Đã từ rất lâu mỗi khi nhắc đến Việt Nam đặc biệt là người con gái Việt Nam thì bạn bè quốc tế lại trầm trồ về chiếc áo dài truyền thống. Quả đúng như vậy, chiếc áo dài luôn là bộ trang phục thể hiện lên nét đẹp tâm hồn cũng như vẻ đẹp bên ngoài của người phụ nữ Việt Nam. Hãy cùng Vieclam123 tìm hiểu chi tiết qua bài viết thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam dưới đây.
Dẫn dắt để giới thiệu về tà áo dài truyền thống, có thể giới thiệu trực tiếp hoặc trích dẫn một vài câu thơ về tà áo dài.
“Mại mềm tà áo tím thương
Tôn vinh gái đẹp má hường Việt Nam
Bồng bềnh mái tóc đuôi sam
Nụ cười nhân ái phô hàm ngọc trai.”
(Tà Áo Dài_Lãng Du Khách)
"Em mãi tỏa rực sao Nước Việt
Người thẫn thờ dệt viết thành thơ
Tặng trao tà áo dại khờ
Đượm tình thắm mãi ước mơ áo dài"
“Áo trắng đơn sơ mộng trắng trong
Hôm xưa em đến mắt như lòng
Nở bừng ánh sáng em đi đến
Gót ngọc dồn hương bước tỏa hồng”
(Áo trắng_Huy Cận)
“Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát
Bởi vì em áo lụa Hà Đông”
“Có chiếc áo dài tung tăng trên đường phố
Những lúc buồn vui vu vơ nào đó
Ánh mắt hồn nhiên vô tư dễ thương á hà……
(Bài hát “Áo dài ơi” của nhạc sĩ Sỹ Luân)
“Áo trắng em mặc đến trường
Đừng bao giờ để... ai thương lại gần
Áo trắng thì phải biết lo
Biết không cô nhỏ học trò sáng nay ?”
(Bài hát Áo trắng đến trường của nhạc sĩ Xuân Phương)
*Nguồn gốc của tà áo dài
-Tiền thân của áo dài là áo ngũ thân gồm 4 vạt nửa, áo cổ đứng, cài khuy. Áo dài mặc với quần dài, che thân từ cổ đến quá đầu gối, được thiết kế cho cả nam và nữ nhưng được biết đến nhiều hơn cả là áo dài nữ.
Áo dài nam
Chiếc áo ngũ thân cho nam có cổ cao, thẳng và vuông tượng trưng cho sự chính trực của người quân tử. Áo có 5 cúc làm bằng kim loại, ngọc, gỗ, áo có 5 thân tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu, một thân con (nhỏ nhất, nằm trong) tượng trưng cho mình (người mặc). Tà áo không bó sát người mà rộng, càng xuống càng xòe ra, tay áo rộng, hẹp tùy ý.
*Hình dáng cấu tạo áo dài nữ
Áo dài có các bộ phận như cổ áo, thân áo, tà áo, tay áo.
+ Cổ áo: cao từ 4 đến 5cm, khoét hình chữ V trước cổ, tạo nét duyên dáng, mềm mại, khoe được những điểm đẹp trên cơ thể người phụ nữ. Ngày nay, cổ áo được cách tân thành rất nhiều kiểu khác nhau như cổ áo hình trái tim, cổ tròn, cổ hình chữ U.
+ Thân áo: được tính từ cổ xuống phần eo, ôm sát thân người mặc, phần eo được chiết lại để tôn thêm vòng eo duyên dáng của người phụ nữ Việt.
+ Tà áo: Áo dài có hai tà, tà trước và tà sau, dài qua đầu gối, buông thõng để có thể bay thướt tha trong gió.
+ Tay áo: tay áo được tính từ vai, ôm sát cánh tay, dài qua cổ tay. Chiếc áo dài cách tân ngày nay có thể ngắn tay để tôn lên sự trẻ trung của người phụ nữ.
*Chất liệu áo dài
-Áo dài thường được làm bằng chất liệu mềm như nhung, voan, the, lụa..
-Áo dài có màu sắc phong phú, tùy theo sở thích của người mặc.
*Ý nghĩa của chiếc áo dài
-Áo dài thường được mặc trong những buổi biểu diễn, các dịp lễ hội thể hiện sự trang trọng, lịch sự.
Nêu ý nghĩa và tầm quan trọng của chiếc áo dài trong đời sống người Việt.
Không ai có thể biết chính xác được rằng chiếc áo dài có từ bao giờ cũng như không ai biết được hình dáng nguyên thủy của chiếc áo dài ra làm sao, chúng ta chỉ biết một điều rằng những hình ảnh được khắc trên chiếc trống đồng Ngọc Lũ cho thấy rằng chiếc áo dài ngày xưa của người Việt có hai tà áo xẻ có từ cách đây mấy ngàn năm trước. Và cho đến những năm của thế kỷ 17, truyền thống mặc váy vẫn tồn tại trong cách ăn mặc ở người phụ nữ Việt Nam. Trong cuốn sách Lê Triều Thiên Chính có ghi rằng ở đời vua Lê Huyên Tông đã ra sắc lệnh tháng 3/1665 nhắc nhở rằng áo của đàn bà con gái không có thắt lưng, quần không phải hai ống và từ xưa đến nay đã có cổ tục như thế. Khi thuyết minh về tà áo dài Việt Nam chúng cần nghiên cứu sâu hơn về các tài liệu lịch sử qua những bằng chứng để lại thì chiếc áo dài được quy định rõ về kiểu dáng và đã trở thành quốc phục dưới triều của chúa Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát (1739- 1765) do tham vọng muốn xưng vương là lập nên một cõi riêng nên đã tách rời Đàng Trong ( là vùng đất chúa cai trị ) ra khỏi Đàng Ngoài. Ở trong sắc dụ Chúa ban thì lần đầu tiên chúng ta có thể hình dung được cơ bản đường nét của chiếc áo dài Việt đó là thường phục thì đàn ông, đàn bà sẽ dùng áo có cổ đứng và ngắn tay, cửa ống tay sẽ rộng hoặc là hẹp tùy ý điều chỉnh. Áo ở phía hai bên nách trở xuống dưới phải được khâu kín, không được xẻ mở ra để người khác nhìn thấy. Tuy nhiên đàn ông không muốn mặc áo với cái cổ tròn và ống tay hẹp để thuận tiện khi làm việc thì được phép không cần mặc.
Vào năm 1744, theo lệnh của Chúa thì cuộc cải cách lớn nhất về trang phục từ quan cho đến những người dân được diễn ra. Cả nam và nữ ở trong đất nước đều mặc áo như áo bào, mặc quần, vấn khăn dân gian vẫn hay gọi là quần chân áo chít. Ban đầu khi đưa ra sắc lệnh này thì hai vùng được áp dụng đầu tiên là tại Thanh Hóa và Quảng Nam. Vào năm Minh Mạng thứ 9 năm 1828, ở triều đình Huế ra chiếu lệnh cấm đàn bà mặc váy và bắt phải mặc quần hai ống.
Sau này áo dài đã dần dần trở nên phổ biến rộng rãi và trở thành quốc phục của triều Nguyễn. Qua bao tháng năm thăng trầm áo dài đã từng ngày được cải biên để phù hợp với cuộc sống biến thành những bộ áo dài tân thời rồi áo dài hiện đại như ngày nay. Tà áo dài rất kín đáo nhưng vẫn tôn lên hết được nét đẹp của người phụ nữ đã được giữ gìn trong suốt những tháng năm của chiều dài lịch sử và được chọn là trang phục truyền thống của Việt Nam.
Qua bao nhiêu giai đoạn thăng trầm của cuộc sống, chiếc áo dài đã thay đổi đi khá nhiều. Chiếc áo giao lãnh được xem như là chiếc áo dài đầu tiên của người Việt Nam, áo này cũng tương tự như áo tứ thân chỉ khác là khi mặc vào hai tà không phải buộc vào nhau. Chiếc áo tứ thân là áo mặc ngoài cái yếm lót, kết hợp với váy tơ đen, thắt lưng màu tùy thích. Vì người phụ nữ ngày xưa phải làm việc đồng áng suốt ngày và buôn bán ở chợ cho nên khi họ mặc áo giao lãnh được thu gọn thành những chiếc áo tứ thân với hai tà trước được thả thì giờ đã được buộc một cách gọn gàng mặc cùng váy tiện cho việc lao động chân tay. Đối với những người phụ nữ là nông dân thì áo tứ thân được mặc khá đơn giản với áo yếm ở trong và áo ngoài cột tà kèm theo thắt lưng. Đi kèm với những chiếc áo là những chiếc khăn mỏ quạ đen truyền đã đi vào những câu thơ, câu văn của các nhà văn học. Trong khi đó chiếc áo tứ thân dành cho những người quý tộc lại có khá nhiều chi tiết. mặc ở phía ngoài là chiếc áo màu nâu non, chiếc áo thứ hai có màu mỡ gà, sang đến chiếc áo thứ ba sẽ có màu cánh sen, những người phụ nữ mặc thường không cài kín hết cổ và để lộ cả 3 màu áo. Khi mặc thì phía trong mặc yếm màu đỏ thẫm , thắt lưng bằng lụa màu hồng hoặc thiên lý, áo mặc với những chiếc váy màu đen, đầu đội chiếc nón quai thao càng làm tăng thêm nét duyên dáng cho người phụ nữ. Nhưng chỉ sau đó một khoảng thời gian ngắn thì những chiếc áo tứ thân được cách tân lên để giảm bớt đi nét dân giã lao động trong đó và tăng nét sang trọng, quý phái lên. Thế là chiếc áo ngũ thân được ra đời , chiếc áo ngũ thân được cải tiến ở chỗ vạt trước được thu bé thành vạt con , thêm vào dưới vạt trước là một vạt thứ năm khá bé. Áo này che kín thân hình và không để lộ áo ở phía trong, năm hột nút nằm cân xứng trên năm vị trí cố định để giữ cho chiếc áo luôn ngay ngắn và kín đáo nhất. Nhưng khi đến thời Pháp thuộc chiếc áo dài lại một lần nữa được cải biến. Chiếc áo này do người họa sĩ Cát Tường sáng tạo ra . Tổng bốn vạt cả trước và sau đã được thu gọn và biến thành hai tà trước và sau. Vạt trước áo dài chấm đến đất để tăng thêm vẻ duyên dáng là linh hoạt. Hàng nút phía trước của áo đã được di chuyển qua hai vai và chạy dọc một bên sườn áo. Để mặc cho đúng chuẩn hiện đại, áo Cát Tường luôn mặc với quần sa tanh màu trắng, đi giày cao và cầm bóp mỗi khi đi ra ngoài. Do lúc bấy giờ phong cách ăn mặc này không được nhiều người chấp nhận nên vào năm 1943, họa sĩ Lê Phổ đã bỏ bớt những nét không phù hợp ở áo Cát Tường đưa thêm một số nét dân tộc của áo tứ thân , ngũ thân để tạo ra kiểu áo vạt dài cổ kín, ôm sát cơ thể người, trong khi đó hai vạt trước được tự do bay lượn . Chính sự dung hòa này đã lấy được thiện cảm và sự hoan nghênh nhiệt liệt của nữ giới. Cũng kể từ đó, chiếc áo dài Việt Nam đã tìm được cho mình hình hài chuẩn mực và từ đấy đến nay trải qua bao nhiêu thăng trầm, bao nhiêu sự thay đổi, cách tân, hình dáng chiếc áo dài cơ bản vẫn được giữ nguyên.
Bài viết thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam miêu tả sắc nét chân thực về chiếc áo dài giúp cho bất kỳ ai cũng có thể hình dung rõ nét nhất về hình ảnh của nó. Chiếc áo dài Việt Nam được thiết kế khá đơn giản và đẹp mắt với chiều dài từ cổ xuống đến chân. Cổ áo được may theo kiểu cổ của Tàu hoặc cũng có khi giống cổ thuyền, cổ tròn tùy theo sở thích của nhà thiết kế và người mặc. Khi mặc thì cổ áo ôm khít lấy cổ của người phụ nữ tạo nên vẻ kín đáo và thanh lịch. Khuy áo dài thường được dùng nhất là loại khuy bấm, được dùng ở cổ chéo sang vai rồi xuống ngang đến tận hông của áo. Ngày áo dài mới ra đời thì áo có năm cái khuy ở năm vị trí cố định với mục đích vừa giữ cho thân áo được ngay ngắn vừa biểu tượng cho năm đạo làm người: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Thân áo sẽ gồm có 2 phần đó là phần trước và phần sau, dài từ trên cổ xuống mắt cá chân hoặc có thể điều chỉnh ngắn hơn thùy theo thời đại, dọc ở hai bên hông có đường xẻ từ eo xuống đến hết cả tà áo . Mỗi khi người phụ nữ đi trước gió thì sẽ càng duyên dáng hơn trong những tà áo dài rập rờn như những cánh bướm đầy đủ màu sắc.
Áo dài được may bằng nhiều loại vải cũng như màu sắc khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng và sở thích của người thiết kế và người sử dụng. Chất liệu làm nên áo khá phong phú và đa dạng nhưng tất cả đều có đặc điểm chung là mềm mại, nhẹ nhàng và thoáng mát cho người mặc. Những loại chất liệu như nhiễu, voan, nhất là lụa tơ tằm là những mặt hàng được các chị em yêu thích . Nếu sử dụng vải có một màu thì thân trước và cả thân sau sẽ được trang trí hoa văn cho chiếc áo trở nên sang trọng hơn và không bị đơn điệu. Thân áo sẽ được may sát vào thân người vì vậy khi mặc áo sẽ ôm sát vào người làm nổi bật được đường cong gợi cảm của người phụ nữ. Tay của chiếc áo dài sẽ không có cầu vai thay vào đó được may liền, kéo dài từ tận cổ áo đến cổ tay áo. Những chiếc áo dài thường sẽ được phối với những chiếc quần đồng màu hoặc màu trắng bằng lụa, sa tanh, phi bóng,…Những người thợ may áo dài phải là những người có tay nghề cao, khéo tay thực sự thì mới có thể may được những chiếc áo dài đẹp mắt.
Từ trước đến nay chiếc áo dài Việt Nam luôn được tôn trọng và nâng niu, nó đã được nâng lên hàng quốc phục. Các chị các em mặc áo trong những ngày lễ trọng đại của đất nước hay của cá nhân, phụ nữ sẽ mặc áo dài để tiếp khách từ nước ngoài đến. Khi các cô giáo mặc áo dài lên lớp sẽ thể hiện sự gần gũi, đứng đắn và tao nhã hơn hẳn những trang phục khác. Ngày nay áo dài cũng đã trở thành đồng phục của các trường THPT cũng như đại học. Nhiều vị khách nước ngoài khi đến Việt Nam đã say sưa, mê mẩn những tà áo dài thướt tha, quyến rũ như những chú bướm trong giờ tan trường. Vì lẽ đó mà những người phụ nữ nước ngoài cũng rất yêu thích những chiếc áo dài. Trong các cuộc thi hoa hậu cũng có hẳn một phần thi trình diễn trang phục áo dài và người nào mặc đẹp nhất, tôn vinh lên nét dịu dàng, đằm thắm nhất sẽ có giải trong phần thi đó.
Trong chương trình học các học sinh sẽ gặp đề bài thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam, chiếc áo dài là hình ảnh quá quen thuộc chính vì thế sẽ không quá khó khăn để nêu lên cảm nghĩ về tà áo dài phải không nào?
Khi chúng ta nói đến các khía cạnh thẩm mỹ, văn hóa cũng như trang phục truyền thống của người Việt Nam, người ta sẽ nghĩ ngay đến chiếc áo dài, chiếc nón lá, bông hoa sen. Thật vậy trải qua bao nhiêu thời kỳ, vượt qua những diễn biến của quá trình phát triển đất nước , tà áo dài vẫn luôn tồn tại cùng với thời gian, được xem là trang phục truyền thống mang tính lịch sử lâu đời nhất của người phụ nữ. Áo dài không giống như kimono của người Nhật Bản hay Hanbok của người Hàn Quốc hay Sari của người phụ nữ Ấn Độ bởi lúc mặc sẽ không cần tốn quá nhiều thời gian, áo dài Việt Nam đơn giản, gọn gàng mà thanh lịch . Cũng chính vì lẽ đó mà chiếc áo dài đã len lỏi vào đời sống hằng ngày của người phụ nữ Việt Nam. Không gì tinh khôi và đẹp đẽ bằng việc mỗi sáng sớm được ngắm nhìn những nhóm nữ sinh trong bộ đồng phục áo dài trắng thướt tha đi đến trường. Trên những chuyến bay đường dài với những thay đổi một cách thất thường về khí hậu cũng như không khí dễ gây mệt mỏi cho những hành khách trong chuyến bay nhưng với những hình ảnh những cô gái tiếp viên hàng không xinh đẹp đằm thắm trong tà áo dài làm dịu đi những mệt nhọc của các hành khách. Không chỉ vậy, ngày nay tại các công sở , cũng dễ dàng có thể tìm thấy hình ảnh những người phụ nữ gọn gàng trong tà áo dài nhưng vẫn rất hoạt bát, nhanh nhẹn xử lý công việc một cách nhanh chóng.
Vào khoảng tháng 1 năm 2001, lần đầu tiên những áo dài xinh đẹp được giới thiệu tại thành phố Tour của nước Pháp với sự tham gia và hiện diện của 300 người yêu quý nền văn hóa Việt, chiếc áo dài được coi như là di sản văn hóa phi vật thể của đất nước Việt Nam. Không chỉ trong mắt người châu Á mà trong con mắt của những người phương Tây, từ lâu đã được chú ý và coi trọng. Chiếc áo dài là một bộ trang phục không còn xa lạ trong cuộc sống hiện nay của người phụ nữ. Nó không chỉ là bộ trang phục của dân tộc mà còn là trang phục được dùng khi đến công sở của giáo viên, nhân viên nhân hàng, tiếp viên hàng không,…Hiện nay những chiếc áo dài không chỉ được mặc trong các ngày đại lễ lớn mà còn được mặc khi đi dạo phố, đi chơi, đi chụp kỷ yếu, những buổi họp mặt quan trọng. Ngay cả cô dâu khi bái gia tổ tiên lúc tổ chức lễ cưới cũng không thể thiếu được bộ trang phục này, cô dâu sẽ mặc để tiếp khách quan.
Đã ngót gần một thế kỷ trôi qua, các nữ sinh học tại trường Quốc học Huế mặc trong trang phục áo dài trắng bay bay như là một biểu tượng cho vẻ đẹp thanh khiết, cao quý trong tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam. Tà áo dài bay bay trên phố, tiếng cười nói hồn nhiên của các cô cậu học trò còn vương lại sau những bó hoa phượng ở những chiếc giỏ xe gợi cho những người qua đường cảm giác bâng khuâng về thuở học trò của mình với những kỷ niệm thân thương. Vào những dịp tết hay lễ hội ở quê hương , các bà, các mẹ, các chị với những chiếc áo dài sặc sỡ hồng, đỏ, tím,…như một biểu hiện tấm lòng thành kính đến cửa thiền một lòng tôn nghiêm và tôn trọng. Chiếc áo dài trùm gối, khăn mỏ quạ chít khéo léo ở trên đầu, tay nâng mâm lễ dâng lên cửa chùa, …những hình ảnh ấy đã đi vào những bức ảnh dân gian Đông Hồ như một biểu tượng độc đáo của văn hóa Việt Nam.
Do chiếc áo dài được may bằng những chất liệu vải rất mềm mại nên cần phải được bảo quản một cách thật cẩn thận và an toàn. Chỉ được giặt áo dài bằng tay, không nên giặt bằng máy gặt, giũ áo cho ráo nước rồi phơi ngoài nắng nhẹ, tránh phơi dưới ánh nắng gắt sẽ gây bạc màu áo. Dùng bàn là để ủi áo dài ở một nhiệt độ thích hợp nhất tránh nóng quá rất dễ làm hỏng và cháy áo. Luôn cất áo vào tủ đồ một cách cẩn thận để áo có thể dùng được lâu dài, nên giặt áo ngay sau khi mặc bẩn, treo lên bằng móc áo, nếu gấp hãy gấp thật cẩn thận tránh gây gãy cổ áo.
Áo dài là chính niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam, dù thời gian trôi qua bao lâu cùng với những mẫu trang phục ngày càng đa dạng, hiện đại và bắt mắt nhưng ở khắp mọi nẻo đường ở đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta vẫn thấy tà áo dài tung bay mang theo những nét đẹp, những nét duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam.
Trong bài hát “Một thoáng quê hương” của nhạc sĩ Từ Huy có câu hát rất nổi tiếng: “Tà áo em bay, bay, bay, bay trong gió nhẹ nhàng, dù ở đâu Paris, Luân Đôn hay ở những miền xa, thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ tìm thấy hồn quê hương ở đó, em ơi.” Áo dài mang trong mình tâm hồn của người Việt, khiến mỗi người con xa quê khi nhìn thấy đều không khỏi thổn thức nhớ về. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chiếc áo dài vẫn luôn là niềm tự hào của hàng triệu người con đất Việt, trở thành nét đẹp duyên dáng, biểu tượng của người con gái Việt.
Áo dài đã có từ rất lâu đời, từ khoảng hơn 3000 năm trước, chiếc ào dài với tà áo thướt tha đã xuất hineje trong những mặt trống đồng cổ đại thời trống đồng Ngọc Lũ, Hòa Bình, trên thạp đồng Đào Thịnh. Nhiều tài liệu chỉ ra rằng áo dài ngày nay có sự góp công rất lớn trong sự cải biến của chúa Nguyễn Phúc Khoát ở thế kỉ XVIII.
Có thể hình dung kiểu sơ khai nhất của áo dài chính là áo giao lãnh, được người phụ nữ thời xưa mặc hàng ngày, cả khi làm việc đồng áng hay khi đi buôn bán. Áo giao lãnh cũng có bốn vạt như áo tứ thân sau này nhưng hai vạt trước để song song mà không buộc lại/ Kiểu áo tứ thân và áo giao lãnh phù hợp với tính chất công việc vất vả, hoạt động chân tay nhiều của người phụ nữ xưa. Bởi vậy khi mặc chiếc áo này, người phụ nữ vẫn có thể làm việc nhà hay việc đồng áng bình thường mà không cảm thấy bị vướng víu.
Không chỉ có áo giao lãnh, áo tứ thân mà xuất xứ của chiếc áo dài còn bắt nguồn từ áo ngũ thân. Áo ngũ thân thường dành cho những người phụ nữ ở thành thị, không phải làm nhiều công việc tay chân bận rộn. Chiếc áo ngũ thân có thêm một vạt nhỏ trước, ở giữa hai vạt lớn, làm tôn lên vẻ đẹp dịu dàng, khuê các, quý phái của các quý cô.
Trong khoảng thế kỉ thứ XVIII, văn hóa nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề từ các nước Trung Hoa, nhiều người có xu hướng bắt chước cách ăn mặc của phương Bắc. Nhận thấy xu hướng đáng lo ngại đó, chúa Nguyễn Phúc Khoát ở Đàng Trong đã ban hành sắc dụ trong cả nước, quy định về trang phục của dân chúng. Theo đó, đàn ông đàn bà đều phải mặc áo cổ đứng, cửa ống tay có thể tùy thích hẹp hay rộng, đặc biệt không được hở từ hai bên nách trở xuống mà phải khâu kín liền.
Từ đó, áo dài được mặc phổ biến trong mọi tầng lớp nhân dân, không phân biệt tầng lớp, giới tính, từ nam đến nữ, từ quan lại cho đến thường dân đều mặc trang phục này. Sắc lệnh của chúa Nguyễn Phúc Khoát được xem là những miêu tả đầu tiên, làm nền tảng cho việc phát triển và cải tiến chiếc áo dài sau này.
Những thời kì sau đó, chiếc áo dài cũng có những thay đổi nhỏ, có sự khác biệt giữa áo dài nữ và nam cũng như giữa miền Bắc và miền Nam. Nhưng thời kỳ đánh dấu sự cải biến vượt bậc của chiếc áo dài phải kể đến đó là những năm 1930-1940 là giai đoạn xuất hiện của chiếc áo dài tân thời. Họa sĩ Cát Tường là người có công trong việc sáng tạo ra chiếc áo dài cách tân đầu tiên “Le Mur” mang cảm hứng từ chiếc váy phương tây.
Tuy nhiên, mãi đến sau này khi họa sĩ Lê Phổ cải tiến kiểu áo dài “Le Mur” dung hòa giữa nét mới lạ của phương Tây và nét truyền thống, chiếc áo dài cách tân mới được đón nhận bởi đông đảo người dân. Đến thập niên 1940-1950, áo dài được đánh giá là chiếc áo dài có thiết kế đẹp nhất trong các giai đoạn lịch sử. Áo dài có sự khác biệt giữa ba miền Bắc Trung Nam bởi có sự khác biệt về khí hậu, địa lí và văn hóa vùng miền.
Giai đoạn thập niên 1960-1970 là giai đoạn áo dài của nhiều biến đổi nhất. Từ đó đến nay chiếc áo dài Việt Nam vẫn luôn có sự biến đổi nhờ vào sự giao lưu mạnh mẽ với các nền văn hóa khác nhau. Về phần áo dài nam, chiếc áo dài tuy đã không còn phổ biến như áo dài nữ nhưng vẫn xuất hiện trong các hoạt động nghệ thuật hay các ngày lễ trọng đại.
Về cấu tạo, các phần chính của một chiếc áo dài bao gồm cổ áo, thân áo, tay áo. Mặc kèm với áo dài là chiếc quần dài ống suông, có cùng chất liệu may với áo dài để đồng bộ. Cổ áo dài thường cao từ 4 đến 5 cm, ôm sát vào cổ, có khoét hình chữ V phía trước. Hiện nay, do có nhiều sự cách tân mà cổ chiếc áo dài có thể có hình chữ U, hoặc kiểu trái tim, mang đến sự trẻ trung, nhiều lựa chọn hơn cho người phụ nữ mà vẫn không kém phần duyên dáng, thanh lịch.
Thân áo có thể được chia làm hai phần, phần bên trên được may đo sát vào người để tôn lên những đường cong quyến rũ của người phụ nữ, phần phía dưới là hai tà áo dài quá đầu gối, được để thả tự nhiên để có thể tung bay trong gió khi di chuyển. Tay áo được tính từ vai áo kéo dài xuống tay, thường được thiết kế bó sát. Một số chiếc áo dài hiện đại có thể cải biến cánh tay của chiếc áo dài thành nhiều dáng khác nhau như ống xòe, ống xẻ,..
Chiếc áo dài Việt Nam là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời của dân tộc, ẩn chứa những nét đẹp trang nhã, thanh lịch, kín đáo của người phụ nữ. Ta vẫn thường thấy những cô học sinh trung học thướt tha trong tà áo dài đến trường vào mỗi sớm thứ Hai. Chiếc áo dài là trang phục dành cho mọi đứa tuổi, là trang phục chuẩn mực của người dân đất Việt trong những dịp lễ, tết, hay trong những ngày quan trọng.
Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về trang phục truyền thống, yêu quý vẻ đẹp của những tà áo dài cũng chính là yêu quý vẻ đẹp của đất nước, tự hào về những gì được xem là truyền thống. Vẫn còn đó những câu hát về tà áo dài tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Á Đông trong mắt mỗi con dân nước Việt cũng như bạn bè quốc tế:
“Nhẹ nhàng tung bay tà áo dài... Em phụ nữ Việt…
Ánh lên bao rạng ngời người Phương Đông…”
Qua bài hướng dẫn thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam trên đây chắc chắn sẽ giúp các bạn học sinh phần nào biết được nguồn gốc xuất xứ, quá trình hình thành cũng như nét đẹp mà chỉ có người phụ nữ Việt Nam sở hữu. Chúc các bạn học tốt môn ngữ Văn!
>> Đọc thêm một số bài văn:
15/07/2022
13/07/2022
14/06/2022
03/06/2022