close
cách
cách cách cách cách cách

Giải ngân là gì? Thủ tục và quy trình trong việc giải ngân ra sao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giải ngân là một thuật ngữ phổ biến và vô cùng quen thuộc trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Tuy nhiên, đây cũng là thuật ngữ được nhiều người biết tới khi có nhu cầu vay vốn tại các ngân hàng hiện nay. Vậy, cụ thể thì giải ngân là gì? Thủ tục cũng như quy trình thực hiện việc giải ngân diễn ra như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu về giải ngân để nắm rõ cho mình các thông tin chi tiết nhé!

1. Bạn đã hiểu đúng về giải ngân là gì chưa?

Với bất cứ ai làm việc trong ngành tài chính - ngân hàng hay đã từng thực hiện vay vốn ngân hàng thì giải ngân chắc chắn không phải là thuật ngữ xa lạ. Vậy, chính xác thì giải ngân sẽ được giải thích như thế nào?

Giải ngân là gì
Giải ngân là gì

Giải ngân là gì? Giải ngân tức là hoạt động ngân hàng tiến hành việc xuất tiền cho khách hàng dựa trên hợp đồng vay vốn mà ngân hàng và khách hàng đã ký với nhau. “Giải” ở đây được hiểu là “giải quyết” hay “xuất ra”, còn “ngân” chính là “ngân sách” hay “tiền bạc”. Vì thế mà giải ngân chính là việc ngân hàng chi tiền cho khách hàng với giá trị dựa trên giá trị khoản vay mà khách hàng đã thỏa thuận với ngân hàng thông qua hợp đồng vay vốn được ký kết giữa hai bên.

Các ngân hàng hay các tổ chức tín dụng sẽ tiến hành việc giải ngân khi các thủ tục liên quan tới hợp đồng vay vốn giữa hai bên đã được hoàn tất. Cùng với đó, việc giải ngân sẽ có thể được thực hiện trong 1 lần hoặc nhiều lần dựa vào sự thỏa thuận giữa khách hàng và tổ chức tín dụng tương ứng.

Khách hàng có thể nhận vốn giải ngân thông qua nhiều hình thức khác nhau như tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc séc,... tùy theo yêu cầu và thỏa thuận với ngân hàng.

2. Những thông tin căn bản về giải ngân cần biết

2.1. Giải ngân gồm những hình thức nào?

Hình thức của giải ngân sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cũng như yêu cầu của khách hàng và được chia thành nhiều loại như giải ngân phong tỏa, giải ngân không phong tỏa hay giải ngân 1 lần,...

Giải ngân gồm hình thức nào
Giải ngân gồm hình thức nào

Tuy nhiên, hai hình thức đầu tiên là giải ngân phong tỏa và giải ngân không phong tỏa được các ngân hàng cũng như các tổ chức tín dụng áp dụng nhiều nhất.

2.1.1. Hình thức giải ngân phong tỏa

Giải ngân phong tỏa là hình thức mà khoản vay đã được giải ngân, khách hàng đã nhận được trong thẻ tín dụng của mình. Tuy nhiên, khách hàng sẽ không thể rút tiền từ khoản vay đó ngay lập tức hay thực hiện việc thanh toán, chi tiêu cho bên thứ 3 bằng khoản tiền vay này. 

Điều này chính là bởi mục đích vay tiền của khách hàng là để mua hàng hóa, sản phẩm như bất động sản, xe hay những vật phẩm khác tùy theo nhu cầu. Và chỉ khi khách hàng hoàn thành việc mua bán đó hay tiến hành sang tên thành công được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận thì mới có thể sử dụng khoản vay mà ngân hàng đã giải ngân. 

Còn nếu không thì tài khoản đó sẽ bị tạm khóa cho tới khi khách hàng hoàn tất các thủ tục đúng theo mục đích được nêu trong hồ sơ vay vốn và hợp đồng đã ký kết.

Đây được xem là hình thức mà ngân hàng hay các tổ chức tín dụng có thể giảm thiểu được các rủi ro cao nhất. Tuy nhiên, đối với khách hàng thì lại không thực sự thuận tiện.

2.1.2. Hình thức giải ngân không phong tỏa

Đây là hình thức ngược lại của giải ngân phong tỏa. Tức là khi ngân hàng hay tổ chức tín dụng thực hiện việc giải ngân, khách hàng nhận được tiền trong tài khoản có thể sử dụng ngay lập tức mà không bị hạn chế bất cứ điều gì. Do vậy mà đây là hình thức ngân hàng sẽ có thể gặp rủi ro cao, vì thế mà giải ngân không phong tỏa thường chỉ áp dụng cho các khoản vay có giá trị thấp và tùy thuộc vào từng chi nhánh, ngân hàng hay tổ chức tín dụng cụ thể mới áp dụng. 

Tùy thuộc vào mục đích của khách hàng
Tùy thuộc vào mục đích của khách hàng

Điểm cộng của hình thức này chính là với khách hàng thì đây sẽ là hình thức nhanh gọn, tiện lợi, đặc biệt là khách có thể sử dụng ngay khoản tiền vay mà không cần phải chờ đợi.

2.2. Thời gian giải ngân là bao lâu?

Thời gian để có thể giải ngân với các khoản vay vốn là bao lâu? Đây chắc có lẽ là điều mà khá nhiều bạn quan tâm khi đang có ý định vay vốn ngân hàng.

Trung bình, thời gian để ngân hàng hay các tổ chức tín dụng thực hiện việc giải ngân sẽ từ 1 - 2 ngày khi hồ sơ và các thủ tục liên quan đã được hoàn thiện. Tuy nhiên, điều này sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như độ phức tạp của hợp đồng, quy trình làm việc của ngân hàng, tổ chức tín dụng, tài chính tương ứng,...

Với các hợp đồng phức tạp, cần nhiều giấy tờ, tài liệu chứng minh hay phải xét duyệt kỹ càng thì thời gian giải ngân có thể từ 3 - 4 ngày hay thậm chí là vài tuần.

2.3. Khách hàng sẽ cần phải chuẩn bị những hồ sơ gì?

Để phục vụ cho quá trình giải ngân cũng như tiến hành vay vốn ngân hàng thì khách hàng sẽ cần phải chuẩn bị các loại hồ sơ sau đây:

- Hồ sơ pháp lý: 

Các giấy tờ mà khách hàng cần có cho hồ sơ pháp lý gồm: Chứng minh nhân dân (căn cước công dân), hộ chiếu, sổ hộ khẩu hoặc KT3, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tương ứng được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.

Chi tiết hồ sơ khách hàng cần chuẩn bị
Chi tiết hồ sơ khách hàng cần chuẩn bị

- Hồ sơ tài chính

Hồ sơ tài chính sẽ bao gồm các loại giấy tờ liên quan đến việc chứng minh thu nhập của khách hàng vay. 

+ Với nguồn thu từ lương: Hợp đồng lao động còn thời hạn, bảng lương tương ứng và sao kê lương.

+ Với nguồn thu từ việc kinh doanh: Giấy phép đăng ký kinh doanh, sổ sách bán hàng và hóa đơn tương ứng.

+ Với nguồn thu từ việc cho thuê tài sản: Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu với tài sản cho thuê, chứng minh thu nhập từ tài sản cho thuê tương ứng.

- Hồ sơ mục đích sử dụng vốn

Sẽ bao gồm các giấy tờ chứng minh cho mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng được đề cập trong hợp đồng vay vốn.

Đối với mục đích mua bán bất động sản, xe,... thì sẽ cần có giấy tờ đặt cọc, hợp đồng mua bán hay giấy thông báo về việc nộp tiền tương ứng. 

Với hoạt động kinh doanh thì sẽ cần có giấy phép đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính năm, dự toán về nhu cầu sử dụng vốn trong tương lai.

Khách hàng sẽ cần có dự toán chi phí và bản dự toán về việc xây sửa nhà trong trường hợp có mục đích vay vốn là để xây, sửa nhà.

Dựa theo mục đích sử dụng vốn cụ thể mà khách hàng sẽ cần chuẩn bị và đưa ra các giấy tờ, tài liệu chứng minh cho điều đó.

Các giấy tờ kèm theo
Các giấy tờ kèm theo

- Hồ sơ tài sản đảm bảo

Hồ sơ tài sản đảm bảo sẽ là các giấy tờ chứng minh cho việc sở hữu các tài sản được đưa ra để đảm bảo (thế chấp) cho việc vay vốn ngân hàng của khách hàng. Đó có thể là sổ đỏ, sổ hồng, giấy tờ đăng ký xe,... tùy vào từng loại tài sản nhất định.

Trường hợp tài sản đảm bảo là tài sản của bên thứ 3, không phải của khách hàng thì sẽ cần nộp thêm chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu bên cạnh các giấy tờ nêu trên.

3. Quy trình về việc thực hiện giải ngân vay vốn ngân hàng như thế nào?

Hiểu được giải ngân là gì vậy bạn đã biết được quy trình giải ngân như thế nào hay chưa? Nắm bắt được quy trình sẽ là cách để bạn có thể chủ động hơn trong việc thực hiện các thủ tục liên quan.

Về cơ bản, quy trình giải ngân vay vốn ngân hàng sẽ được thực hiện theo 5 bước như sau:

3.1. Bước 1: Xác thực thông tin khách hàng

Việc xác thực thông tin khách hàng là bước quan trọng và cần được thực hiện đầu tiên tại các ngân hàng cũng như tổ chức tín dụng khi khách hàng có nhu cầu vay vốn. Theo đó, những thông tin cần được kê khai bao gồm: Thông tin cá nhân, mục đích vay vốn (mua bán, kinh doanh,...), khả năng hoàn trả và thông tin tài sản đảm bảo,...

Quy trình giải ngân diễn ra như thế nào
Quy trình giải ngân diễn ra như thế nào

Chuyên viên tín dụng tại ngân hàng, tổ chức tín dụng sẽ tiếp nhận các thông tin trên từ khách hàng và tiến hành xác minh thông tin để đảm bảo tính chính xác trong các thông tin được cung cấp.

3.2. Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ và thủ tục liên quan

Khi các thông tin về khách hàng đã được xác minh và đảm bảo tính chính xác thì chuyên viên tín dụng sẽ hướng dẫn khách hàng trong việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục liên quan.

Tùy thuộc vào từng ngân hàng cũng như tổ chức tín dụng mà yêu cầu về hồ sơ có thể khác nhau. Vì thế mà bạn cần hỏi kỹ càng chuyên viên hỗ trợ để đảm bảo chuẩn bị đầy đủ, chính xác về hồ sơ. Đây là yếu tố tiên quyết cho việc bạn có được chấp thuận vay vốn hay không.

Những hồ sơ cơ bản cần có gồm hồ sơ pháp lý, hồ sơ tài chính, hồ sơ mục đích sử dụng vốn, hồ sơ về tài sản đảm bảo,.. Ngoài ra sẽ là một số giấy tờ khác mà ngân hàng yêu cầu với tùy từng trường hợp khách hàng nhất định.

3.3. Bước 3: Thẩm định khách hàng

Bước thẩm định khách hàng sẽ là bước mà chuyên viên tín dụng đối chiếu lại thông tin khách hàng từ bước đầu tiên và bước thứ 2 khi khách hàng chuẩn bị hồ sơ và gửi về ngân hàng. Thông qua đây, chuyên viên sẽ cần xem xét tính thống nhất trong các thông tin được khách hàng cung cấp, xác định khách hàng có thỏa mãn điều kiện vay vốn của ngân hàng hay tổ chức không. Ngoài ra, chuyên viên có thể hỏi thêm chính khách hàng hay những người có liên quan để làm rõ các thông tin chưa rõ ràng hay cụ thể.

Gồm 5 bước cụ thể
Gồm 5 bước cụ thể

3.4. Bước 4: Thực hiện phê duyệt khoản vay

Các chuyên viên tài chính sẽ tổng hợp các báo cáo tín dụng và hợp đồng của khách hàng để trình lên cấp trên phê duyệt. Đây sẽ là bước xác định xem khách hàng có được đồng ý vay vốn hay không. 

Với những khoản vay lớn thì sẽ có bộ phận thẩm định tài chính riêng bên cạnh việc thẩm định hồ sơ thông thường. Hai bộ phận này sẽ có tính độc lập để đảm bảo sự khách quan, minh bạch nhất có thể. 

Từ cơ sở được cung cấp, cấp trên sẽ đưa ra quyết định về việc đồng ý hay không đồng ý các trường hợp vay vốn cụ thể.

3.5. Bước 5: Tiến hành giải ngân

Khi hợp đồng vay vốn của khách hàng được chấp thuận thì ngân hàng sẽ tiến hành việc giải ngân theo giá trị được ghi trong hợp đồng vay vốn.

4. Làm sao để quá trình giải ngân được thực hiện nhanh chóng hơn?

Để quá trình giải ngân có thể được tiến hành nhanh chóng thì khách hàng cần:

- Cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ trong các hồ sơ, giấy tờ mà ngân hàng yêu cầu.

- Luôn sắp xếp thời gian để đảm bảo hoàn tất thủ tục khi được ngân hàng yêu cầu

Lưu ý khi thực hiện thủ tục hồ sơ giải ngân
Lưu ý khi thực hiện thủ tục hồ sơ giải ngân

- Chủ động tìm hiểu về các quy trình giải ngân cũng như chính sách của từng ngân hàng, tổ chức tín dụng để lựa chọn đơn vị phù hợp nhất với mình

Bên cạnh đó, trong quá trình làm thủ tục, hợp đồng, bạn cần xem và đọc kỹ thông tin trong hợp đồng vay vốn trước khi ký. Cần chắc chắn mình đã biết về lãi suất, thời gian vay và thanh toán,... để tránh xảy ra các tranh chấp về sau.

Trên đây là những thông tin chi tiết về giải ngân. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trong bài, bạn đã hiểu được giải ngân là gì cũng như thủ tục và quy trình cơ bản của giải ngân vốn vay tại ngân hàng cũng như tổ chức tín dụng hiện nay.

Captcha là gì? Những bất ngờ kinh ngạc và thú vị xoay quanh Captcha

Capcha là gì? Nguyên tắc hoạt động của capcha như thế nào? Tại sao nên sử dụng mã capcha? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin thú vị xoay quanh mã capcha qua bài viết dưới đây nhé!

Capcha là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.