Blog

Roas là gì? Cách tính Roas và có thể tối ưu Roas bằng cách nào?

26/02/2022

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Roas là gì? Đây là chỉ số giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn khả quan hơn về tình hình kinh doanh của mình. Để có thể thúc đẩy lợi nhuận cho mình thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tính toán chỉ số cơ bản này. Muốn hiểu hơn về Roas thì bạn hãy tham khảo bài viết này của vieclam123.vn ngay bạn nhé!

1. Tìm hiểu về Roas

1.1. Khái niệm Roas là gì?

Roas là gì có khái niệm như nào? Theo như định nghĩa trong kinh tế thì Roas là tỷ lệ hoàn vốn chi tiêu quảng cáo. Là viết tắt của cụm từ “Return on Ad Spend”. Nó được hiểu là thước đo hiệu quả chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số. Roas có thể giúp doanh nghiệp trực tuyến đánh giá kết quả và phân tích cải thiện những nỗ lực quảng cáo trong tương lai. Là chỉ số giúp các nhà quảng cáo phân tích và đánh giá những hiệu quả về chiến lược điều chỉnh chiến dịch quảng cáo.

Return on Ad Spend đo hiệu quả quảng cáo

1.2. Đặc trưng của Roas

Theo quy tắc chung thì chỉ số Roas càng cao thì doanh thu Doanh nghiệp đạt được qua chiến dịch quảng cáo càng cao.

Qua chỉ số Roas thì doanh nghiệp có thể thấy được phần trăm lợi nhuận thu về trên mỗi đồng chi phí quảng cáo. Từ đó doanh nghiệp hoàn toàn có thể cân đối ngân sách như dành phần nhiều cho quảng cáo nếu chỉ số Roas cao và cải thiện lại website với những chiến dịch có chỉ số Roas thấp.

Nếu doanh nghiệp chỉ tính đến chỉ số Roas và chú tâm đến doanh thu thì sẽ gặp phải rất nhiều thiếu sót. Bởi chuyện gì sẽ xảy ra nếu như chỉ số Roas cao, doanh thu cao nhưng chi phí bỏ qua cao khiến lợi nhuận thu về thấp. Đây chính là chính là lý do ngoài ROAS thì doanh nghiệp cần phải để ý tới Roi.

Roas cao thì doanh thu đạt được sẽ cao

1.3. Tối ưu chỉ số Roas bằng cách nào?

Để tối ưu hóa chỉ số Roas, chúng ta khó có thể cắt giảm chi phí và chỉ có thể tác động để tăng doanh thu quảng cáo. 

1.3.1. Xem lại độ chính xác

Xem độ chính xác của Roas là gì? Nếu bạn muốn loại bỏ được một chiến dịch có tiềm năng lớn vì không thể theo dõi được chính xác Roas của mình. Bạn cần phải theo dõi Roas về việc xem xét dữ liệu đang sử dụng để tính toán số liệu.Tất cả phải được xem xét từ các chi phí quảng cáo, doanh số bán hàng ngoại tuyến và doanh thu gián tiếp.

Mô hình phân bổ click chuột đầu tiên hoặc click chuột cuối cùng có thể làm sai lệch Roas và khiến một chiến dịch thành công trông không có hiệu quả. Bạn phải đảm bảo rằng đang sử dụng mô hình phân bổ phù hợp với chiến dịch của mình. Ngoài ra, khi tính Roas, cần xem xét chi phí quảng cáo chứ không phải xem xét đến chi phí khác như thực hiện đơn hàng. Các chi phí khác sẽ làm cho Roas thấp hơn thực tế.

Kiểm tra về độ chính xác

1.3.2. Tăng chất lượng quảng cáo

Khi tăng chất lượng mẫu quảng cáo thì quảng cáo đó sẽ trở nên hấp dẫn và thu hút được số lượng lớn khách hàng tiềm năng vào trang web của bạn hoặc đặt mua ngay.

Để có thể tạo được một niềm tin tốt thì bạn cần phải trích dẫn lời nhận xét của khách hàng về sản phẩm của bạn. Trong mẫu quảng cáo đó nên chứa những con số thống kê và các chỉ số liên quan. Bạn phải nêu được lợi ích của sản phẩm chứ không phải là tính năng của sản phẩm. Khách hàng sẽ muốn nghe lợi ích mà họ nhận được, chứ không phải là tính năng mới.

1.3.3. Bỏ keyword không đem lại hiệu quả

Với các từ khóa không đem lại được hiệu quả thì bạn có thể giảm bớt và tránh gây lãng phí nó. Từ khóa không đem lại hiệu quả này có thể làm loãng tập khách hàng tiềm năng của bạn. Tùy vào mục tiêu của chiến dịch quảng cáo thì bạn cần phải lựa chọn ra những từ khóa phù hợp.

Lựa chọn chính xác từ khóa

1.3.4. Tối ưu trang đích để tối ưu chỉ số Roas

Khi khách hàng click vào trang web của bạn, muốn họ trở thành khách hàng hay khách hàng tiềm năng thì cần phải đem lại cho họ một trải nghiệm tốt. 

Các doanh nghiệp không nên có chung một trang đích cho các mẫu quảng cáo. Khi khách 

hàng ở chiến dịch quảng cáo khác nhau thì trang đích sẽ chỉ hướng đến một đối tượng. nên nếu đối tượng mà trang hướng đến khác với mong muốn của khách hàng thì họ sẽ không hài lòng và bạn sẽ mất đi một số lượng khách hàng. 

1.3.5. Tối ưu hóa ở trên thiết bị di động

Roas là gì tối ưu hóa ở thiết bị di động như thế nào? Ngày nay việc sử dụng điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến. Việc tối ưu hóa trang web trên thiết bị di động là điều vô cùng quan trọng. Nếu tốc độ đặt hàng chậm mất thời gian thì khách hàng sẽ không muốn mua sản phẩm đó nữa. Vậy nên, tốc độ trang trở nên cực kỳ quan trọng trong thời điểm bùng nổ công nghệ như ngày nay. Việc cần làm là cải thiện trang đích để đạt doanh thu cao hơn.

Tối ưu hóa ở thiết bị di động

2. Tính Roas như thế nào?

Roas là gì và tính toán như thế nào? Để hiểu rõ hơn về cách tính Roas có thể tham khảo ví dụ sau: Một doanh nghiệp chi 200 triệu đồng cho chiến dịch quảng cáo trực tuyến trong một tháng. Chiến dịch này đạt doanh thu 1000 triệu đồng. Do đó, tỷ lệ 5 đến 1 hoặc 500%. Công thức tính Roas là Roas = 1000 : 200 = 5:1. 

Điều này cho thấy mỗi đồng doanh nghiệp chi ra cho chiến dịch quảng cáo trực tuyến thu được 5 đồng. 

Công thức tính Roas sẽ là: ROAS = DT/ CP

Trong đó:

- DT là doanh thu doanh nghiệp thu được khi chạy quảng cáo

- CP là chi phí quảng cáo doanh nghiệp đã bỏ ra khi thực hiện quảng cáo.

Khi tính toán Roas bạn cần biết quảng cáo sẽ phát sinh nhiều chi phí hơn là phí niêm yết. Để có thể tính toán chi phí thực sự cho một chiến dịch quảng cáo cần phải chú ý đến các yếu tố sau:

- Chi phí đối tác, nhà cung cấp: Nó thường có phí và hoa hồng liên quan đến đối tác và nhà cung cấp hỗ trợ bởi chiến dịch hoặc cấp kênh. Kế toán chính xác chi phí nhân viên quảng cáo nội bộ như tiền lương, các chi phí liên quan khác phải được lập bảng. Nếu như các yếu tố trên không được định lượng chính xác thì ROAS sẽ không giải thích được hiệu quả của nỗ lực tiếp thị riêng lẻ và tiện ích của nó vì số liệu giảm.

- Hoa hồng liên kết: là phần trăm hoa hồng phải trả cho các chi nhánh và phí giao dịch mạng.

- Số lần click và số lần hiển thị: Các chỉ số như chi phí trung bình cho mỗi lần click, tổng số lần click, chi phí trung bình trên một nghìn lần hiển thị, số lần hiển thị thực sự được mua.

Tinh Roas một cách hoàn chỉnh

3. Roas như thế nào thì được coi là tốt?

Roas tốt hay xấu sẽ phụ thuộc vào mục Tiêu và KPI của doanh nghiệp vạch ra khi đã có sự nghiên cứu bài bản. Cần hiểu bản chất các kênh marketing, hiểu thị trường và hiểu xu hướng.

Không phải Roas < 1 Lúc nào cũng tệ và không phải lúc nào bạn ra Action là off ads hoặc ngừng chạy chanel đó. Không phải Roas > 1, lớn hơn 2 hay lớn hơn 4 là tốt.

Tất cả đều phụ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp và sử dụng cho media, không nhất thiết phải là Revenue, mà có thể là App Install, Engagement hay View,..

Một số doanh nghiệp cần Roas là 10:1 để duy trì lợi nhuận và nhiều doanh nghiệp có thể tăng trưởng đáng kể chỉ với 3:1. Một doanh nghiệp có thể đánh giá mục tiêu Roas khi có ngân sách xác định và công ty xử lý dựa trên tỷ suất lợi nhuận. Nếu lợi nhuận lớn thì doanh nghiệp có thể tồn tại Roas thấp. Tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn là dấu hiệu doanh nghiệp phải duy trì chi phí quảng cáo thấp. Trong tình huống này phải đạt được Roas cao thì mới đạt được lợi nhuận.

Trên đây là một số thông tin về "Roas là gì". Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn đọc có thể biết được các thông tin về Roas một cách hoàn chỉnh nhất.

Tìm hiểu về Etsy

Etsy được hiểu là gì? Sử dụng Etsy để làm gì? Bán hàng trên Etsy thì mất một khoản chi phí như thế nào? Link bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết các thông tin về Etsy nhé!

Etsy là gì?

 Điểm: 3.1  (16 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

14/07/2023

Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

13/07/2023

Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

11/04/2023

Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.

22/03/2023