close
cách
cách cách cách cách cách

2FA là gì? Giải pháp ra đời giúp bạn bảo mật tài khoản tốt hơn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, để tránh bị đánh cắp thông tin hay tránh bị xâm phạm quyền riêng tư, các giải pháp bảo mật ra đời ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu của người dùng. Trong các giải pháp này, có một giải pháp được gọi là 2FA, một giải pháp ra đời giúp người dùng có thể bảo vệ tốt tài khoản, tránh bị hacker xâm nhập. Vậy 2FA là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về 2FA qua bài viết dưới đây nhé!

1. 2FA là gì? Ưu và nhược điểm của 2FA

1.1. Tìm hiểu 2FA là gì?

2FA là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Two-Factor Authentication”, có nghĩa là phương pháp xác thực 2 yếu tố hay phương pháp xác minh bảo mật 2 bước. Đây là một phương thức được nhiều người sử dụng rộng rãi, thay vì việc dữ liệu của người dùng chỉ được bảo vệ qua 1 lớp mỏng như trước, thì nhờ phương pháp này, dữ liệu của người dùng sẽ được bảo mật qua 2 lớp kiên cố, đóng vai trò như “bức tường vững chắc”.

Tìm hiểu thuật ngữ 2FA là gì
Tìm hiểu thuật ngữ 2FA là gì

Do đó, khi sử dụng 2FA, người dùng sẽ an tâm hơn về thông tin tài khoản của mình, hạn chế được tình trạng mất cắp dữ liệu tài khoản. 2FA hoạt động dựa trên quá trình tăng cường bảo mật thành 2 bước, dù cho những hacker có vượt qua bước xác thực đầu tiên thì cũng khó mà có thể truy cập trái phép ở bước tiếp theo.

Trong xác thực 2 bước, đầu tiên bạn sẽ cung cấp các thông tin đăng nhập gồm username/số điện thoại/email và mật khẩu, sau đó bạn nhập mã xác thực mà mình được nhận dưới dạng code.

1.2. 2FA có ưu và nhược điểm gì?

1.2.1. Ưu điểm của 2FA

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm 2FA là gì, cùng ta cùng tìm hiểu ưu điểm của phương pháp này nhé!

Công nghệ ngày càng phát triển, dẫn đến việc những kẻ đánh cắp thông tin ngày càng giỏi, tinh vi và có tới 90% tin tặc có thể bẻ các mã khóa trong vòng 6 tiếng. Đặc biệt, nhiều người sử dụng một mật khẩu cho nhiều ứng dụng, tài khoản ngân hàng nên việc tấn công càng trở nên rõ ràng. Cũng vì điều này nên phương pháp bảo mật 2 bước ra đời, giúp người dùng có thể bảo vệ tài khoản an toàn hơn.

Người dùng bảo vệ tài khoản tốt hơn nhờ 2FA
Người dùng bảo vệ tài khoản tốt hơn nhờ 2FA

Cụ thể, phương pháp xác thực 2 yếu tố đem tới những ưu điểm như sau:

- Giúp người dùng tăng cường bảo mật tài khoản, khiến hacker khó xâm nhập, cũng như tránh được các phần mềm gián điệp đánh cắp thông tin và mật khẩu hay gặp phải các hiện tượng mã độc. Từ đó, người dùng có thể an tâm hơn khi sử dụng tài khoản và giao dịch trực tuyến qua internet.

- Người dùng nên sử dụng phương pháp xác thực 2 yếu tố để có thể bảo vệ tài khoản tốt hơn.

- Cách tốt nhất để bảo vệ mật khẩu trong trường hợp mật khẩu bị đánh cắp hoặc quên mật khẩu thì phương pháp 2FA chính là “cứu tinh” của người dùng.

- 2FA cũng giúp giảm thiểu tình trạng hacker xâm nhập ăn cắp thông tin.

1.2.2. Nhược điểm của 2FA

Vậy bạn có biết nhược điểm của phương pháp 2FA là gì không? Tuy phương pháp xác thực 2 yếu tố là một hệ thống hiệu quả ngăn truy cập trái phép và là một hệ thống đáng tin cậy, thế nhưng nó vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

- Thời gian đăng nhập của người dùng sẽ lâu hơn: Việc đăng nhập của người dùng sẽ trở nên lâu hơn vì cần trải qua bước bổ sung đăng nhập vào ứng dụng.

Thời gian đăng nhập của người dùng sẽ lâu hơn
Thời gian đăng nhập của người dùng sẽ lâu hơn

- Tích hợp các yếu tố: Thông thường, phương pháp xác thực 2 yếu tố thường phụ thuộc vào phần cứng hay dịch vụ do bên thứ 3 cung cấp, chẳng hạn như các nhà cung cấp các xác minh ứng dụng thường lựa chọn xác minh qua tin nhắn văn bản. Điều này khiến doanh nghiệp phụ thuộc, đồng thời nếu việc xác minh xảy ra sự cố, doanh nghiệp sẽ không có các phương tiện để kiểm soát các dịch vụ bên ngoài.

- Bảo trì: Nếu không có các phương pháp xác thực khác nhau hay không có cách quản lý hiệu quả database thì việc bảo trì liên tục hệ thống 2FA có thể diễn ra thường xuyên.

2. Cách bảo mật 2FA hoạt động và hướng dẫn sử dụng 2FA trên Facebook

2.1. Cách thức mà bảo mật 2FA hoạt động ra sao?

2FA là phương thức bảo mật qua 2 lớp khác nhau, bước đầu tiên là đăng nhập bằng tên người dùng và mật khẩu, bước thứ hai là sử dụng một lớp bảo mật đáng tin cậy để có thể xác minh danh tính người dùng.

Trước tiên, bạn sẽ đăng nhập các thông tin vào ứng dụng như thông thường, tiếp đó một phương thức để xác thực danh tính 2FA sẽ được gửi tới bạn và thường có dạng như sau: Ứng dụng xác thực; tin nhắn văn bản; Recovery codes; Security keys.

Cách thức mà bảo mật 2FA hoạt động
Cách thức mà bảo mật 2FA hoạt động

Sau khi bạn xác minh thành công thì có thể truy cập vào ứng dụng, phần mềm, website đó một cách bình thường.

2.2. Hướng dẫn cài đặt 2FA trên Facebook

Để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của phương thức bảo mật 2 yếu tố, bạn có thể thiết lập ngay trên Facebook phương thức này. Khi bạn tiến hành đăng nhập vào Facebook, bạn sẽ nhận được mã bảo mật do Facebook gửi tới số điện thoại mà bạn cung cấp trước đó. Chỉ cần bạn nhập đúng mã bảo mật được gửi về thì bạn sẽ đăng nhập vào Facebook thành công.

Để có thể cài đặt xác thực bảo mật 2 lớp trên Facebook, bạn thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào tài khoản Facebook của bạn, sau đó chọn vào mục “Cài đặt/Settings”.

Bước 2: Để kích hoạt 2FA, bạn cần tìm tới tính năng “Security and login”.

Bước 3: Tiếp đến, chọn vào tính năng “Use two-factor authentication”, ấn vào “Edit”, sau đó ấn “Enable”.

Bước 4: Đây là bước giúp bạn hoàn tất phương pháp xác thực 2 yếu tố cuối cùng, bạn có thể chọn các phương án như: Security Keys, Text Message (SMS), Recovery Codes, Code Generator..

Hướng dẫn cài đặt 2FA trên Facebook
Hướng dẫn cài đặt 2FA trên Facebook

3. Một số phương thức dùng để để xác thực 2FA phổ biến

3.1. Tin nhắn văn bản

Tin nhắn văn bản (SMS hay Text Message) là phương pháp xác thực 2 yếu tố bằng cách gửi mã đăng nhập gồm dãy ký tự tới số điện thoại mà bạn đăng ký trước đó ở ứng dụng, phần mềm, website. Đây là hình thức khá dễ sử dụng và được nhiều người lựa chọn, bạn chỉ cần một chiếc smartphone hoặc thiết bị di động có kết nối mạng không dây.

Với các tài khoản cá nhân, phương thức sử dụng tin nhắn văn bản để xác thực khá phổ biến. Tuy nhiên, rủi ro của phương pháp này vẫn còn tồn tại, chẳng hạn như nếu bạn bị mất điện thoại, hoặc ai đó có thể chiếm đoạt điện thoại của bạn, mạo danh bạn với dịch vụ viễn thông và truy cập vào tài khoản của bạn trái phép.

Bên cạnh đó, không phải lúc nào điện thoại cá nhân cũng được cung cấp mã xác thực, khiến tài khoản của bạn có thể không truy cập được khi công tác ở nước ngoài.

3.2. Ứng dụng xác thực

Ứng dụng xác thực 2FA là yếu tố tạo mã xác thực bằng cách sử dụng ứng dụng cho thiết bị di động và để truy cập vào tài khoản, bạn cần phải nhập mã này. Khác với tin nhắn văn bản, người dùng không cần phải truy cập vào mạng không dây, để truy cập vào tài khoản, bạn chỉ cần có kết nối mạng internet.

Ứng dụng xác thực giúp bạn bảo mật tài khoản an toàn
Ứng dụng xác thực giúp bạn bảo mật tài khoản an toàn

Bên cạnh đó, Google là một ứng dụng xác thực cung cấp các mã dự phòng giúp bạn có thể sử dụng khi lỗi kết nối mạng.

3.3. Recovery codes

Recovery codes đóng vai trò là một chiếc chìa khóa giúp bạn có thể lấy lại tài khoản khi mất USb hay bị lộ mã code xác thực. Khi thiết lập tài khoản, Recovery codes chính là mã mà bạn tạo đầu tiên và bạn cần lưu giữ thật kỹ mã này để làm căn cứ xác định bạn là chủ nhân của tài khoản.

3.4. Security keys

Hiểu đơn giản, Recovery codes có bề ngoài giống như một chiếc USB mà chúng ta thường sử dụng để cắm vào ổ USB của máy tính và Recovery codes cũng là một chiếc chìa khóa.

Khi muốn hoàn tất thủ tục xác thực, mỗi lần sử dụng ứng dụng, bạn chỉ cần cắm khóa bảo mật này vào cổng USB của máy tính.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được 2FA là gì và những thông tin xoay quanh thuật ngữ này. Giải pháp bảo mật qua 2 yếu tố giúp người dùng đảm bảo an toàn hơn cho tài khoản của mình, tránh được sự xâm nhập trái phép của tin tặc ăn cắp thông tin cá nhân. Ngoài các hình thức 2FA phổ biến kể trên, còn có một số phương thức bảo mật cao hơn như xác thực khuôn mặt, vân tay, mống mắt, giọng nói…

Malware là gì?

Bạn đã từng nghe về Malware hay chưa? Đây là một phần mềm mã độc ác ý khiến cho thiết bị của người dùng bị “tê liệt” hoặc chúng sẽ ăn cắp thông tin người dùng hay tệ hơn là phá hủy các dữ liệu. Để hiểu hơn về Malware là gì và những thông tin về mã độc này, hãy truy cập ngay bài viết dưới đây nhé!

Malware là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.