Ngày nay, việc quảng bá hình ảnh cũng như thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng phổ biến và cấp thiết. Để thương hiệu bay xa họ buộc phải tổ chức những buổi sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn tới công chúng. Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của sự kiện chính là PG. Vậy bạn hiểu PG là gì? PG phải làm những công việc cụ thể nào?
MỤC LỤC
Một thuật ngữ không hiếm nhưng tin chắc không nhiều người nắm rõ, vậy nên hãy theo dõi những chia sẻ bên dưới để biết nhiều hơn về nghề nghiệp này nhé.
Như đã nói ở trên, PG là gì vốn là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong thời buổi hiện nay nhưng lại không mấy người hiểu rõ ý nghĩa thực sự của nó. Nếu bạn là người quan tâm và muốn tìm hiểu về PG, vậy đừng bỏ qua những thông tin bên dưới này nhé.
PG là từ viết tắt cho cụm từ “Promotion girl”, cụm từ này được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau khi dịch sang tiếng Việt như là người tiếp thị, người mẫu, nhân viên quảng cáo hay lễ tân,...
Những người làm nghề này thường có khả năng tư vấn, quảng cáo hoặc tiếp thị sản phẩm/dịch vụ cho một đơn vị nào đó. Với việc hiểu rõ khái niệm PG là gì, vậy bạn hiểu thế nào về nghề PG?
Mặc dù chưa có nhiều người hiểu rõ về PG nhưng không thể phủ nhận đây là một nghề riêng biệt như bao ngành nghề khác. Tại Việt Nam, PG chính là những người đứng trưng bày sản phẩm, giới thiệu các mặt hàng cho khách hàng có nhu cầu.
Một số quan niệm cho rằng PG là một nghề thiếu chân chính, vậy điều đó có đúng hay không, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu bản mô tả công việc của những người làm PG và đánh giá nhé.
Hiện nay, để thương hiệu của mình ngày càng được nhiều người biết đến, các doanh nghiệp rất chú trọng vào khâu tổ chức sự kiện. Mà khi đó thành phần không thể thiếu lại chính là PG.
Mặc dù ở mỗi ngành nghề, lĩnh vực khác nhau thì cách tiếp thị, quảng cáo sẽ là khác nhau. Thế nhưng về cơ bản, các PG khi làm nhiệm vụ vẫn phải đảm bảo một số đầu việc như sau:
Trong nhiệm vụ trở thành gương mặt đại diện cho các khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá sản phẩm, người làm PG sẽ phải ăn mặc thật đẹp, lộng lẫy để thu hút sự quan tâm của những vị khách được mời tới dự sự kiện.
Bên cạnh đó, họ sẽ có nhiệm vụ giao tiếp, tìm hiểu và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm để gia tăng doanh số cho doanh nghiệp thực hiện sự kiện.
Những khách hàng tới sự kiện nếu có nhu cầu tư vấn, nhân viên PG sẽ hỗ trợ nhiệt tình để họ nắm rõ về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, tính năng hay bất cứ điều gì họ muốn biết.
Ngoài những nhiệm vụ nêu trên, một PG chuyên nghiệp còn phải tiến hành một số đầu việc khác theo sự phân công và chỉ đạo của quản lý. Cụ thể:
- Làm PG, nhiều khi bạn sẽ phải chạy roadshow, theo đó sử dụng phương tiện đi lại của doanh nghiệp, mặc đồng phục kèm theo một số công cụ quảng bá như banner, bóng bay, poster,... chạy quanh các khu phố được phân công để thu hút sự quan tâm của người dân.
- Ngoài ra, những công việc mà PG cần thực hiện còn có giao tiếp với khách hàng để hiểu hơn về nhu cầu của họ, thực hiện trao quà tặng cho khách, chụp hình,... Tất cả đều phải đảm bảo tuân thủ theo kế hoạch và tiến độ được đề ra từ trước của quản lý.
Nhiều người chưa biết trở thành PG thì họ sẽ nhận về những lợi ích cụ thể nào, vậy nên bạn có thể tham khảo một số thông tin sau đây:
Nhìn chung, thu nhập bình quân của những người làm PG hiện nay rất cao, nhất là vào mùa mua sắm. Ở mỗi ngành nghề, lĩnh vực cụ thể thì thu nhập của PG cũng có sự chênh lệch, tuy nhiên con số này không đáng kể.
Ngoài ra, việc lựa chọn hình thức làm theo ngày, theo ca cũng có ảnh hưởng tới nguồn thu nhập mà họ nhận được. Nếu chưa rõ bạn có thể theo dõi những con số cụ thể dưới đây:
- PG làm việc theo buổi: Thông thường, doanh nghiệp sẽ tùy vào tính chất hoạt động công việc của mình mà trả lương PG theo ca, hoặc theo buổi. Với mức lương trung bình từ 400 - 700 nghìn đồng/ca, mức lương này khá cao và rất phù hợp với các bạn sinh viên vì thời gian làm việc linh động.
- Những PG làm việc cố định theo tháng: So với bề mặt chung của thị trường lao động thì có vẻ lương của nhân viên PG nhỉnh hơn cả. Không chỉ là nhân viên làm việc lâu năm mà ngay cả những nhân viên mới cũng có mức thu nhập hấp dẫn, đủ chi trả các chi phí sinh hoạt hàng ngày. Trên thực tế, mức lương thấp nhất mà một PG làm việc cố định nhận được là 5 triệu đồng/tháng, nếu có cố gắng thì con số này có thể lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 tùy vào năng lực của bạn.
- Những PG nước ngoài: Thu nhập của người lao động khi làm việc ở nước ngoài sẽ cao hơn so với người lao động làm việc trong nước, tất nhiên có cả vị trí PG. Theo thống kê, những PG làm việc ở nước ngoài thường nhận về khoản thu nhập vô cùng hấp dẫn, khoảng 1 triệu đồng/ca làm việc.
Khi trở thành PG chuyên nghiệp, với tính chất công việc năng động, môi trường làm việc có sự linh hoạt, người làm PG sẽ có cơ hội học hỏi và rèn luyện kỹ năng phục vụ cho bản thân.
Vậy những kỹ năng bạn nhận được khi trở thành PG chuyên nghiệp là gì?
Không phải PG, tất cả những ngành nghề dịch vụ khác đều giúp người làm có được kỹ năng giao tiếp. Với vai trò là một PG, bất kể nói một câu, 1 từ đều phải chú ý để tránh làm khách hàng không hài lòng.
Việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt chắc chắn sẽ khiến khách hàng ấn tượng hơn về sản phẩm cũng như thương hiệu đang được quảng bá. Ngoài ra, nếu PG biết ngoại ngữ thì đó còn là điểm lợi thế lớn giúp cho họ nhanh chóng chinh phục được khách hàng nước ngoài.
Tinh thần và trách nhiệm trong công việc chính là yếu tố quan trọng khiến công việc của PG thăng tiến hơn. Một PG làm việc lâu năm chắc chắn sẽ học được điều này, nó không những phục vụ cho công việc hiện tại mà hơn thế những công việc sau này cũng sẽ hữu ích.
Một khi sở hữu kỹ năng này, PG sẽ nhận được sự tin tưởng từ các nhà quản lý, từ đó cơ hội tăng lương, thăng chức chắc chắn sẽ thuộc về bạn.
Làm nhân viên PG lâu năm chắc chắn bạn sẽ ý thực được việc đi muộn so với quy định nó ảnh hưởng như thế nào. Từ đó mà bạn ý thức được trong tất cả những công việc khác khiến bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn.
Trong quá trình làm việc, PG cần đi sớm hơn so với giờ quy định khoảng 30 phút, đây là khoảng thời gian phù hợp để thực hiện những công tác như chuẩn bị trang phục hay thiết bị cần thiết cho sự kiện.
Một khi đã chuẩn bị đầy đủ tất cả những yếu tố liên quan, chắc chắn bạn sẽ có tâm thế tự tin hơn khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
Kỹ năng bảo vệ bản thân sẽ xuất hiện trong bạn khi bạn làm nghề PG trong thời gian dài. Bởi lẽ, chỉ có môi trường làm việc thực tế mới cho bạn biết bạn sẽ gặp phải những nguy hiểm gì và từ đó đưa ra những phương án phòng tránh kịp thời.
Kỹ năng bảo vệ bản thân chắc chắn sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn trong cuộc sống lẫn công việc hiện tại. Vậy nên nếu có cơ hội hãy tự trang bị cho mình kỹ năng này để bảo vệ bản thân nhé.
Việc nhận về mức lương hấp dẫn khiến PG đổi lại những khó khăn trong công việc. Những khó khăn được chia sẻ sau đây chắc chắn xuất hiện ở tất cả những người làm PG, cùng theo dõi xem chúng là gì nhé:
Thứ nhất, vì là công việc mang tính chất theo mùa cho nên PG sẽ phải đảm nhận 2 công việc khác nhau để phân chia những khi nhu cầu thuê PG thấp. Vì vậy mà họ phải bỏ ra không ít công sức để đảm bảo công việc được diễn ra theo cách ổn định nhất.
Thứ hai, làm PG có ảnh hưởng ít nhiều tới sức khoẻ của bạn. Bằng chứng là bạn sẽ phải đứng trên đôi giày cao gót suốt cả ngày, chế độ ăn uống cũng thất thường. Điều này rất hại cho dạ dày và khiến cho đồng hồ sinh học của bạn thường xuyên bị thay đổi.
Thứ ba, dù là trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vóc dáng luôn cần ưu tiên bởi đó là vốn liếng cơ bản nhất giúp bạn giữ được công việc này trong lâu dài. Bởi vậy, mặc dù đã làm việc khá mệt nhưng sau khi tan làm bạn vẫn cần duy trì sự tập luyện hoặc tuân thủ theo một chế độ ăn uống cực kỳ nghiêm khắc.
Thứ tư, làm PG bạn phải luôn luôn đổi mới, việc thiếu linh hoạt trong công việc chắc chắn bạn sẽ bị đào thải trong chính môi trường hiện tại. Vậy nên nếu như đã làm và trải nghiệm mà không thấy phù hợp thì bạn có thể nghĩ tới một công việc khác phù hợp hơn nhé.
Thứ năm, làm PG cần giữ tâm trạng ổn định, một tinh thần tích cực để không bị chi phối bởi hoàn cảnh hiện tại. Họ luôn phải mỉm cười, giao tiếp nhẹ nhàng với khách để chinh phục họ.
Thứ sáu, làm PG bạn sẽ phải đối mặt với nhiều cám dỗ từ thực tế. Nhu cầu tuyển dụng khá nhiều, lương cũng hấp dẫn nhưng nếu không đủ tỉnh táo thì chắc chắn bạn sẽ dễ bị kẻ xấu lợi dụng.
Thứ bảy, vì không phải những mặt hàng thông thường cho nên công việc của PG càng trở nên khó khăn. Nhiều bạn sinh viên chưa thực sự đủ kỹ năng để ứng phó với những tình huống thực tế.
Như vậy, khái niệm PG là gì và tất cả những thông tin xoay quanh việc làm này đã được làm rõ. Nếu có nhu cầu ứng tuyển vào công việc này, hãy xem xét và cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn. Hãy đảm bảo bản thân mình phù hợp với công việc để đạt được những kết quả tốt nhất.
Liên quan tới truyền thông, “event marketing” cũng là thuật ngữ đáng để tìm hiểu dành cho những ai yêu thích lĩnh vực này. Cụ thể, event marketing là gì và những lợi ích mà doanh nghiệp đạt được ra sao? Cùng khám phá và làm rõ ở bài viết bên dưới bạn nhé.
MỤC LỤC
14/07/2023
13/07/2023
11/04/2023
22/03/2023