close
cách
cách cách cách cách cách

Bias là gì? Khám phá những khái niệm về bias dành riêng cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bias là gì? Chắc hẳn đây là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với những fan Kpop. Nhưng đây không chỉ làm một thuật ngữ được dùng Kpop mà còn mang nhiều nghĩa khác nhau trong từng lĩnh vực. Vậy, mau đến với bài viết dưới đây để tìm hiểu về khái niệm của bias thuật chuẩn với vieclam123.vn bạn nhé!

1. Khái niệm bias là gì cực chuẩn cho bạn

Bias là một từ tiếng Anh và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau trong ngữ pháp của câu như là ngoại động từ, danh từ hoặc phó từ. Đối với từ lĩnh vực khác nhau thì bias lại mang một nghĩa khác biệt. Chính vì thế ta có thể khẳng định được rằng bias là một từ đa nghĩa. Vậy khái niệm trong từng lĩnh vực của bias là gì?

1.1. Khái niệm cơ bản của bias

1.1.1. Bias trong danh từ

Khi xét là một danh từ thì bias được hiểu theo nhiều nghĩa khác biệt như là: đường cắt vải (theo đường chéo), độ dốc, khuynh hướng yêu thích một điều gì đó.

Với lĩnh vực tin học thì bias sẽ có nghĩa là độ dịch ở trong dấu phẩy động, cách biểu diễn số. Còn đối với vật lý thì bias có nghĩa là thế hiệu dịch tự động.

Khái niệm cơ bản của bias
Khái niệm cơ bản của bias là gì

Và đối với thống kê thì bias được hiểu là sự sai lệch của trung bình dự toán tại một mô hình đang nghiên cứu. Sự sai lệch này sẽ có sự khác biệt so với giá trị chính xác mà đang tiến hành dự đoán. Khi mà mô hình có bias giá trị cao thì cùng đồng nghĩa rằng mô hình đó đơn giản và dễ dàng xảy ra các lỗi.

1.1.2. Nghĩa của bias về ngoại động từ

Với ý nghĩa là ngoại động từ thì từ bias sẽ mang hàm ý là không được tốt và thường dùng để định hướng dư luận và sẽ có ý nghĩa là mang thành kiến với một đối tượng bất kỳ. Thường thì trong ngoại động từ thì sử dụng từ bias khá hạn chế.

1.1.3. Bias trong phó từ

Với nghĩa là phó từ trong câu thì bias sẽ được hiểu là sự chú ý của người khác đến một sự vật hoặc hiện tượng nào đó.

Bên cạnh đó thì bias cũng diễn tả là sự yêu thích hay thần tượng của cộng đồng bất kỳ dành cho một người. Đây cũng là một ý hiểu được sử dụng nhiều nhất với từ bias.

1.2. Nghĩa của bias trong âm nhạc

Hiện nay xu hướng thần tượng Kpop ngày càng được yêu thích bởi giới trẻ khi nền âm nhạc kpop ngày càng được rộng mở. Nếu như bạn là một cộng đồng của Kpop chắc hẳn đã được từng nghe qua nhiều thuật ngữ khác nhau. Và trong đó không thể nào thiếu đi được bias. Vậy thì nghĩa của bias trong Kpop là gì?

Nghĩa của bias trong âm nhạc
Nghĩa của bias trong âm nhạc chuẩn nhất

Nghĩa của bias trong Kpop sẽ hoàn toàn sát nghĩa với bias trong phó từ. Đây là thuật ngữ được dùng trong cộng đồng âm nhạc ngày nay. Nhất là đối với thể loại nhạc Kpop. Cụm từ này chúng ta có thể hiểu là thận tượng một thành viên trong một nhóm nhạc.

Chẳng hạn như trong nhóm nhạc lâu đời Super Junior bạn yêu thích nhất thành viên Choi Siwon thì đây chính là bias của riêng bạn. Hoặc trong nhóm nhạc Westlife thành viên bạn yêu thích đặc biệt là Shane Filan và Shane Filan cũng chính là bias của bạn.

Đối với những cá nhân có bias cho riêng mình thì họ sẽ có một tình cảm đặc biệt hơn so với những thành viên khác trong nhóm. Chẳng hạn như là sưu tầm nhiều hình ảnh, đến các buổi giao lưu ký tặng và dành phần quà đặc biệt cho họ hơn,....

Thực chất trong âm nhạc hay giới hâm mộ Kpop thì thuật ngữ bias có rất nhiều ý nghĩa đối với họ. Đây không chỉ là từ ngữ dùng để giao tiếp với các fan với nhau mà thông qua thuật ngữ này họ có thể xác định được đâu chính là người mà họ hâm mộ nhất trong một nhóm nhạc.

1.3. Nghĩa của bias trong Anime

Bias trong Anime
Nghĩa của bias trong Anime

Các cộng đồng yêu thích Anime cũng vô cùng đông đảo và không hề kém cạnh gì so với giới mê Kpop. Nó cũng mang nghĩa là yêu thích và thiên vị một nhân vật nào đó trong bộ truyện anime. Bên cạnh cụm từ này thì các fan của những người mêm nhân vật anime còn sử dụng cụm từ Husbando nhưng nó sẽ biểu thị ở mức yêu thích cao hơn như kiểu là một fan cuồng nhiệt.

2. Phân biệt thuật ngữ bias và stan

Cũng mang ý nghĩa là chỉ sự yêu thích một thần tượng như nhiều người thường lầm tưởng rằng thuật ngữ stan và bias là mang nghĩa giống hệt nhau. Nhưng trên thực tế thì khi định nghĩa ra thì cụm từ này lại mang nghĩa vô cùng khác biệt.

Stan sẽ để chỉ một fan cứng, cuồng nhiệt và đôi khi có những hành động quá giới hạn của bản thân về sự yêu thích của mình với thần tượng. Trong khi đó thì bias cũng vẫn sẽ mang nghĩa là chỉ những fan hâm mộ yêu thích một nhân vật nào đó nhưng sẽ chân chính hơn và nhiều hành động đẹp hơn.

Phân biệt thuật ngữ bias và stan
Phân biệt thuật ngữ bias và stan chuẩn cho bạn

Khi có một bias cho mình thì mỗi cá nhân sẽ thường mang những hành động và cử chỉ đẹp đối với thành viên mà mình yêu thích. Họ chính là fan chân chính đối với bias đã đặt ra. Nhưng trong một số trường hợp từ một bias có thể chuyển thành một stan cuồng nhiệt một cách thái quá.

3. Những điều cần biết khác về thuật ngữ bias

Như vậy, các khái niệm về bias là gì đã được giải thích vô cùng cụ thể ở phần nội dung trên. Qua đó, chúng ta có thể thấy được mỗi trường hợp thì bias lại mang một ý nghĩa khác nhau. Không chỉ dừng lại ở điều đó thì khi gắn với một vài thuật ngữ khác thì bias cũng mang thêm nhiều hàm ý và ý nghĩa khác biệt.

- Thuật ngữ được nhắc đến nhiều nhất tiếp theo là Ultimate Bias. Khi hai cụm từ này được đi với nhau thì chúng ta có thể hiểu rằng đây là thần tượng mà bạn yêu thích nhất trong tập hợp các thần tượng mà bạn đang yêu thích. Chẳng hạn như trong số các các sĩ nhạc Pop mà bạn yêu thích thì Ultimate Bias là hoàng tử nhạc Pop Justin Bieber.

Điều cần biết khác về thuật ngữ bias
Những điều cần biết khác về thuật ngữ bias

- Thuật ngữ “lật bias” là chỉ việc thay đổi thần tượng. Đây là một thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng lóng trong cộng đồng của fan nhóm nhạc BTS. Lật bias như kiểu là lật mặt. Nghĩa là ban đầu bạn rất thích một nhân vật Jenny trong BlackPink nhưng bỗng chốc một thời gian sau đó bạn lại thấy thích Lisa hơn và chuyển sang thần tượng cô gái ấy. Thường thì những người thường xuyên lật bias được gọi là “fan phong trào”.

- Một trong những phụ kiện của các fan yêu Kpop đó chính là Card bias. Đây chính là tập hợp những tấm ảnh, hình dán in hình các thần tượng. Thông thường thì card bas sẽ được bán hoặc làm theo yêu cầu và các fan cũng có thể tự làm cho mình. Tuy nhiên sưu tầm card bias không phải là điều đơn giản, nó tốn khá nhiều thời gian và chi phí của các bạn fan.

- Bias wrecker là một thành viên trong nhóm nhạc mà bạn có bias có nhiều khả năng nổi bật và nổi trội hơn với bias của bạn. Thường thì những Bias wrecker sẽ có xu hướng làm cho bạn chuyển thành bias của mình.

Các thuật ngữ bias
Các thuật ngữ bias phổ biến hiện nay

- Bias kèm với tên nhóm nhạc là dùng để chỉ nhóm nhạc mà bạn cực yêu thích. Chẳng hạn như là Bias Wonder Girl nghĩa là Wonder Girl là nhóm nhạc bạn yêu nhất tại Hàn Quốc.

- Cụm từ Cognitive bias được hiểu là định kiến về một vấn đề bất kỳ. Đây là cụm từ được sử dụng rộng rãi trong tâm lý học và lĩnh vực Marketing.

Thế là khái niệm bias là gì đã được giải thích vô cùng chi tiết cho bạn ở phần nội dung trên. Hy vọng qua đây bạn đọc có thể nắm bắt được tất cả các khái niệm về bias và sử dụng đúng hoàn cảnh thuật ngữ này. 

OTP là gì trong Kpop

OTP là một trong những thuật ngữ mà những người đam mê âm nhạc Kpop đều biết. Vậy, bạn có biết OTP trong Kpop là gì chưa? Cùng xem bài viết sau đây để nắm bắt một cách chi tiết về khái niệm của OTP ngay nhé!

OTP là gì trong Kpop

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.