Ngày nay, nhu cầu chia sẻ quan điểm cá nhân, kinh nghiệm hay phương pháp hữu ích xoay quanh các vấn đề cuộc sống lên Blog ngày càng phổ biến. Vậy bạn hiểu Blog là gì? Những loại Blog phổ biến và lợi ích mà nó đem lại cho người dùng như thế nào? Khám phá thông tin bên dưới để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé.
MỤC LỤC
Blog là cách gọi tắt của từ “Weblog” hay còn được hiểu là nhật ký web, đây chính xác là một dạng nhật ký trực tuyến được chia sẻ dưới dạng website về các thông tin, quan điểm cá nhân hay các chủ đề được chọn lọc.
Hiện nay, Blog đang phát triển rất mạnh mẽ và bởi cách thức tạo đơn giản cho nên ai cũng có thể lập cho mình một tài khoản Blog riêng biệt. Một bài blog sẽ bao gồm nội dung, hình ảnh, video hoặc các link liên quan,... Thường những bài Blog sẽ thể hiện một chủ đề yêu thích hoặc cái nhìn chủ quan của một cá nhân, tổ chức,...
Mặc dù đã hiểu rõ Blog là gì và bắt gặp thường xuyên thuật ngữ này thế nhưng không phải ai cũng nắm được mục đích của Blog dùng để làm gì. Vậy hãy theo chân vieclam123.vn khám phá phần tiếp theo để khám phá nội dung hấp dẫn này nhé.
Mỗi một cá nhân hay nhóm người khi sử dụng Blog đều có mục đích khác nhau, chính vì thế việc viết Blog không chỉ dừng lại ở 1 hoặc 1 số mục đích nhất định. Hãy theo dõi nội dung tiếp theo để xem Blog sở hữu những mục đích cụ thể nào nhé.
- Khi cá nhân yêu thích hoặc đam mê với một lĩnh vực nào đó, họ muốn chia sẻ cho nhiều người cùng biết.
- Những người kinh doanh cũng mong muốn viết Blog để chia sẻ thông tin về sản phẩm cho khách hàng, từ đó giúp khách hàng hiểu rõ đồng thời tiếp cận tới nhiều người hơn.
- Viết Blog cũng có mục đích kiếm tiền, đó là khi các cá nhân hay nhóm người có thời gian rảnh rỗi, viết nội dung và đăng lên Blog của mình để kiếm tiền với nhiều hình thức khác nhau.
- Blog được sử dụng với mục đích chia sẻ kinh nghiệm hay kiến thức hữu ích trong đời sống bao gồm học tập hay công việc.
- Blog cũng được sử dụng với mục đích là nơi lưu trữ nhật ký cho riêng mình, trong đó bạn có thể tự do chia sẻ hay tâm sự về những điều mình muốn giãi bày nhưng không biết ngỏ cùng ai.
Về cơ bản, Blog cũng có cấu trúc tương tự như một website trực tuyến, tuy nhiên ở mỗi Blog thì lại có cấu tạo khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng của người dùng. Vậy bạn có biết cấu trúc của bài Blog là gì?
Có thể bạn sẽ cảm thấy lạ lẫm khi nhắc đến 2 từ “cấu trúc” thế nhưng bản chất của nó lại rất đơn giản, đây chính là những thành phần trong một Blog mà có thể bạn đã biết từ trước đó. Cấu tạo của nó bao gồm:
- Đầu trang (Header): Phần này là dành cho logo, menu hay tên cá nhân đăng bài,...
- Phần trang chủ: Bao gồm các bài viết mới nhất được publish lên Blog
- Phía bên phải bài viết (Sidebar): Đây là các bài viết mới, phổ biến nhất và được nhiều người xem nhất
- Phần chân trang (Footer): Phần chứa thông tin Blog, các thông tin liên hệ hay link social của chủ Blog
- Cuối cùng là phần bài viết: Sẽ có tiêu đề, các thẻ Heading, nội dung bài viết bao gồm text, hình ảnh hay video,...
Ngay cả những cá nhân từng viết Blog cũng chưa chắc nắm rõ thông tin về các loại Blog. Rất ít người biết Blog được chia thành những loại nào. Nếu vậy còn chờ gì mà không tìm hiểu ngay thôi nào.
- Blog cá nhân
Blog cá nhân chính là một dạng nhật ký hoặc có thể hiểu đó là bình luận trực tuyến được tạo ra bởi một cá nhân. Trên thực tế, có không ít các Blogger nổi tiếng trong cộng đồng vì sở hữu những bài viết Blog chất lượng.
- Tiểu Blog
Bạn có thể hiểu tiểu Blog là những hoạt động đăng các phần nhỏ của nội dung chẳng hạn như video ngắn, text hay hình ảnh lên mạng. Loại Blog này cung cấp các bài đăng ngắn, dễ đọc và dễ hiểu cho nên khá nhiều người dùng và yêu thích.
- Blog của tổ chức và doanh nghiệp
Blog doanh nghiệp có thể là Blog riêng tư hoặc được lập với mục đích kinh doanh. Theo đó, các Blog được sử dụng trong nội bộ và chỉ nhân viên trong công ty mới xem được thì đó gọi là Blog công ty.
- Blog cộng tác hoặc Blog nhóm
Blog cộng tác hay Blog nhóm chính là một dạng nhật ký web, nó được tạo ra bởi nhiều tác giả khác nhau. Trên thực tế, nhiều Blog dạng này nổi tiếng vì tất cả các bài viết đều về 1 chủ đề duy nhất.
- Blog phân loại theo thể loại
Blog theo thể loại là những Blog thường chỉ tập trung vào 1 chủ đề nhất định, đó có thể là báo chí, chính trị, làm vườn, nội trợ, sách, thời trang, du lịch, sức khỏe, làm đẹp, tiệc tùng hay đám cưới,...
- Blog tổng hợp
Đây là dạng Blog mà ở đó cá nhân hay tổ chức có thể tổng hợp các dữ liệu về chủ đề, dịch vụ hay sản phẩm cụ thể sau đó cung cấp cho người đọc. KHi đó, người đọc sẽ tập trung vào thao tác đọc thay vì phải tìm kiếm nội dung như nhiều dạng Blog khác.
- Blog phân theo phương tiện
Nếu như 1 Blog chứa toàn video thì đó được gọi là Vlog, Blog toàn liên hết người ta gọi là Linklog, một trang web trong đó chứa toàn danh mục về bản phác thảo thì được gọi là Sketchblog hoặc trang toàn hình ảnh sẽ được gọi là Photoblog.
Nói chung, có rất nhiều các loại Blog khác nhau khi phân theo phương tiện, vì vậy tùy vào mục đích của người lập mà họ sẽ cung cấp tới người đọc hay cộng đồng những kiến thức bổ ích khác nhau.
- Blog đảo ngược
Bạn có thể hiểu dạng Blog này giống như một diễn đàn về cách thức hoạt động. Theo đó, các nội dung bên trong sẽ do chính những người dùng sáng tác chứ không phải là 1 người duy nhất.
- Blog theo thiết bị
Blog phân theo thiết bị chính là loại được xác định bằng thiết bị sử dụng soạn thảo, đó có thể là điện thoại di động hoặc laptop hay PC, thậm chí còn là PDA (moblog),...
Mỗi một Blogger đều tìm đến viết Blog với mục đích của riêng mình, nhiều người coi đây là một nơi kín đáo và riêng tư để viết nhật ký hoặc đó cũng là nơi để mỗi cá nhân thể hiện sự sáng tạo hay đưa ra ý tưởng cho người đọc.
Với những thương hiệu hay doanh nghiệp, họ tạo ra Blog nhằm để chia sẻ kiến thức cũng như giáo dục khách hàng. Viết Blog chính là một phần không thể thiếu trong các chiến lược trực tuyến của mỗi tổ chức doanh nghiệp, cho nên nó có vai trò vô cùng quan trọng.
Vậy, chung quy lại thì viết Blog sẽ có những lợi ích cụ thể nào? Cùng điểm qua một số lợi ích của nó với nội dung bên dưới bạn nhé.
- Blog chính là nơi giúp bạn chia sẻ những ý tưởng và suy nghĩ của mình
- Nền tảng này giúp bạn thể hiện được sự sáng tạo hay những kỹ năng vốn có tới cộng đồng
- Thông qua Blog, các cá nhân có thể trở thành người có tiếng nói và trở nên uy tín hơn trong lĩnh vực của họ
- Blog là nơi giúp bạn giao lưu với những người có cùng chí hướng trong cộng đồng trực tuyến
- Blog còn giúp các cá nhân kiếm tiền theo nhiều hình thức khác nhau
- Các tổ chức hay doanh nghiệp sử dụng Blog để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng tìm đến website của họ, từ đó gia tăng doanh số bán hàng
- Với các tổ chức phi lợi nhuận, thông qua Blog họ có thể truyền tải những thông điệp, các chiến dịch truyền thông tới cộng đồng một cách hiệu quả
Để tạo một Blog chuyên nghiệp, các tổ chức doanh nghiệp có thể thực hiện theo những bước sau đây:
- Mua tên miền sử dụng cho Blog: Tên miền phải đảm bảo các tiêu chí như dễ nhớ, dễ tìm kiếm và quan trọng phải phù hợp với các chủ đề của Blog
- Chọn mua gói Hosting phù hợp từ những nhà cung cấp uy tín trên thị trường
- Tiến hành chọn và cài đặt CMS để quản trị và xây dựng Blog
- Hãy upload theme và plugin phù hợp
- Sử dụng cấu trúc đơn giản nhưng đầy đủ bao gồm menu, danh mục bài viết, nội dung,...
- Cần sáng tạo nội dung và cập nhật các bài viết thường xuyên
Qua bài viết vừa rồi, bạn đã hiểu rõ khái niệm Blog là gì và những vấn đề xoay quanh Blog. Mong rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích với bạn trong công việc của mình. Đón đọc các tin tức thường xuyên tại vieclam123.vn để cập nhật nhiều kiến thức mới và bổ ích nhé.
Ngày nay, người dùng mạng xã hội có xu hướng tăng mạnh, tuy nhiên trong số đó vẫn có nhiều người còn chưa biết mạng xã hội là gì? Để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng tôi khám phá những thông tin có trong bài viết này nhé.
MỤC LỤC
Chia sẻ