Blog

Làm sao để trở thành nhân viên bán hàng giỏi và đáp án chuẩn xác

07/06/2022

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Từ trước đến giờ, công việc bán hàng chưa bao giờ là dễ dàng. Muốn bán được hàng thì người bán cần phải sở hữu những kỹ năng phù hợp từ đó áp dụng vào những tình huống nhất định để giải quyết. Làm sao để trở thành nhân viên bán hàng giỏi là điều mà rất nhiều người quan tâm, muốn biết câu trả lời thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

1. Lợi ích của một nhân viên bán hàng giỏi

Không riêng gì bán hàng, bất cứ công việc gì nếu có cố gắng, có nỗ lực trở thành người xuất sắc thì bạn nhất định sẽ nhận được những lợi ích phù hợp. Vậy theo bạn những lợi ích mà nhân viên bán hàng giỏi nhận được là gì cùng theo dõi ngay nhé.

Lợi ích của một nhân viên bán hàng giỏi

Thứ nhất, trở thành nhân viên bán hàng giỏi thu nhập của bạn sẽ tăng cao. Hầu hết các vị trí nhân viên bán hàng đều có thu nhập tính trên lương cơ bản và doanh thu thực tế. Theo đó nhân viên bán hàng giỏi sẽ có doanh số bán hàng lớn và đương nhiên làm gia tăng thu nhập của mình lên mức mong muốn.

Thứ hai, là người xuất sắc bạn còn có cơ hội được khen thưởng hoặc cấp trên ghi nhận thành tích. Bất kể người làm công ăn lương nào cũng mong muốn những công sức lao động của mình bỏ ra được ghi nhận. Khi đó, không chỉ là cấp trên, họ còn được hãnh diện với những bạn bè, đồng nghiệp.

Thứ ba, nhân viên bán hàng giỏi sẽ có cơ hội thăng tiến cao hơn. Nhân viên bán hàng chính là công việc có xuất phát điểm rất bình thường, thậm chí có thể nói là vạch xuất phát. Một người không cần có trình độ, cũng chẳng cần nhiều kỹ năng có thể đứng tại quầy để bán hàng. Tuy nhiên khi sở hữu nhiều kỹ năng liên quan tới bán hàng thì cơ hội thăng tiến của bạn là khá rộng mở.

Thứ tư, nhân viên bán hàng phát triển năng lực bản thân trong lâu dài. Tất cả những gì bạn được học từ trường lớp hay tự tư duy là chưa đủ để trở thành nhân viên bán hàng giỏi. Trong quá trình làm việc, bạn cần học hỏi nhiều hơn từ đồng nghiệp, khách hàng sau đó áp dụng một cách chọn lọc để bản thân mình trở nên tốt hơn.

Thứ năm, nhân viên bán hàng giỏi sẽ có cơ hội tự làm kinh doanh và khởi nghiệp. Một khi bạn đã trở thành một nhân viên xuất sắc, luôn tạo ra cho mình những thành tích đáng nể thì bạn hoàn toàn có đủ năng lực để đứng ra khởi nghiệp.

2. Làm sao để trở thành nhân viên bán hàng giỏi?

Làm sao để trở thành nhân viên bán hàng giỏi?

Có không ít người thắc mắc làm sao để trở thành nhân viên bán hàng giỏi và đây là câu trả lời mời bạn theo dõi nhé.

2.1. Tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp với khách hàng tiềm năng

Nếu như bạn hoặc nhiều người khác đang nghĩ rằng chỉ cần trong tay có sản phẩm chất lượng thì có thể bán được hàng, vậy thì tất cả đang quá sai lầm bởi thực tế không hẳn như vậy.

Đã có không ít trường hợp khi đi mua hàng mặc dù sản phẩm khá ưng ý với khách hàng thế nhưng chỉ vì nhân viên bán hàng có thái độ không tốt, hoặc chưa tư vấn tận tâm cho nên khách hàng cũng chọn cách rời đi tìm một nhà bán hàng mới phù hợp hơn.

Vậy cho nên, ấn tượng ban đầu với khách hàng chính là nền tảng để nhân viên bán hàng hoạt động thuận lợi. Tức là mỗi khi giao tiếp với khách, bạn phải thận trọng về tất cả mọi thứ bao gồm cử chỉ, hành động, ánh mắt hay trang phục mặc trên người,...

Tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp với khách hàng tiềm năng

2.2. Có kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng tiềm năng

Để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi, nhất định bạn phải có kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng thật tốt. Thực tế thì không phải khách hàng nào cũng giống khách hàng nào, tính cách, sở thích của họ cũng khác biệt cho nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ để nhận biết họ đang muốn gì.

Mục đích của khách hàng khi tìm đến sản phẩm không phải là sản phẩm đó, mà thực ra họ đang hướng đến lợi ích mà sản phẩm đem lại khi sử dụng. Vậy nên nhân viên bán hàng có thể đưa ra những lời lẽ phù hợp để thuyết phục họ mua hàng.

2.3. Am hiểu thông tin về sản phẩm mình bán

Bạn nghĩ xem khách hàng có sẵn sàng và yên tâm đặt niềm tin của mình vào một nhân viên bán hàng không am hiểu sản phẩm hay không? Chắc chắn câu trả lời sẽ là “KHÔNG” bởi vì nhân viên bán hàng không có kiến thức, khi tư vấn có thể sẽ thiếu thông tin hoặc thông tin không chính xác làm ảnh hưởng tới quyền lợi của họ.

Tất cả các khách hàng đều mong muốn hiểu rõ nhất về sản phẩm, dịch vụ mình quan tâm, tất nhiên là thông qua nhân viên bán hàng. Sẽ có những khách hàng chỉ hỏi qua loa về điều mà họ mong muốn nhưng nhiều người am hiểu sản phẩm họ còn muốn khai thác nhiều hơn thế.

Vậy nếu không có kiến thức liệu rằng bạn có thể thuyết phục khách hàng của mình bằng những thông tin chi tiết về sản phẩm hay không?

Am hiểu thông tin về sản phẩm mình bán

2.4. Có kiến thức và hiểu biết sâu rộng về đời sống

Ngoài kiến thức về chuyên môn hay sản phẩm, nhân viên bán hàng giỏi cũng phải có sự am hiểu về đời sống, xã hội. Điều này giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp với khách hàng, đồng thời biến câu chuyện giữa 2 người trở nên tự nhiên nhất.

Sự tự nhiên sẽ giúp bạn rút ngắn khoảng cách với khách hàng, từ đó khiến họ thoải mái chia sẻ về những nhu cầu mình mong muốn. Việc bổ sung kiến thức được thực hiện qua các hoạt động hàng ngày như đọc sách, đọc báo, xem tivi và kiên trì học tập,...

2.5. Không bỏ cuộc trước những khách hàng khó tính

Với những nhân viên bán hàng mới, khi gặp khách hàng khó tính thường sẽ không biết xử lý như thế nào. Tần suất gặp họ càng lớn thì người bán hàng càng nhanh chán nản và dễ từ bỏ.

Một người bán hàng giỏi là ngay cả khi họ ở trong tình trạng khó khăn nhất, khách hàng phàn nàn nhiều nhất họ cũng không bỏ cuộc. Chỉ trừ trường hợp họ không thể tự giải quyết thì mới nhờ tới sự giúp đỡ của quản lý cấp trên.

Mỗi lần tiếp xúc với những vị khách khó tính này, nhân viên bán hàng giỏi họ luôn cho đó là cơ hội để họ được va chạm và chinh phục thử thách. Họ không cho đó là chướng ngại vật mà dễ dàng từ bỏ.

Không bỏ cuộc trước những khách hàng khó tính

2.6. Luôn thể hiện sự nhiệt tình và chân thành khi làm việc

Muốn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi, bạn nhất định phải biết cách thể hiện sự nhiệt tình và chân thành khi làm việc. Khách hàng có thể nghe bạn nói nhưng một cách miễn cưỡng nhưng họ sẽ không đồng ý nếu nhận ra điều bạn nói thiếu sự chân thành.

Khi tư vấn, phải coi sản phẩm của mình là tốt nhất và tự tin giới thiệu cho khách hàng về tất cả những ưu điểm mà nó đang sở hữu. Hãy lưu ý về cách truyền đạt thông tin khi có cơ hội thể hiện, đừng nói quá nhanh hoặc quá chậm sẽ ảnh hưởng tới kết quả bán hàng cuối cùng.

2.7. Có kỹ năng tạo dựng nhiều mối quan hệ xã hội

Kỹ năng cuối cùng khiến một nhân viên bán hàng trở nên xuất sắc đó chính là khả năng tạo dựng mối quan hệ. Tất cả những mối quan hệ này đều ẩn chứa những cơ hội bán hàng tuyệt vời dành cho bạn, vậy nên đừng bỏ qua bất cứ mối quan hệ nào mà bạn đã mất công gây dựng nhé.

Có kỹ năng tạo dựng nhiều mối quan hệ xã hội

Chỉ bạn mới có đủ khả năng để giúp bản thân trở thành nhân viên bán hàng giỏi, chính vì thế hãy tận dụng cơ hội, phát huy hết khả năng của mình để đạt được mục tiêu mình đặt ra. Mọi sự cố gắng hay nỗ lực đều sẽ được đền đáp một cách xứng đáng, đó có thể là thu nhập, có thể là chức vụ mà bạn luôn mơ ước.

Làm sao để trở thành nhân viên bán hàng giỏi bạn đã nắm rõ sau khi đọc xong bài viết này. Mong rằng những ai chưa đạt được mục tiêu, trong tương lai sẽ có cơ hội hoàn thành. 

Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Để nâng cao doanh số, mỗi doanh nghiệp luôn chú trọng tới nhân nhân viên bán hàng. Trong đó họ sẽ đưa ra một quy trình bài bản để tất cả người mới và người cũ áp dụng. Vậy theo bạn quy trình đào tạo nhân viên bán hàng được diễn ra như thế nào? Theo dõi bài viết sau đây để khám phá những điều thú vị bạn nhé.

Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

 Điểm: 2.9  (17 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

14/07/2023

Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

13/07/2023

Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

11/04/2023

Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.

22/03/2023