close
cách
cách cách cách cách cách cách

Brief là gì? Vai trò, ý nghĩa của bản Brief trong công việc là gì?

image Phan Thị Hà My
image

03/12/2020

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Brief trong tiếng Anh được hiểu là bản tóm tắt ngắn gọn. Trong công việc, Brief đóng vai trò hết sức quan trọng. Cùng tìm hiểu ý nghĩa của Brief (bản tóm tắt công việc) qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Tìm hiểu Brief là gì trong tiếng Anh?

Trong tiếng Anh Brief là tính từ có nghĩa là ngắn gọn, kéo dài chỉ trong thời gian ngắn.

Ví dụ:

  • She has a brief look at the topic of the presentation. (Cô ấy có một cái nhìn thoáng qua về chủ đề của bài thuyết trình)

  • I had a brief visit to Hanoi because I didn’t have much time. (Tôi có một chuyến đi ngắn tới Hà Nội bởi vì tôi không có quá nhiều thời gian)

Một số từ đồng nghĩa với Brief trong tiếng Anh như:

1. Short: ngắn

2. Quick: nhanh chóng

3. Short and sweet: ngắn gọn

4. Momentary: trong khoảnh khắc

Một số cụm từ thường đi cùng với Brief:

1. In Brief: được nói một cách ngắn gọn, chỉ bằng vài từ

2. Brief against/ in favour of sb/sth: bản tóm tắt ngắn gọn về ai, cái gì đó với ý chỉ trích.

Brief là gì

2. Brief là gì trong kinh doanh?

2.1. Brief là gì?

Brief là những thông tin cần thiết, tổng quan mà khách hàng (Client) cung cấp cho công ty dịch vụ Marketing (Agency) nhằm giúp Agency hiểu được trọn vẹn những yêu cầu của mình.

Brief cần phải cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết nhưng vẫn đảm bảo sự cô đọng. Brief có thể được trình bày dưới nhiều dạng khác nhau như dạng văn bản, lời nói hay powerpoint,...

2.2. Phân loại Brief

Brief trong công việc có thể được phân thành hai loại, bao gồm Communication Brief và Creative Brief.

Communication Brief: là bản tóm tắt công việc được sử dụng giữa khách hàng,thường là công ty, nhà đầu tư và bộ phận Account (bộ phận chuyên nhận yêu cầu và tư vấn cho khách hàng) trong doanh nghiệp, nhất là trong các Agency (Công ty quảng cáo). Các thông tin thường có trong bản Communication Brief như:

  • Mục đích của chiến dịch (project)

  • Tên công ty, đơn vị chủ đầu tư (client), thông tin thương hiệu

  • Những yêu cầu cụ thể của dự án (Project Description)

  • Khách hàng mục tiêu

  • Thông điệp muốn truyền đạt

  • Địa bàn thực hiện chiến dịch

  • Ngân sách dành cho chiến dịch

  • Thời gian hai bên gặp nhau để có cuộc trao đổi trực tiếp

Creative Brief: Sau khi đã có được bản Communication Brief, bộ phận Account sẽ chắt lọc thông tin và hình thành bản Creative Brief gửi cho bộ phận sáng tạo. Những thông tin được chắt lọc là những thông tin quan trọng, cần thiết cho quá trình sáng tạo, định hướng truyền thông và có tác dụng khơi nguồn cảm hứng thông qua những keyword “đỉnh”.

Brief là gì

Nội dung của bản Creative Brief bao gồm:

  • Hạng mục công việc cụ thể của bộ phận sáng tạo

  • Thông tin về khách hàng mục tiêu

  • Điểm khác biệt trong sản phẩm của doanh nghiệp (khách hàng) so với đối thủ cạnh tranh.

  • Mục tiêu hành động của khách hàng sau khi thực hiện chiến dịch

  • Mong muốn cảm nhận của khách hàng về sản phẩm

  • Ngân sách dành cho chiến dịch

2.3. Những yếu tố cần thiết trong bản Brief

Một bản Brief cần phải có một số yếu tố sau:

  • Ngắn gọn, súc tích: bản Brief cần phải tóm tắt những thông tin quan trọng nhất, đảm bảo sự ngắn gọn. Việc này vốn không hề dễ bởi để diễn tả những nội dung dài chỉ bằng vài từ ngắn gọn, thâu tóm được ý chính đòi hỏi bạn phải thật sự hiểu về vấn đề, biết cách diễn đạt và chắt lọc thông tin chính.

  • Liệt kê các bên liên quan và người chịu trách nhiệm chính: người đọc bản Brief cần biết được họ có thể liên hệ với ai, bộ phận nào nếu xảy ra sự cố hoặc phát sinh vấn đề mới.

  • Xác định đối thủ cạnh tranh: Biết được đối thủ cạnh tranh sẽ tạo được hướng đi tích cực cho người thực hiện Brief một kế hoạch hoàn chỉnh ngay từ đầu

  • Thời gian hoàn thành: Mốc thời gian hoàn thành giúp cả team sắp xếp công việc, tiến độ phù hợp để hoàn thành đúng thời hạn. 

  • Ngân sách hợp lý: Một mức ngân sách hợp lý sẽ giúp bộ phận sáng tạo dễ dàng tạo ra những thiết kế hấp dẫn hơn. Nếu ngân sách quá hạn hẹp sẽ làm hạn chế việc thực thi một vài ý tưởng. Đồng thời cũng cần thiết kế dư ngân sách để dự phòng những trường hợp phát sinh.

Như vậy, trên đây là giải thích của Vieclam123.vn về “Brief là gì”. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy theo dõi thêm nhiều bài viết từ Vieclam123.vn để cập nhật những kiến thức mới nhất nhé.

>> Tìm hiểu thêm:

Tôi là Phan Thị Hà My - Content Manager tại Công ty TNHH nguồn nhân lực Thanh Xuân với hơn 11 năm kinh nghiệm làm việc lĩnh vực tuyển dụng - tìm kiếm việc làm. Với bề dày kinh nghiệm của bản thân, tôi sẽ xây dựng tốt nội dung giúp các nhà tuyển dụng có được hệ thống, quy trình tuyển dụng hiệu quả, giúp ứng viên có kinh nghiệm tìm kiếm được việc làm thành công, định hướng nghề nghiệp phù hợp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Giá thành sản xuất là gì
Giá thành sản xuất là gì? Học công thức tính chính xác
Giá thành sản xuất là gì? giá thành sản xuất được tính như thế nào? Cập nhật ngay cùng vieclam123.vn để hiểu biết và áp dụng tính đúng giá thành sản xuất.

Phan Thị Hà My

image

07/01/2023

Điều kiện kinh doanh gara ô tô
Điều kiện kinh doanh gara ô tô – chuẩn bị đầu tư cần biết rõ
Điều kiện kinh doanh gara ô tô cần gì? Vấn đề này liên quan tới luật kinh doanh vì vậy hãy luôn thận trọng tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định bạn nhé.

Phan Thị Hà My

image

07/01/2023

Hoa phong lan là gì
Hoa phong lan là gì? Tìm hiểu đặc điểm của loài hoa quý này
Hoa phong lan luôn được biết đến là loài hoa quý ẩn chứa nhiều ý nghĩa. Vì vậy tìm hiểu hoa phong lan là gì sẽ giúp bạn tận dụng được những giá trị đó.

Phan Thị Hà My

image

06/01/2023

Du lịch Thái Lan cần gì
Du lịch Thái Lan cần gì? Kinh nghiệm hay có ngay chuyến du lịch xịn
Du lịch Thái Lan cần gì là câu hỏi xuất hiện nhiều trên các diễn đàn du lịch. Trước khi khởi hành, bạn nên tìm hiểu kinh nghiệm để có chuyến đi thú vị nhé.

Phan Thị Hà My

image

06/01/2023