cách
cách cách cách cách cách cách
  • Chưa có tin nhắn nào!
  • KHÁM PHÁ 500+ CẨM NANG VIỆC LÀM HỮU ÍCH DÀNH CHO BẠN

    search

    B2C là gì? Tổng hợp các thông tin về mô hình kinh doanh B2C đến bạn

    image Phan Thị Hà My
    image

    26/05/2022

    CHIA SẺ BÀI VIẾT

    Nếu bạn từng là một sinh viên ngành kinh tế thì chắc chắn rằng khái niệm B2C là gì không còn quá lạ lẫm. Đặc biệt những người làm trong lĩnh vực kinh doanh cũng không thể không biết đến thuật ngữ này. Nhưng đâu phải ai cũng hiểu hết được khái niệm của B2C. Vậy, hãy cùng với chúng tôi khám phá ngay bài viết sau đây để trang bị cho mình những thông tin liên quan đến B2C ngay bạn nhé!

    1. B2C là gì và các thông tin cơ bản

    Một doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực kinh doanh mà muốn có được sự thành công nhất định trên thị trường thì mối quan hệ với khách hàng luôn là điều quan trọng. Khách hàng và doanh nghiệp dù ở lĩnh vực nào đi chăng nữa cũng luôn đồng hành với nhau và chính khách hàng là những đối tượng tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Vậy B2C là gì và cụm từ này có liên quan gì đến khách hàng và doanh nghiệp?

    B2C chính là viết tắt của cụm từ Business to Consumer, khi dịch nghĩa cụm từ này thì chúng ta có thể hiểu rằng đây chính là mô hình kinh doanh giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Đây cũng chính là mô hình kinh doanh vô cùng phổ biến hiện nay.

    B2C là gì
    B2C là gì và các thông tin cơ bản

    Để dễ hiểu hơn thì trong mô hình kinh doanh B2C thì các giao dịch sẽ chỉ diễn ra giữa các khách hàng và doanh nghiệp. Tập khách hàng ở đây sẽ không thông qua một kênh nào cả, họ chính là khách hàng tiêu dùng cuối cùng tiêu dùng sản phẩm đó. Và những khách hàng trong mô hình B2C chính là khách hàng cá nhân.

    Chẳng hạn như mua một mặt hàng tiêu dùng đến nào đó trên mạng tại doanh nghiệp bán hàng online, đây chính là một mô hình kinh doanh B2C vô cùng phổ biến hiện nay.

    Tại mô hình kinh doanh B2C thì doanh nghiệp sẽ là đối tượng chào bán những sản phẩm dịch vụ đến các khách hàng tiêu dùng cá nhân. Tất cả những mặt hàng đó sẽ nhiều loại khác nhau miễn sao có khách hàng chính là cá nhân tiếp nhận cuối cùng các sản phẩm hoặc dịch vụ đó mà không thông qua bất cứ một điều nào cả.

    Thường thì cụm từ B2C hiện nay được dùng để chỉ những doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến. Tất cả những doanh nghiệp này đều được gọi là B2C và sử dụng mô hình kinh doanh B2C để hoạt động.

    Định nghĩa B2C
    Định nghĩa B2C chuẩn nhất

    Khi kinh doanh mô hình B2C thì các doanh nghiệp đều phải xây dựng một kênh bán hàng trực tuyến. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả hơn và có được những thành công nhất định khi tương tác tốt với các khách hàng.

    2. Mô hình kinh doanh B2C và thông tin cần nắm bắt dành cho bạn

    2.1. Thông tin cho bạn về đặc điểm mô hình kinh doanh B2C

    Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước thì mô hình kinh doanh B2C  đã được phổ biến từ đó. Theo thời thế thay đổi và sự phát triển ngày càng mạnh mẽ về kinh tế cũng như là công nghệ thì mô hình này cũng dần thay đổi theo và mở ra một thời kỳ phát triển mới cho B2C.

    Trong cuộc sống thường này thì người tiêu dùng và khách hàng là một mối quan hệ phổ biến. Mỗi cuộc giao dịch hay tương tác sản phẩm dịch vụ nào đó đều có sự xuất hiện khách hàng và doanh nghiệp. Chính vì thế cho nên hiện tại và sau này thì mô hình kinh doanh B2C vẫn luôn được áp dụng một cách mạnh mẽ.

    Đặc điểm mô hình kinh doanh B2C
    Thông tin cho bạn về đặc điểm mô hình kinh doanh B2C

    Đặc điểm chính của mô hình B2C đó chính là bán hàng trực tiếp của khách hàng với doanh nghiệp. Chẳng hạn như là mô hình kinh doanh dựa trên tính phí, người bán hàng trực tiếp, dựa trên quảng cáo, trực tiếp qua trung gian,...

    Nói chung đặc điểm cơ bản của B2C thì sẽ chỉ có mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Những khách hàng sẽ là những người tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp đồng thời là người tiêu dùng cuối cùng.

    2.2. Những lợi ích của mô hình B2C

    Là một mô hình kinh doanh phổ biến và được áp dụng tại các doanh nghiệp thì dĩ nhiên B2C phải có được những ưu điểm tốt. Vậy, bạn đã biết được những lợi ích của mô hình B2C là gì chưa?

    2.2.1. Doanh nghiệp B2C tiết kiệm chi phí

    Vì là bán hàng trực tiếp đến tay khách hàng cho nên bạn hoàn toàn tiết kiệm được một khoản chi phí lớn cho doanh nghiệp của mình. Nhờ có điều đó mà mỗi tháng có thế tối ưu chi phí và tăng lợi nhuận.

    Không chỉ vậy, mô hình B2C còn khiến cho doanh nghiệp thực hiện các phương thức tiếp cận đến khách hàng một cách dễ dàng hơn. Khi đã có kế hoạch hướng đến một tập khách hàng cụ thể thì doanh nghiệp sẽ tạo được những chiến lược kinh doanh cụ thể. Thông qua đó thời gian tiếp cận khách hàng sẽ nhanh chóng và đồng thời khiến cho họ tiết kiệm được chi phí quảng cáo.

    2.2.2. Sử dụng mô hình B2C giao tiếp với khách hàng đa dạng

    Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và mạng xã hội thì từ đó những doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều cách để tiếp cận khách hàng của mình. Đặc biệt là sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến.

    Lợi ích của mô hình B2C
    Những lợi ích của mô hình B2C

    So với trước kia các doanh nghiệp sẽ tốn rất nhiều chi phí thời gian để làm các quảng cáo để người tiêu dùng biết đến thương hiệu. Nhưng với thời thế hiện đại bây giờ thì chi phí cho quảng cáo được giảm bớt và phạm vi quảng cáo cũng rộng rãi hơn.

    Vì mô hình B2C là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với khách hàng thì họ có thể có nhiều phương thức tiếp cận với các khách hàng nhiều kiểu khác nhau. Trong đó thì giao tiếp trực tiếp với khách hàng là một điểm lợi ích lớn đến cho doanh nghiệp.

    Với cách thức trực tiếp đối với khách hàng thì doanh nghiệp từ đó cũng sẽ thêm hiểu nhu cầu của họ, nắm bắt tâm lý và cảm xúc mua hàng. Từ đó doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc cải thiện chất lượng, dịch vụ để từ đó giúp cho mối quan hệ của khách hàng và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

    2.2.3. Các khách hàng có thể mua sản phẩm bất cứ lúc nào

    Do chu kỳ bán hàng của mô hình B2C là ngắn cho nên doanh nghiệp sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian để phân bổ ngân sách. Cùng từ đây khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn về thời gian mua hàng của mình và không có quá nhiều quyết định tác động đến việc mua hàng của họ.

    Ưu điểm mô hình kinh doanh B2C
    Ưu điểm mô hình kinh doanh B2C chi tiết

    Cùng nhờ điều này mà doanh nghiệp có thể tăng thêm hiệu quả đơn hàng hơn. Doanh nghiệp sẽ có những nguồn thu tốt và liên tục nếu như có những chiến lược kinh doanh cụ thể.

    2.3. Phân biệt mô hình B2C

    Trái ngược với mô hình B2C đó chính là mô hình B2B. Mô hình B2B là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với nhau đồng thời hai mô hình này cũng có nhiều đặc điểm khác biệt nhưng rất nhiều cá nhân nhầm lẫn giữa hai mô hình kinh doanh này.

    - Trước tiên đó tính là đối tượng khách hàng, B2C là khách hàng cá nhân còn B2B là khách hàng doanh nghiệp.

    - Về sản phẩm dịch vụ thì B2B sẽ có khối lượng lớn so với B2C đồng thời thì trong B2B thì sự mua sẽ được lặp lại một cách thường xuyên.

    - Giá trị trong doanh dịch của B2B sẽ lớn hơn rất nhiều so với B2C do khách hàng của B2B là doanh nghiệp. Tuy vậy, nếu tính tổng thể giao dịch B2C với nhau thì sẽ vẫn lớn hơn B2B do tỷ trọng khách hàng B2C lớn.

    Phân biệt mô hình B2C
    Phân biệt mô hình B2C cực chi tiết cho bạn

    - Mối quan hệ khách hàng của B2C chỉ là nhà bán lẻ với người tiêu dùng trong khi đó thì mô hình B2B lại rộng hơn bao gồm cả nhà sản xuất, nhà bán buôn và nhà bán lẻ với nhau.

    Như vậy, các thông tin trên đây của vieclam123.vn là những chia sẻ về B2C là gì cùng với các thông tin liên quan. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu thêm về mô hình B2C và áp dụng thật hiệu quả trong doanh nghiệp của mình.

    Nguyệt thực là gì

    Nguyệt thực là một hiện tượng tự nhiên và ít khi xuất hiện. Đây là một hiện tượng vô cùng thú vị và ai cũng muốn chiêm ngưỡng. Vậy bạn đã biết nguyệt thực là gì chưa? Tìm hiểu các thông tin về nguyệt thực ở bài viết dưới đây ngay nhé!

    Nguyệt thực là gì

     Điểm: 4  (9 bình chọn)

    Tôi là Phan Thị Hà My - Content Manager tại Công ty TNHH nguồn nhân lực Thanh Xuân với hơn 11 năm kinh nghiệm làm việc lĩnh vực tuyển dụng - tìm kiếm việc làm. Với bề dày kinh nghiệm của bản thân, tôi sẽ xây dựng tốt nội dung giúp các nhà tuyển dụng có được hệ thống, quy trình tuyển dụng hiệu quả, giúp ứng viên có kinh nghiệm tìm kiếm được việc làm thành công, định hướng nghề nghiệp phù hợp.

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN
    công việc hộ lý tại nhật bản
    Thông tin về công việc hộ lý tại Nhật Bản dành cho ai chưa biết
    Bạn đã thực sự hiểu rõ công việc hộ lý Nhật Bản là như thế nào? Họ phải thực hiện những nhiệm vụ ra sao? Thu nhập có hấp dẫn như nhiều người vẫn nghĩ?

    Phan Thị Hà My

    image

    27/06/2022

    Internet banking là gì
    Internet banking là gì? Lợi ích của Internet banking bạn đã nắm rõ?
    Bạn đã nắm rõ khái niệm Internet banking là gì? Đâu là lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng? Cách thức sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến ra sao?

    Phan Thị Hà My

    image

    27/06/2022

    Mẫu đơn xin đi tham quan
    Cập nhật thông tin mẫu đơn xin đi tham quan chuẩn và hiệu quả nhất
    Mẫu đơn xin đi tham quan là gì? Mục đích và nội dung chi tiết của văn bản này ra sao? Làm rõ những thắc mắc liên quan qua bài viết sau đây bạn nhé.

    Phan Thị Hà My

    image

    27/06/2022

    esim là gì
    eSim là gì? Trọn bộ thông tin chi tiết nhất về eSim bạn cần biết
    esim là gì? ưu điểm và hạn chế của esim hiện nay? cách thức cài đặt và sử dụng esim như thế nào? Việt Nam có dùng được esim không? click xem chi tiết nhé!

    Phan Thị Hà My

    image

    27/06/2022