giấy tờ chứng minh quyền sở hữu với phương tiện được đăng ký

- Sử dụng khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xuất trình

Mục đích sử dụng cà vẹt xe
Mục đích sử dụng cà vẹt xe

- Sử dụng khi vi phạm luật giao thông và cần xuất trình giấy tờ

- Sử dụng cho một số mục đích cá nhân như vay vốn, mua bán trả góp,...

1.2.2. Đối với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền

Cà vẹt xe với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ có mục đích như sau:

- Xác định chủ sở hữu của phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp thực hiện giám sát giao thông hay có tai nạn xảy ra

- Là bằng chứng cung cấp thông tin chi tiết về xe để phục vụ cho quá trình điều tra mất cắp, trộm cướp

- Là cơ sở để đưa ra quyết định về chủ sở hữu tài sản dựa theo quy định của pháp luật

1.3. Nội dung của cà vẹt xe gồm những gì?

Nếu như đã biết cà vẹt xe là gì thì nội dung của cà vẹt xe sẽ là thông tin bạn không thể bỏ qua.

Nội dung cà vẹt xe
Nội dung cà vẹt xe

Những thông tin có trên cà vẹt xe bao gồm:

- Thông tin về chủ sở hữu: Họ tên đầy đủ, địa chỉ chi tiết

- Thông tin về xe: Loại xe, màu sơn, nhãn hiệu, số khung, số máy, số người chở tối đa, dung tích,...

- Biển số xe đăng ký tương ứng

- Thời gian đăng ký

- Chữ ký xác nhận của trưởng công an tỉnh/thành phố

Với các cà vẹt xe thì việc đảm bảo những nội dung trên là điều bắt buộc. Nhất là chữ ký và dấu xác nhận, bởi chỉ khi có đầy đủ yếu tố này thì cà vẹt xe mới được công nhận và có hiệu lực pháp lý liên quan.

2. Phân biệt cà vẹt xe thật và giả như thế nào?

Hiện nay, việc làm giả giấy tờ, đặc biệt là cà vẹt xe khá phổ biến. Mức độ tinh vi của các cà vẹt xe giả cũng cực kỳ cao, nhất là với xe máy. Vì thế mà nếu như không biết cách thì bạn sẽ khó để nhận biết được đâu là cà vẹt xe thật và đâu là cà vẹt xe giả. 

Nắm bắt cách phân biệt cà vẹt xe thật - giả sẽ giúp bạn đảm bảo được quyền lợi của chính mình cũng như giảm thiểu được các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra. Việc phân biệt sẽ dựa trên một số chi tiết như sau:

Phân biệt cà vẹt xe thật avf giả
Phân biệt cà vẹt xe thật avf giả

2.1. Phôi và phù hiệu

- Cà vẹt xe thật: Phôi và phù hiệu ở cà vẹt xe thật sẽ được in trên giấy tờ xe bằng chất liệu và công nghệ cao. Vì thế mà từng chi tiết của hoa văn sẽ cực kỳ rõ nét và đảm bảo tính thẩm mỹ. Đặc biệt, nếu như để ý kỹ thì bạn sẽ có thể thấy được huy hiệu ngành có chút hơi nổi lên trên bề mặt giấy.

- Cà vẹt xe giả: Ngược lại với cà vẹt xe thật thì cà vẹt xe giả có chất lượng in cực kỳ kém. Vì thế mà các chi tiết của hoa văn sẽ rất xấu, khó nhìn và mờ, cho thấy được quy trình làm ra cà vẹt xe khá sơ sài và không tập trung được cho từng chi tiết nhỏ.

2.2. Thông tin trên cà vẹt

- Cà vẹt xe thật: Với cà vẹt xe thật thì sẽ được chia thành 2 trường hợp như sau: Nếu in lần đầu thì các nội dung sẽ được in laser, các chữ liền nét và được khoanh lại bằng màu xanh lá. Còn nếu là in lần 2 thì sẽ được in kim và khoanh lại bằng màu vàng.

- Cà vẹt xe giả: Đối với cà vẹt xe giả thì sẽ chỉ được in bằng 1 loại công nghệ in duy nhất đó là in laser.

2.3. Sợi kim tuyến

Nghe có vẻ khá lạ lùng nhưng đây cũng là một yếu tố mà bạn có thể tận dụng để phân biệt cà vẹt xe thật - giả cho mình.

Dựa trên các yếu tố khác nhau
Dựa trên các yếu tố khác nhau

- Cà vẹt xe thật: Sợi kim tuyến sẽ rất nhỏ, nếu như nhìn thông thường thì sẽ khó để phát hiện ra. Thông thường, sẽ phải để ý thật kỹ thì mới thấy được sợi kim tuyến này.

- Cà vẹt xe giả: sợi kim tuyến sẽ khá to và thô, rất dễ dàng để có thể nhìn thấy trên giấy tờ xe được làm giả.

2.4. Huy hiệu chìm

Đây là một yếu tố rất khó thấy và cũng cực kỳ khó để làm giả. Để có thể phân biệt dựa trên yếu tố này thì bạn sẽ cần sử dụng đèn UV và chiếu lên cà vẹt xe. Trường hợp nhìn thấy huy hiệu được hiển thị một cách đẹp đẽ thì đó chính là cà vẹt xe thật. Còn nếu không thì đó chính là cà vẹt xe giả mà bạn cần chú ý cho mình.

3. Quy định pháp lý liên quan đến cà vẹt xe bạn cần biết

3.1. Không mang cà vẹt xe khi đi đường có bị phạt không?

Những chia sẻ trên có lẽ đã giúp bạn hiểu chính xác về cà vẹt xe là gì. Vậy, với ý nghĩa và tầm quan trọng của cà vẹt xe thì các quy định pháp lý liên quan sẽ là điều bạn không thể bỏ qua.

Khi tham gia giao thông, việc không mang theo cà vẹt xe liệu có bị phạt không? Vấn đề này chắc hẳn khá nhiều bạn đang thắc mắc và muốn tìm hiểu đáp án cho mình. Thực tế thì việc không mang cà vẹt  hay giấy tờ xe khi điều khiển phương tiện và tham gia giao thông thì người điều khiển sẽ có thể bị phạt nếu như bị cơ quan chức năng có thẩm quyền hỏi thăm. Điều này đã được quy định rõ ràng tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP.

Quy định pháp lý về cà vẹt xe
Quy định pháp lý về cà vẹt xe

3.2. Mức phạt khi không mang cà vẹt xe là bao nhiêu?

Nếu như có thể bị phạt thì mức phạt sẽ là bao nhiêu? Dựa theo Nghị định trên thì mức phạt khi không mang cà vẹt xe sẽ tùy thuộc vào loại phương tiện được điều khiển tham gia giao thông và tùy thuộc vào từng trường hợp nhất định.

- Đối với chủ xe ô tô thì sẽ có 3 trường hợp với 3 mức phạt như sau:

+ Không có cà vẹt xe hoặc cà vẹt xe hết hạn: Phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Đặc biệt, nếu không chứng minh được quyền sở hữu xe thì sẽ bị tịch thu phương tiện.

+ Sử dụng cà vẹt xe không đúng do cơ quan có thẩm quyền cấp: Phạt từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

+ Không mang theo cà vẹt xe: Phạt từ 200.000 - 400.000 đồng.

- Đối với chủ sở hữu xe máy thì không mang theo cà vẹt xe sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

3.3. Mất cà vẹt xe có làm lại được không và thủ tục ra sao?

Việc mất cà vẹt xe là một trường hợp mà không ai mong muốn xảy ra với mình. Tuy nhiên, sẽ chẳng ai biết trước được điều gì. Vì thế mà việc tìm hiểu trước các thông tin sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc làm lại giấy tờ.

Mất cà vẹt xe có làm lại được không
Mất cà vẹt xe có làm lại được không

Theo quy định thì khi bị mất cà vẹt xem chủ sở hữu sẽ có thể làm lại giấy tờ xe cho mình. Và thủ tục tiến hành như sau:

- Chuẩn bị hồ sơ:

+ Mẫu tờ khai đăng ký xe theo quy định đã được điền đầy đủ thông tin

+ Giấy tờ chứng minh bản thân: CCCD/CMND, thẻ học sinh/sinh viên và giấy giới thiệu của nhà trường, giấy giới thiệu của đơn vị công tác, thẻ ngành, sổ hộ khẩu, hộ chiếu còn hạn,...

+ Sổ hộ khẩu bản chính

- Nộp hồ sơ tại Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương hoặc Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an quận, huyện thuộc tỉnh, thành phố.

- Tiếp nhận hồ sơ và gửi giấy hẹn

Cán bộ có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ, trường hợp hồ sơ thiếu giấy tờ thì sẽ báo lại để chủ xe bổ sung. Còn nếu đầy đủ thì sẽ đối chiếu thông tin và gửi lại giấy hẹn tương ứng. Dựa vào thời gian được ghi trên giấy hẹn mà chủ xe sẽ đến để lấy lại cà vẹt xe của mình hoặc có thể lựa chọn dịch vụ chuyển phát nhanh, gửi qua đường bưu điện.

Hồ sơ làm lại cà vẹt xe
Hồ sơ làm lại cà vẹt xe

Lệ phí cho việc làm lại cà vẹt xe sẽ là 50.000 đồng khi kèm theo biển số xe và 30.000 đồng khi không kèm theo biển số xe. Mức phí này sẽ áp dụng chung cho cả ô tô và xe máy.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ chi tiết về cà vẹt xe là gì. Mong rằng, thông tin trong bài đã giúp ích cho bạn khi tìm hiểu về cà vẹt xe cũng như hỗ trợ bạn trong các vấn đề liên quan tới thủ tục làm lại giấy tờ xe.

Phần mềm là gì? Những yêu cầu cần thiết của phần mềm chất lượng

Phần mềm là gì? Những yêu cầu đặt ra với phần mềm chất lượng ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết sauâuy nhé!

Phần mềm là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.