Giá trị của hàng hóa là công sức lao động của người sản xuất, kết tinh ở bên trong hàng hóa. Dựa vào việc xem xét hai hàng hóa có thể trao đổi với nhau thì giá trị được xác lập. Vậy giá trị của hàng hóa là gì? Bạn đọc hãy tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới nhé.
MỤC LỤC
Hiểu một cách ngắn gọn thì giá trị của hàng hóa chính là thuộc tính của chính hàng hóa đó. Nó thể hiện công sức lao động mà những người sản xuất đã làm để tạo ra sản phẩm. Nói theo thuật ngữ chuyên ngành, giá trị của hàng hóa là giá trị lượng lao động những thực hiện hoạt động lao động đã bỏ ra. Giá trị này được tính bằng thời gian làm việc, sản xuất mà xã hội cần.
Có nhiều yếu tố tạo nên giá trị hàng hóa. Cụ thể bên trong nó sẽ có các yếu tố sau đây.
Thứ nhất là lượng giá trị hàng hóa. Đây là cơ sở của lượng lao động mà người lao động tạo ra sản phẩm tính trên thời gian cụ thể. Chúng khác nhau do phụ thuộc vào tay nghề riêng của người lao động.
Tuy nhiên, các sản phẩm hàng hóa đưa ra thị trường để trao đổi sẽ không căn cứ vào lượng giá trị của người sản xuất. Lý do là vì nếu dựa vào tay nghề đặc biệt thì chỉ những người tay nghề giỏi sẽ chiếm được lợi thế. Điều đó gây ra sự mất cân bằng giá trị hàng hóa trong xã hội. Đổi lại, giá trị của nguồn hàng được căn cứ theo lượng giá trị mà xã hội đặt ra, tức được đo theo thước đo quy chuẩn của xã hội.
Thứ hai là lượng thời gian sản xuất để tạo nên sản phẩm. Đó chính là khoảng thời gian làm nên hàng hóa tính ở điều kiện trung bình của xã hội.
Chắc hẳn với khám phá rõ ràng giá trị của hàng hóa là gì, chúng ta có thể nhận diện được điều gì là mối nguy cơ tác động xấu đến giá trị hàng hóa. Cũng tương tự với việc có nhiều yếu tố làm nên giá trị hàng hóa thì tồn tại nhiều bất lợi ảnh hưởng xấu đến giá trị hàng hóa. Chúng là gì? Tiếp tục cập nhật qua nội dung bên dưới nhé.
Đây chính là yếu tố đầu tiên gây nên sự ảnh hưởng cho giá trị hàng hóa. Vậy nó ảnh hưởng như thế nào? Giá trị hàng hóa chính là năng suất lao động của tạo ra sản phẩm, được tính bằng số lượng được làm ra ở một thời gian cụ thể, nhất định. Tức là khoảng thời gian làm nên một sản phẩm.
Khi năng suất lao động tăng sẽ có tương ứng số lượng sản phẩm tăng lên. Mặc dù vậy, lượng giá trị có thể ở tình trạng giảm sút, xảy đến kết quả năng suất bị tỉ lệ nghịch với số lượng tạo ra.
Cường độ lao động của người làm việc cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới giá trị hàng hóa. Hiểu về cường độ sản xuất đơn giản đó là mức hao phí lao động tính trên một đơn vị thời gian. Khi cường độ tăng thì số lượng sản phẩm được tạo ra cũng tăng trong thời gian cần thiết. Bởi thế, giá trị hàng hóa không thay đổi.
Nếu trường hợp cường độ lao động tăng lên nhưng thời gian sản xuất còn kéo dài thì chắc chắn chắn có tác động tới giá trị hàng hàng hóa. Lý do bởi vì làm việc lâu sẽ bị suy giảm sức khỏe vì vậy chất lượng công việc, sản phẩm không đạt là điều dĩ nhiên.
Một ảnh hưởng cũng không nhỏ đến giá trị của hàng hóa đó chính là sự phức tạp trong lao động. Ở mức độ đơn giản thì sẽ có cách hao phí lao động đơn giản mà người lao động nào cũng có thể đảm đương. Lao động phức tạp sẽ yêu cầu người lao động phải được đào tạo, trải qua quá trình huấn luyện để trở nên thành thạo tay nghề. Mức độ lao động phức tạp sẽ mang lại cho hàng hóa giá trị cao hơn.
Giá trị hàng hóa bao gồm 02 thuộc tính bao gồm giá trị sử dụng và giá trị trao đổi. Từng giá trị này sẽ có đặc điểm riêng. Để hiểu về chúng sâu sắc nhất, bạn đọc tiếp nội dung dưới đây nhé.
giá trị sử dụng gắn liền với hoạt động tiêu dùng hàng hóa. Sức mạnh mà nó mang tới đó là giúp con người thỏa mãn mong muốn, yêu cầu đối với hàng hóa, dịch vụ. Đây cũng là nguồn tư liệu phục vụ cho các cuộc nghiên cứu đặc biệt, đem tới cho con người những nguồn kiến thức thương mại cần thiết.
Loại giá trị này chỉ có thể được ứng dụng thực tế trong các hoạt động tiêu dùng hoặc hoạt động sử dụng sản phẩm. Đồng thời, chúng là cơ sở cấu thành giá trị của của cải.
Mỗi loại hàng hóa không chỉ xuất hiện một giá trị mà có thể bao gồm nhiều giá trị khác nhau. Giá trị này không thể nào được tìm thấy ngay chỉ một ngày hay một lần sử dụng mà cần trải nghiệm, tìm hiểu qua quá trình con người phát triển nó.
Bên cạnh đó, giá trị của hàng hóa hoàn toàn vĩnh viễn, bởi nó chịu tác động từ thuộc tính tự nhiên. Nó chỉ được thể hiện rõ ràng khi con người dùng đến. Khi xã hội ngày một phát triển, hàng hóa cũng trở nên phong phú, đa dạng thì giá trị hàng hóa cũng cao.
Giá trị trao đổi chính là lượng hàng hóa, lượng dịch vụ ở trên thị trường để đổi lấy vật cụ thể. Nói theo một cách khác, đây chính là mức giá của hàng hóa được mua và bán. Giá trị này có yếu tố phụ thuộc là thời gian. Ngoài ra nhóm giá trị này còn chịu sự phụ thuộc cả vào địa điểm. Hàng hóa sẽ thay đổi ở các thị trường khác nhau.
Như vậy, giá trị trao đổi phụ thuộc vào hai yếu tố chính là thời gian, địa điểm. Hàng hóa có thể mang giá trị sử dụng rất lớn nhưng không mang trong nó giá trị trao đổi. Ngược lại, hàng hóa có giá trị trao đổi nhưng không có giá trị sử dụng.
Giá trị này chính là thuộc tính xã hội, cũng là phạm trù của lịch sử. Lý do xuất phát từ việc giá trị này chỉ tồn tại ở nơi diễn ra hoạt động sản xuất, trao đổi, hay phương thức sản xuất.
Đặc trưng thứ hai của giá trị hàng hóa chính là thông qua mối quan hệ kinh tế của người sản xuất. Một khi giá trị sử dụng có sự thay đổi sẽ kéo theo giá trị trao đổi.
Như vậy với những thông tin chia sẻ ở trên, với việc hiểu rõ giá trị của hàng hóa là gì, bạn hoàn toàn có được cơ hội tốt để biết cách tận dụng hàng hóa phù hợp nhất. Đặc biệt đối với những nhà kinh doanh, các doanh nghiệp dựa vào hiểu biết giá trị của hàng hóa là gì càng dễ dàng xây dựng được chiến lược phát triển hàng hóa phục vụ tăng trưởng doanh thu cho đơn vị, từ đó tác động lớn tới sự phát triển của kinh tế nước nhà.
Hàng real luôn là món hàng được nhiều bạn trẻ săn đón hoặc ao ước sở hữu. Bởi lẽ so về giá trị, hàng real có giá trị khá lớn và thể hiện rõ chất lượng của sản phẩm. Vậy bạn có hiểu hàng real là gì hay không? Cùng khám phá cụ thể khái niệm này qua bài chia sẻ bên dưới nhé.
MỤC LỤC
14/07/2023
13/07/2023
11/04/2023
22/03/2023