Nhân viên lễ tân những tưởng chỉ là công việc đơn giản, tiếp đón và làm các thủ tục với khách hàng nhưng thực chất để trở thành nhân viên lễ tân xuất sắc, bạn cần phải có rất nhiều kỹ năng, tố chất khác nhau. Vậy các kỹ năng cần có của một nhân viên lễ tân là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.
MỤC LỤC
Nhân viên lễ tân trong nhà hàng, khách sạn là bộ phận thực công việc chào đón, làm các thủ tục với khách hàng, lưu trữ hồ sơ khách hàng và giải quyết những yêu cầu, thắc mắc của khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ của nhà hàng, khách sạn.
Nhân viên lễ tân là vị trí mà hầu hết tất cả các khách sạn, nhà hàng dù là quy mô lớn nhỏ đều cần có. Để khi khách hàng bước vào nhà hàng, khách sạn sẽ có người tiếp đón kịp thời và thực hiện những chỉ dẫn cần thiết.
Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn lễ tân là làm gì? để hiểu rõ hơn về nghề này.
Các kỹ năng cần có của một nhân viên lễ tân
Nhân viên lễ tân cần có các kỹ năng cơ bản sau đây:
Kỹ năng giao tiếp tốt thể hiện ở việc nhân viên lễ tân biết cách giao tiếp và tạo được thiện cảm với khách hàng. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp nhân viên lễ tân nhanh chóng lấy được thông tin cần thiết từ khách hàng để sắp xếp phòng ốc, hay bàn ăn sao cho phù hợp với yêu cầu của khách.
Kỹ năng giao tiếp tốt còn thể hiện ở việc nhân viên lễ tân biết cách lắng nghe, thấu hiểu khách hàng để xử lý những vấn đề của họ. Nhất là trong trường hợp khách hàng phàn nàn về dịch vụ thì kỹ năng giao tiếp tốt giúp nhân viên lễ tân làm dịu được khách hàng và từ từ giải quyết các vấn đề của khách hàng.
Tham khảo thêm: Top 10+ CV xin việc lễ tân chuẩn, thu hút nhất hiện nay.
Những vấn đề bất chợt xảy đến với khách hàng đều do nhân viên lễ tân phụ trách giải quyết. Ngoại trừ những trường hợp ngoài phạm vi quyền hạn thì nhân viên lễ tân phải báo cáo với quản lý để có hướng xử lý kịp thời.
Những tình huống nhân viên lễ tân gặp phải rất phong phú và đa dạng. Mỗi khách hàng đến và đi lại để lại những tình huống khác nhau mà nhân viên lễ tân phải xử lý, giải quyết. Có tình huống thông dụng dễ giải quyết nhưng cũng có những tình huống rất khó giải quyết đòi hỏi nhân viên lễ tân phải có kỹ năng xử lí tình huống tốt.
Các kỹ năng cần có của một nhân viên lễ tân
Một số ví dụ về tình huống dễ giải quyết như:
Khách hàng muốn đổi phòng, đổi lịch đặt phòng, đổi dịch vụ đã đăng ký trước: Nhân viên lễ tân chỉ cần xem xét, cân nhắc xem còn phòng trống hay không và phổ biến các chính sách với khách hàng để trao đổi với khách hàng sao cho khách hàng cảm thấy hài lòng nhất.
Ngược lại, cũng có những tình huống rất khó giải quyết với khách hàng như:
Khách hàng phàn nàn về tình trạng phòng ốc
Khách hàng phàn nàn về dịch vụ của nhà hàng,khách sạn
Khách hàng yêu cầu gọi báo thức nhưng nhân viên lễ tân quên làm ảnh hưởng đến lịch trình của khách
Khách hàng thắc mắc, khiếu nại về các khoản thanh toán
Đặc biệt khi gặp những khách hàng khó tính thì nhân viên lễ tân càng phải bình tĩnh và có kỹ năng xử lí tình huống tốt.
Kỹ năng này sẽ giúp bạn cạnh tranh hơn so với các ứng viên khách khi tìm việc làm lễ tân tại Hà Nội
Một trong những nhiệm vụ của nhân viên lễ tân là lưu trữ thông tin, hồ sơ khách hàng, thực hiện thanh toán cho khách và tổng kết số tiền nhận được, báo cáo nên cấp trên nên nhân viên lễ tân cần phải biết sử dụng thành thạo các phần mềm tin học để hoàn thành tốt công việc.
Nhân viên lễ tân không làm việc một mình mà cần phối hợp tốt với các bộ phận khác để mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Chỉ một thiếu sót nhỏ từ một trong những bộ phận này thôi cũng ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng đối với dịch vụ của doanh nghiệp.
3 bí quyết làm việc ở vị trí nhân viên lễ tân
Bên cạnh những kỹ năng cần có đối với một nhân viên lễ tân thì người lễ tân cũng nên nắm được những bí quyết để làm việc tốt trong ngành như sau:
Nhân viên lễ tân cần luôn giữ thái độ niềm nở, tươi cười với khách hàng ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp hay nói chuyện với khách qua điện thoại. Sự niềm nở, tươi cười sẽ mang đến sự thoải mái cho khách hàng, giúp họ có được những trải nghiệm tốt nhất khi đến nhà hàng, khách sạn.
Dù trong bất cứ tình huống nào, nhân viên lễ tân cũng cần phải giữ thái độ tích cực trong công việc. Ngay cả khi khách hàng phàn nàn về dịch vụ, sản phẩm của nhà hàng, khách sạn thì nhân viên lễ tân cũng cần giải quyết công việc theo hướng êm xuôi, tốt nhất.
Những tài liệu về thông tin khách hàng hay dịch vụ mà khách hàng yêu cầu thì luôn cần được chú ý và để ngay bên cạnh để nhân viên lễ tân có thể kịp thời xử lý, không khiến khách hàng phải chờ đợi lâu cũng như cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Vieclam123.vn, các bạn đã hiểu được những kỹ năng cần có của một nhân viên lễ tân là gì cũng như bí quyết để trở thành nhân viên lễ tân xuất sắc. Chúc các bạn thành công và hãy tiếp tục theo dõi những bài viết của Vieclam123.vn nhé.
MỤC LỤC
14/07/2023
13/07/2023
11/04/2023
22/03/2023