Blog

Khách hàng nội bộ là gì và có tầm quan trọng ra sao với doanh nghiệp?

28/10/2022

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khách hàng nội bộ đối với doanh nghiệp là một tệp khách hàng quan trọng. Doanh nghiệp có thể phát triển cũng như mang lại sức ảnh hưởng lớn của sản phẩm tới người tiêu dùng khi chăm sóc khách hàng nội bộ. Theo dõi bài viết ngay sau đây để nắm rõ khách hàng nội bộ là gì và có có đặc điểm ra sao nhé.

1. Tìm hiểu chung về khách hàng nội bộ

1.1. Khách hàng nội bộ là gì bạn có biết?

Khách hàng nội bộ là các nhân viên, cá nhân hay phòng ban của tổ chức doanh nghiệp. Tất cả họ cũng có thể là những người thuộc về các tổ chức công ty phân phối hay cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp của bạn. Điều quan trọng bạn có thể nắm được rõ đó là khách hàng nội bộ chính là người tiếp xúc nhiều nhất về sản phẩm của bạn và hiểu rõ về sản phẩm nhất. Do đó cũng có thể đưa ra rằng khách hàng nội bộ là khách hàng trung thành nhất đối với bạn vì thế rất quan trọng khi thực hiện chăm sóc tệp khách hàng này.

Khách hàng nội bộ là gì

1.2. Tầm quan trọng của khách hàng nội bộ như thế nào bạn rõ chưa?

1.2.1. Mang lại lợi ích về doanh thu

Khách hàng nội bộ chính là cầu nối đầu tiên tiếp xúc khi so sánh với khách hàng bên ngoại. Họ cũng là người nắm rõ nhất sản phẩm có điểm yếu điểm mạnh gì. Do đó doanh nghiệp cũng có thể phát triển hơn nhờ vào việc chăm sóc khách hàng. Trong tập đoàn Vingroup thì Vinpearl là một nhánh chính, nhân viên tại đây được đi du lịch nhiều nơi khác nhau tại s những Vinpearl do đó làm họ đối với khách hàng bên ngoài trở thành một truyền thông trung gian. Họ chính là người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của Vingroup. Nếu trải nghiệm tốt thì hiển nhiên họ có thể tiến hành giới thiệu tới người thân bạn bè của họ. Đó cũng là một trong số các chiến lược dùng khách hàng nội bộ của Vin hay nhất.

Họ cũng đưa ra các chính sách khuyến mãi giảm giá hay trả góp cho nhân viên bên Vinfast. Nhân viên của Vin một lần nữa lại trở thành khách hàng nội bộ đối với tổ chức công ty. Sản phẩm của Vin được họ sử dụng và mang ra bên ngoài thị trường. 

Mang lợi ích về doanh thu

1.2.2. Mang lại nhiều lợi ích đối với nguồn nhân lực

Nguồn lực về con người chính là nhân viên và đồng thời đối với doanh nghiệp đó cũng là khách hàng nội bộ. Bạn sẽ hỗ trợ giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc nếu như chăm sóc nhân viên hay khách hàng nội bộ tốt mà còn làm cho họ có động lực làm việc hiệu quả hơn. Như ví dụ trên của chúng tôi thì bạn có thể hiểu rằng trong ngành sản xuất phúc lợi và lương rất quan trọng. Bạn có thể làm cho nguồn nhân lực bị gây tổn hại nếu như vấn đề này không được doanh nghiệp xử lý tốt. 

Mang lại lợi ích về nguồn nhân lực

Nó cũng được hiểu đồng nghĩa với việc trong ngành sản xuất nhân viên làm việc chủ yếu căn cứ vào chế độ phúc lợi và lương của tổ chức do đó doanh nghiệp sẽ có thể phát triển theo nhiều chiều hướng đa dạng khi nhân viên của bạn hay khách hàng nội bộ được chăm sóc tốt.

2. Muốn chăm sóc khách hàng nội bộ tốt phải làm gì?

Liệu rằng khách hàng nội bộ có quan trọng như chúng ta thấy? Hiển nhiên là có rồi nhưng khi so với khách hàng bên ngoài thì nó không quan trọng bằng. Họ chính là những người đem lại lợi nhuận cho chính bạn và sử dụng lâu dài. Mặc dù vậy khách hàng nội bộ chính là một phép thử để bạn biết được chất lượng sản phẩm của tổ chức doanh nghiệp mình có tốt hay không. Sản phẩm của bạn sẽ được cải thiện nếu như tệp khách hàng có thể trải nghiệm trước khi mang ra bên ngoài đó. Do đó muốn chăm sóc tốt bạn phải làm thế nào hãy tham khảo gợi ý sau đây.

2.1. Chính sách đãi ngộ nhân viên phù hợp và hấp dẫn

Một trong các yếu tố quan trọng nhất của tổ chức đó là chính sách nhân viên. Vấn đề này khiến các doanh nghiệp khá đau đầu. Một phần về lương thưởng trong chính sách đãi ngộ tốt bạn có thể hoàn toàn đưa ra chính sách giảm giá, tặng, giới thiệu sản phẩm của bạn. Điều đó không chỉ hỗ trợ nhân viên của bạn trở nên có động lực thoải mái hơn và có nhiều cơ hội để tiếp cận với tệp khách hàng bên ngoài.

Chính sách đãi ngộ nhân viên phù hợp

Chẳng hạn như ta có thể nhắc tới chính sách Samsung của Việt Nam. Rất tuyệt vời về cơ sở vật chất, lương, thưởng. Hỗ trợ nơi ăn ở, xe đưa đón cũng như đãi ngộ cao, thu nhập cao. Mặc dù như vậy nhưng chính sách giảm giá là là điều mà họ lấy được lòng tin của khách hàng nhiều nhất. Tất cả nhân viên của họ đều được giảm giá khi sử dụng sản phẩm lên tới 60% tùy vào từng lại. Và điều ta dễ nhận thấy nhất đó là toàn bộ nhân viên của họ đều sử dụng sản phẩm của Samsung và cảm thấy yêu thích môi trường làm việc công việc của họ. Không có một nguyên nhân nào mà họ lại không giới thiệu tới anh chị bạn bè của mình biết tới sản phẩm của doanh nghiệp đúng không nhỉ. Do đó nếu bạn chưa thấu hiểu được tệp khách hàng này có tầm quan trọng như thế nào hãy cân nhắc về chính sách đãi ngộ nhân viên của bạn nhé.

2.2. Môi trường làm việc trong sự sáng tạo năng động

Tháp dân số tuổi hiện nay của Việt Nam thì chiếm nhiều nhất là từ 25 tới 35. Điều này nói lên việc độ tuổi này là nhóm lao động chủ yếu do đó họ cần có môi trường làm việc sáng tạo năng động thích hợp. Trong độ tuổi này bên cạnh thu nhập thì họ cũng quan trọng về môi trường làm việc có năng động vui vẻ hay không hay làm việc tại  đó họ có học hỏi được nhiều, phát triển được nhiều hay không. Môi trường làm việc trở nên quan trọng với ý chí cầu tiến cao.

Môi trường làm việc trong sự sáng tạo năng động

Khi công việc có thể làm cho họ hài lòng thì chắc chắn họ sẵn sàng mang sản phẩm giới thiệu tới bên ngoài. Để có thể xây dựng một môi trường làm việc năng động chất lượng có một vài mẹo cho bạn tham khảo:

Hãy thực hiện làm một nhà quản lý truyền cảm hứng.

Việc xây dựng mối quan hệ bình đẳng giữa các nhân viên được thúc đẩy.

Trang trí nội thất một cách bắt mắt.

Văn hóa doanh nghiệp mở được xây dựng chủ động trải lòng chủ động ý kiến.

Trong vấn đề cá nhân hóa chỗ làm việc cá nhân có sự tự do.

2.3. Công việc rõ ràng cụ thể

Khi làm việc điều quan trọng nhất chính là sự rõ ràng không riêng gì với nhân viên kể cả với nhà phân phối các đối tác cũng cần như thế. Đối với nhân viên khi làm việc cùng họ cảm thấy bạn thoải mái thẳng thắn thì họ cũng sẽ không có gì mà e ngại chia sẻ rằng trong công việc họ gặp phải những trở ngại nào. Nhất là đối với các nhân viên tiếp cận sản phẩm làm việc trực tiếp. Ví dụ như bạn cho làm một công việc không rõ ràng thì để nói với bạn điều này họ không thể thẳng thắn được và dẫn tới tỷ lệ cao nghỉ việc. Nếu bạn có các nhân viên chuyên về kiểm tra chất lượng sản phẩm thì cũng khá quan trọng, họ có thể rời đi và không nói cho bạn biết bất cứ một điều gì về sản phẩm.

Công việc rõ ràng cụ thể

Đối với khách hàng làm ăn cũng tương tự như vậy, nhiều nhóm đối tượng là người phân phối sản phẩm, người cung cấp thì khi làm việc cũng phải rõ ràng do đó bạn sẽ bị mất đi nguồn cung cấp nếu như không có sự cụ thể bạn sẽ không hề hay biết về việc sản phẩm đang có vấn đề như thế nào.

2.4. Áp dụng phần mềm quản lý

Khi biết cách áp dụng phần mềm quản lý thì nó sẽ giúp bạn quản lý được khối lượng công việc cũng như quản lý được nhân viên của mình. Từ việc đó bạn sẽ nắm được tiến độ làm việc chất lượng công việc mà nhân viên thực hiện ra sao. Trong việc quyết định lương thưởng cũng sẽ dễ dàng hơn mà còn hỗ trợ họ có cơ hội thăng tiến nhiều hơn trong công việc.

Quan nội dung vừa cập nhật chắc hẳn mọi người cũng đã hiểu được khách hàng nội bộ là gì và có tầm quan trọng ra sao. Bạn có thể cải thiện chất lượng sản phẩm tốt hơn khi biết được điểm mạnh điểm yếu của nọ khi dùng chiến lược khách hàng nội bộ. Bên cạnh đó nó cũng là đầu mối trung gian quan trọng với khách hàng bên ngoài của bạn. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay băn khoăn nào cần giải đáp hãy để lại bình luận phía dưới chúng sẽ cố gắng phản hồi nhanh nhất.

Brand Voice là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin Brand Voiceà là gì và có tầm quan trọng như thế nào với chiến lược thương hiệu? Hãy cùng tham khảo bài viết được bật mí dưới đây để nắm rõ!

Brand Voice là gì?

 Điểm: 3.1  (16 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

14/07/2023

Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

13/07/2023

Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

11/04/2023

Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.

22/03/2023