Hướng dẫn chuẩn bị biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại cực chuẩn
Hướng dẫn chuẩn bị biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại cực chuẩn
Trong cuộc sống thường ngày thì khiếu nại là một trong những điều thường thấy hay xảy ra giữa người với người. Để có thể giải quyết những vấn đề liên quan đến tranh chấp thì những đối tượng có khiếu nại với nhau sẽ cần phải được giải quyết một cách rõ ràng. Vậy bài viết dưới đây sẽ đưa đến bạn những thông tin về mẫu biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại siêu chuẩn nhất nhé!
MỤC LỤC
Mẫu biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại là một trong những văn bản hành chính được lập ra để ghi chép lại những thông tin đối thoại về việc giải quyết khiếu nại. Đây sẽ là biên bản được ghi chép bởi Bộ Công an và trong đó nội dung của mẫu sẽ trình bày rõ thông tin liên quan đến cuộc khiếu nại.
Theo quy định của biên bản thì đối thoại là một trong những thủ tục bắt buộc trong quy trình giải quyết khiếu nại. Trong trường hợp nếu mà giải quyết khiếu nại lần 2 thì người giải quyết khiếu nại sẽ phải tiến hành đối thoại với người khiếu nại. Như vậy, biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại sẽ là một biên bản dành cho những đối tượng giải quyết khiếu nại lần 2.
Trong quá trình đối thoại giải quyết khiếu nại thì để đảm bảo được tính dân chủ, văn minh, khách quan thì từng bên tham gia khiếu nại phải tuân thủ những quy tắc tổ chức đối thoại. Bên cạnh đó các bên tổ chức giải quyết khiếu nại sẽ còn phải tuân thủ quy định của pháp luật để làm rõ nội dung và tìm được hướng giải quyết trong cuộc khiếu nại.
Thông qua biên bản sẽ có vai trò như là văn bản giải quyết tranh chấp giữa người khiếu nại và người bị khiếu nại. Thông qua biên bản thì các vấn đề tranh chấp có thể được giải quyết một cách rõ ràng, rành mạch từ đó hòa giải được những vấn đề tranh chấp của các bên với nhau. Theo quy trình, sau khi làm rõ được các vấn đề tranh chấp thì Bộ Công An sẽ hoàn tất vụ khiếu nại và lưu trữ mẫu quyết định giải quyết khiếu nại để kết thúc.
Về thẩm quyền được công bố thì những quy định về tổ chức và lập biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại bao gồm những điều sau đây:
- Người đứng ra tổ chức giải quyết và lập biên bản sẽ là người có thẩm quyền hoặc cán bộ được người có thẩm quyền giao phó. Các thành phần tham gia trong biên bản và trong cuộc tổ chức đối thoại sẽ bao gồm: người khiếu nại (hoặc người đại diện), luật sư, người bị khiếu nại và các cơ quan tổ chức liên quan tổ chức giải quyết.
- Trong một số trường hợp thì người giải quyết có thể được giao cho người cùng chuyên môn để tổ chức giải quyết khiếu nại và trong quá trình tổ chức thì cần đồng thời một đối tượng ghi lại biên bản của cuộc đối thoại giải quyết tranh chấp đó. Sau khi buổi giải quyết xong xuôi thì biên bản này sẽ được gửi đến cho người khiếu nại về kết quả.
- Khi người chủ trì cuộc đối thoại kết luận và đưa ra những tóm tắt cho quá trình giải quyết khiếu nại thì những bên tham gia trong buổi tổ chức giải quyết đó sẽ được nêu ý kiến phát biểu và đưa ra những hướng giải quyết theo quy định. Từ đó, biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại sẽ được thông qua và từ đó các bên sẽ ký vào biên bản.
Xem thêm: Tham khảo mẫu quyết định đưa vụ án ra xét xử chuẩn nhất
Biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại cũng là một văn bản hành chính cho nên ở phần đầu sẽ bắt buộc có thông tin cơ bản về quốc hiệu, tiêu ngữ. Tiếp nối ngay sau đó sẽ là tiêu đề của biên bản và một số thông tin bao gồm như:
- Thông tin về số lần tổ chức giải quyết khiếu nại.
- Ngày, tháng, năm và địa điểm cụ thể lập biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại.
Đây chính là phần nội dung chính của biên bản. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu những thông tin và nội dung bao gồm như sau:
Ở trong đây, người tham đối thoại có thể là các cá nhân, tập thể đề nghị giải quyết khiếu nại bao gồm người khiếu nại, người bị khiếu nại, người đại diện và người giải quyết khiếu nại.
Trong đó những thông tin của người bị khiếu nại, người khiếu nại sẽ cần phải được liệt kê các thông tin về tên, năm sinh, địa chỉ thường trú, số chứng minh thư nhân dân, nghề nghiệp,...Người đứng ra tổ chức khiếu nại có thể nhiều người khác nhau và trong đó chỉ cần nêu rõ về tên và chức vụ.
Bên cạnh nhưng đối tượng trên thì trong biên bản còn có thể có các thành phần khác tham gia như là người có quyền, lợi ích liên quan và đại diện tổ chức chính trị. Nếu như có những đối tượng này tham gia vào biên bản thì các thông tin cơ bản cũng cần phải được làm rõ.
Nội dung của cuộc tiến hành đối thoại giải quyết khiếu nại trong biên bản sẽ có những điều sau:
- Nội dung về những đối thoại của người giải quyết cùng với kết quả xác minh của vụ việc.
- Những ý kiến và luận điểm của những người tham gia đối thoại giải quyết khiếu nại.
- Tóm lược lại những kết quả nội dung của cuộc đối thoại đã được giải quyết.
Xem thêm: Khám phá thông tin mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Cuối cùng, ở phần kết của mẫu biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại là thông tin về thời gian cụ thể của cuộc đối thoại kết thúc. Thông thường thì ngày tổ chức đối thoại và ngày kết thúc đối thoại sẽ là giống nhau chỉ khác duy nhất về thời gian.
Để tổng kết lại biên bản thì cuối cùng sẽ là chữ ký của từng người tham gia đối thoại giải quyết. Những đối tượng sẽ bắt buộc cần phải ký sẽ bao gồm người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại, người có quyền liên quan, đại diện tổ chức chính trị-xã hội, người bị khiếu nại và người lập biên bản.
Dưới đây là mẫu biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại cực chuẩn và chi tiết bạn có thể tham khảo và xem xét:
bien-ban-doi-thoai-giai-quyet-khieu-nai.docx
Cho dù hiện nay đã có nhiều biến đổi trong các quy định về đối thoại giải quyết khiếu nại nhưng hiện tại thì việc tổ chức ra các cuộc đối thoại này chỉ chủ yếu làm rõ về nội dung của cuộc khiếu nại, yêu cầu và hướng giải quyết khiếu nại. Từ đó kết quả của cuộc khiếu nại sẽ là cơ sở để những người có thẩm quyền ra quyết định dựa trên kết quả đã xác minh nhưng nó vẫn chưa hẳn được coi là một phương thức giải quyết hành chính.
Trong biên bản thì người khiếu nại thông thường ủy quyền cho các cơ quan chính quyền giải quyết nhưng trên thực tế thì quy định của Luật khiếu nại là bắt buộc người khiếu nại phải trực tiếp tham gia để làm rõ biên bản. Nhưng điều này là không đúng với quy định và đôi khi gây nhiều khó khăn trong quá trình giải quyết những vấn đề trong biên bản đối thoại của cuộc giải quyết khiếu nại. Chính vì thế, nội dung người tham gia trong biên bản sẽ bắt buộc phải có thông tin của người trực tiếp bị khiếu nại.
Người trực tiếp tham gia và ghi lại biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại có vai trò vô cùng to lớn. Chính vì thế, đối tượng này cần phải có những kiến thức và chuyên môn trong việc giải quyết khiếu nại như là kỹ năng về giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề,...Đồng thời phải nắm rõ cách thức chuẩn bị và lập biên bản giải quyết khiếu nại cho thật chính xác và chuẩn mẫu.
Vậy, đối thoại trong giải quyết khiếu nại là một trong những phương thức thể hiện tính công khai và dân chủ. Từ đó, biên bản sẽ được lập ra và có vai trò giải quyết sơ bộ những vấn đề của người tranh chấp. Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết bạn sẽ hiểu rõ hơn về biên bản đối thoại giải quyết khiếu nại và cách thức tạo lập thật chuẩn xác.
Kiểm kê tài sản là một trong những hoạt động quan trọng của doanh nghiệp. Và để cho quá trình nghiệm thu, kiểm kê được trở nên dễ dàng hơn thì sẽ không thể nào thiếu đi được mẫu biên bản kiểm kê tài sản. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để viết chi tiết nội dung của mẫu và cách lập chuẩn xác nhất nhé!
MỤC LỤC
14/07/2023
13/07/2023
11/04/2023
22/03/2023