Quy định xoay quanh tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế
Quy định xoay quanh tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế
Khi muốn bổ sung thông tin đăng ký thuế, doanh nghiệp sẽ cần phải sử dụng mẫu tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế theo đúng quy định của Bộ Tài chính. Trong đó, doanh nghiệp cần ghi rõ các chỉ tiêu thay đổi trên tờ khai, nội dung thông thông tin đã kê khai trong lần đăng ký trước đó và những thông tin đăng ký thuế bổ sung. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về mẫu tờ khai này trong bài viết sau đây nhé!
Vào ngày 28 tháng 6 năm 2016, Bộ Tài Chính đã ban hành Thông tư 95/2016/TT-BTC hướng dẫn về thủ tục đăng ký thuế cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong phạm vi áp dụng thông tư. Danh sách doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân áp dụng được ghi rõ ngày tại Chương I của thông tư.
Cũng theo thông tư này, Bộ Tài chính đã ban hành kèm theo Mẫu số 08-MST tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế. Đây là mẫu tờ khai khá ngắn gọn. Ở phần đầu tờ khai có yêu cầu một vài thông tin ngắn gọn, bao gồm thông tin về người nộp thuế, mã số thuế, trụ sở chính của doanh nghiệp.
Tiếp theo là đến phần thông tin về việc bổ sung, thay đổi thông tin đăng ký thuế của doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân.
Trong phần thứ nhất, phần chỉ tiêu, người làm tờ khai cần điền đầy đủ các chỉ tiêu điều chỉnh thông tin đã đăng ký, trong đó ghi tách biệt và rõ ràng từng chỉ tiêu.
Ví dụ:
"Chỉ tiêu 3: Địa chỉ nhận thông báo thuế trên ở khai số 01-ĐK-TCT".
Tiếp theo người làm tờ khai cần ghi chính xác thông tin đăng ký cũ, bao gồm địa chỉ đặt trụ sở kinh doanh cũ, số tài khoản, tên ngân hàng và tên chủ tài khoản.
Trong phần cuối, người làm tờ khai sẽ ghi chú các thông tin đăng ký mới, cũng bao gồm địa chỉ trụ sở chính, số tài khoản, ngân hàng và thông tin chủ tài khoản.
Cuối cùng, người làm tờ khai sẽ ký tên và đóng dấu. Khi đó, tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế mới được coi là hợp lệ và có giá trị pháp lý.
Danh sách các chỉ tiêu cần ghi chép trong phần thông tin đăng ký thuế của tờ khai bao gồm
- Tên doanh nghiệp, địa chỉ của trụ sở và địa chỉ nhận tờ khai;
- Một số loại giấy tờ cần thiết như quyết định thành lập doanh nghiệp, chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký xuất nhập khẩu.
- Các thông tin về đặc điểm và hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm: ngành nghề kinh doanh chủ yếu, loại hình doanh nghiệp, năm tài chính, hạch toán kế toán về kết quả kinh doanh.
- Thông tin về đơn vị chủ quản và người đại diện theo pháp luật.
- Thông tin về các loại thuế phải nộp.
- Thông tin liên lạc của tổng giám đốc, giám đốc và kế toán trưởng của doanh nghiệp.
Quy trình ghi tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế theo thông tư 95 được thực hiện như sau:
- Trước tiên, người làm tờ khai cần liệt kê các chỉ tiêu có sự thay đổi trong mục (1) Chỉ tiêu. Chỉ tiêu có thể liệt kê trong tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế hoặc bảng kê kèm theo tờ khai.
- Tiếp theo, trong cột (2) Thông tin đăng ký cũ, người làm tờ khai sẽ ghi lại những nội dung đăng ký thuế đã được kê khai trong lần đăng ký thuế gần nhất trước đó.
- Cuối cùng, người làm tờ khai ghi những nội dung thông tin đăng ký thuế mới vào cột (3). Thông tin đăng ký mới phải được ghi chép một cách chính xác.
Đến ngày 3 tháng 12 năm 2020, Bộ tài chính đã ban hành thông tư mới nhất, thông tư 105/2020/TT-BTC quy định lại về các thủ tục và tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế.
Nhìn chung, nội dung của Tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế theo mẫu số 08-MST ban hàng theo Thông tư 105 không có nhiều sự thay đổi với mẫu tờ khai trước đó được ban hành kèm theo thông tư 95. Sự khác biệt lớn nhất nằm ở cách trình bày. Người làm tờ khai cũng sẽ cần điền đầy đủ thông tin bổ sung hoặc thay đổi các chỉ tiêu đăng ký thuế.
Trong cả hai loại tờ khai, người làm tờ khai đều phải chịu trách nhiệm trước những thông tin được khai trong tờ khai và đảm bảo thông tin trong đó là hoàn toàn chính xác và đúng sự thật.
Mời bạn đọc tải về mẫu Tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế mới nhất theo Thông tư 105 của Bộ Tài chính.
Cùng trong Thông tư 105/2020/TT-BTC có quy định về cách làm hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế. Theo đó, hồ sơ điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế bao gồm Tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu 08-MST và Bản sao Giấy phép thành lập và hoạt động, Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đơn vị phụ thuộc hoặc các loại giấy tờ khác có giá trị tương đương.
Nếu đơn vị nộp hồ sơ là hộ kinh doanh hoặc cá nhân thì trong hồ sơ cần có thêm Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, bản sao Thẻ căn cước công dân Giấy chứng minh nhân dân, bản sao Hộ chiếu đối với cá nhân là người nước ngoài ở người Việt Nam những sinh sống ở nước ngoài.
Trình tự thủ tục điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế được tiến hành theo 3 bước như sau:
- Bước 1: Cá nhân hoặc doanh nghiệp nộp hồ sơ điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế cho cơ quan thuế tại địa phương.
- Bước 2: Hồ sơ sẽ được tiếp nhận và được cơ quan thuế xử lý.
Nếu người nộp hồ sơ muốn thay đổi các thông tin đăng ký thuế không có trên Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế thì hồ sơ sẽ được xử lý trong tối đa 2 ngày làm việc. Nếu thông tin thay đổi có trên Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế thì thời hạn tối đa để cơ quan thuế xử lý hồ sơ là 3 ngày làm việc. Trường hợp thay đổi trụ sở kinh doanh thì thời hạn để hồ sơ được xử lý là không quá 10 ngày.
Trên đây là những thông tin về tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế theo mẫu mới nhất được ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC. Doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có nhu cầu thay đổi thông tin đăng ký thuế sẽ không mất bất kỳ khoản phí nào khi nộp hồ sơ và chờ được giải quyết. Bạn cần hoàn thành đầy đủ các thành phần cần thiết trong hồ sơ để được giải quyết nhanh chóng nhất.
Tìm hiểu biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế là gì và biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế xây dựng công trình viết thế nào qua bài vết sau đây.
14/07/2023
13/07/2023
11/04/2023
22/03/2023