home-logo.png
home17.pngTìm gia sư
home18.pngTìm lớp học
Tìm kiếm nâng cao
 Tìm kiếm nâng cao

Những trò chơi tập thể hay và sáng tạo giúp gắn kết mọi người

  By   admin   19/08/2019

Trong một tập thể như một lớp học, một cơ quan, công ty… chắc hẳn ai cũng đã từng tham gia một trò chơi tập thể nào đó. Những trò chơi tập thể giúp mọi người thư giãn, thoải mái, được vận động, rèn luyện sức khỏe sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Đồng thời cũng giúp gắn kết, nâng cao tình thần đồng đội giữa các cá nhân với nhau trong một tập thể, giúp họ hiểu rõ tầm quan trọng của việc đoàn kết. Vieclam123 sẽ đưa ra gợi ý một vài trò chơi để giúp các bạn chọn lựa trò chơi phù hợp với khả năng của các bạn nhé!

1. Trò chơi tập thể là gì?

Các trò chơi tập thể (hay còn được gọi là Team Building) là những trò chơi được tổ chức tại một khoảng không gian rộng với sự tham gia của một tập thể. Những trò chơi được đưa ra hoặc soạn thảo ra phải là những trò đòi hỏi có sự phối hợp giữa các thành viên trong một đội và sự đối kháng giữa các đội với nhau. Mục đích các trò chơi được đưa ra là để đề cao vai trò hoạt động nhóm và giúp người chơi nâng cao tinh thần đoàn kết đồng đội.

Trò chơi tập thể giúp nâng cao tinh thần đồng đội

Không gian được chọn lựa có thể là ngoài trời (bãi biển, sân trường…) hoặc trong nhà (nhà thi đấu, phòng sinh hoạt chung…). Tuy nhiên không gian được chọn lựa cần phải đáp ứng đủ độ rộng để người chơi có thể hoạt động thoải mái, chơi hết mình; nhưng những địa điểm đó cũng cần phải đảm bảo độ an toàn, tránh người chơi gặp những tai nạn không mong muốn.

Tùy thuộc vào mỗi trò chơi sẽ có những dụng cụ, vật dụng đặc trưng đi kèm theo để hỗ trợ người chơi.

Các bạn sẽ thấy trò chơi tập thể thường xuất hiện ở những buổi dã ngoại, những buổi đi chơi của cả tập thể; hay vào những ngày lễ, phát động thi đua ở các trường học; hoặc trong các lớp học, khi giáo viên kết hợp trò chơi với bài giảng để giúp học sinh ghi nhớ lâu; cũng có thể là sau một ngày học tập, làm việc vất vả để có thể rèn luyện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng và nâng cao tinh thần đồng đội.

2.  Một số gợi ý trò chơi tập thể cho người lớn

2.1 Kéo co

Kéo co là trò chơi tập thể quen thuộc

- Dụng cụ: một sợi dây thừng, một mảnh vải nhỏ

- Chuẩn bị: dùng mảnh vải đánh dấu điểm chính giữa dây thừng, khoảng cách giữa hai đầu dây thừng đến mảnh vải là bằng nhau; kẻ hai vạch mốc để đánh dấu khoảng cách hai đội chơi phải kéo điểm chính giữa (có mảnh vải) qua đó nhằm giành chiến thắng.

- Cách chơi: chia người chơi thành hai đội với số lượng người như nhau, người chơi sẽ đứng đan xen cầm hai đầu dây. Hai đội bắt đầu kéo dây về phía mình khi có hiệu lệnh của quản trò, đội nào kéo được điểm chính giữa (có mảnh vải) qua vạch mốc thì đội đó giành chiến thắng.

- Hiện nay trò kéo co đang có biến thể với số lượng nhiều hơn hai đội để tăng sự kịch tính cho người chơi, đồng thời cũng để rút ngắn thời gian khi có quá nhiều đội chơi, phải chia làm nhiều vòng.

2.2 Ăn bánh trên cao

- Dụng cụ: ba thanh xà (chiều dài bằng nhau, khoảng 2m30), dây chỉ, bánh (hoặc miếng snack) có lỗ để buộc.

- Chuẩn bị: buộc một thanh xà ngang với hai thanh còn lại sao cho cả ba thanh xà và mặt đất tạo thành một hình vuông (hoặc hình chữ nhật), lúc chơi sẽ cắm hoặc cố định hai thanh vuông góc với mặt đất (có thể cho người cầm); xỏ dây chỉ qua các miếng bánh (hoặc miếng snack), số lượng có thể bằng hoặc nhiều hơn số lượng đội chơi, độ dài của sợi chỉ cũng có thể để dài ngắn ngẫu nhiên để tăng phần kịch tính 

- Cách chơi: chia số người thành các đội với số lượng bằng nhau (không giới hạn số đội), mỗi đội chơi gồm gồm người chơi, một người cõng người còn lại, xuất phát theo lệnh quản trò, chạy nhanh đền thanh xà và cố gắng cắn một miếng bánh (hoặc miếng snack) rồi nhanh chóng chạy về vạch đích, đội nào được xác nhận đã cắn một miếng bánh (hoặc miếng snack) và về đích trước thì đội đó giành chiến thắng.

2.3 Hứng nước bằng miệng

- Dụng cụ: cốc nước to (số lượng bằng với số đội chơi), cốc nhựa nhỏ hơn (số lượng bằng số người chơi trong một đội), chậu nước, bóng bàn (số lượng bằng với số cốc nước to).

- Chuẩn bị: Đổ đầy nước vào chậu nước và để chậu nước ở gần vạch xuất phát để người chơi lấy nước; để cốc nước to ở vạch đích thẳng hàng với mỗi đội chơi, đảm bảo trong đó không có nước; thả bóng bàn vào một cốc nước to; đánh dấu vạch nước cốc nước nhỏ của người xuất phát đầu tiên để đảm bảo mỗi người chơi không lấy quá nhiều nước trong một lần chơi

- Cách chơi: Người chơi mỗi đội xếp thành hàng dọc, khoảng cách mỗi người bằng nhau và bằng vạch đích (khoảng 1m). Người đầu tiên sẽ lấy nước từ chậu nước vào cốc nước nhựa theo mức quy định, sau đó sẽ ngậm thành cốc nước rồi truyền bằng miệng cho người thứ hai cũng đang ngậm thành cốc nước, cứ truyền liên tiếp như vậy đến người cuối cùng sẽ đổ số nước mình có vào cốc đang đựng bóng bàn, trò chơi kết thúc khi bóng rơi ra ngoài. Đội nào làm bóng bàn rơi ra ngoài nhanh nhất đội đó giành chiến thắng.

2.4 Ba người bốn chân

Trò Ba người bốn chân

- Dụng cụ: dây buộc (chú ý chất liệu dây tránh cọ xát trực tiếp với da gây thương tích), một số vật ngẫu nhiên làm chướng ngại vật trên đường đi để tăng độ khó của trò chơi.

- Chuẩn bị: đặt chướng ngại vật dọc đường đi của các đội chơi.

- Cách chơi: mỗi đội chơi cử ra ba người, buộc chân phải của người thứ nhất với chân trái người thứ hai và buộc chân phải người thứ hai với chân trái người thứ ba, xuất phát theo hiệu lệnh của quản trò, vượt qua các chướng ngại vật trên đường đi để đến vạch đích, đội nào về đích đầu tiên là đội chiến thắng.

2.5 Vẽ tiếp sức

- Dụng cụ: giấy vẽ (số lượng đủ mỗi thành viên trong các đội đều có), bút vẽ (số lượng giống với giấy vẽ), những mẩu giấy nhỏ hoặc một quyển vở to, đồng hồ (hoặc điện thoại) bấm giờ.

- Chuẩn bị: ghi tên những đồ vật ngẫu nhiên vào các mảnh giấy nhỏ hoặc ghi vào quyển vở to, lưu ý nét chữ đủ rõ ràng để người chơi có thể đọc.

- Cách chơi: lần lượt mỗi đội sẽ chơi, các thành viên mỗi đội đứng thành một hàng dọc và quay lưng về phía quản trò, trừ người đứng gần quản trò nhất (người đứng đầu hàng); quản trò sẽ cho người đứng gần mình nhất (người đứng đầu hàng) xem hoặc bốc thăm chọn ra một đồ vật đã được ghi ra giấy; người đó sẽ có một khoảng thời gian quy định (từ 15 - 20 giây) để vẽ lại đồ vật đó (lưu ý có thêm một quản trò bấm giờ đảm bảo sự chính xác); sau khi hết thời gian quy định người đó sẽ đập vai người ngay sau mình và cho xem bức vẽ; cứ nối tiếp như vậy cho đến người cuối cùng sẽ không phải vẽ mà có nhiệm vụ đoán xem đồng đội mình đang vẽ vật gì, trả lời đúng sẽ ghi được một điểm. Tương tự với các đội khác, mỗi đội sẽ có từ ba đến năm lần để chơi, sau khi kết thúc các lượt chơi, đội nào giành được nhiều điểm hơn thì đội đó chiến thắng.

2.6 Chiếc ghế âm nhạc

Trò chơi Chiếc ghế âm nhạc

- Dụng cụ: ghế (số lượng ghế ít hơn số lượng đội chơi 1 cái), loa (để mở nhạc)

- Chuẩn bị: xếp ghế thành vòng tròn, đảm bảo số lượng ghế luôn ít hơn số lượng người chơi là 1 cái; chuẩn bị nhiều bài nhạc khác nhau (để tạo hiệu ứng sôi động cho trò chơi) với độ dài ngẫu nhiên (để tạo sự kịch tính cho người chơi).

- Cách chơi: mỗi đội sẽ có một người đại diện chơi, khi nhạc được bật lên, những người chơi sẽ đi vòng quanh những chiếc ghế, đến khi nhạc tắt người chơi nhanh chóng ngồi vào chiếc ghế gần mình nhất, ai không có ghế ngồi sẽ bị loại, cứ tiếp tục theo từng vòng như vậy, mỗi vòng lại rút một chiếc ghế, chơi đến khi chỉ còn hai người và một chiếc ghế, người nào ngồi được chiếc ghế đó thì người đó chiến thắng, đồng nghĩa với cả đội chiến thắng.

2.7 Rút giấy

- Dụng cụ: giấy A4 (số lượng bằng với số lượng tất cả người tham gia chơi).

- Chuẩn bị: không cần chuẩn bị gì.

- Cách chơi: chia số lượng người mỗi đội bằng nhau, phát mỗi người một tờ giấy A4, cho mỗi đội một khoảng thời gian ngắn (từ 30 - 60 giây) để cả đội bàn bạc nên sắp xếp những tờ giấy đó sao cho chân tất cả thành viên trong đội đều để trên tờ giấy, sau đó sẽ từ từ rút giấy ở mỗi đội theo vòng, mỗi vòng sẽ rút một tờ giấy A4, lần lượt như vậy cho đến tờ giấy cuối cùng, đội nào còn nhiều người nhất đội đó giành chiến thắng.

2.8 “Sói ơi mấy giờ rồi?”

- Dụng cụ, chuẩn bị: không cần dụng cụ hay chuẩn bị gì.

- Cách chơi: mỗi đội sẽ cử ra một người chơi đại diện, quản trò sẽ đóng vai sói đứng quay lưng về phía những người chơi và đứng cách người chơi một quãng xa, người chơi sẽ hỏi: “Sói ơi mấy giờ rồi?”, sói sẽ trả lời số giờ sói muốn, người chơi sẽ cùng nhau bước số bước theo số giờ sói nói và tiến đến gần sói (VD: sói nói “5 giờ rồi” thì người chơi sẽ bước 5 bước), cứ vừa hỏi vừa tiến như vậy, đến khi sói cảm thấy người chơi đang đến gần mình rồi, khi đó thay vì trả lời số giờ như bình thường, sói sẽ trả lời: “Đến giờ ăn tối rồi!” rồi ngay lập tức quay ra đằng sau đuổi và bắt người chơi, đội nào có người bị bắt đội đó sẽ bị loại, những đội còn lại chơi tiếp cho đến khi chỉ còn một người, người đó ở đội nào là đội đó thắng.

2.9 Di chuyển đồ vật bằng đĩa nhựa

- Dụng cụ: Đĩa nhựa, các đoạn dây (với chiều dài bằng nhau), bóng bàn.

- Chuẩn bị: khoét những lỗ nhỏ theo đường viền đĩa nhựa, số lượng lỗ được khoét sẽ tương ứng với số lượng người tham gia.

- Cách chơi: chia người chơi thành các đội có số lượng người chơi bằng nhau, mỗi người sẽ cầm một đầu dây, đặt bóng bàn lên trên đĩa nhựa, các thành viên sẽ phải phối hợp với nhau mang bóng về vạch đích; trong một khoảng thời gian quy định, đội nào mang được nhiều bóng về nhất là đội chiến thắng.

2.10 Bóng rổ nước

- Dụng cụ: cốc nhựa đựng nước (từ 3 đến 5 cốc), bóng bàn, bàn.

- Chuẩn bị: rót nước vào cốc, lượng nước tầm ⅔ cốc, xếp cốc nước thành hàng ngang ở trên bàn, gần sát mép bàn phía trên, đủ một khoảng rộng trên bàn để người chơi có để đập bóng vào.

- Cách chơi: chia người chơi thành các đội với số lượng bằng nhau, các đội sẽ lần lượt chơi; người chơi xếp thành hàng dọc trước bàn, mỗi người chơi trong đội sẽ đập bóng bàn xuống mặt bàn (khoảng cách giữa mép bàn dưới với cốc nước) sao cho bóng nảy vào một trong các cốc nước, một lần vào được tính 1 điểm, trong thời gian quy định, đội nào ghi được nhiều điểm hơn đội đó giành chiến thắng.

2.11 Đừng để bị ướt!

- Dụng cụ: chậu nước (số lượng bằng số lượng người chơi, có thể chọn ngẫu nhiên các kích cỡ).

- Chuẩn bị: đổ nước vào chậu nước (số lượng khoảng ⅗ chậu), đánh dấu một điểm quy định để khoảng cách từ chậu nước đến điểm đó ở các đội là bằng nhau.

- Cách chơi: chia người chơi thành mỗi đội bằng nhau, người chơi sẽ cởi giày để ở điểm đã được quy định; sau đó tất cả nằm thành một vòng tròn, giơ một chân để giữ chậu nước, những người chơi sẽ phối hợp với nhau sao cho chậu nước không bị đổ (có thể cho người chơi bốc thăm từ trước để chọn lựa chậu nước); khi chậu nước đã ổn định, quản trò bắt đầu tính giờ, lần lượt từng người chơi sẽ rút một chân, đứng dậy, chạy về phía điểm quy định đeo lại giày của mình rồi lại quay lại giữ chậu nước để người bên cạnh đứng dậy lấy giày; cứ lần lượt như vậy cho đến khi cả đội đeo được hết giày thì trò chơi kết thúc, đội nào giành hoàn thành nhanh nhất là đội chiến thắng.

3.  Một số gợi ý trò chơi tập thể cho trẻ con

3.1 Vẽ tranh theo yêu cầu

Trò chơi Vẽ tranh theo yêu cầu

- Dụng cụ: giấy A0 (số lượng bằng số lượng đội chơi), hộp bút màu (số lượng bằng số lượng đội chơi)

- Chuẩn bị: các chủ đề vẽ tranh quen thuộc với các em

- Cách chơi: chia các em thành các đội với số lượng bằng nhau, mỗi đội sẽ được phát cho một tờ giấy A0, một hộp bút màu kèm theo một chủ đề ngẫu nhiên; trong khoảng thời gian quy định (từ 15 - 20 phút) các em sẽ phối hợp với nhau hoàn thiện bức tranh theo chủ đề, sau đó các em sẽ giới thiệu bức tranh của mình đến những đội khác; sau khi các đội đã hoàn thành phần giới thiệu, lần lượt các em sẽ được bình chọn đội mà các em cảm thấy thích nhất (không được chọn đội mình) bằng cách ghi ra giấy rồi đưa cho giáo viên (hoặc người phụ trách), đội nào có được bình chọn cao nhất là đội chiến thắng.

3.2 Tung bóng bay

- Dụng cụ: bóng bay (số lượng càng nhiều càng tốt), một số vật ngẫu nhiên làm chướng ngại vật

- Chuẩn bị: thổi bóng bay với kích cỡ giống nhau, không thổi quá bé; sắp xếp các chướng ngại vật trên đường đi.

- Cách chơi: chia các em thành các đội có số lượng bằng nhau; cho các em xếp thành một hàng dọc ở vạch xuất phát, khi có hiệu lệnh từ giáo viên (hoặc người hướng dẫn), lần lượt các em vừa tung bóng bay vừa vượt qua chướng ngại vật để về đích; nếu các em để bóng chạm đất sẽ phải xuất phát lại từ đầu; em đầu tiên đưa bóng về đích hoàn thành lượt chơi của mình thì em tiếp theo bắt đầu xuất phát; trong khoảng thời gian quy định đội nào mang về đích được nhiều bóng nhất sẽ là đội giành được chiến thắng.

3.3 Ai biết nhiều từ nhất?

- Không cần chuẩn bị dụng cụ.

- Cách chơi: chia các em thành các đội có số lượng người bằng nhau; giáo viên (hoặc người phụ trách) sẽ cho các em một chủ đề ngẫu nhiên, lần lượt từng đội sẽ nói về các từ liên quan đến chủ đề đó (VD: Trái cây - từ liên quan là táo, lê, dừa, mít, đào…), những từ các em đưa ra sẽ được ghi lại theo đội, mỗi đội sẽ có 5 giây để đưa ra câu trả lời của mình, hết 5 giây không có câu trả lời sẽ chuyển qua đội khác; trong khoảng thời gian quy định đội nào đưa ra được nhiều từ nhất là đội giành chiến thắng.

3.4 Tìm tên bài hát

- Dụng cụ: không cần chuẩn bị dụng cụ gì.

- Chuẩn bị: các bài hát về thiếu nhi khác nhau

- Cách chơi: chia các em thành các đội chơi bằng nhau, giáo viên (hoặc người phụ trách) sẽ mở bài nhạc thiếu nhi, thành viên các đội sẽ nhanh chóng giơ tay để nhận quyền trả lời, đội nào trả lời đúng được một điểm, trong khoảng thời gian quy định, đội nào giành được nhiều điểm nhất là đội chiến thắng.

3.5 Đoán nghề nghiệp

- Dụng cụ: tờ giấy nhỏ

- Chuẩn bị: ghi tên nghề nghiệp vào các tờ giấy rồi gấp lại, nên chuẩn bị và chia các nghề nghiệp khác nhau để mỗi đội không bị trùng

- Cách chơi: chia các em thành các đội chơi với số lượng bằng nhau, mỗi đội sẽ cử một bạn đại diện lên bốc thăm, bạn đó sẽ có nhiệm vụ diễn tả lại nghề nghiệp đó mà không được nói ra, phải dùng cử chỉ, điệu bộ; một câu trả lời đúng các em sẽ có một điểm; lần lượt các đội sẽ chơi trong khoảng thời gian quy định, sau khi các đội chơi hoàn thành phần thi, đội nào có điểm cao hơn là đội chiến thắng.

3.6 Truyền tin mật

- Không cần chuẩn bị dụng cụ.

- Cách chơi: chia các em thành các đội với số lượng người bằng nhau, cả đội sẽ chọn ra một em “nhận tin mật”, em này sẽ đứng ở một vị trí khác không gần các thành viên trong đội; các em còn lại sẽ xếp thành một hàng dọc, mặt hướng về phía trước; giáo viên (hoặc người phụ trách) sẽ đứng ở phía cuối hàng và nói nhỏ vào tai em đứng cuối hàng một “tin mật” (có thể là danh từ, động từ, câu tục ngữ…), em đó sẽ vỗ vai bạn đứng trước mình và thì thầm vào tai bạn đó để truyền tin, cứ như vậy đến em cuối cùng nhận tin, em này sẽ có nhiệm vụ diễn tả lại “tin mật” mình được nhận cho em “nhận tin mật” nhưng không được nói, chỉ được dùng cử chỉ, điệu bộ; đội nào trả lời được “tin mật” đúng và trong khoảng thời gian ngắn nhất là đội chiến thắng (giáo viên hoặc người hướng dẫn nên bấm giờ để đảm bảo độ chính xác).

3.7 Cùng nhau giải toán

Trò chơi Cùng nhau giải toán giúp các bé học Toán nhanh hơn

- Dụng cụ: bảng, phấn

- Chuẩn bị: tìm những phép toán đơn giản, phù hợp với trình độ các em

- Cách chơi: chia các em thành các đội với số lượng người bằng nhau, giáo viên (hoặc người hướng dẫn) sẽ cho các em một phép toán và một con số kết quả, nhiệm vụ của các em là tìm những con số tương ứng kết hợp với phép toán được cho để tạo thành đúng kết quả đã cho; các đội sẽ cùng được đưa một phép toán và kết quả giống nhau, đội nào tìm được con số phù hợp sẽ ghi ra bảng và giơ lên, nếu đúng các em sẽ được một điểm; trong khoảng thời gian quy định đội nào giành được nhiều điểm nhất là đội chiến thắng.

3.8 Nhanh mắt tìm đồ vật

- Không cần chuẩn bị dụng cụ.

- Cách chơi: chia các em thành các đội với số lượng bằng nhau, mỗi đội sẽ cử đại diện một người chơi, giáo viên (hoặc người phụ trách) sẽ đưa ra một đồ vật trong phòng rồi hô: “xuất phát”, các em nhanh chóng tìm đồ vật theo yêu cầu và mang về cho giáo viên (hoặc người phụ trách), đội nào tìm được nhanh nhất sẽ được một điểm, hết một lượt lại đổi một người chơi; trong thời gian quy định, đội nào giành được nhiều điểm nhất sẽ là đội chiến thắng.

3.9 Đoán người

- Dụng cụ: bảng học, phấn

- Chuẩn bị: giáo viên (hoặc người phụ trách) chia bảng học thành các phần tương ứng với số đội chơi và ghi tên đội lên để nhận biết.

- Cách chơi: chia các em thành các đội có số lượng bằng nhau, mỗi đội sẽ có thời gian từ 5 - 7 phút để chọn ra một người và viết 5 từ liên quan đến người đó (có cả tính từ miêu tả hình dáng và tính cách) lên trên phần bảng của đội mình, sau đó các đội sẽ lần lượt đoán bạn được miêu tả là bạn nào, đội nào đoán được nhiều nhất là đội giành chiến thắng (để đảm bảo tính công bằng, các em sẽ nói đáp án trước cho cho giáo viên hoặc người phụ trách).

3.10 Vận chuyển bóng bay

Trò chơi Vận chuyển bóng bay

- Dụng cụ: bóng bay (chuẩn bị với số lượng nhiều), một số đồ vật làm chướng ngại vật.

- Chuẩn bị: thổi bóng với kích cỡ vừa đủ, không cần quá to; sắp xếp chướng ngại vật trên đường di chuyển.

- Cách chơi: chia các em thành các đội chơi với số lượng bằng nhau, mỗi lượt chơi sẽ có hai bạn chơi, các em sẽ đi cạnh nhau, cùng giữ bóng bay (không dùng tay) và cùng nhau vượt qua chướng ngại vật để tới đích nhanh chóng; nếu bóng bị rơi các em phải quay lại đi từ đầu; hai người chơi trước đến vạch đích thì hai người tiếp theo mới được xuất phát; trong khoảng thời gian quy định, đội nào mang được nhiều bóng về nhất là đội chiến thắng.

4. Tổng kết

Trò chơi tập thể là chất xúc tác gắn kết các cá nhân trong một tập thể

Trò chơi tập thể là trò chơi đề cao tinh thần đồng đội và cũng là một chất xúc tác gắn kết các thành viên lại với nhau, cho dù là người lớn hay cả trẻ em. Trên đây là một số trò chơi Vieclam123 chọn lọc giúp các bạn để các bạn có thể tham khảo thêm, từ đó xây dựng được những buổi học, buổi vui chơi bổ ích. Chúc các bạn sẽ có quãng thời gian vui vẻ!


 

Gia sư nổi bật
Phạm Quỳnh Anh  Hà Nội
Phạm Quỳnh Anh Gia sư môn:  Toán Từ: 150,000 vnđ/buổi
lê thị nhung  Hà Nội
lê thị nhung Gia sư môn:  Thương lượng
Lê Văn Đạt  Hồ Chí Minh
Lê Văn Đạt Gia sư môn:  Hóa Từ: 150,000 vnđ/buổi
no image  Hà Nội
Đỗ Thu Hương Gia sư môn:  Toán , Tiếng Anh , Tiếng Nhật Từ: 100,000 vnđ/buổi
Trang trí lục  Hà Nội
Trang trí lục Gia sư môn:  Thương lượng
no image  Hà Nội
Nguyễn Thuỳ Trang Gia sư môn:  Tiếng Anh Từ: 120,000 vnđ/buổi
Phan Duy Hải Sơn  Hà Nội
Phan Duy Hải Sơn Gia sư môn:  Toán , Lý Thương lượng
Xem thêm gia sư  
home12.pnghome13.pnghome14.png